Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thu hàng trăm tỷ đồng nhờ livestream sản phẩm OCOP, Trung Quốc sẽ là 'sân chơi' mới cho thương mại nông sản

Hà Linh
- 10:57, 16/11/2023

(DNTO) - Đằng sau những cú "bắt trend" online thu về hàng trăm tỷ đồng, tạo đột phá đầu ra cho nông sản bản địa. Các chuyên gia nhận định, không dừng ở thị trường trong nước, cần đào tạo chuyên sâu thêm những “hạt giống Tiktok” để "đánh" vào thị trường đầy tiềm năng đặc biệt là Trung Quốc và Asean. 

 

Các TikToker livestream bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Ảnh: TL.

Các TikToker livestream bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop. Ảnh: TL.

Chia sẻ tại tọa đàm: “Thúc đẩy bán hàng online qua các nền tảng trực tuyến cho cộng đồng doanh nông trẻ và các chủ thể OCOP”, ngày 15/11, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, từ tháng 3/2023, Bộ đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp ký kết chương trình phối hợp với TikTok Việt Nam, triển khai nhiều hoạt động như kết nối với các địa phương tổ chức các phiên chợ OCOP. 

Với sự "bắt tay" này, tính đến Quý 4/2023, đã có hơn 800 phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện xuyên suốt 6 tháng qua, thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng, bình quân mỗi phiên đạt 130-150 triệu đồng. "Với nhãn hàng phi nông sản thì đó là con số khiêm tốn, nhưng với nông sản thì đã là con số lớn”, ông Tiến nhìn nhận. 

Với quy mô được đầu tư lớn cùng tần suất diễn ra đều đặn theo tuần, TikTok đã kết nối với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với cộng đồng. Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online mà ngành nông nghiệp đang hỗ trợ, ông Tiến cho biết tại các phiên chợ, Trung tâm chọn những nhà bán hàng có khả năng khai thác sản phẩm thế mạnh của địa phương.  

"Chẳng hạn khi đến Hải Phòng chúng tôi đã liên kết với Pew Pew – người con của Hải Phòng, và kết quả thật bất ngờ một phiên bạn ấy đã bán được hơn 700 triệu đồng nông sản, bánh mì cột đèn, hay mật ong rừng ngập mặn…”, ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến: "Trước đây khi truyền thông làm hội chợ, mỗi ngày lượt xem chỉ trên dưới 1 vạn, 3 ngày 3 vạn người xem, nhưng nay trong các buổi livestream TikTok shop có thời điểm một buổi có tới 30 vạn người xem. Hiện, theo thống kê, đã có 300 triệu người xem livestream. Hashtag #Ocop khi mới đưa ra lượng xem rất mỏng, nhưng nay đã đạt đến 1,1 tỷ triệu người. Như vậy ở đây, giá trị về mặt kinh tế, giá trị về mặt lan toả, hiệu ứng xã hội rất tốt". 

Từ kết quả tích cực đã đạt được, ông Tiến đánh giá hiện còn rất nhiều dư địa mà các sản phẩm nông nghiệp nông thôn có thể phát triển. Thậm chí, hoạt động livestream bán hàng được kỳ vọng sẽ không quanh quẩn ở "ao làng" mà có thể tiến tới livestream bán sang thị trường Trung Quốc. 

"Nông sản Việt Nam trước đây vẫn chủ yếu chỉ bán được ở các tỉnh sát biên giới như Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam với dân số gần 300 triệu người, chưa khai thác hết 1,4 tỷ dân Trung Quốc. Chúng tôi đã và đang thí điểm, hướng tới thuê kho ngoại quan ở các địa phương nằm sâu trong nội địa Trung Quốc để đưa các sản phẩm của Việt Nam sang tập kết tại kho", ông Tiến nhận định. 

Chia sẻ lộ trình đưa, trước hết tập trung ở các mặt hàng nông sản chế biến như yến, trái cây chế biến, rau củ quả, gạo, cà phê…, sau này khi đẩy mạnh được hệ thống logistics tốt hơn thì sẽ mở rộng sang sản phẩm trái cây tươi, thậm chí sản phẩm thủ công mỹ nghệ ...”, ông Tiến thông tin.  

Tuy vậy, để "đánh" vào thị trường tiềm năng này, tiếp tục khơi thông đầu ra cho các sản phẩm OCOP, ông Tiến cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có về cộng đồng người dùng cùng trọn bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng online hiệu quả. Thông qua đó sẽ hỗ trợ các chủ thể OCOP tiếp cận đa dạng tệp khách hàng tiềm năng, số hóa hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu, góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cho người kinh doanh và đa dạng hóa đầu ra cho nông sản bản địa của Việt Nam. 

"Định hướng của Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp là không chỉ mời người nổi tiếng, hiện mỗi địa phương Trung tâm đang chọn ra 10-15 chủ thể để đào tạo trở thành những người livestream bán hàng hỗ trợ tập huấn 1-2 tháng, để trở thành những người chính thức mở kênh bán hàng online", ông Tiến nói. 

Từ kinh nghiệm triển khai chương trình đào tạo bán hàng trực tuyến tại Đồng Tháp, bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, viện trưởng Viện Ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo Mekong, cho rằng ngoài đào tạo kỹ năng về công nghệ, cách vận hành, cần đào tạo, hỗ trợ khâu sản xuất và bán hàng, về cả quy trình vận đơn, đóng gói cho đến việc giải quyết phàn nàn của khách hàng.

"Đơn cử, khi chúng tôi đến Đồng Tháp, một địa phương dành nhiều quan tâm cho các sản phẩm OCOP, chúng tôi có nhóm 64 "chiến binh" sẵn sàng 24/7, nhưng không phải ai cũng bán hàng được, mà chỉ có vài ba người. Cho nên, điều cần làm là thay đổi nhận thức về kinh doanh online từ cấp quản lý cho đến các doanh nghiệp cùng những chủ thể đang kinh doanh nông sản bản địa. Phải có sự liên kết, tức là phải tìm đến “kiềng ba chân”: Nông dân, người nuôi trồng, sản xuất - doanh nghiệp chế biến - doanh nghiệp bán hàng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm