Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiếc gương Ultrafragola 10.000 USD và cách CEO người Ý làm marketing đặc biệt cho thị trường nội thất Việt Nam.

Huyền Trang
- 19:27, 05/03/2023

(DNTO) - Không dùng KOL (người có sức ảnh hưởng), ông Gianfranco Bianchi, CEO thương hiệu phân phối nội thất cao cấp Italian Atelier tự xây dựng thương hiệu cá nhân để tấn công thị trường Việt Nam.

Thương hiệu phân phối nội thất cao cấp Italian Atelier và vị CEO Gianfranco Bianchi được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam sau chiếc gương lượn sóng gây bão trên mạng. Ảnh: T.L.

Thương hiệu phân phối nội thất cao cấp Italian Atelier và vị CEO Gianfranco Bianchi được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam sau chiếc gương lượn sóng gây bão trên mạng. Ảnh: T.L.

Từ chiếc gương “gây bão”

Ultrafragola là một chiếc gương có thiết kế lượn sóng độc đáo, do kiến trúc sư Ettore Sottsass ra mắt lần đầu năm 1970, để tôn vinh đường cong nữ tính của phái đẹp. Món đồ xa xỉ này có giá lên tới hơn 10.000 USD (gần 300 triệu đồng), được nhiều ngôi sao sở hữu.

Năm 2021, chiếc gương này gây sốt ở Việt Nam khi cô người mẫu Ngọc Trinh đăng ảnh khoe sở hữu nó, thậm chí ‘tag’ thẳng tên thương hiệu trong bài đăng Facebook của mình. Ngay lập tức, Công ty Italian Atelier (IA), đại diện thương mại của nhiều thương hiệu nội thất cao cấp, trong đó có Poltronova (công ty sản xuất gương Ultrafragola), lên tiếng nói rằng chưa từng nhận được yêu cầu đặt hàng của Ngọc Trinh. Phía Poltronova cũng cho biết “chưa từng sản xuất chiếc gương với màu sắc lệch chuẩn như vậy”.

Ngay sau đó, ông Gianfranco Bianchi, Nhà sáng lập kiêm CEO thương hiệu phân phối nội thất cao cấp Italian Atelier cho biết, việc tìm kiếm từ khóa “Italian Atelier” trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Đây cũng là thời điểm thương hiệu tận dụng ‘tung’ ra nhiều chiến dịch marketing mạnh mẽ hơn ở thị trường Việt Nam.

Nhóm Tiếp thị của Atelier ở Ý đã thực hiện một chiến dịch thành công để khẳng định gương Ultrafragola thật và sự hiện diện của họ là đại diện duy nhất cho thương hiệu Poltronova tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương.

“Chúng tôi đã lan truyền và thu hút sự chú ý từ hàng trăm phương tiện truyền thông địa phương. Tôi đã tận dụng lợi thế này và đồng ý nhận lời mời từ các phương tiện truyền thông nhằm chia sẻ những hiểu biết và tầm nhìn của mình về thị trường Việt Nam. Sau khoảng thời gian đó, hàng ngày chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu cung cấp thông tin sản phẩm từ các khách hàng tiềm năng”, ông Gianfranco Bianchi nói.

CEO thế chỗ KOL để quảng bá thương hiệu

Bằng chuyên môn của mình, ông Gianfranco Bianchi tích cực tham gia làm diễn giả tại các sự kiện về kiến trúc, để định vị hình ảnh cá nhân tại thị trường Việt Nam và lan tỏa thương hiệu của công ty. Ảnh: T.L.

Bằng chuyên môn của mình, ông Gianfranco Bianchi tích cực tham gia làm diễn giả tại các sự kiện về kiến trúc, để định vị hình ảnh cá nhân tại thị trường Việt Nam và lan tỏa thương hiệu của công ty. Ảnh: T.L.

Thành lập vào năm 2008, Italian Atelier hoạt động trên 36 quốc gia và trở thành đại lý cung cấp đồ nội thất cao cấp của các thương hiệu nội thất nổi tiếng toàn cầu như Armani/Casa, ClassiCon, Missoni, Poltronova…

Tháng 6/2020, Italian Atelier mở văn phòng đầu tiên tại Việt Nam. Những bước đầu, khi thị trường còn chưa biết đến, IA dễ bị nhầm là đại lý bán buôn. Câu hỏi đặt ra trong đầu vị CEO người Ý lúc này là làm sao để khách hàng phân biệt được một nhà buôn và một đại lý thương hiệu nội thất cao cấp? Làm sao để khi nhắc tới Italian Atelier, khách hàng sẽ biết ngay họ là ai, cung cấp sản phẩm gì?

“Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nằm ở đây”, ông Gianfranco Bianchi nói. “Có nhiều nhãn hàng sử dụng người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu, các KOLs hay Influencer (người có sức ảnh hưởng) có thể giúp công chúng dễ dàng nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là cách marketing thường thấy nhưng khó áp dụng trong ngành kiến trúc, thiết kế bởi khách hàng đến với công ty, đến với kiến trúc sư đó nhờ tài năng, sự uy tín. Chính kiến trúc sư, nhà thiết kế là gương mặt đại diện cho thương hiệu mà không cần KOL nào cả”.

Để có thể thâm nhập vào thị trường Việt Nam, IA buộc phải có chiến lược riêng của mình. Công ty đã lựa chọn 2 “mũi nhọn” để tấn công: Một là xây dựng thương hiệu cá nhân của ông Gianfranco Bianchi - người đứng đầu IA. Hai là giải quyết những thách thức khác của thị trường.

Vốn là người có nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất, vị CEO người Ý chọn cách trở thành diễn giả trong nhiều sự kiện lớn, có nhiều tệp khách hàng phù hợp tại Việt Nam. Bởi theo ông, càng chia sẻ kinh nghiệm của mình với các đồng nghiệp trong ngành, thì càng có nhiều người biết đến ông và Italian Atelier nhiều hơn.

“Thương hiệu cá nhân là một công cụ hữu ích mà các kiến trúc sư tài năng nên sử dụng nhiều hơn, ngay từ khi chúng ta còn trẻ và tràn đầy năng lượng. Đừng đợi đến khi họ "có tuổi" như tôi mới nhận ra điều đó”, vị CEO hài hước chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhờ vào việc thấu hiểu những khó khăn của thị trường Việt Nam (chưa có thói quen dùng đồ nội thấp cao cấp, rủi ro mua phải hàng nhái cao, thông tin hỗn loạn trên internet), IA phải luôn cập nhật và điều chỉnh các kế hoạch marketing phù hợp với văn hóa và giá trị Việt Nam. Đó cũng là cách thương hiệu này biến thách thức thành cơ hội như trường hợp tận dụng truyền thông trong vụ chiếc gương Ultrafragola giả của Ngọc Trinh.

Việt Nam sẽ trở thành thị trường bùng nổ của ngành kiến trúc

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh với thu nhập đầu người ngày càng nâng cao, Việt Nam là mảnh đất tiềm năng cho các thương hiệu nội thất, kiến trúc trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh với thu nhập đầu người ngày càng nâng cao, Việt Nam là mảnh đất tiềm năng cho các thương hiệu nội thất, kiến trúc trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Vị CEO Italian Atelier cho biết, Việt Nam là đất nước mà ông yêu thích, không phải vì vợ của ông, Jasmine Chau là người Việt Nam, mà ông đã bị ấn tượng bởi vẻ đẹp và năng lượng của Việt Nam kể từ chuyến đi đầu tiên đến nơi này vào những năm 2000.

Vài năm trở lại đây, những thay đổi tích cực ở Việt Nam dần chứng tỏ tầm nhìn của vị CEO là đúng. Nền kinh tế Việt Nam đã có mức tăng trưởng GDP vượt trội trong đại dịch so với các quốc gia khác. Nhờ đó, đất nước xinh đẹp này trở thành điểm đến của nhiều “ông lớn” như Apple, Ralph Lauren, Lego.

“Việt Nam là một thị trường bùng nổ và năng động. Đó là lý do tôi quyết định đầu tư và ghi dấu ấn cho sự nghiệp của mình tại đây”, ông Gianfranco Bianchi hào hứng nói nhưng cũng cho biết thị trường Việt Nam cũng có những khó khăn nhất định với ngành nội thất.

Thứ nhất, thị trường Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhưng thông tin về những món đồ nội thất sang trọng hay cách sử dụng chúng không giống với thị trường các nước lân cận như Trung Quốc và Hàn Quốc. Thách thức mà IA phải đối mặt là thu hút sự chú ý của khán giả Việt Nam đến thông tin về phong cách sống sang trọng và mức độ hiểu biết về những món đồ nội thất cao cấp.

“Do đó, chúng tôi quyết định tăng sự hiện diện tại Việt Nam bằng cách chia sẻ những câu chuyện về các sản phẩm và thương hiệu của mình để tạo ra bản sắc độc đáo và tăng khả năng nhận diện thương hiệu”, CEO IA cho hay.

Thứ hai, với kỹ thuật làm nhái cao như hiện nay, rủi ro mua phải hàng nhái rất cao đối với những người thực sự bỏ tiền ra.

Thứ ba, các nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, nhưng lượng thông tin trên Internet quá nhiều và khách hàng có thể gặp khó khăn trong việc tìm đúng thông tin họ cần. Vì vậy, đội ngũ marketing của công ty luôn cố gắng trở thành một công cụ tìm kiếm uy tín, nhằm cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy cho khách hàng.

“Như vậy, bước đầu tiên để bắt đầu bán một sản phẩm là thấu hiểu khách hàng. Họ là ai? Có hành vi và thói quen mua hàng như thế nào? Tổng quan xu hướng thị trường? Từ đó xây dựng xây dựng thương hiệu và kế hoạch tiếp thị phù hợp.Sau khi hiểu thị trường, bạn phải hiểu chính mình. Đâu là điểm mạnh sẵn có bạn có thể tận dụng để chinh phục thị trường này?

Là một doanh nhân, tôi đã học cách nhìn nhận khó khăn như nhu cầu và thách thức có thể giúp tôi phát triển doanh nghiệp của mình. Cơ hội luôn đi kèm với thách thức và chúng tôi coi đây là những cơ hội để cải thiện dịch vụ của mình và tạo ra giá trị cho khách hàng”, CEO thương hiệu Italian Atelier chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm