Thứ tư, 30/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Bình mới rượu cũ’, TikTok Shop thông minh như thế nào để vượt mặt đàn anh Lazada, Tiki?

Huyền Trang
- 16:06, 27/10/2023

(DNTO) - Bán hàng qua livestream là chiêu thức không mới nhưng TikTok Shop đã đi vào thị trường đầy tiềm năng là nông sản địa phương, nhờ đó thu hút lượng lớn kẻ bán, người mua.

Người nông dân giờ đây chỉ cần biết kể chuyện là có thể bán hàng trên TikTok Shop. Ảnh: T.L.

Người nông dân giờ đây chỉ cần biết kể chuyện là có thể bán hàng trên TikTok Shop. Ảnh: T.L.

Vẫn là livestream nhưng rất khác

“Ví dụ vụ vải thiều lục ngạn, nếu như những năm trước chúng ta phải giải cứu. Một hợp tác xã tổng sản phẩm 50 tấn, nếu bán thông thường phải qua thương lái mất rất nhiều thời gian và chi phí trung gian. Nhưng chỉ một buổi livestream với sự tham gia của doanh nghiệp và TikToker tương đối thành công, bán được giá 60.000 đồng/kg, giá gấp 5 lần so với 12.000 đồng/kg ở thời điểm đó”, ông Trần Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư, Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam, nói về lợi thế khi bán nông sản qua hình thức livestream.

Thực tế, trong 6 tháng qua, vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, sàn thương mại điện tử TikTok Shop liên tục tổ chức các phiên livestream sản phẩm OCOP. Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình Chợ phiên OCOP mà sàn xây dựng, nhằm đưa các chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP lên giới thiệu và bán trên nền tảng này.

“Sau 6 tháng, đã có 25 Chợ phiên OCOP diễn ra với hơn 800 phiên livestream, đạt 100 tỷ doanh thu. Hashtag #OCOP tính đến sáng 27/10 đạt 985 triệu lượt tiếp cận; hashtag #dacsanvietnam có hơn 1 tỷ lượt xem”, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết.

Để mà nói thì livestream bán hàng thương mại điện tử (Live Commerce) không phải hình thức mới ở Việt Nam. Trước TikTok Shop, hoạt động này đã diễn ra rầm rộ ở các nền tảng khác như Facebook, thậm chí ở cả các sàn thương mại điện tử đối thủ như Shopee, Lazada.

Nhưng tại Diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 mới đây, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thừa nhận Live Commerce chỉ thực sự bùng nổ khi TikTok Shop bước vào cuộc chơi này. Câu hỏi đặt ra là vì sao TikTok lại thổi bùng được xu hướng này, trong khi những đàn anh đi trước đã làm, có hiệu quả, nhưng chưa thể tạo ra sự bùng nổ?

Để trả lời câu hỏi này, phải quay trở lại tìm hiểu cách làm cũ. Trước đây, việc livestream trên Facebook, Lazada hay Shopee đa phần dành cho các sản phẩm hàng hoá tiêu dùng thông dụng, dễ bán, dễ đóng gói và vận chuyển như quần áo, mỹ phẩm, vật dụng gia đình... Các nhà bán hàng muốn tiếp cận đến nhiều người xem buộc phải bỏ tiền để sử dụng các hình thức quảng cáo. Nhưng ngay cả khi khách hàng vào xem livestream thì cũng không dễ chuyển đổi đơn hàng khi họ không biết nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

TikTok Shop thì khác ở chỗ sàn biết cách biến niềm vui của khách hàng thành những hoá đơn. Nhà bán hàng là những người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa, với sự chân chất của mình, kể câu chuyện về sản phẩm của mình, dễ dàng chạm tới cảm xúc của người xem hơn những người bán hàng nói thao thao bất tuyệt, cốt để bán hàng nhưng không có tình yêu với sản phẩm.

“Cuối tháng 7, chúng tôi có chương trình đào tạo ở Cà Mau, một tỉnh mà có ít doanh nghiệp tham gia nhất (30 doanh nghiệp) khiến tôi rất thất vọng. Vài tháng sau, tôi quay lại và gặp chị Xa (Trần Thị Xa), Chủ nhiệm HTX Ba Khía Đầm Dơi. Chị kể sau khi đi học, 15 ngày livestream không có ai xem. Nhưng sau đó, bất thình lình, chị kể một câu chuyện về sản phẩm của mình và lên xu hướng. Giờ đây mỗi ngày chị đều livestream 1,5 tiếng và bán tới 300 đơn hàng”, ông Lâm Thanh nói.

Hướng đi thông minh của TikTok Shop

Screen Shot 2023-10-27 at 3.59.28 PM

Thực tế, các sàn thương mại điện tử hiện duy trì sự cạnh tranh với các đối thủ ở các yếu tố như sự đa dạng, chất lượng của sản phẩm, nhà bán hàng; dịch vụ vận chuyển; giá; chính sách hậu mãi.

“Đánh” vào thị trường nông sản địa phương OCOP, TikTok Shop đã chọn cho mình một thị trường "ngách" nhưng lại là hướng đi thông minh. Bởi đây là một thị trường rộng lớn khi có tới 9.852 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cùng 5.069 chủ thể OCOP (tính đến 30/6, theo Bộ Nông nghiệp), nhưng nhiều năm vẫn bị bỏ ngỏ vì khó khăn trong đầu ra.

Mở đường cho OCOP lên sàn, nghiễm nghiên TikTok Shop có thêm lượng lớn nhà bán hàng, lượng lớn sản phẩm. Điều này cũng trực tiếp thu hút người mua hàng muốn trải nghiệm sản phẩm đặc sản của các địa phương.

Thu hút được những người nông dân, vùng sâu vùng xa bán cũng giúp TikTok Shop tạo ra hiệu ứng dây chuyền với những nhà bán hàng khác đang loay hoay tìm kênh phân phối sản phẩm, cho đến các thương hiệu lớn như ADLV, Mac... đang tìm hướng mở rộng tệp khách hàng của mình.  

Về khía cạnh chất lượng, các sản phẩm OCOP đều là sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chứng nhận. Do đó sản phẩm dễ dàng tạo được niềm tin đối với khách hàng, những người tiêu dùng thông minh mong muốn tìm kiếm sản phẩm an toàn cho sức khoẻ nhưng lại đang loay hoay trong một thị trường với nhiều sản phẩm hàng kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, cũng nối gót Shopee, TikTok Shop cũng khá mạnh tay khi vung tiền cho các mã khuyến mại, trợ cấp tín dụng cho cả người bán và người mua để thu hút họ lên sàn.

Nhờ tất cả các chiêu bài trên, trong 9 tháng qua, TikTok Shop thu về 25.000 tỷ đồng, theo Metric. Đồng thời, trong quý 3, thị phần thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục được chia lại. Nhân tố mới TikTok Shop nhanh chóng nâng thị phần từ 3% vào quý 3 năm ngoái lên 16% quý 3 năm nay. Đồng nghĩa, các đàn anh phải nhường lại một phần "miếng bánh" này, Shopee giảm từ 72% xuống còn 69%, Lazada giảm 21% xuống còn 14%, Tiki giảm từ 3% xuống còn 1% thị phần.

Nhưng, trách nhiệm quản lý của một sàn thương mại điện tử không thể chối bỏ. Thời gian qua, TikTok Shop cũng đối diện với những cáo buộc tiếp tay cho các nhà bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc. Vì vậy, muốn duy trì niềm tin khách hàng để gia tăng thị phần, tân binh này buộc phải xem lại chính sách quản lý nhà bán hàng, quản lý sản phẩm để tạo môi trường thương mại điện tử lành mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xanh không còn là khẩu hiệu trong văn kiện hay lựa chọn mang tính đạo đức của doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế quốc tế định hình lại các chuẩn mực thương mại theo hướng “phát thải thấp - truy xuất rõ - tuần hoàn toàn trình”, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bắt buộc phải chuyển mình nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tháng 07/2025, Sacombank chính thức triển khai chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, áp dụng cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiên phong trong mảng Bancassurance – Bảo hiểm qua ngân hàng, Techcombank đã có một thập niên phát triển và mang đến những giải pháp bảo hiểm bảo vệ trọn vẹn cho khách hàng và người thân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện sẽ chính thức diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), TP. Hà Nội, từ ngày 11 đến 13/9, do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA), Tập đoàn INTECH và Công ty CP Truyền thông Quốc tế IBC đồng tổ chức, quy tụ hơn 500 thương hiệu đến từ hơn 10 quốc gia. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là điểm kết nối chiến lược của ngành công nghiệp Việt Nam với chuỗi giá trị toàn cầu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trên một nửa chặng đường; đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều yếu tố bất ổn, khó lường, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, đồng USD mạnh lên khiến áp lực tỷ giá tăng nhanh tại các quốc gia mới nổi…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15-17/7, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO thu hút sự quan tâm lớn của hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.
1 tuần
Xem thêm