Thứ năm, 17/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xử lý container vô chủ tại cảng biển cần cơ chế linh hoạt và quyết liệt

Theo Ánh Phương/VOV.VN
- 12:12, 17/07/2025

(DNTO) - Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.

Hàng nghìn container vô chủ tại cảng biển, nguy cơ ô nhiễm môi trườngTheo thống kê từ Cục Hàng hải Việt Nam, số container tồn đọng quá 90 ngày tại các cảng biển đã vượt mốc 7.650 chiếc. Trong đó, TP.HCM là điểm nóng nhất với khoảng 5.800 container, chủ yếu tập trung tại cảng Cát Lái (trên 5.000 container). Hải Phòng ghi nhận khoảng 1.500 container, Đà Nẵng có 186 và Vũng Tàu là 120 container. Riêng hai cảng lớn là Tân Cảng Cát Lái và Tân Cảng Hải Phòng (Lạch Huyện) đang lưu giữ tổng cộng khoảng 6.700 TEU hàng hóa tồn kho, con số này vẫn đang tiếp tục tăng.

Thực trạng này không chỉ làm phát sinh hàng loạt chi phí lưu giữ, mà còn trực tiếp làm giảm năng lực khai thác và thông quan hàng hóa tại các cảng.

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: “Hàng hóa vô chủ bị bỏ quên lâu ngày khiến kho bãi cảng bị chiếm dụng, vỏ container không thể hoàn trả cho hãng tàu, làm giảm hiệu quả khai thác và quay vòng container. Trong khi diện tích kho bãi có hạn, thì lượng container tồn đọng lại ngày càng tăng, gây áp lực nặng nề cho cảng, đặc biệt vào mùa cao điểm”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không dừng lại ở đó, nhiều container lạnh dù hàng đã hư hỏng vẫn phải duy trì hệ thống cấp điện, gây lãng phí năng lượng nghiêm trọng. Việc vận chuyển hàng tồn về khu lưu giữ cũng làm phát sinh chi phí logistics, trong khi cảng không thể thu phí lưu bãi đối với số container lưu quá hạn.

Tình trạng này không chỉ khiến các doanh nghiệp logistics thiệt hại nặng nề, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cảng biển khi hàng hóa hư hỏng bị để lâu ngày ngoài trời. Nếu không có giải pháp quyết liệt và kịp thời, bài toán container vô chủ sẽ tiếp tục là gánh nặng kéo giảm sức cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt Nam.

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam thẳng thắn thừa nhận, số lượng lớn container tồn đọng lâu ngày chưa thể xử lý do vướng nhiều nguyên nhân khách quan. Trong đó, không ít trường hợp liên quan đến hãng tàu đã giải thể, phá sản, hoặc chủ hàng từ chối nhận, thậm chí không thể liên hệ được. Việc kiểm đếm và kiểm định hàng hóa vô chủ cũng gặp trở ngại, do thiếu thông tin, thủ tục phức tạp và nhân lực hạn chế.

Một số container đã hoàn tất thủ tục pháp lý, được đưa ra đấu giá nhưng vẫn không thể xử lý do người mua từ chối nhận hàng vì giá trị định giá vượt thực tế, không phù hợp với chất lượng hàng tồn kho lâu ngày. Điều này khiến quy trình xử lý tiếp tục bị kéo dài.

Ngoài ra, thời gian từ khi hoàn tất đấu giá đến khi thực hiện tiêu hủy container phế liệu thường bị kéo dài đáng kể. Trong khi đó, nguồn lực nhân sự phụ trách quản lý, giám sát và thực thi các quy trình này vẫn rất hạn chế.

Thiếu kinh phí xử lý container tồn đọng, doanh nghiệp khốn đốnVề mặt tài chính, việc xử lý container tồn đọng cũng gặp trở ngại lớn vì chi phí tiêu hủy container cao, trong khi nguồn kinh phí lại không được cấp thường xuyên. Các thủ tục thanh quyết toán chưa có hướng dẫn thống nhất, khiến nhiều đơn vị không có cơ sở pháp lý để tiếp tục xử lý. Hệ quả là sau khi hoàn tất các bước như đăng thông báo, kiểm kê, phân loại, nhiều lô hàng hóa vô chủ vẫn phải “đắp chiếu” vì thiếu kinh phí thực hiện các bước tiếp theo.

Ông Ngô Khắc Lễ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam cho hay, một trong những khó khăn lớn hiện nay là việc các cơ quan chức năng thiếu kinh phí để xử lý container, đặc biệt là container lạnh, gây áp lực tài chính nặng nề lên doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp khai thác cảng và các đơn vị xuất nhập khẩu.

Đối với doanh nghiệp cảng, họ buộc phải ứng trước nhiều khoản chi phí để duy trì hoạt động lưu giữ container tồn đọng như chi phí thuê đất, điện, lưu kho bãi và xử lý ô nhiễm môi trường cảng biển.

Cụ thể, chi phí lưu bãi container trung bình mỗi ngày là 0,5 USD cho container 20 feet và 1,0 USD cho container 40 feet; container lạnh tiêu tốn 0,64 USD tiền điện mỗi giờ. Nếu di chuyển container tồn đọng ra khỏi cảng để giải phóng mặt bằng tiếp nhận hàng mới, chi phí phát sinh khoảng 100 - 150 USD/container. Đáng nói, trong nhiều trường hợp sau khi hoàn tất xử lý, hàng hóa vô chủ được công nhận sở hữu toàn dân và cảng không thu lại được bất kỳ khoản phí nào từ cơ quan quản lý. Việc kho bãi bị chiếm dụng khiến cảng gặp khó trong bố trí, khai thác và giảm hiệu suất vận hành.

“Hiện chi phí tiêu hủy container cũng rất cao, tiêu hủy một container khô tốn khoảng 60 - 80 triệu đồng; container lạnh còn nguyên vẹn hàng hóa có chi phí tiêu hủy 115 - 120 triệu đồng, còn nếu hàng hóa bị hư hỏng thì tăng lên 135 - 150 triệu đồng; container phế liệu tiêu tốn khoảng 70 triệu đồng. Việc thiếu kinh phí xử lý không chỉ gây đình trệ hoạt động thông quan hàng hóa mà còn làm gia tăng gánh nặng tài chính và rủi ro cho cả doanh nghiệp và cảng biển Việt Nam”, ông Ngô Khắc Lễ cho hay.

Tình trạng hàng nghìn container vô chủ tồn đọng tại các cảng biển lớn đang gây áp lực lớn lên hạ tầng, chi phí và môi trường. Đây cũng là lời cảnh báo về những bất cập trong khâu xử lý hàng tồn. Nếu không sớm tháo gỡ bằng cơ chế linh hoạt và nguồn lực phù hợp, hệ thống logistics và hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục chịu nhiều sức ép. Để giải quyết tận gốc, cần một cơ chế xử lý minh bạch, đồng bộ và quyết liệt hơn từ các cơ quan quản lý.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.
8 phút
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (11-13/7), dàn xe điện VinFast đồng loạt đổ bộ quảng trường Thống Nhất và khuấy động đường phố Hải Phòng trong sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam”. Hàng nghìn người đổ về trải nghiệm, lái thử, check-in, rinh quà và đặc biệt là chớp cơ hội “đổi xăng, lấy điện” với ưu đãi chồng ưu đãi.
3 ngày
Hoạt động Hội
Sự kiện tiếp nối hành trình đối thoại chính sách cấp địa phương, quy tụ đông đảo doanh nhân, chuyên gia và nhà hoạch định nhằm kiến tạo giải pháp cho phát triển kinh tế tư nhân khu vực miền núi biên giới phía Bắc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
5 ngày
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
2 tuần
Xem thêm