Thứ sáu, 31/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dồn lực ‘cắt đuôi’ hàng giả trên Lazada, Shopee, Tiktok

Huyền Trang
- 15:33, 15/11/2023

(DNTO) - 3-5 năm tới là cao điểm để lực lượng quản lý thị trường càn quét các tụ điểm buôn bán hàng giả, hàng nhái để làm lành mạnh môi trường thương mại điện tử.

Thương mại điện tử là phương tiện dễ dàng mua bán, giao dịch hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử là phương tiện dễ dàng mua bán, giao dịch hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ. Ảnh: T.L.

Hàng giả ngập tràn vì tổ chức mua bán online quá dễ        

Tại Hội thảo "Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử Việt Nam", hôm 15/11, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết hiện Việt Nam là nước có tỷ lệ dân số mua sắm cao nhất Đông Nam Á. Gần 1 nửa dân số Việt Nam (49,3 triệu người, tương đương 41%) mua sắm online.

Mua sắm online gia tăng đồng nghĩa với lượng hàng giả lưu thông qua hình thức này gia tăng và ngày càng tinh vi hơn. Lãnh đạo quản lý thị trường cho biết trong 10 tháng qua, liên tục nhận được phản ánh từ các chủ thể nhãn hiệu lớn ở các nước như: Mỹ, Đức, Ý, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản... về vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ ngay trên sàn Lazada, Shopee và mới đây là Tiktok. Facebook, Zalo cũng đang tạo ra đất sống cho vi phạm.

“Càng sinh sau càng hiện đại. Đặc biệt khi mạng xã hội Tiktok bùng nổ mạnh mẽ, người dân từ tận Hà Giang vẫn livestream bán hàng đi cả nước và ngược lại. Chưa kể, đây là mạng xã hội xuyên biên giới nên các hành vi vi phạm đã vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam”, vị Tổng Cục trưởng cho biết.

Cách đây 2 tuần, lực lượng quản lý thị trường đã triệt phá kho hàng ở Gia Lai. Đối tượng bán hàng qua livestream Facebook với hàng chục ngàn người theo dõi nhưng 100% sản phẩm trong kho hàng là giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng.

“Dường như các sàn thương mại điện tử tổ chức việc mua bán quá dễ dàng, hàng giả, hàng nhái tràn lan”, ông Linh nói.

Xử lý khó nên đôi khi “ngại”

Quyền lợi khách hàng bị xâm phạm nếu hàng giả, hàng kém chất lượng tràn ngâp thị trường. Ảnh minh hoạ.

Quyền lợi khách hàng bị xâm phạm nếu hàng giả, hàng kém chất lượng tràn ngâp thị trường. Ảnh minh hoạ.

10 tháng đầu năm, dù lực lượng chức năng kiểm tra 62.338 vụ việc, xử lý 44.554 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 410 tỷ đồng, nhưng vấn đề hàng giả vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nguyên nhân là các đối tượng ngày càng hoạt động tinh vi. Nếu trước đây, hàng giả, hàng nhái bày bán tràn lan, dễ phát hiện, thì nay các đối tượng tập kết hàng ngay ở biên giới, tại nơi hẻo lánh, ít người qua lại hoặc nhà riêng. Một số kho hàng ở khu vực đồng bằng cũng chuyển lên vùng cao để “lánh” cơ quan chức năng, sau đó lợi dụng thương mại điện tử để bán hàng.

Trong khi đó, việc phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn do người bán có thể bán hàng ở bất cứ đâu, khó xác định địa điểm mua bán, thời điểm giao kết hợp đồng trong khi chứng cứ dễ thay đổi.

Chưa kể, 99% công ty chuyển phát hiện đang sống bằng vận chuyển hàng hoá online, chỉ 1% thư tín. Trong khi đó quy định xe niêm phong đang kẹp chì không được phép mở gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra. Một số trường hợp, lực lượng chức năng buộc phải bám theo xe dỡ hàng tại kho để vào kiểm tra.

“Khó khăn lớn nhất là các đối tượng chỉ bán online, qua hệ thống cộng tác viên hoặc sử dụng KOLs livestream, không địa chỉ, hàng hoá phân tán nhiều nơi, chỉ giao hàng số lượng nhỏ. Khi bị phát hiện thì xoá dấu vết rất nhanh vì website và các trang mạng xã hội dễ dàng được tạo và đóng nhanh chóng. Việc xác định hàng giả cũng khó khăn, bởi hình ảnh và thông tin quảng cáo là hàng thật nhưng khi giao đến khách hàng có thể là hàng giả…”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cho biết.

Chính vì khó khăn nên Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng thừa nhận ngay tại cơ sở, còn tâm lý "ngại" xử lý đối với các vụ vi phạm thương mại điện tử vì mất thời gian và dễ bị khiếu kiện khi người bán có thể xóa bỏ, thay đổi nội dung, chứng cứ.

Do đó, vị này nhấn mạnh việc cần thiết phải xây dựng hệ thống quản lý, giám sát, cảnh báo xuyên suốt, thống nhất từ trung ương tới các địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm.

“Chống hàng giả trên thương mại điện tử được xác định là nhiệm vụ chủ chốt của lực lượng quản lý thị trường trong 3-5 năm tới”, ông Linh nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
24 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
1 tuần
Xem thêm