Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Phễu lọc’ KOL, KOC nhìn từ bài học của Nike và Adidas

Huyền Trang
- 12:06, 22/04/2023

(DNTO) - Các KOL, KOC (người có sức ảnh hưởng) nở rộ trên mạng xã hội nhưng hoạt động thiếu sự kiểm soát, chọn lọc có thể khiến các chiến dịch marketing của doanh nghiệp mang hiệu ứng ngược.

Hai ngôi sao đều kết hợp với 2 thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, nhưng kết quả trái ngược nhau. Ảnh: T.L.

Hai ngôi sao đều kết hợp với 2 thương hiệu thể thao hàng đầu thế giới, nhưng kết quả trái ngược nhau. Ảnh: T.L.

Thương hiệu thành – bại cũng vì KOL

Nike từng chỉ là một nhà sản xuất hạng ba với doanh số bán hàng lẹt đẹt. Thế nhưng, thương hiệu thời trang thể thao nhanh chóng nổi tiếng toàn cầu khi kết hợp với với ngôi sao bóng rổ Michael Jordan, ra mắt dòng sản phẩm “Air Jordan” (Jordan Brand). Từ năm 1985 đến nay, các sản phẩm thuộc dòng Jordan luôn duy trì tăng trưởng doanh thu đến 31%, dẫn đầu các sản phẩm Nike (theo Yahoo Sports).

Đối thủ của Nike là Adidas cũng có hướng đi tương tự, dù muộn hơn. Cách đây 10 năm, thương hiệu này lựa chọn “kết hôn” với nam rapper người Mỹ Kanye West, cho ra mắt dòng sản phẩm mang tên “Yeezy”.

Thời gian đầu, “cuộc hôn nhân” khá hạnh phúc khi “Yeezy” trở thành hiện tượng toàn cầu chỉ sau 5 năm, với doanh thu gần 1,7 tỷ USD mỗi năm. Thế nhưng, Kanye West liên tục vướng bê bối liên quan đến phân biệt chủng tộc, sai phạm trong hoạt động giáo dục, bạo lực mạng xã hội vì các phát ngôn gây tranh cãi,… khiến nhiều thương hiệu nhanh chóng phải ngừng hợp tác với anh.

Quan hệ giữa Kanye West với Adidas cũng nhanh chóng đi vào ngõ cụt. Hãng thể thao dự kiến doanh số bán hàng năm 2023 giảm 1,2 tỷ euro (khoảng 1,28 tỷ USD), lợi nhuận có thể giảm tới 500 triệu euro (khoảng 537 triệu USD) nếu không bán được số giày Yeezy tồn kho.

Việc truyền thông của rất nhiều thương hiệu hiện nay cũng đang giống như Nike, Adidas, có thể thành – bại nhờ vào những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng mà họ đang hợp tác.

Đặc biệt, sự ra đời và phát triển của các mạng xã hội từ Facebook, Instagram và nay là TikTok đã “đẻ” ra đội ngũ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, có sức ảnh hưởng và nhanh chóng trở thành “cánh tay” nối dài của các thương hiệu trong việc truyền thông, marketing sản phẩm, dịch vụ.

Nhưng một bộ phận không nhỏ những KOL này ngoài việc còn thiếu chuyên môn, làm việc thiếu trách nhiệm cũng như cách ứng xử kém văn minh trên mạng xã hội đang điều hướng suy nghĩ của giới trẻ theo hướng lệch lạc (không cần học vẫn có thể kiếm tiền, kiếm tiền bằng những mánh khóe, khoe thân gợi cảm…) và ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu đang hợp tác với họ.

Cần “bộ lọc” KOL

Mạng lưới KOL ngày càng rộng mở và trở thành

Mạng lưới KOL ngày càng rộng mở và trở thành "cánh tay" đắc lực của các thương hiệu trong việc truyền thông. Ảnh: T.L.

Ở Trung Quốc, thị trường bùng nổ “chiến thần livestream” đã có những cách quản lý rất mạnh tay với các KOL. Cụ thể, những người sáng tạo nội dung muốn nói về một số chủ đề như luật, tài chính, y học, giáo dục… buộc phải có bằng cấp liên quan đến lĩnh vực này; cấm sản xuất các nội dung sai lệch chính sách, đường lối, hay “cường điệu” sản phẩm…

“Ông hoàng livestream” Xinba từng bị phạt tới 900.000 NDT (hơn 3 tỉ đồng), bị chặn livestream 2 tháng, phải bồi thường cho người mua gấp 3 lần giá trị đơn hàng, vì bán tổ yến chưng kém chất lượng. “Ông hoàng son môi” Lý Giai Kỳ cũng bị phạt 300.000 nhân dân tệ (hơn 1 tỉ đồng) và nhiều lần bị cắt sóng trực tiếp vì bán hàng kém chất lượng.

Hay ở Mỹ có quy định KOL khi đánh giá sản phẩm phải ghi rõ có nhận tiền quảng cáo hay không, để người dùng phân biệt được bài đăng có tài trợ và không có tài trợ.

Tại Việt Nam, việc xử phạt các KOL bán hàng kém chất lượng vẫn chưa mạnh tay. Mới đây, Tiktoker Trương Nhã Dinh bị tố bán hàng nhái thương hiệu Estee Lauder, MAC nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin xử phạt. Tiktoker Nờ Ô Nô cũng chỉ bị phạt 7,5 triệu đồng vì đăng video miệt thị người khác, vi phạm thuần phong mỹ tục, một mức phạt quá nhẹ.

Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade, nền tảng tiếp thị liên kết đang kết nối 1,5 triệu nhà bán hàng và 1.000 thương hiệu tại 6 quốc gia, cho biết KOL ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động marketing và thương mại điện tử. Bởi càng ngày, thông tin tiếp cận người tiêu dùng càng nhiều, người tiêu dùng như lạc trong “ma trận” thông tin, họ càng cần những người kiểm tra, đánh giá, nhận định và đưa ra những phản hồi đúng để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.

Tuy nhiên, gần đây, những xu hướng này hạ nhiệt vì cách thương hiệu sử dụng KOL, KOC chưa được chuẩn xác, dẫn câu chuyện giữa “chiến thần” Hà Linh và Công ty Dược phẩm Hoa Linh vừa qua, rất đáng tiếc cho cả nhãn hàng và KOL.

“Không có khó khăn, vất vả nào bằng đi chăm các KOL”, ông Hưng nói và cho biết thị trường càng ngày sẽ được nâng cấp, người tiêu dùng họ thông minh hơn. Họ nhận ra nhiều KOL phát ngôn lung tung, nhận tiền của nhãn hàng và đánh giá thiếu chân thực. Do vậy, về phía thương hiệu, cũng cần có cách thức hợp tác với KOL một cách hợp lý. Xu hướng sử dụng KOL, KOC sẽ ở tầm khác chất lượng hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

“Thế nên thời gian tới, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nên tổ chức các buổi tập huấn cho doanh nghiệp để hiểu đúng, sử dụng đúng KOC như thế nào. Kiến thức này rất cần thiết cho nhãn hàng khi livestream, livecomerce đang rất phát triển, nhưng tôi khẳng định 99% doanh nghiệp Việt Nam, trừ những doanh nghiệp lớn như P&G, Unilever họ có sẵn đội ngũ marketing, truyền thông chuyên nghiệp, còn lại đa phần chúng ta không có công thức hoặc cách nào sử dụng KOC này đúng”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm