Thứ hai, 04/12/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán hàng online không ‘cướp miếng ăn’ của tiểu thương truyền thống

Huyền Trang
- 16:35, 16/11/2023

(DNTO) - Có những mặt hàng có thể lên bán online nhưng có những mặt hàng buộc phải đặt ở cửa hàng để khách trải nghiệm thực tế. Một doanh nghiệp, nhà bán hàng thức thời phải có đa kênh chứ không nên phụ thuộc vào một kênh bán hàng.

Tiểu thương chợ Ninh Hiệp trở nên nhàn rỗi vì khách hàng của họ đa phần đã chuyển lên mua sắm online. Ảnh: T.L.

Tiểu thương chợ Ninh Hiệp trở nên nhàn rỗi vì khách hàng của họ đa phần đã chuyển lên mua sắm online. Ảnh: T.L.

Hình ảnh ế ẩm, đìu hiu của chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), nơi từng được coi là “thủ phủ” bán buôn vải vóc, quần áo lớn nhất miền Bắc trái ngược hẳn với “chợ mạng”,  nơi các tiểu thương đang giao dịch, chốt đơn ầm ầm. Nhiều ý kiến cho rằng thương mại điện tử phát triển đang “cướp miếng ăn” của thương mại truyền thống.

Thậm chí ở Trung Quốc, hồi tháng 3, chợ đầu mối quần áo lớn nhất nước này là Sijiqing (Hàng Châu) buộc phải cấm livestream bán hàng. Nguyên nhân là những người bán hàng livestream thường hạ giá tối đa cho sản phẩm để thu hút khách hàng, nhưng điều này lại mâu thuẫn với lợi ích của người bán buôn.

Làn sóng cấm livestream bán hàng vẫn tiếp tục lan rộng ở đất nước từng được coi là thủ phủ của ngành công nghiệp livestream. Nhưng các chuyên gia, giới phân tích vẫn đang theo dõi xem liệu lệnh cấm này có giúp vực dậy thương mại truyền thống. 

Ở thị trường Việt Nam, thương mại điện tử tăng trưởng trên 20%/năm, cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành bán lẻ năm 2022 là 10,15%. Những ý kiến lo ngại cạnh tranh về hai hình thức thương mại này vẫn tồn tại.

Nhưng theo quan điểm của ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), khi thương mại điện tử phát triển nhanh cũng sẽ kéo theo sự phát triển của thương mại điện tử truyền thống. Vì vậy 2 mảng thương mại này sẽ không có sự cạnh tranh mà đồng hành và phát triển.

Bởi xu hướng trong kinh doanh hiện đại là đa kênh. Theo nghiên cứu từ Nielsen, 85% người tiêu dùng sử dụng nhiều kênh để mua hàng. Đó là lý do các doanh nghiệp phát triển kênh bán hàng bài bản vẫn phải có store để trải nghiệm, có nơi để quảng bá, truyền thông, có địa điểm để khách hàng biết đến và tin tưởng đây là doanh nghiệp uy tín để khi khách hàng gặp vấn đề về sản phẩm, dịch vụ, họ có thể tìm đến để khiếu nại trực tiếp.

Những nền kinh tế lớn như Mỹ, họ vẫn còn những store (cửa hàng) bởi có những sản phẩm đặc thù là người tiêu dùng buộc phải trải nghiệm. Ví dụ muốn mua một cái ô tô là người ta phải lái thử... Kể cả Ngày mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vẫn phải có những nơi để người dùng “nhìn tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm. 

Nhưng các doanh nghiệp buộc phải có các kênh online như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... Một doanh nghiệp muốn phát triển trong thị trường hiện nay buộc phải phát triển rất nhiều kênh, quan trọng nhất các kênh phải tối ưu.

“Thương mại điện tử bị coi là cạnh tranh với thương mại truyền thống chỉ khi doanh nghiệp đã quen làm offline và họ không chịu thay đổi lên online thì chắc chắc họ sẽ bị đào thải”, ông Trọng nói trong họp báo Online Friday 2023 hôm 16/11. 

Hành trình khách hàng không chỉ dừng lại ở kênh online hay offline mà luôn song song ở nhiều kênh. Ảnh: T.L.

Hành trình khách hàng không chỉ dừng lại ở kênh online hay offline mà luôn song song ở nhiều kênh. Ảnh: T.L.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết thương mại điện tử chỉ là kênh nằm trong hệ thống bán lẻ của các nhà sản xuất. Vì với thương mại điện tử, nhà sản xuất bán 1, 2 đến 10 đơn hàng tới tay một người tiêu dùng đó vẫn là bán lẻ.

Với các sản phẩm đặc thù như OCOP hay dược liệu, ông Thanh cho biết vẫn khó khăn khi lên sàn thương mại điện tử, do nguồn gốc xuất xứ, cách thức đóng gói chưa chuẩn chỉnh. Đặc biệt các sản phẩm dược phẩm được Bộ Y tế và các cơ quan chức năng kiểm soát rất chặt chẽ nên không phải hàng hoá nào cũng được bán trong các loại hình thương mại điện tử.

“Nếu nhà cung cấp không đóng gói chuẩn thì chắc chắn không đưa được lên sàn”, ông Thanh nhấn mạnh. 

Thực tế cho thấy các tiểu thương cũng có những khó khăn nhất định, đòi hỏi quản lý nhà nước và nền tảng có nghiên cứu chuyên sâu nhằm hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử vào lực lượng thương mại truyền thống hiệu quả.

Vì vậy mới đây, TP.HCM đã giao quyết định xuống cho Viện Nghiên cứu phát triển thành phố để phối hợp với TikTok xây dựng chương trình hỗ trợ các tiểu thương chợ truyền thống nâng cao kĩ năng số, ứng dụng thương mại điện tử để tăng sức mua. Rất nhiều địa phương, cơ quan quản lý cũng đang có động thái tương tự.

“Những câu chuyện này chứng tỏ không phải quản lý nhà nước không quan tâm, không phải nhà cung cấp thương mại điện tử không quan tâm mà chúng tôi đang từng bước để hỗ trợ nhà sản xuất, buôn bán truyền thống lên thương mại điện tử”, đại diện TikTok nói. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Với những chuyển biến tích cực hơn của các yếu tố vĩ mô trong những tuần gần đây, giới phân tích nhận định thị trường vẫn đang duy trì vận động trong xu hướng phục hồi. Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tích lũy và xây nền tại vùng 1.080-1.020 điểm trước khi hướng tới các ngưỡng kháng cự cao hơn.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Bức tranh của ngành thuỷ sản tháng 11 mặc dù khởi sắc nhưng còn nhiều khó khăn bởi sức tiêu thụ kém. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện dần trong dịp lễ tết năm nay, trước khi bứt phá từ nửa sau năm 2024 khi các thị trường tiêu thụ lớn hồi phục.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, sẽ đình chỉnh các cổ phiếu doanh nghiệp trên sàn UPCoM không thực hiện công bố BCTC kiểm toán năm từ 3 năm tài chính liên tiếp trở lên.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
  Đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ vốn rẻ cho người dân, doanh nghiệp thời điểm cuối năm 2023 và cận tết 2024, Sacombank tăng nguồn vốn cho vay ưu đãi đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống, mua xe ô tô với mức lãi suất thấp nhất đang áp dụng là 3%/năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 1/12, báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global chỉ ra rằng, nhu cầu yếu trong tháng 11 đã khiến số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam giảm trở lại dưới mức trung bình còn 47,3 điểm, thấp trong vòng 5 tháng trở lại đây.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Nhà nước vừa thông tin, dư địa tín dụng còn lại từ nay đến hết năm là rất lớn, còn dư gần 6,2%, tương đương với 735.000 tỷ đồng để chờ người vay. Trong đó, tín dụng cho nông nghiệp và bất động sản đang là 2 lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tín dụng hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tiếp tục đa dạng hóa các dòng thẻ, mở rộng sự lựa chọn dành cho khách hàng, Sacombank tự hào ra mắt bộ đôi sản phẩm thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Platinum American Express với nhiều quyền lợi đẳng cấp, đặc biệt phù hợp với những khách hàng thường xuyên đi du lịch.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chính phủ Canada và Google đã đạt được thỏa thuận giải quyết những vấn để liên quan tới Đạo luật Tin tức Trực tuyến.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ tại HAG được bầu Đức công bố lại tuy nhiên thông tin này vẫn chưa đủ sức hấp dẫn với nhà đầu tư.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện nay, 27 địa phương đề nghị giảm dự toán vay lại với tổng số đề nghị giảm là 5.565 tỷ đồng. Bộ Tài chính yêu cầu địa phương phải đánh giá đúng chất lượng của khâu chuẩn bị dự án để đề xuất giao kế hoạch vốn phù hợp. Đặc biệt, kiên quyết loại bỏ các dự án không có khả năng giải ngân. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tiếp tục biến động nhẹ, tăng giảm không đáng kể trong kỳ điều hành hôm nay 30/11
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông tin, những ngân hàng đạt đến 80% chỉ tiêu tín dụng  sẽ được chủ động bổ sung hạn mức tăng thêm dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022, đồng thời "nới" thêm cho những nhà băng đã "nắn" tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và hạ lãi suất xuống mức thấp thời gian qua.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhà sản xuất chip Foxconn sẽ đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào một dự án xây dựng tại Ấn Độ nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023, thương nhân được thực hiện khuyến mại lên đến hạn mức 100% từ ngày 4/12/2023 đến ngày 9/2/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng lên, đặc biệt là nhóm ngân hàng có xu hướng nhích lên sau nhiều tháng chỉ đi ngang.
4 ngày