Thứ bảy, 06/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bán 1 triệu đơn hàng mỗi ngày, TikTok Shop khiến các đối thủ 'xanh mặt'

Huyền Trang
- 14:30, 17/06/2023

(DNTO) - Sự bành trướng của TikTok Shop đang đe dọa vị trí của nhiều “ông lớn” thương mại điện tử khi lượng giao dịch hàng hóa qua nền tảng này mỗi ngày một tăng.

 

TikTok Shop đang sở hữu lượng mua hàng khủng mà nhiều sàn thương mại điện tử truyền thống ao ước. Ảnh: T.L.

TikTok Shop đang sở hữu lượng mua hàng khủng mà nhiều sàn thương mại điện tử truyền thống ao ước. Ảnh: T.L.

Miếng bánh thị phần có thể được chia lại

Chỉ hơn 1 năm ra mắt (từ tháng 4/2022), TikTok Shop đã nhanh chóng vượt mặt nhiều tay chơi lão làng, đứng trong Top 3 sàn điện tử có doanh thu cao nhất Việt Nam trong quý 1/2023, với 6.000 tỷ đồng và 42,1 triệu sản phẩm bán ra (theo Metric).

Nhưng, sự bành trướng của TikTok Shop chưa dừng lại. Số lượng đơn hàng bán tiếp tục tăng lên trong quý 2. Trung bình một ngày Tik Tok Shop có hơn 1 triệu đơn hàng được giao dịch ở Việt Nam. Thông tin này được ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện Tik Tok tại Việt Nam tiết lộ trong Hội nghị kết nối nhà cung ứng phía Bắc, Bắc Trung Bộ với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại, do Bộ Công thương tổ chức hôm 16/6.

Như vậy, số lượng đơn hàng TikTok Shop hiện tại đã tăng gấp 2,1 lần chỉ sau 3 tháng. Một con số khiến nhiều sàn thương mại điện tử phải ao ước. Nếu duy trì phong độ này, đơn hàng TikTok Shop sẽ chạm mốc 90 triệu đơn/quý.

Đối thủ sát nút là Lazada đang đứng vị trí thứ 2, với hơn 55 triệu sản phẩm bán ra trong quý đầu năm, nếu không có nhiều đột biến trong quý hai, sẽ bị TikTok Shop vượt mặt. Nếu tiếp tục duy trì phong độ, gã tân binh có thể khiến thị phần thương mại điện tử Việt Nam phải chia lại. Vì khoảng cách thị phần giữa 2 đối thủ này chỉ là 3,6%, trong khi Lazada đã hoạt động hơn 11 năm, còn TikTok Shop chỉ mới 14 tháng.

Vũ khí không ai có

Giống như các sàn khác, tình trạng hàng nhái, kém chất lượng trên TikTok Shop cũng khá phổ biến, khách hàng phải cân nhắc khi mua sắm. Ảnh: T.L.

Giống như các sàn khác, tình trạng hàng nhái, kém chất lượng trên TikTok Shop cũng khá phổ biến, khách hàng phải cân nhắc khi mua sắm. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử thời trước như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng bằng các mã khuyến mại, sự đa dạng của hàng hóa, chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi… Khách hàng tìm đến các sàn khi có nhu cầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Nhưng TikTok Shop làm được nhiều hơn thế. Sàn tận dụng lợi thế 50 triệu người dùng mạng xã hội TikTok và biến họ thành người mua hàng. Tức người dùng từ không có nhu cầu trở thành có nhu cầu mua sắm, khi xem các video hấp dẫn. TikTok Shop được xem là sàn thương mại điện tử thế hệ mới, kết hợp thành công xu hướng shop (mua sắm) và entertainment (giải trí), tức biến niềm vui của người dùng thành những hóa đơn.

“Người dùng mua sản phẩm vì yêu thích người bán hàng hoặc câu chuyện sản xuất ra sản phẩm đó. Xu thế này tạo ra cơ hội công bằng cho cả người mua và các nhà sản xuất nhỏ như hộ gia đình, nông trại”, đại diện TikTok tại Việt Nam cho hay.

Câu hỏi đặt ra là, các sàn khác như Shopee, Lazada… cũng đang chạy theo xu hướng shop entertainment, vì sao không bùng nổ như TikTok Shop. Thực tế, xu hướng shop entertainment khá mới nhưng lại được các sàn truyền thống áp dụng theo phương thức khá cũ. Tức các sàn thường tổ chức các sự kiện livestream có sự tham gia của những người nổi tiếng, thêm trò chơi để săn mã trúng thưởng…

Nhưng, nhưng đã phân tích ở trên, với các sàn truyền thống, khách hàng có nhu cầu mua sắm mới tìm đến. Do đó, shop entertainment ở đây chỉ có mục đích giữ chân và thu hút khách hàng ở thời điểm khách hàng vào sàn tìm mua sản phẩm. Còn với TikTok, khách hàng lướt video vu vơ, không chủ đích nhưng có thể đột nhiên dừng lại mua hàng trong một video hấp dẫn. Điều này khiến lượng đơn hàng được mua qua TikTok tăng một cách đột biến mà khó sàn nào bì kịp.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mua sắm đa nền tảng, khách hàng rất nhanh so sánh giá của cùng một sản phẩm trên các sàn khác nhau. Do vậy, sự cạnh tranh về giá vẫn là điểm rất quan trọng. Bởi bên cạnh chất lượng, chi phí vận chuyển cao vẫn khiến 41% người tiêu dùng ngại khi mua hàng trực tuyến, 21% nói giá hàng online cao hơn thực tế (theo Sách Trắng thương mại điện tử Việt Nam 2022).

Đó là lý do gần 10 năm “đốt tiền” tung các mã khuyến mại đã giúp Shopee giữ “ngôi vương” trong bảng xếp hàng các sàn lớn nhất Việt Nam. TikTok Shop cũng đang nỗ lực cạnh tranh về giá, thu hút nhóm khách hàng mới bằng các khoản trợ cấp tiền mặt và tín dụng quảng cáo. Nỗ lực giảm giá này đương nhiên phải cao hơn hoặc ít nhất bằng Shopee thì mới có thể nhăm nhe đến ngôi vị số 1. 

Bên cạnh đó, TikTok Shop cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề pháp lý khi hoạt động. Nền tảng TikTok có thể đối diện nguy cơ bị cấm hoạt động nếu không tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên TikTok Shop cũng là vấn đề nhức nhối sẽ ảnh hưởng tới sàn. Do vậy, bên cạnh tăng trưởng nhanh, TikTok Shop cũng cần giải quyết vấn đề tồn tại để đạt được sự tăng trưởng bền vững. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm