Thứ hai, 30/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán hàng online không ‘cướp miếng ăn’ của tiểu thương truyền thống

Huyền Trang
- 16:35, 16/11/2023

(DNTO) - Có những mặt hàng có thể lên bán online nhưng có những mặt hàng buộc phải đặt ở cửa hàng để khách trải nghiệm thực tế. Một doanh nghiệp, nhà bán hàng thức thời phải có đa kênh chứ không nên phụ thuộc vào một kênh bán hàng.

Tiểu thương chợ Ninh Hiệp trở nên nhàn rỗi vì khách hàng của họ đa phần đã chuyển lên mua sắm online. Ảnh: T.L.

Tiểu thương chợ Ninh Hiệp trở nên nhàn rỗi vì khách hàng của họ đa phần đã chuyển lên mua sắm online. Ảnh: T.L.

Hình ảnh ế ẩm, đìu hiu của chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), nơi từng được coi là “thủ phủ” bán buôn vải vóc, quần áo lớn nhất miền Bắc trái ngược hẳn với “chợ mạng”,  nơi các tiểu thương đang giao dịch, chốt đơn ầm ầm. Nhiều ý kiến cho rằng thương mại điện tử phát triển đang “cướp miếng ăn” của thương mại truyền thống.

Thậm chí ở Trung Quốc, hồi tháng 3, chợ đầu mối quần áo lớn nhất nước này là Sijiqing (Hàng Châu) buộc phải cấm livestream bán hàng. Nguyên nhân là những người bán hàng livestream thường hạ giá tối đa cho sản phẩm để thu hút khách hàng, nhưng điều này lại mâu thuẫn với lợi ích của người bán buôn.

Làn sóng cấm livestream bán hàng vẫn tiếp tục lan rộng ở đất nước từng được coi là thủ phủ của ngành công nghiệp livestream. Nhưng các chuyên gia, giới phân tích vẫn đang theo dõi xem liệu lệnh cấm này có giúp vực dậy thương mại truyền thống. 

Ở thị trường Việt Nam, thương mại điện tử tăng trưởng trên 20%/năm, cao hơn mức tăng trưởng chung của ngành bán lẻ năm 2022 là 10,15%. Những ý kiến lo ngại cạnh tranh về hai hình thức thương mại này vẫn tồn tại.

Nhưng theo quan điểm của ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), khi thương mại điện tử phát triển nhanh cũng sẽ kéo theo sự phát triển của thương mại điện tử truyền thống. Vì vậy 2 mảng thương mại này sẽ không có sự cạnh tranh mà đồng hành và phát triển.

Bởi xu hướng trong kinh doanh hiện đại là đa kênh. Theo nghiên cứu từ Nielsen, 85% người tiêu dùng sử dụng nhiều kênh để mua hàng. Đó là lý do các doanh nghiệp phát triển kênh bán hàng bài bản vẫn phải có store để trải nghiệm, có nơi để quảng bá, truyền thông, có địa điểm để khách hàng biết đến và tin tưởng đây là doanh nghiệp uy tín để khi khách hàng gặp vấn đề về sản phẩm, dịch vụ, họ có thể tìm đến để khiếu nại trực tiếp.

Những nền kinh tế lớn như Mỹ, họ vẫn còn những store (cửa hàng) bởi có những sản phẩm đặc thù là người tiêu dùng buộc phải trải nghiệm. Ví dụ muốn mua một cái ô tô là người ta phải lái thử... Kể cả Ngày mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vẫn phải có những nơi để người dùng “nhìn tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm. 

Nhưng các doanh nghiệp buộc phải có các kênh online như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử... Một doanh nghiệp muốn phát triển trong thị trường hiện nay buộc phải phát triển rất nhiều kênh, quan trọng nhất các kênh phải tối ưu.

“Thương mại điện tử bị coi là cạnh tranh với thương mại truyền thống chỉ khi doanh nghiệp đã quen làm offline và họ không chịu thay đổi lên online thì chắc chắc họ sẽ bị đào thải”, ông Trọng nói trong họp báo Online Friday 2023 hôm 16/11. 

Hành trình khách hàng không chỉ dừng lại ở kênh online hay offline mà luôn song song ở nhiều kênh. Ảnh: T.L.

Hành trình khách hàng không chỉ dừng lại ở kênh online hay offline mà luôn song song ở nhiều kênh. Ảnh: T.L.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết thương mại điện tử chỉ là kênh nằm trong hệ thống bán lẻ của các nhà sản xuất. Vì với thương mại điện tử, nhà sản xuất bán 1, 2 đến 10 đơn hàng tới tay một người tiêu dùng đó vẫn là bán lẻ.

Với các sản phẩm đặc thù như OCOP hay dược liệu, ông Thanh cho biết vẫn khó khăn khi lên sàn thương mại điện tử, do nguồn gốc xuất xứ, cách thức đóng gói chưa chuẩn chỉnh. Đặc biệt các sản phẩm dược phẩm được Bộ Y tế và các cơ quan chức năng kiểm soát rất chặt chẽ nên không phải hàng hoá nào cũng được bán trong các loại hình thương mại điện tử.

“Nếu nhà cung cấp không đóng gói chuẩn thì chắc chắn không đưa được lên sàn”, ông Thanh nhấn mạnh. 

Thực tế cho thấy các tiểu thương cũng có những khó khăn nhất định, đòi hỏi quản lý nhà nước và nền tảng có nghiên cứu chuyên sâu nhằm hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử vào lực lượng thương mại truyền thống hiệu quả.

Vì vậy mới đây, TP.HCM đã giao quyết định xuống cho Viện Nghiên cứu phát triển thành phố để phối hợp với TikTok xây dựng chương trình hỗ trợ các tiểu thương chợ truyền thống nâng cao kĩ năng số, ứng dụng thương mại điện tử để tăng sức mua. Rất nhiều địa phương, cơ quan quản lý cũng đang có động thái tương tự.

“Những câu chuyện này chứng tỏ không phải quản lý nhà nước không quan tâm, không phải nhà cung cấp thương mại điện tử không quan tâm mà chúng tôi đang từng bước để hỗ trợ nhà sản xuất, buôn bán truyền thống lên thương mại điện tử”, đại diện TikTok nói. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) có hiệu lực vào ngày 15/10 tới đây sẽ đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, theo đó lợi nhuận của nhiều ngân hàng dự báo sẽ tăng, giúp nhóm cổ phiếu này được hưởng lợi.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các quyết định đầu tư chứng khoán ngày càng khó khăn hơn khi thị trường có nhiều ẩn số đang chờ lời giải như thông tin thuế quan, kết quả kinh doanh quý 2 các doanh nghiệp niếm yết, giá vàng bất ngờ đảo chiều...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh nền kinh tế số bùng nổ, các quốc gia Đông Nam Á đang đồng loạt hành động để đảm bảo công bằng và chống thất thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Indonesia và Việt Nam là hai ví dụ điển hình mới nhất, mỗi nước áp dụng một cách tiếp cận riêng nhưng cùng chung mục tiêu đưa hàng triệu nhà bán hàng online vào khuôn khổ thuế.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới ra thông báo khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo rong hoạt động mua bán vàng miếng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia VPBankS đã chỉ ra các nguyên nhân khiến tỷ giá tiếp tục tăng trong bối cảnh đồng đô la tiếp tục giảm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chiều 26/6, giá xăng dầu tiếp tục tăng theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Đây là điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON 95 tiến gần mốc 22.000 đồng/lít.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam vẫn chưa thể góp mặt trong danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi của MSCI trong tháng 6 này. Thị trường đặt nhiều kỳ vọng cho đợt đánh giá nâng hạng tháng 9 này của FTSE Russell.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bật tăng mạnh sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không kích Iran, giá dầu thế giới tăng bốc đầu, nhóm cổ phiếu dầu khí lại bất ngờ quay đầu giảm, trung bình giảm gần 5% thị giá, sau thông tin có thỏa thuận ngừng bắn tại Trung Đông.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi giảm mạnh hơn 10 điểm, tương đương giảm khoảng 0,7%, thị trường chứng khoán ngày 23/6 chỉ còn mất 1,7 điểm thời điểm chốt phiên sáng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái tấn công Iran từ Chính quyền ông Trump đã làm căng thẳng thêm xung đột giữa Israel và Iran, các thị trường tài chính trên thế giới, trong đó có chứng khoán, được cho sẽ đứng trước nhiều thách thức.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường đang cùng lúc xuất hiện nhiều biến số, từ câu chuyện của Fed, xung tại Trung Đông hay thuế quan của Mỹ, tuy nhiên biến số lớn nhất nhà đầu tư cần quan tâm chín là nội tại nền kinh tế.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán trong nước giữ tâm lý lạc quan khi bật tăng hơn 22 điểm nhờ đồng loạt các mã cổ phiếu và các nhóm ngành tăng giá, bất chấp lo lắng từ như xung đột giữa Iran - Israel hay thông tin thuế đối ứng của Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tình hình kinh tế tại châu Á trong các ngày qua có phần ổn định mặc cho nhiều biến động trên thế giới và giá dầu tăng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
F88 đang từng bước chuẩn bị để chính thức tham gia thị trường chứng khoán với hơn 8,2 triệu cổ phiếu đăng ký, mệnh giá 10.000 đồng.
2 tuần
Xem thêm