Thứ tư, 17/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dồn lực ‘cắt đuôi’ hàng giả trên Lazada, Shopee, Tiktok

Huyền Trang
- 15:33, 15/11/2023

(DNTO) - 3-5 năm tới là cao điểm để lực lượng quản lý thị trường càn quét các tụ điểm buôn bán hàng giả, hàng nhái để làm lành mạnh môi trường thương mại điện tử.

Thương mại điện tử là phương tiện dễ dàng mua bán, giao dịch hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử là phương tiện dễ dàng mua bán, giao dịch hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ. Ảnh: T.L.

Hàng giả ngập tràn vì tổ chức mua bán online quá dễ        

Tại Hội thảo "Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử Việt Nam", hôm 15/11, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết hiện Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số mua sắm cao nhất Đông Nam Á. Gần 1 nửa dân số Việt Nam (49,3 triệu người, tương đương 41%) mua sắm online.

Mua sắm online gia tăng đồng nghĩa với lượng hàng giả lưu thông qua hình thức này gia tăng và ngày càng tinh vi hơn. Lãnh đạo quản lý thị trường cho biết trong 10 tháng qua, liên tục nhận được phản ánh từ các chủ thể nhãn hiệu lớn ở các nước như: Mỹ, Đức, Ý, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản... về vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ ngay trên sàn Lazada, Shopee và mới đây là Tiktok. Facebook, Zalo cũng đang tạo ra đất sống cho vi phạm.

“Càng sinh sau càng hiện đại. Đặc biệt khi mạng xã hội Tiktok bùng nổ mạnh mẽ, người dân từ tận Hà Giang vẫn livestream bán hàng đi cả nước và ngược lại. Chưa kể, đây là mạng xã hội xuyên biên giới nên các hành vi vi phạm đã vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam”, vị Tổng Cục trưởng cho biết.

Cách đây 2 tuần, lực lượng quản lý thị trường đã triệt phá kho hàng ở Gia Lai. Đối tượng bán hàng qua livestream Facebook với hàng chục ngàn người theo dõi nhưng 100% sản phẩm trong kho hàng là giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng.

“Dường như các sàn thương mại điện tử tổ chức việc mua bán quá dễ dàng, hàng giả, hàng nhái tràn lan”, ông Linh nói.

Xử lý khó nên đôi khi “ngại”

Quyền lợi khách hàng bị xâm phạm nếu hàng giả, hàng kém chất lượng tràn ngâp thị trường. Ảnh minh hoạ.

Quyền lợi khách hàng bị xâm phạm nếu hàng giả, hàng kém chất lượng tràn ngâp thị trường. Ảnh minh hoạ.

10 tháng đầu năm, dù lực lượng chức năng kiểm tra 62.338 vụ việc, xử lý 44.554 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 410 tỷ đồng, nhưng vấn đề hàng giả vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nguyên nhân là các đối tượng ngày càng hoạt động tinh vi. Nếu trước đây, hàng giả, hàng nhái bày bán tràn lan, dễ phát hiện, thì nay các đối tượng tập kết hàng ngay ở biên giới, tại nơi hẻo lánh, ít người qua lại hoặc nhà riêng. Một số kho hàng ở khu vực đồng bằng cũng chuyển lên vùng cao để “lánh” cơ quan chức năng, sau đó lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng.

Trong khi đó, việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn do người bán có thể bán hàng ở bất cứ đâu, khó xác định địa điểm mua bán, thời điểm giao kết hợp đồng trong khi chứng cứ dễ thay đổi.

Chưa kể, 99% công ty chuyển phát hiện đang sống bằng vận chuyển hàng hoá online, chỉ 1% thư tín. Trong khi đó quy định xe niêm phong đang kẹp chì không được phép mở gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra. Một số trường hợp, lực lượng chức năng buộc phải bám theo xe dỡ hàng tại kho để vào kiểm tra.

“Khó khăn lớn nhất là các đối tượng chỉ bán online, qua hệ thống cộng tác viên hoặc sử dụng KOLs livestream, không địa chỉ, hàng hoá phân tán nhiều nơi, chỉ giao hàng số lượng nhỏ. Khi bị phát hiện thì xoá dấu vết rất nhanh vì website và các trang mạng xã hội dễ dàng được tạo và đóng nhanh chóng. Việc xác định hàng giả cũng khó khăn, bởi hình ảnh và thông tin quảng cáo là hàng thật nhưng khi giao đến khách hàng có thể là hàng giả…”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết.

Chính vì khó khăn nên Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng thừa nhận ngay tại cơ sở, còn tâm lý "ngại" xử lý đối với các vụ vi phạm thương mại điện tử vì mất thời gian và dễ bị khiếu kiện khi người bán có thể xóa bỏ, thay đổi nội dung, chứng cứ.

Do đó, vị này nhấn mạnh việc cần thiết phải xây dựng hệ thống quản lý, giám sát, cảnh báo xuyên suốt, thống nhất từ trung ương tới các địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm.

“Chống hàng giả trên thương mại điện tử được xác định là nhiệm vụ chủ chốt của lực lượng quản lý thị trường trong 3-5 năm tới”, ông Linh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp giảm dần hàm lượng đường trong các sản phẩm, hướng tới mức 0% ở một số danh mục vào năm 2028, thành phần vẫn đảm bảo dinh dưỡng, năng lượng, vị ngon.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau tái cấu trúc hệ sinh thái cũ, doanh nhân Mai Văn Sỹ đang đưa VIJA TECH hướng tới chuẩn hóa chuỗi cung ứng thép và phát triển nhà xưởng theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dòng vốn FDI.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Xem thêm