Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần tránh độc quyền trong mảng giao hàng trên một số sàn thương mại điện tử

Huyền Trang
- 11:12, 28/11/2023

(DNTO) - Các đơn vị vận chuyển cho biết họ đang bị cạnh tranh không lành mạnh khi các sàn thương mại điện tử hiện không cho phép người bán, người mua tự chọn đơn vị vận chuyển mà buộc phải chọn theo sàn.

Cả người mua lẫn người bán giờ đây đã không còn quyền lựa chọn nhà vận chuyển cho mình. Ảnh: T.L.

Cả người mua lẫn người bán giờ đây đã không còn quyền lựa chọn nhà vận chuyển cho mình. Ảnh: T.L.

“Miếng bánh” không được chia sòng phẳng

Diễn đàn doanh nghiệp bưu chính năm 2023 hôm 27/11 nổi lên là cuộc tranh luận giữa một bên là đơn vị bưu chính, vận chuyển và một bên là các sàn thương mại điện tử.

Nguồn cơn của cuộc tranh luận này bắt đầu từ việc vài năm trở lại đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, TikTok Shop… không cho phép người bán, người mua lựa chọn đơn vị vận chuyển, mà các sàn tự chủ động phân phối các đơn hàng cho các đơn vị vận chuyển mà sàn tự liên kết hoặc tự xây dựng.

Trong khi trước kia, trên các sàn thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển đều có cơ hội tham gia, cạnh tranh về giá thành và dịch vụ cung cấp một cách công khai, minh bạch. Người tiêu dùng, nhà bán hàng có thể tự do lựa chọn đơn vị vận chuyển mà mình muốn.

“Việc các sàn thương mại điện tử chỉ định đơn vị vận chuyển hay thành lập các đơn vị chuyển phát riêng trực thuộc sàn, đẩy hầu hết sản lượng qua các đơn vị đó là dấu hiệu của tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực bưu chính”, bà Hà Thị Hoà, Trưởng ban Dịch vụ Bưu chính của Tổng công ty Bưu Điện Việt Nam (Vietnam Post), cho biết.

Lê Duy Hoài, CEO SuperShip cũng cho biết việc các sàn thương mại điện tử tự quyết định đơn vị vận chuyển sẽ rơi vào tình trạng độc quyền nhóm. Cạnh tranh lành mạnh phải đảm bảo mở ra cơ hội cho tất cả đơn vị vận chuyển để người tiêu dùng, người bán hàng tự do lựa chọn.

Nửa đầu năm, Shopee ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng đạt 59.000 tỉ đồng, với 667 triệu sản phẩm được bán ra. Lazada đạt 15.700 tỉ đồng doanh thu với 117,5 triệu sản phẩm, the Metric. “Miếng bánh” này là rất lớn và nếu chỉ một vài đơn vị vận chuyển cát cứ sẽ mất đi cơ hội cho những đơn vị trong ngành.

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Nguyễn Đắc Luân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bưu chính cũng cho rằng hành động cát cứ trong lĩnh vực vận chuyển của một số sàn điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada… đang xâm phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng.

“Khi giao kết hợp đồng trên sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng, người bán hàng có quyền tự do lựa chọn sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo nhu cầu”, ông Luân nhấn mạnh.

Các sàn nói gì?

Các sàn cần có tiêu chí minh bạch, cần lựa chọn công khai các đơn vị vận chuyển để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng giữa các đơn vị. Ảnh: T.L.

Các sàn cần có tiêu chí minh bạch, cần lựa chọn công khai các đơn vị vận chuyển để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng giữa các đơn vị. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Kim Anh, Giám đốc SPX Express (đơn vị vận chuyển thuộc Shopee) cho biết phục vụ tốt nhu cầu khách hàng chính là cạnh tranh lành mạnh.

Người bán họ cần các sàn thương mại điện tử phục vụ đầy đủ các dịch vụ, trong đó có dịch vụ hậu mãi và trả hàng hoàn tiền. Người mua không chỉ muốn dịch vụ vận chuyển tốt và miễn phí, mà khi có vấn đề xảy ra với hàng hoá hay dịch vụ vận chuyển, họ không phải suy nghĩ sẽ liên hệ đến người bán, sàn hay làm việc trực tiếp với đơn vị vận chuyển.

Đặc biệt khi đơn hàng xảy ra sự cố, thông thường người mua chọn liên hệ với sàn nhiều nhất. Vì vậy, sàn thương mại điện tử nên là đơn vị có trách nhiệm cao nhất trong việc đảm bảo cho người dùng đầu cuối.

“Trước đây sàn cho phép người dùng lựa chọn đơn vị vận chuyển. Đã có rất nhiều vấn đề gian lận xảy ra như khách hàng hoặc người bán, người mua móc nối với một số đối tác giao nhận, nhân viên vận chuyển để trục lợi. Khi chuyển sang mô hình chọn đơn vị vận chuyển, thời gian chờ đợi của khách hàng giảm 30%, chi phí dịch vụ vận chuyển giảm 10-20%; các vụ việc gian lận, gửi hàng không đúng sự thật, hàng ảo giảm 60-70%”, bà Kim Anh nói.

Về phía Lazada, năm 2012, sàn này đưa vào thị trường Lazada Logistics vì “các đơn vị vận chuyển trong nước đang hoạt động quá truyền thống và không đáp ứng được nhu cầu”. Ngoài ra, đại diện sàn này cho biết việc chọn đơn vị vận chuyển của Lazada cũng rất kĩ lưỡng, từ chất lượng dịch vụ, thái độ nhân viên, công nghệ phân loại hàng hoá…nên bản thân các đơn vị vận chuyển phải đầu tư nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng, khi đó mới là cạnh tranh lành mạnh.

“Việc cho rằng sàn thương mại điện tử chỉ định đơn vị vận chuyển là không khách quan. Thực tế, sản lượng hàng hoá qua các sàn chỉ chiếm 40-45%, còn lại 50-60% nằm ở bên ngoài, như bán hàng online trên mạng xã hội. Vì vậy các đơn vị vận chuyển chỉ cần chiếm 30% trong số bên ngoài này đã là rất lớn”, ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc Lazada Logistics nói.

Logistics vốn được xem là yếu tố sống còn, chìa khoá tăng trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử. Tuy vậy hiện nay, chi phí logistics tại Việt Nam vẫn đang khá cao, khoảng 20% GDP trong khi các nước tiên tiến 7-9%.

Theo VECOM, năm 2021, chi phí logistics tại các doanh nghiệp bán lẻ chiếm từ 10% đến 20% giá thành. Trong đó, chi phí vận chuyển chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng từ 60% đến 80%, sau đó là chi phí xếp dỡ và lưu kho, chia đơn hàng...

“Miếng bánh” vận chuyển này là khá lớn nên cũng không loại trừ các sàn cũng muốn thâu tóm chúng, một mặt phục vụ khách hàng tốt hơn, một mặt giảm chi phí và tăng doanh thu cho sàn, nơi mà các doanh nghiệp đa phần vẫn đang “đốt tiền” chứ chưa có nhiều lợi nhuận.

Về phía cơ quan quản lý, ông Lã Hoàng Trung, Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trước mắt sẽ trao đổi với Bộ Công thương đề nghị các sàn thương mại điện tử công khai các tiêu chí khi lựa chọn đơn vị vận chuyển. Sau đó sẽ tiến hành lấy ý kiến đóng góp để nghiên cứu để đưa vào các quy định hiện hành nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực vận chuyển hàng hoá.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm