Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Bình mới rượu cũ’, TikTok Shop thông minh như thế nào để vượt mặt đàn anh Lazada, Tiki?

Huyền Trang
- 16:06, 27/10/2023

(DNTO) - Bán hàng qua livestream là chiêu thức không mới nhưng TikTok Shop đã đi vào thị trường đầy tiềm năng là nông sản địa phương, nhờ đó thu hút lượng lớn kẻ bán, người mua.

Người nông dân giờ đây chỉ cần biết kể chuyện là có thể bán hàng trên TikTok Shop. Ảnh: T.L.

Người nông dân giờ đây chỉ cần biết kể chuyện là có thể bán hàng trên TikTok Shop. Ảnh: T.L.

Vẫn là livestream nhưng rất khác

“Ví dụ vụ vải thiều lục ngạn, nếu như những năm trước chúng ta phải giải cứu. Một hợp tác xã tổng sản phẩm 50 tấn, nếu bán thông thường phải qua thương lái mất rất nhiều thời gian và chi phí trung gian. Nhưng chỉ một buổi livestream với sự tham gia của doanh nghiệp và TikToker tương đối thành công, bán được giá 60.000 đồng/kg, giá gấp 5 lần so với 12.000 đồng/kg ở thời điểm đó”, ông Trần Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư, Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam, nói về lợi thế khi bán nông sản qua hình thức livestream.

Thực tế, trong 6 tháng qua, vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần, sàn thương mại điện tử TikTok Shop liên tục tổ chức các phiên livestream sản phẩm OCOP. Hoạt động này nằm trong chuỗi chương trình Chợ phiên OCOP mà sàn xây dựng, nhằm đưa các chủ thể sở hữu sản phẩm OCOP lên giới thiệu và bán trên nền tảng này.

“Sau 6 tháng, đã có 25 Chợ phiên OCOP diễn ra với hơn 800 phiên livestream, đạt 100 tỷ doanh thu. Hashtag #OCOP tính đến sáng 27/10 đạt 985 triệu lượt tiếp cận; hashtag #dacsanvietnam có hơn 1 tỷ lượt xem”, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết.

Để mà nói thì livestream bán hàng thương mại điện tử (Live Commerce) không phải hình thức mới ở Việt Nam. Trước TikTok Shop, hoạt động này đã diễn ra rầm rộ ở các nền tảng khác như Facebook, thậm chí ở cả các sàn thương mại điện tử đối thủ như Shopee, Lazada.

Nhưng tại Diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 mới đây, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thừa nhận Live Commerce chỉ thực sự bùng nổ khi TikTok Shop bước vào cuộc chơi này. Câu hỏi đặt ra là vì sao TikTok lại thổi bùng được xu hướng này, trong khi những đàn anh đi trước đã làm, có hiệu quả, nhưng chưa thể tạo ra sự bùng nổ?

Để trả lời câu hỏi này, phải quay trở lại tìm hiểu cách làm cũ. Trước đây, việc livestream trên Facebook, Lazada hay Shopee đa phần dành cho các sản phẩm hàng hoá tiêu dùng thông dụng, dễ bán, dễ đóng gói và vận chuyển như quần áo, mỹ phẩm, vật dụng gia đình... Các nhà bán hàng muốn tiếp cận đến nhiều người xem buộc phải bỏ tiền để sử dụng các hình thức quảng cáo. Nhưng ngay cả khi khách hàng vào xem livestream thì cũng không dễ chuyển đổi đơn hàng khi họ không biết nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

TikTok Shop thì khác ở chỗ sàn biết cách biến niềm vui của khách hàng thành những hoá đơn. Nhà bán hàng là những người dân nông thôn, vùng sâu vùng xa, với sự chân chất của mình, kể câu chuyện về sản phẩm của mình, dễ dàng chạm tới cảm xúc của người xem hơn những người bán hàng nói thao thao bất tuyệt, cốt để bán hàng nhưng không có tình yêu với sản phẩm.

“Cuối tháng 7, chúng tôi có chương trình đào tạo ở Cà Mau, một tỉnh mà có ít doanh nghiệp tham gia nhất (30 doanh nghiệp) khiến tôi rất thất vọng. Vài tháng sau, tôi quay lại và gặp chị Xa (Trần Thị Xa), Chủ nhiệm HTX Ba Khía Đầm Dơi. Chị kể sau khi đi học, 15 ngày livestream không có ai xem. Nhưng sau đó, bất thình lình, chị kể một câu chuyện về sản phẩm của mình và lên xu hướng. Giờ đây mỗi ngày chị đều livestream 1,5 tiếng và bán tới 300 đơn hàng”, ông Lâm Thanh nói.

Hướng đi thông minh của TikTok Shop

Screen Shot 2023-10-27 at 3.59.28 PM

Thực tế, các sàn thương mại điện tử hiện duy trì sự cạnh tranh với các đối thủ ở các yếu tố như sự đa dạng, chất lượng của sản phẩm, nhà bán hàng; dịch vụ vận chuyển; giá; chính sách hậu mãi.

“Đánh” vào thị trường nông sản địa phương OCOP, TikTok Shop đã chọn cho mình một thị trường "ngách" nhưng lại là hướng đi thông minh. Bởi đây là một thị trường rộng lớn khi có tới 9.852 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cùng 5.069 chủ thể OCOP (tính đến 30/6, theo Bộ Nông nghiệp), nhưng nhiều năm vẫn bị bỏ ngỏ vì khó khăn trong đầu ra.

Mở đường cho OCOP lên sàn, nghiễm nghiên TikTok Shop có thêm lượng lớn nhà bán hàng, lượng lớn sản phẩm. Điều này cũng trực tiếp thu hút người mua hàng muốn trải nghiệm sản phẩm đặc sản của các địa phương.

Thu hút được những người nông dân, vùng sâu vùng xa bán cũng giúp TikTok Shop tạo ra hiệu ứng dây chuyền với những nhà bán hàng khác đang loay hoay tìm kênh phân phối sản phẩm, cho đến các thương hiệu lớn như ADLV, Mac... đang tìm hướng mở rộng tệp khách hàng của mình.  

Về khía cạnh chất lượng, các sản phẩm OCOP đều là sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chứng nhận. Do đó sản phẩm dễ dàng tạo được niềm tin đối với khách hàng, những người tiêu dùng thông minh mong muốn tìm kiếm sản phẩm an toàn cho sức khoẻ nhưng lại đang loay hoay trong một thị trường với nhiều sản phẩm hàng kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, cũng nối gót Shopee, TikTok Shop cũng khá mạnh tay khi vung tiền cho các mã khuyến mại, trợ cấp tín dụng cho cả người bán và người mua để thu hút họ lên sàn.

Nhờ tất cả các chiêu bài trên, trong 9 tháng qua, TikTok Shop thu về 25.000 tỷ đồng, theo Metric. Đồng thời, trong quý 3, thị phần thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục được chia lại. Nhân tố mới TikTok Shop nhanh chóng nâng thị phần từ 3% vào quý 3 năm ngoái lên 16% quý 3 năm nay. Đồng nghĩa, các đàn anh phải nhường lại một phần "miếng bánh" này, Shopee giảm từ 72% xuống còn 69%, Lazada giảm 21% xuống còn 14%, Tiki giảm từ 3% xuống còn 1% thị phần.

Nhưng, trách nhiệm quản lý của một sàn thương mại điện tử không thể chối bỏ. Thời gian qua, TikTok Shop cũng đối diện với những cáo buộc tiếp tay cho các nhà bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc. Vì vậy, muốn duy trì niềm tin khách hàng để gia tăng thị phần, tân binh này buộc phải xem lại chính sách quản lý nhà bán hàng, quản lý sản phẩm để tạo môi trường thương mại điện tử lành mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinVentures, Quỹ đầu tư công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư công nghệ cấp cao Venture Forum 2025 với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn” (Rethinking Capital).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Xem thêm