Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng siêu rẻ và cái giá phải trả TikTok

Huyền Trang
- 17:29, 16/10/2023

(DNTO) - Từ chỗ được coi là sân chơi của các nhà bán hàng nghìn đơn, TikTok giờ đây đang phải đối diện với lệnh cấm từ nhiều quốc gia, và án phạt này dự báo sẽ chưa dừng lại.

Án phạt với TikTok lan rộng ở nhiều quốc gia, hiện là các nước ở Đông Nam Á. Ảnh: T.L.

Án phạt với TikTok lan rộng ở nhiều quốc gia, hiện là các nước ở Đông Nam Á. Ảnh: T.L.

Từ“con cưng” thành “con ghẻ”

Ngay trong những ngày đầu tháng 10, TikTok nhận 2 tin không vui từ Đông Nam Á, một địa bàn chiến lược mà nền tảng dự kiến sẽ đầu tư 12 triệu USD trong 3 năm tới.

Đầu tiên là việc Indonesia ban hành lệnh cấm bán hàng trên các mạng xã hội. Đây là thị trường lớn thứ 2 của TikTok với 113 triệu người dùng, chỉ sau Mỹ 116,5 triệu người dùng. Tổng giá trị hàng hoá (GMV) năm 2022 của TikTok ở thị trường này lên tới 2,5 tỷ USD, chiếm hơn một nửa GMV của TikTok ở Đông Nam Á là 4,4 tỷ USD. Lệnh cấm của Indonesia được xem là cú đánh trực tiếp vào những nền tảng đang dùng dữ liệu khách hàng để cho mục đích kinh doanh như TikTok hay Facebook.

Phía Indonesia cho biết thời gian qua, các mặt hàng giá rẻ tràn ngập trên mạng xã hội đã đe doạ đến sự sống còn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Đó là lý do nước này cũng yêu cầu các trang thương mại điện tử áp giá sàn 100 USD cho một số loại mặt hàng nhập khẩu, nhằm bảo hộ hàng hoá nội địa trước sự xâm nhập của hàng giá rẻ Trung Quốc.

Ngay sau Indonesia, chính phủ Malaysia đang thẩm định chính sách tương tự, trong bối cảnh người tiêu dùng, các nhà bán lẻ nước này lo ngại về cạnh tranh giá sản phẩm và các vấn đề về bảo vệ dữ liệu cá nhân trên TikTok Shop.

Trước đó, TikTok cũng từng bị cấm ở nhiều thị trường như Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Anh, một số nước châu Âu...

Giá siêu rẻ phá vỡ sự lành mạnh của thị trường

Các sản phẩm nhái bày bán công khai trên TikTok Shop đang xâm phạm đến các thương hiệu chính hãng. Ảnh: T.L.

Các sản phẩm nhái bày bán công khai trên TikTok Shop đang xâm phạm đến các thương hiệu chính hãng. Ảnh: T.L.

Ở Việt Nam, TikTok đang có 49,86 triệu người dùng. Kết thúc quý 2 năm nay, TikTok Shop đã có 107.700 cửa hàng bán ra tổng số 117 triệu sản phẩm. Nhờ vậy, “tân binh” đã vượt qua Lazada, chiếm vị trí thứ 2 về thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam với doanh thu 16.300 tỷ đồng.

Là sàn thành công phát triển xu hướng shopentertainment (mua sắm kết hợp giải trí), TikTok Shop thu lợi khi biến niềm vui của người dùng thành những hóa đơn mua hàng. Nhưng chỉ vậy chưa đủ. Lý do mà sàn có thể nhanh chóng soán ngôi đàn anh là phải kể đến việc “đốt tiền” tung các mã khuyến mại, chiêu bài Shopee đã làm để giữ “ngôi vương” trong 10 năm qua.

TikTok Shop trong hơn năm qua cũng đang nỗ lực cạnh tranh về giá, tung các khoản trợ cấp tiền mặt thông qua các voucher, mã freeship để thu hút người mua hàng, đồng thời cung cấp tín dụng quảng cáo để giúp nhà bán tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Tuy vậy, về góc độ thương mại, ông Nguyễn An Sơn, Trưởng phòng Phát triển dự án, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết việc cạnh tranh trên thương mại điện tử hiện nay tập trung chủ yếu vào khuyến mại và giá. Việc cạnh tranh bằng tín nhiệm và đánh giá chất lượng sản phẩm còn chưa được phổ biến.

“Tình trạng này về lâu dài khiến thị trường thương mại điện tử phát triển không lành mạnh và không bền vững, hạn chế sự lớn mạnh của doanh nghiệp uy tín”, ông Sơn nhấn mạnh.

Chưa kể, việc quản lý vi phạm trên môi trường thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn. Người tiêu dùng bị hạn chế trong việc đánh giá sản phẩm, dễ bị lừa đảo. Thông tin hàng hoá mặc dù đúng với chất lượng nhưng khi giao đến người tiêu dùng chất lượng lại khác. 

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến hàng giả, hàng nhái”, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nói.

Thực tế, chỉ cần tìm kiếm những cụm từ như túi xách LV, đồng hồ Rolex, giày Nike... trên TikTokShop sẽ hiện lên vô vàn video, gian hàng bày bán công khai, với sản phẩm chỉ có giá bằng 1/100 hàng chính hãng.

“TikTok đang trở thành nơi tập trung của nhiều loại hàng hóa kém chất lượng, đặc biệt khi ngày càng có các gian hàng mới mở trên nền tảng này do chính sách và mức phí ưu đãi”, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết.

Không thể chối bỏ trách nhiệm

TikTok phải có trách nhiệm rà soát thường xuyên chất lượng các sản phẩm, dịch vụ được đưa lên nền tảng của mình. Ảnh: T.L.

TikTok phải có trách nhiệm rà soát thường xuyên chất lượng các sản phẩm, dịch vụ được đưa lên nền tảng của mình. Ảnh: T.L.

Với trách nhiệm của một sàn thương mại điện tử, bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh Online, Trung tâm kinh doanh và phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Postmart) cho biết, trong quá trình đào tạo, tập huấn cho người bán hàng, đặc biệt người nông dân, phải giúp họ hiểu rõ sản phẩm đưa lên sàn phải là sản phẩm hoàn thiện về chất lượng sản phẩm. Muốn vậy, trong quá trình trồng trọt, sản xuất phải có các chứng chỉ, giấy tờ CO, CQ...

Bản thân các sàn thương mại điện tử phải đưa ra các quy định về quy chuẩn cho các nhà bán hàng. Đồng thời phải rà soát liên tục xem quy trình đưa sản phẩm lên sàn đã đúng chưa, chuẩn chỉnh chưa.

“Chúng tôi có quy định rất rõ, bà con đang có sản phẩm gì, không phải sản phẩm nào cũng có thể đưa lên sàn thương mại điện tử trong khi giấy tờ còn thiếu rất nhiều. Ngoài ra việc thường xuyên rà soát các sản phẩm đưa lên sàn cũng là trách nhiệm của chủ sàn. Sản phẩm là thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ người dùng, vì vậy sản phẩm vừa chất lượng vừa phải đạt đủ số lượng cần chung tay cả nhà bán hàng và chủ sàn”, bà Huyền nhấn mạnh.  

Cũng trong những tháng qua, TikTok phải đối diện với việc kiểm tra toàn diện từ phía cơ quan chức năng Việt Nam. Ngoài trách nhiệm kiểm soát video (bôi nhọ lãnh đạo Đảng, video không phù hợp trẻ em, đi ngược thuần phong mỹ tục...), thì TikTok cũng nổi bật với các sai phạm về thương mại điện tử.

Cụ thể, TikTok chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng TikTok Shop; chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán khi đăng ký sử dụng dịch vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đặc biệt, một trong những vi phạm nghiêm trọng của TikTok là không có biện pháp mạnh tay để ngăn chặn việc buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra liên ngành Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Bộ Công Thương buộc TikTok khắc phục ngay các sai phạm trong việc cung cấp dịch vụ sàn thương mại xuyên biên giới vào Việt Nam.

“Nền tảng này phải có giải pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi ứng dụng các sản phẩm cấm kinh doanh.Với những cá nhân, thương nhân, tổ chức có hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật, TikTok cần cảnh cáo hoặc từ chối cung cấp dịch vụ có thời hạn/vĩnh viễn”, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình - Thông tin điện tử, chia sẻ trong họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông hôm 5/10.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm