Thứ sáu, 31/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng siêu rẻ và cái giá phải trả TikTok

Huyền Trang
- 17:29, 16/10/2023

(DNTO) - Từ chỗ được coi là sân chơi của các nhà bán hàng nghìn đơn, TikTok giờ đây đang phải đối diện với lệnh cấm từ nhiều quốc gia, và án phạt này dự báo sẽ chưa dừng lại.

Án phạt với TikTok lan rộng ở nhiều quốc gia, hiện là các nước ở Đông Nam Á. Ảnh: T.L.

Án phạt với TikTok lan rộng ở nhiều quốc gia, hiện là các nước ở Đông Nam Á. Ảnh: T.L.

Từ“con cưng” thành “con ghẻ”

Ngay trong những ngày đầu tháng 10, TikTok nhận 2 tin không vui từ Đông Nam Á, một địa bàn chiến lược mà nền tảng dự kiến sẽ đầu tư 12 triệu USD trong 3 năm tới.

Đầu tiên là việc Indonesia ban hành lệnh cấm bán hàng trên các mạng xã hội. Đây là thị trường lớn thứ 2 của TikTok với 113 triệu người dùng, chỉ sau Mỹ 116,5 triệu người dùng. Tổng giá trị hàng hoá (GMV) năm 2022 của TikTok ở thị trường này lên tới 2,5 tỷ USD, chiếm hơn một nửa GMV của TikTok ở Đông Nam Á là 4,4 tỷ USD. Lệnh cấm của Indonesia được xem là cú đánh trực tiếp vào những nền tảng đang dùng dữ liệu khách hàng để cho mục đích kinh doanh như TikTok hay Facebook.

Phía Indonesia cho biết thời gian qua, các mặt hàng giá rẻ tràn ngập trên mạng xã hội đã đe doạ đến sự sống còn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Đó là lý do nước này cũng yêu cầu các trang thương mại điện tử áp giá sàn 100 USD cho một số loại mặt hàng nhập khẩu, nhằm bảo hộ hàng hoá nội địa trước sự xâm nhập của hàng giá rẻ Trung Quốc.

Ngay sau Indonesia, chính phủ Malaysia đang thẩm định chính sách tương tự, trong bối cảnh người tiêu dùng, các nhà bán lẻ nước này lo ngại về cạnh tranh giá sản phẩm và các vấn đề về bảo vệ dữ liệu cá nhân trên TikTok Shop.

Trước đó, TikTok cũng từng bị cấm ở nhiều thị trường như Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Anh, một số nước châu Âu...

Giá siêu rẻ phá vỡ sự lành mạnh của thị trường

Các sản phẩm nhái bày bán công khai trên TikTok Shop đang xâm phạm đến các thương hiệu chính hãng. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm nhái bày bán công khai trên TikTok Shop đang xâm phạm đến các thương hiệu chính hãng. Ảnh: T.L.

Ở Việt Nam, TikTok đang có 49,86 triệu người dùng. Kết thúc quý 2 năm nay, TikTok Shop đã có 107.700 cửa hàng bán ra tổng số 117 triệu sản phẩm. Nhờ vậy, “tân binh” đã vượt qua Lazada, chiếm vị trí thứ 2 về thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam với doanh thu 16.300 tỷ đồng.

Là sàn thành công phát triển xu hướng shopentertainment (mua sắm kết hợp giải trí), TikTok Shop thu lợi khi biến niềm vui của người dùng thành những hóa đơn mua hàng. Nhưng chỉ vậy chưa đủ. Lý do mà sàn có thể nhanh chóng soán ngôi đàn anh là phải kể đến việc “đốt tiền” tung các mã khuyến mại, chiêu bài Shopee đã làm để giữ “ngôi vương” trong 10 năm qua.

TikTok Shop trong hơn năm qua cũng đang nỗ lực cạnh tranh về giá, tung các khoản trợ cấp tiền mặt thông qua các voucher, mã freeship để thu hút người mua hàng, đồng thời cung cấp tín dụng quảng cáo để giúp nhà bán tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Tuy vậy, về góc độ thương mại, ông Nguyễn An Sơn, Trưởng phòng Phát triển dự án, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết việc cạnh tranh trên thương mại điện tử hiện nay tập trung chủ yếu vào khuyến mại và giá. Việc cạnh tranh bằng tín nhiệm và đánh giá chất lượng sản phẩm còn chưa được phổ biến.

“Tình trạng này về lâu dài khiến thị trường thương mại điện tử phát triển không lành mạnh và không bền vững, hạn chế sự lớn mạnh của doanh nghiệp uy tín”, ông Sơn nhấn mạnh.

Chưa kể, việc quản lý vi phạm trên môi trường thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn. Người tiêu dùng bị hạn chế trong việc đánh giá sản phẩm, dễ bị lừa đảo. Thông tin hàng hoá mặc dù đúng với chất lượng nhưng khi giao đến người tiêu dùng chất lượng lại khác. 

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến hàng giả, hàng nhái”, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nói.

Thực tế, chỉ cần tìm kiếm những cụm từ như túi xách LV, đồng hồ Rolex, giày Nike... trên TikTokShop sẽ hiện lên vô vàn video, gian hàng bày bán công khai, với sản phẩm chỉ có giá bằng 1/100 hàng chính hãng.

“TikTok đang trở thành nơi tập trung của nhiều loại hàng hóa kém chất lượng, đặc biệt khi ngày càng có các gian hàng mới mở trên nền tảng này do chính sách và mức phí ưu đãi”, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết.

Không thể chối bỏ trách nhiệm

TikTok phải có trách nhiệm rà soát thường xuyên chất lượng các sản phẩm, dịch vụ được đưa lên nền tảng của mình. Ảnh: T.L.

TikTok phải có trách nhiệm rà soát thường xuyên chất lượng các sản phẩm, dịch vụ được đưa lên nền tảng của mình. Ảnh: T.L.

Với trách nhiệm của một sàn thương mại điện tử, bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh Online, Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Postmart) cho biết, trong quá trình đào tạo, tập huấn cho người bán hàng, đặc biệt người nông dân, phải giúp họ hiểu rõ sản phẩm đưa lên sàn phải là sản phẩm hoàn thiện về chất lượng sản phẩm. Muốn vậy, trong quá trình trồng trọt, sản xuất phải có các chứng chỉ, giấy tờ CO, CQ...

Bản thân các sàn thương mại điện tử phải đưa ra các quy định về quy chuẩn cho các nhà bán hàng. Đồng thời phải rà soát liên tục xem quy trình đưa sản phẩm lên sàn đã đúng chưa, chuẩn chỉnh chưa.

“Chúng tôi có quy định rất rõ, bà con đang có sản phẩm gì, không phải sản phẩm nào cũng có thể đưa lên sàn thương mại điện tử trong khi giấy tờ còn thiếu rất nhiều. Ngoài ra việc thường xuyên rà soát các sản phẩm đưa lên sàn cũng là trách nhiệm của chủ sàn. Sản phẩm là thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người dùng, vì vậy sản phẩm vừa chất lượng vừa phải đạt đủ số lượng cần chung tay cả nhà bán hàng và chủ sàn”, bà Huyền nhấn mạnh.  

Cũng trong những tháng qua, TikTok phải đối diện với việc kiểm tra toàn diện từ phía cơ quan chức năng Việt Nam. Ngoài trách nhiệm kiểm soát video (bôi nhọ lãnh đạo Đảng, video không phù hợp trẻ em, đi ngược thuần phong mỹ tục...), thì TikTok cũng nổi bật với các sai phạm về thương mại điện tử.

Cụ thể, TikTok chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng TikTok Shop; chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán khi đăng ký sử dụng dịch vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đặc biệt, một trong những vi phạm nghiêm trọng của TikTok là không có biện pháp mạnh tay để ngăn chặn việc buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Bộ Công Thương buộc TikTok khắc phục ngay các sai phạm trong việc cung cấp dịch vụ sàn thương mại xuyên biên giới vào Việt Nam.

“Nền tảng này phải có giải pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi ứng dụng các sản phẩm cấm kinh doanh.Với những cá nhân, thương nhân, tổ chức có hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật, TikTok cần cảnh cáo hoặc từ chối cung cấp dịch vụ có thời hạn/vĩnh viễn”, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình - Thông tin điện tử, chia sẻ trong họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông hôm 5/10.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
1 tuần
Xem thêm