Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TikTok tiếp tục bung mạnh ‘át chủ bài’ để đấu với Shopee, Lazada

Huyền Trang
- 12:35, 23/04/2023

(DNTO) - TikTok đang tiếp tục chiến lược social commerce (thương mại xã hội), shop entertainment (mua sắm kết hợp giải trí) để biến niềm vui của người xem thành những phiếu mua hàng.

doanh thu thương mại điện tử

Tân binh “máu chiến”

Trong quý đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shope, Tiki và Sendo) thu về 39.000 tỷ đồng, theo Metric.

“Anh cả” Shopee vẫn giữ vị trí tiên phong với doanh thu 24.700 tỷ đồng, chiếm 63,1% thị phần. Theo sau là Lazada (7.500 tỷ đồng , chiếm 19,1% thị phần).

Đáng chú ý, TikTok Shop đã vượt mặt những tay chơi khác để vươn lên vị trí thứ ba, với doanh thu 6.000 tỷ đồng, chiếm 15,5% thị phần. Con số này đã thu hẹp khoảng cách của gã “tân binh” mới gia nhập thị trường khoảng 1 năm, với các “đàn anh” kỳ cựu khác như Lazada đã có 10 năm hoạt động, Tiki với 12 năm tuổi nhưng hiện chỉ còn chiếm 2,2% thị phần.

Bà Alice Trương, Giám đốc Phát triển Kinh doanh TikTokShop cho biết, trước khi TikTokShop ra đời, TikTok được mọi người biết đến như là một mạng xã hội thông qua video. Thay vì người dùng đăng tải những bài viết, từ khóa liên quan đến cuộc sống thì họ chia sẻ video và kể câu chuyện thông qua video.  TikTokShop ra đời đã định hình mô hình mới trên thị trường.

“Chúng tôi không hoàn toàn là thương mại điện tử, cũng không hoàn toàn là mạng xã hội, chúng tôi là social commerce, shop entertainment. Ở đó, người dùng đến với TikTok bắt đầu từ nhu cầu giải trí”, bà Trương nói.

Nhận định về mô hình kinh doanh của TikTokShop, ông Phạm Minh Toàn, CEO Time Universal Communications, đơn vị có 20 năm tư vấn tiếp thị, truyền thông cho doanh nghiệp, chia sẻ, social commerce được hiểu là việc sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok… làm phương tiện để quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp. Đây là hình thức thương mại kết hợp giữa social media (truyền thông xã hội) và ecommerce (thương mại điện tử), cũng là sự kết hợp hoàn chỉnh thế mạnh của mô hình bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử.

Social commerce đã chứng minh được những lợi thế như sản phẩm phong phú, thông tin rõ ràng, giá cả cạnh tranh, khuyến mãi đa dạng và linh động. Khách hàng dễ dàng mua sắm và được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp từ người bán. Doanh nghiệp, người bán có thể bán chéo nhiều sản phẩm, chủ động tiếp cận khách hàng…

“Social commerce không cao siêu mà chỉ đơn giản là biến truy cập trên social media chuyển đổi thành đơn hàng. Biến người hâm mộ, người xem thành người mua”, ông Toàn cho biết.

Và người làm tốt nhất trong việc chuyển đổi từ cộng đồng thành người mua hàng ở hiện tại không ai khác chính là TikTok. Điều đó lý giải vì sao “tân binh” này lại thần tốc bước vào Top 3 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.

Giải mã “át chủ bài”

TikTok đang làm rất tốt việc biến niềm vui của khách hàng thành những hóa đơn mua hàng. Ảnh: T.L.

TikTok đang làm rất tốt việc biến niềm vui của khách hàng thành những hóa đơn mua hàng. Ảnh: T.L.

Bà Alice Trương, Giám đốc Phát triển Kinh doanh TikTokShop cho biết, bản chất của TikTokShop là khiến người dùng hạ hàng rào về mua sắm trước, sau đó họ sẽ thực hiện chốt đơn dựa trên cảm xúc của bản thân. Mô hình này được gọi là “vòng lặp không giới hạn”.

“Nếu nhìn về quá khứ, vòng chạy của marketing, nhóm người dùng từ tiếp cận thương hiệu đến chốt đơn sẽ dạng ‘hình phễu’. Ở TikTok Shop, chúng tôi tạo nó thành ‘vòng lặp không giới hạn’, tức người dùng khi mua hàng họ chia sẻ trải nghiệm của mình về sản phẩm, lên video về sản phẩm hoặc đơn thuần là mặc và sử dụng sản phẩm đó trong video, họ đơn giản chỉ cần gắn link sản phẩm lên video và trở thành người khuếch trương tiếp theo cho thương hiệu”, bà Alice Trương nói.

Khi mọi người lướt TikTok xem các video được đề xuất theo thói quen, cũng có những video hay livestream bán hàng khiến mọi người thực hiện hành vi chốt đơn. Đối với tính năng shop entertainment, tệp người dùng trên TikTok khổng lồ, tuy nhiên từ người dùng chuyển sang người mua hàng phải thông qua quá trình review (đánh giá), truyền cảm hứng từ những người dùng khác.

“Vì cho khách hàng chốt đơn bằng cảm xúc nên giai đoạn gãy, tức từ hứng thú cho đến việc tìm hiểu sản phẩm qua nhiều landingpage (trang web độc lập) được lược bỏ, khách hàng hoàn toàn có thể chốt đơn từ 1-1,5s từ lúc họ hứng thú với sản phẩm thông qua video hoặc livestream qua TikTok” bà Trang cho hay.

Trước đây, một video quảng cáo thông thường trên tivi, phương tiện truyền thông đại chúng… sẽ đi qua nhiều bước để tính toán được tỷ lệ chốt đơn. Thì nay một video trên TikTok được gắn đường link dẫn đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (tiếp thị liên kết), nhà bán có thể tính toán được ngay tỉ lệ chốt đơn của sản phẩm. Như vậy, một video trên TikTok có thể giải quyết được 2 bài toán cho doanh nghiệp. Một là bài toán khuếch trương thương hiệu, hai là tính thương mại (bán sản phẩm, dịch vụ).

Chưa dừng lại ở đó, TikTok cũng giống Shopee, là một kẻ rất chịu chi khi sẵn sàng “đốt tiền” cho các mã khuyến mại, giảm giá (voucher). Bởi theo nguyên lý, các voucher luôn là điểm kích thích với người mua để bù đắp sự mất mát khi mua sắm.

Nhưng không giống với các ứng dụng khác, mã giảm giá trên TikTok Shop khá đa dạng, được áp sẵn và trừ tiền khi mua hàng, nhất là mức ưu đãi lớn cho cả người bán, người mua và đơn vị vận chuyển (từ 10.000 đồng – 100.000 đồng). Đây là một điểm hấp dẫn để kích thích trao đổi thương mại trên nền tảng.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
5 ngày
Xem thêm