Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán hàng online không ‘cướp miếng ăn’ của tiểu thương truyền thống

Huyền Trang
- 16:35, 16/11/2023

(DNTO) - Có những mặt hàng có thể lên bán online nhưng có những mặt hàng buộc phải đặt ở cửa hàng để khách trải nghiệm thực tế. Một doanh nghiệp, nhà bán hàng thức thời phải có đa kênh chứ không nên phụ thuộc vào một kênh bán hàng.

Tiểu thương chợ Ninh Hiệp trở nên nhàn rỗi vì khách hàng của họ đa phần đã chuyển lên mua sắm online. Ảnh: T.L.

Tiểu thương chợ Ninh Hiệp trở nên nhàn rỗi vì khách hàng của họ đa phần đã chuyển lên mua sắm online. Ảnh: T.L.

Hình ảnh ế ẩm, đìu hiu của chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), nơi từng được coi là “thủ phủ” bán buôn vải vóc, quần áo lớn nhất miền Bắc trái ngược hẳn với “chợ mạng”,  nơi các tiểu thương đang giao dịch, chốt đơn ầm ầm. Nhiều ý kiến cho rằng thương mại điện tử phát triển đang “cướp miếng ăn” của thương mại truyền thống.

Thậm chí ở Trung Quốc, hồi tháng 3, chợ đầu mối quần áo lớn nhất nước này là Sijiqing (Hàng Châu) buộc phải cấm livestream bán hàng. Nguyên nhân là những người bán hàng livestream thường hạ giá tối đa cho sản phẩm để thu hút khách hàng, nhưng điều này lại mâu thuẫn với lợi ích của người bán buôn.

Làn sóng cấm livestream bán hàng vẫn tiếp tục lan rộng ở đất nước từng được coi là thủ phủ của ngành công nghiệp livestream. Nhưng các chuyên gia, giới phân tích vẫn đang theo dõi xem liệu lệnh cấm này có giúp vực dậy thương mại truyền thống. 

Ở thị trường Việt Nam, thương mại điện tử tăng trưởng trên 20%/năm, cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành bán lẻ năm 2022 là 10,15%. Những ý kiến lo ngại cạnh tranh về hai hình thức thương mại này vẫn tồn tại.

Nhưng theo quan điểm của ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), khi thương mại điện tử phát triển nhanh cũng sẽ kéo theo sự phát triển của thương mại điện tử truyền thống. Vì vậy 2 mảng thương mại này sẽ không có sự cạnh tranh mà đồng hành và phát triển.

Bởi xu hướng trong kinh doanh hiện đại là đa kênh. Theo nghiên cứu từ Nielsen, 85% người tiêu dùng sử dụng nhiều kênh để mua hàng. Đó là lý do các doanh nghiệp phát triển kênh bán hàng bài bản vẫn phải có store để trải nghiệm, có nơi để quảng bá, truyền thông, có địa điểm để khách hàng biết đến và tin tưởng đây là doanh nghiệp uy tín để khi khách hàng gặp vấn đề về sản phẩm, dịch vụ, họ có thể tìm đến để khiếu nại trực tiếp.

Những nền kinh tế lớn như Mỹ, họ vẫn còn những store (cửa hàng) bởi có những sản phẩm đặc thù là người tiêu dùng buộc phải trải nghiệm. Ví dụ muốn mua một cái ô tô là người ta phải lái thử... Kể cả Ngày mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vẫn phải có những nơi để người dùng “nhìn tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm. 

Nhưng các doanh nghiệp buộc phải có các kênh online như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... Một doanh nghiệp muốn phát triển trong thị trường hiện nay buộc phải phát triển rất nhiều kênh, quan trọng nhất các kênh phải tối ưu.

“Thương mại điện tử bị coi là cạnh tranh với thương mại truyền thống chỉ khi doanh nghiệp đã quen làm offline và họ không chịu thay đổi lên online thì chắc chắc họ sẽ bị đào thải”, ông Trọng nói trong họp báo Online Friday 2023 hôm 16/11. 

Hành trình khách hàng không chỉ dừng lại ở kênh online hay offline mà luôn song song ở nhiều kênh. Ảnh: T.L.

Hành trình khách hàng không chỉ dừng lại ở kênh online hay offline mà luôn song song ở nhiều kênh. Ảnh: T.L.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết thương mại điện tử chỉ là kênh nằm trong hệ thống bán lẻ của các nhà sản xuất. Vì với thương mại điện tử, nhà sản xuất bán 1, 2 đến 10 đơn hàng tới tay một người tiêu dùng đó vẫn là bán lẻ.

Với các sản phẩm đặc thù như OCOP hay dược liệu, ông Thanh cho biết vẫn khó khăn khi lên sàn thương mại điện tử, do nguồn gốc xuất xứ, cách thức đóng gói chưa chuẩn chỉnh. Đặc biệt các sản phẩm dược phẩm được Bộ Y tế và các cơ quan chức năng kiểm soát rất chặt chẽ nên không phải hàng hoá nào cũng được bán trong các loại hình thương mại điện tử.

“Nếu nhà cung cấp không đóng gói chuẩn thì chắc chắn không đưa được lên sàn”, ông Thanh nhấn mạnh. 

Thực tế cho thấy các tiểu thương cũng có những khó khăn nhất định, đòi hỏi quản lý nhà nước và nền tảng có nghiên cứu chuyên sâu nhằm hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử vào lực lượng thương mại truyền thống hiệu quả.

Vì vậy mới đây, TP.HCM đã giao quyết định xuống cho Viện Nghiên cứu phát triển thành phố để phối hợp với TikTok xây dựng chương trình hỗ trợ các tiểu thương chợ truyền thống nâng cao kĩ năng số, ứng dụng thương mại điện tử để tăng sức mua. Rất nhiều địa phương, cơ quan quản lý cũng đang có động thái tương tự.

“Những câu chuyện này chứng tỏ không phải quản lý nhà nước không quan tâm, không phải nhà cung cấp thương mại điện tử không quan tâm mà chúng tôi đang từng bước để hỗ trợ nhà sản xuất, buôn bán truyền thống lên thương mại điện tử”, đại diện TikTok nói. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm