Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Phễu lọc’ KOL, KOC nhìn từ bài học của Nike và Adidas

Huyền Trang
- 12:06, 22/04/2023

(DNTO) - Các KOL, KOC (người có sức ảnh hưởng) nở rộ trên mạng xã hội nhưng hoạt động thiếu sự kiểm soát, chọn lọc có thể khiến các chiến dịch marketing của doanh nghiệp mang hiệu ứng ngược.

Hai ngôi sao đều kết hợp với 2 thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, nhưng kết quả trái ngược nhau. Ảnh: T.L.

Hai ngôi sao đều kết hợp với 2 thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, nhưng kết quả trái ngược nhau. Ảnh: T.L.

Thương hiệu thành – bại cũng vì KOL

Nike từng chỉ là một nhà sản xuất hạng ba với doanh số bán hàng lẹt đẹt. Thế nhưng, thương hiệu thời trang thể thao nhanh chóng nổi tiếng toàn cầu khi kết hợp với với ngôi sao bóng rổ Michael Jordan, ra mắt dòng sản phẩm “Air Jordan” (Jordan Brand). Từ năm 1985 đến nay, các sản phẩm thuộc dòng Jordan luôn duy trì tăng trưởng doanh thu đến 31%, dẫn đầu các sản phẩm Nike (theo Yahoo Sports).

Đối thủ của Nike là Adidas cũng có hướng đi tương tự, dù muộn hơn. Cách đây 10 năm, thương hiệu này lựa chọn “kết hôn” với nam rapper người Mỹ Kanye West, cho ra mắt dòng sản phẩm mang tên “Yeezy”.

Thời gian đầu, “cuộc hôn nhân” khá hạnh phúc khi “Yeezy” trở thành hiện tượng toàn cầu chỉ sau 5 năm, với doanh thu gần 1,7 tỷ USD mỗi năm. Thế nhưng, Kanye West liên tục vướng bê bối liên quan đến phân biệt chủng tộc, sai phạm trong hoạt động giáo dục, bạo lực mạng xã hội vì các phát ngôn gây tranh cãi,… khiến nhiều thương hiệu nhanh chóng phải ngừng hợp tác với anh.

Quan hệ giữa Kanye West với Adidas cũng nhanh chóng đi vào ngõ cụt. Hãng thể thao dự kiến doanh số bán hàng năm 2023 giảm 1,2 tỷ euro (khoảng 1,28 tỷ USD), lợi nhuận có thể giảm tới 500 triệu euro (khoảng 537 triệu USD) nếu không bán được số giày Yeezy tồn kho.

Việc truyền thông của rất nhiều thương hiệu hiện nay cũng đang giống như Nike, Adidas, có thể thành – bại nhờ vào những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng mà họ đang hợp tác.

Đặc biệt, sự ra đời và phát triển của các mạng xã hội từ Facebook, Instagram và nay là TikTok đã “đẻ” ra đội ngũ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, có sức ảnh hưởng và nhanh chóng trở thành “cánh tay” nối dài của các thương hiệu trong việc truyền thông, marketing sản phẩm, dịch vụ.

Nhưng một bộ phận không nhỏ những KOL này ngoài việc còn thiếu chuyên môn, làm việc thiếu trách nhiệm cũng như cách ứng xử kém văn minh trên mạng xã hội đang điều hướng suy nghĩ của giới trẻ theo hướng lệch lạc (không cần học vẫn có thể kiếm tiền, kiếm tiền bằng những mánh khóe, khoe thân gợi cảm…) và ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu đang hợp tác với họ.

Cần “bộ lọc” KOL

Mạng lưới KOL ngày càng rộng mở và trở thành

Mạng lưới KOL ngày càng rộng mở và trở thành "cánh tay" đắc lực của các thương hiệu trong việc truyền thông. Ảnh: T.L.

Ở Trung Quốc, thị trường bùng nổ “chiến thần livestream” đã có những cách quản lý rất mạnh tay với các KOL. Cụ thể, những người sáng tạo nội dung muốn nói về một số chủ đề như luật, tài chính, y học, giáo dục… buộc phải có bằng cấp liên quan đến lĩnh vực này; cấm sản xuất các nội dung sai lệch chính sách, đường lối, hay “cường điệu” sản phẩm…

“Ông hoàng livestream” Xinba từng bị phạt tới 900.000 NDT (hơn 3 tỉ đồng), bị chặn livestream 2 tháng, phải bồi thường cho người mua gấp 3 lần giá trị đơn hàng, vì bán tổ yến chưng kém chất lượng. “Ông hoàng son môi” Lý Giai Kỳ cũng bị phạt 300.000 nhân dân tệ (hơn 1 tỉ đồng) và nhiều lần bị cắt sóng trực tiếp vì bán hàng kém chất lượng.

Hay ở Mỹ có quy định KOL khi đánh giá sản phẩm phải ghi rõ có nhận tiền quảng cáo hay không, để người dùng phân biệt được bài đăng có tài trợ và không có tài trợ.

Tại Việt Nam, việc xử phạt các KOL bán hàng kém chất lượng vẫn chưa mạnh tay. Mới đây, Tiktoker Trương Nhã Dinh bị tố bán hàng nhái thương hiệu Estee Lauder, MAC nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin xử phạt. Tiktoker Nờ Ô Nô cũng chỉ bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng video miệt thị người khác, vi phạm thuần phong mỹ tục, một mức phạt quá nhẹ.

Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, nền tảng tiếp thị liên kết đang kết nối 1,5 triệu nhà bán hàng và 1.000 thương hiệu tại 6 quốc gia, cho biết KOL ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing và thương mại điện tử. Bởi càng ngày, thông tin tiếp cận người tiêu dùng càng nhiều, người tiêu dùng như lạc trong “ma trận” thông tin, họ càng cần những người kiểm tra, đánh giá, nhận định và đưa ra những phản hồi đúng để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.

Tuy nhiên, gần đây, những xu hướng này hạ nhiệt vì cách thương hiệu sử dụng KOL, KOC chưa được chuẩn xác, dẫn câu chuyện giữa “chiến thần” Hà Linh và Công ty Dược phẩm Hoa Linh vừa qua, rất đáng tiếc cho cả nhãn hàng và KOL.

“Không có khó khăn, vất vả nào bằng đi chăm các KOL”, ông Hưng nói và cho biết thị trường càng ngày sẽ được nâng cấp, người tiêu dùng họ thông minh hơn. Họ nhận ra nhiều KOL phát ngôn lung tung, nhận tiền của nhãn hàng và đánh giá thiếu chân thực. Do vậy, về phía thương hiệu, cũng cần có cách thức hợp tác với KOL một cách hợp lý. Xu hướng sử dụng KOL, KOC sẽ ở tầm khác chất lượng hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

“Thế nên thời gian tới, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nên tổ chức các buổi tập huấn cho doanh nghiệp để hiểu đúng, sử dụng đúng KOC như thế nào. Kiến thức này rất cần thiết cho nhãn hàng khi livestream, livecomerce đang rất phát triển, nhưng tôi khẳng định 99% doanh nghiệp Việt Nam, trừ những doanh nghiệp lớn như P&G, Unilever họ có sẵn đội ngũ marketing, truyền thông chuyên nghiệp, còn lại đa phần chúng ta không có công thức hoặc cách nào sử dụng KOC này đúng”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm