Chủ nhật, 17/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok tiếp tục bung mạnh ‘át chủ bài’ để đấu với Shopee, Lazada

Huyền Trang
- 12:35, 23/04/2023

(DNTO) - TikTok đang tiếp tục chiến lược social commerce (thương mại xã hội), shop entertainment (mua sắm kết hợp giải trí) để biến niềm vui của người xem thành những phiếu mua hàng.

doanh thu thương mại điện tử

Tân binh “máu chiến”

Trong quý đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shope, Tiki và Sendo) thu về 39.000 tỷ đồng, theo Metric.

“Anh cả” Shopee vẫn giữ vị trí tiên phong với doanh thu 24.700 tỷ đồng, chiếm 63,1% thị phần. Theo sau là Lazada (7.500 tỷ đồng , chiếm 19,1% thị phần).

Đáng chú ý, TikTok Shop đã vượt mặt những tay chơi khác để vươn lên vị trí thứ ba, với doanh thu 6.000 tỷ đồng, chiếm 15,5% thị phần. Con số này đã thu hẹp khoảng cách của gã “tân binh” mới gia nhập thị trường khoảng 1 năm, với các “đàn anh” kỳ cựu khác như Lazada đã có 10 năm hoạt động, Tiki với 12 năm tuổi nhưng hiện chỉ còn chiếm 2,2% thị phần.

Bà Alice Trương, Giám đốc Phát triển Kinh doanh TikTokShop cho biết, trước khi TikTokShop ra đời, TikTok được mọi người biết đến như là một mạng xã hội thông qua video. Thay vì người dùng đăng tải những bài viết, từ khóa liên quan đến cuộc sống thì họ chia sẻ video và kể câu chuyện thông qua video.  TikTokShop ra đời đã định hình mô hình mới trên thị trường.

“Chúng tôi không hoàn toàn là thương mại điện tử, cũng không hoàn toàn là mạng xã hội, chúng tôi là social commerce, shop entertainment. Ở đó, người dùng đến với TikTok bắt đầu từ nhu cầu giải trí”, bà Trương nói.

Nhận định về mô hình kinh doanh của TikTokShop, ông Phạm Minh Toàn, CEO Time Universal Communications, đơn vị có 20 năm tư vấn tiếp thị, truyền thông cho doanh nghiệp, chia sẻ, social commerce được hiểu là việc sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok… làm phương tiện để quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp. Đây là hình thức thương mại kết hợp giữa social media (truyền thông xã hội) và ecommerce (thương mại điện tử), cũng là sự kết hợp hoàn chỉnh thế mạnh của mô hình bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử.

Social commerce đã chứng minh được những lợi thế như sản phẩm phong phú, thông tin rõ ràng, giá cả cạnh tranh, khuyến mãi đa dạng và linh động. Khách hàng dễ dàng mua sắm và được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp từ người bán. Doanh nghiệp, người bán có thể bán chéo nhiều sản phẩm, chủ động tiếp cận khách hàng…

“Social commerce không cao siêu mà chỉ đơn giản là biến truy cập trên social media chuyển đổi thành đơn hàng. Biến người hâm mộ, người xem thành người mua”, ông Toàn cho biết.

Và người làm tốt nhất trong việc chuyển đổi từ cộng đồng thành người mua hàng ở hiện tại không ai khác chính là TikTok. Điều đó lý giải vì sao “tân binh” này lại thần tốc bước vào Top 3 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.

Giải mã “át chủ bài”

TikTok đang làm rất tốt việc biến niềm vui của khách hàng thành những hóa đơn mua hàng. Ảnh: T.L.

TikTok đang làm rất tốt việc biến niềm vui của khách hàng thành những hóa đơn mua hàng. Ảnh: T.L.

Bà Alice Trương, Giám đốc Phát triển Kinh doanh TikTokShop cho biết, bản chất của TikTokShop là khiến người dùng hạ hàng rào về mua sắm trước, sau đó họ sẽ thực hiện chốt đơn dựa trên cảm xúc của bản thân. Mô hình này được gọi là “vòng lặp không giới hạn”.

“Nếu nhìn về quá khứ, vòng chạy của marketing, nhóm người dùng từ tiếp cận thương hiệu đến chốt đơn sẽ dạng ‘hình phễu’. Ở TikTok Shop, chúng tôi tạo nó thành ‘vòng lặp không giới hạn’, tức người dùng khi mua hàng họ chia sẻ trải nghiệm của mình về sản phẩm, lên video về sản phẩm hoặc đơn thuần là mặc và sử dụng sản phẩm đó trong video, họ đơn giản chỉ cần gắn link sản phẩm lên video và trở thành người khuếch trương tiếp theo cho thương hiệu”, bà Alice Trương nói.

Khi mọi người lướt TikTok xem các video được đề xuất theo thói quen, cũng có những video hay livestream bán hàng khiến mọi người thực hiện hành vi chốt đơn. Đối với tính năng shop entertainment, tệp người dùng trên TikTok khổng lồ, tuy nhiên từ người dùng chuyển sang người mua hàng phải thông qua quá trình review (đánh giá), truyền cảm hứng từ những người dùng khác.

“Vì cho khách hàng chốt đơn bằng cảm xúc nên giai đoạn gãy, tức từ hứng thú cho đến việc tìm hiểu sản phẩm qua nhiều landingpage (trang web độc lập) được lược bỏ, khách hàng hoàn toàn có thể chốt đơn từ 1-1,5s từ lúc họ hứng thú với sản phẩm thông qua video hoặc livestream qua TikTok” bà Trang cho hay.

Trước đây, một video quảng cáo thông thường trên tivi, phương tiện truyền thông đại chúng… sẽ đi qua nhiều bước để tính toán được tỷ lệ chốt đơn. Thì nay một video trên TikTok được gắn đường link dẫn đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (tiếp thị liên kết), nhà bán có thể tính toán được ngay tỉ lệ chốt đơn của sản phẩm. Như vậy, một video trên TikTok có thể giải quyết được 2 bài toán cho doanh nghiệp. Một là bài toán khuếch trương thương hiệu, hai là tính thương mại (bán sản phẩm, dịch vụ).

Chưa dừng lại ở đó, TikTok cũng giống Shopee, là một kẻ rất chịu chi khi sẵn sàng “đốt tiền” cho các mã khuyến mại, giảm giá (voucher). Bởi theo nguyên lý, các voucher luôn là điểm kích thích với người mua để bù đắp sự mất mát khi mua sắm.

Nhưng không giống với các ứng dụng khác, mã giảm giá trên TikTok Shop khá đa dạng, được áp sẵn và trừ tiền khi mua hàng, nhất là mức ưu đãi lớn cho cả người bán, người mua và đơn vị vận chuyển (từ 10.000 đồng – 100.000 đồng). Đây là một điểm hấp dẫn để kích thích trao đổi thương mại trên nền tảng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm