Thứ sáu, 24/03/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiếc gương Ultrafragola 10.000 USD và cách CEO người Ý làm marketing đặc biệt cho thị trường nội thất Việt Nam.

Huyền Trang
- 19:27, 05/03/2023

(DNTO) - Không dùng KOL (người có sức ảnh hưởng), ông Gianfranco Bianchi, CEO thương hiệu phân phối nội thất cao cấp Italian Atelier tự xây dựng thương hiệu cá nhân để tấn công thị trường Việt Nam.

Thương hiệu phân phối nội thất cao cấp Italian Atelier và vị CEO Gianfranco Bianchi được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam sau chiếc gương lượn sóng gây bão trên mạng. Ảnh: T.L.

Thương hiệu phân phối nội thất cao cấp Italian Atelier và vị CEO Gianfranco Bianchi được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam sau chiếc gương lượn sóng gây bão trên mạng. Ảnh: T.L.

Từ chiếc gương “gây bão”

Ultrafragola là một chiếc gương có thiết kế lượn sóng độc đáo, do kiến trúc sư Ettore Sottsass ra mắt lần đầu năm 1970, để tôn vinh đường cong nữ tính của phái đẹp. Món đồ xa xỉ này có giá lên tới hơn 10.000 USD (gần 300 triệu đồng), được nhiều ngôi sao sở hữu.

Năm 2021, chiếc gương này gây sốt ở Việt Nam khi cô người mẫu Ngọc Trinh đăng ảnh khoe sở hữu nó, thậm chí ‘tag’ thẳng tên thương hiệu trong bài đăng Facebook của mình. Ngay lập tức, Công ty Italian Atelier (IA), đại diện thương mại của nhiều thương hiệu nội thất cao cấp, trong đó có Poltronova (công ty sản xuất gương Ultrafragola), lên tiếng nói rằng chưa từng nhận được yêu cầu đặt hàng của Ngọc Trinh. Phía Poltronova cũng cho biết “chưa từng sản xuất chiếc gương với màu sắc lệch chuẩn như vậy”.

Ngay sau đó, ông Gianfranco Bianchi, Nhà sáng lập kiêm CEO thương hiệu phân phối nội thất cao cấp Italian Atelier cho biết, việc tìm kiếm từ khóa “Italian Atelier” trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Đây cũng là thời điểm thương hiệu tận dụng ‘tung’ ra nhiều chiến dịch marketing mạnh mẽ hơn ở thị trường Việt Nam.

Nhóm Tiếp thị của Atelier ở Ý đã thực hiện một chiến dịch thành công để khẳng định gương Ultrafragola thật và sự hiện diện của họ là đại diện duy nhất cho thương hiệu Poltronova tại thị trường Châu Á - Thái Bình Dương.

“Chúng tôi đã lan truyền và thu hút sự chú ý từ hàng trăm phương tiện truyền thông địa phương. Tôi đã tận dụng lợi thế này và đồng ý nhận lời mời từ các phương tiện truyền thông nhằm chia sẻ những hiểu biết và tầm nhìn của mình về thị trường Việt Nam. Sau khoảng thời gian đó, hàng ngày chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu cung cấp thông tin sản phẩm từ các khách hàng tiềm năng”, ông Gianfranco Bianchi nói.

CEO thế chỗ KOL để quảng bá thương hiệu

Bằng chuyên môn của mình, ông Gianfranco Bianchi tích cực tham gia làm diễn giả tại các sự kiện về kiến trúc, để định vị hình ảnh cá nhân tại thị trường Việt Nam và lan tỏa thương hiệu của công ty. Ảnh: T.L.

Bằng chuyên môn của mình, ông Gianfranco Bianchi tích cực tham gia làm diễn giả tại các sự kiện về kiến trúc, để định vị hình ảnh cá nhân tại thị trường Việt Nam và lan tỏa thương hiệu của công ty. Ảnh: T.L.

Thành lập vào năm 2008, Italian Atelier hoạt động trên 36 quốc gia và trở thành đại lý cung cấp đồ nội thất cao cấp của các thương hiệu nội thất nổi tiếng toàn cầu như Armani/Casa, ClassiCon, Missoni, Poltronova…

Tháng 6/2020, Italian Atelier mở văn phòng đầu tiên tại Việt Nam. Những bước đầu, khi thị trường còn chưa biết đến, IA dễ bị nhầm là đại lý bán buôn. Câu hỏi đặt ra trong đầu vị CEO người Ý lúc này là làm sao để khách hàng phân biệt được một nhà buôn và một đại lý thương hiệu nội thất cao cấp? Làm sao để khi nhắc tới Italian Atelier, khách hàng sẽ biết ngay họ là ai, cung cấp sản phẩm gì?

“Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nằm ở đây”, ông Gianfranco Bianchi nói. “Có nhiều nhãn hàng sử dụng người nổi tiếng làm đại sứ thương hiệu, các KOLs hay Influencer (người có sức ảnh hưởng) có thể giúp công chúng dễ dàng nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là cách marketing thường thấy nhưng khó áp dụng trong ngành kiến trúc, thiết kế bởi khách hàng đến với công ty, đến với kiến trúc sư đó nhờ tài năng, sự uy tín. Chính kiến trúc sư, nhà thiết kế là gương mặt đại diện cho thương hiệu mà không cần KOL nào cả”.

Để có thể thâm nhập vào thị trường Việt Nam, IA buộc phải có chiến lược riêng của mình. Công ty đã lựa chọn 2 “mũi nhọn” để tấn công: Một là xây dựng thương hiệu cá nhân của ông Gianfranco Bianchi - người đứng đầu IA. Hai là giải quyết những thách thức khác của thị trường.

Vốn là người có nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất, vị CEO người Ý chọn cách trở thành diễn giả trong nhiều sự kiện lớn, có nhiều tệp khách hàng phù hợp tại Việt Nam. Bởi theo ông, càng chia sẻ kinh nghiệm của mình với các đồng nghiệp trong ngành, thì càng có nhiều người biết đến ông và Italian Atelier nhiều hơn.

“Thương hiệu cá nhân là một công cụ hữu ích mà các kiến trúc sư tài năng nên sử dụng nhiều hơn, ngay từ khi chúng ta còn trẻ và tràn đầy năng lượng. Đừng đợi đến khi họ "có tuổi" như tôi mới nhận ra điều đó”, vị CEO hài hước chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhờ vào việc thấu hiểu những khó khăn của thị trường Việt Nam (chưa có thói quen dùng đồ nội thấp cao cấp, rủi ro mua phải hàng nhái cao, thông tin hỗn loạn trên internet), IA phải luôn cập nhật và điều chỉnh các kế hoạch marketing phù hợp với văn hóa và giá trị Việt Nam. Đó cũng là cách thương hiệu này biến thách thức thành cơ hội như trường hợp tận dụng truyền thông trong vụ chiếc gương Ultrafragola giả của Ngọc Trinh.

Việt Nam sẽ trở thành thị trường bùng nổ của ngành kiến trúc

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh với thu nhập đầu người ngày càng nâng cao, Việt Nam là mảnh đất tiềm năng cho các thương hiệu nội thất, kiến trúc trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh với thu nhập đầu người ngày càng nâng cao, Việt Nam là mảnh đất tiềm năng cho các thương hiệu nội thất, kiến trúc trong và ngoài nước. Ảnh: T.L.

Vị CEO Italian Atelier cho biết, Việt Nam là đất nước mà ông yêu thích, không phải vì vợ của ông, Jasmine Chau là người Việt Nam, mà ông đã bị ấn tượng bởi vẻ đẹp và năng lượng của Việt Nam kể từ chuyến đi đầu tiên đến nơi này vào những năm 2000.

Vài năm trở lại đây, những thay đổi tích cực ở Việt Nam dần chứng tỏ tầm nhìn của vị CEO là đúng. Nền kinh tế Việt Nam đã có mức tăng trưởng GDP vượt trội trong đại dịch so với các quốc gia khác. Nhờ đó, đất nước xinh đẹp này trở thành điểm đến của nhiều “ông lớn” như Apple, Ralph Lauren, Lego.

“Việt Nam là một thị trường bùng nổ và năng động. Đó là lý do tôi quyết định đầu tư và ghi dấu ấn cho sự nghiệp của mình tại đây”, ông Gianfranco Bianchi hào hứng nói nhưng cũng cho biết thị trường Việt Nam cũng có những khó khăn nhất định với ngành nội thất.

Thứ nhất, thị trường Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhưng thông tin về những món đồ nội thất sang trọng hay cách sử dụng chúng không giống với thị trường các nước lân cận như Trung Quốc và Hàn Quốc. Thách thức mà IA phải đối mặt là thu hút sự chú ý của khán giả Việt Nam đến thông tin về phong cách sống sang trọng và mức độ hiểu biết về những món đồ nội thất cao cấp.

“Do đó, chúng tôi quyết định tăng sự hiện diện tại Việt Nam bằng cách chia sẻ những câu chuyện về các sản phẩm và thương hiệu của mình để tạo ra bản sắc độc đáo và tăng khả năng nhận diện thương hiệu”, CEO IA cho hay.

Thứ hai, với kỹ thuật làm nhái cao như hiện nay, rủi ro mua phải hàng nhái rất cao đối với những người thực sự bỏ tiền ra.

Thứ ba, các nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, nhưng lượng thông tin trên Internet quá nhiều và khách hàng có thể gặp khó khăn trong việc tìm đúng thông tin họ cần. Vì vậy, đội ngũ marketing của công ty luôn cố gắng trở thành một công cụ tìm kiếm uy tín, nhằm cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy cho khách hàng.

“Như vậy, bước đầu tiên để bắt đầu bán một sản phẩm là thấu hiểu khách hàng. Họ là ai? Có hành vi và thói quen mua hàng như thế nào? Tổng quan xu hướng thị trường? Từ đó xây dựng xây dựng thương hiệu và kế hoạch tiếp thị phù hợp.Sau khi hiểu thị trường, bạn phải hiểu chính mình. Đâu là điểm mạnh sẵn có bạn có thể tận dụng để chinh phục thị trường này?

Là một doanh nhân, tôi đã học cách nhìn nhận khó khăn như nhu cầu và thách thức có thể giúp tôi phát triển doanh nghiệp của mình. Cơ hội luôn đi kèm với thách thức và chúng tôi coi đây là những cơ hội để cải thiện dịch vụ của mình và tạo ra giá trị cho khách hàng”, CEO thương hiệu Italian Atelier chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo TS Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), trong bối cảnh hiện nay, ngoài việc Chính phủ tiếp tục tháo gỡ khó khăn về tiếp cận vốn cho doanh nghiệp, sớm thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất, thì bản thân các doanh nghiệp phải có biện pháp căn cơ để vượt khó.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
GS-TS Đặng Lương Mô đánh giá cao hội thảo khoa học của HSIA và DHA Invest, nhằm đánh giá thực trạng, chia sẻ, tìm kiếm tiếng nói chung trong kế hoạch xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghệ vi mạch bán dẫn.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI-HCM) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Dệt may Bền vững (Công ty STS) và Tengda Exhibition tổ chức Khai mạc Triển lãm Quốc tế vải cao cấp với chủ đề 'Dệt may Việt Nam: Mạnh hơn - Thông minh hơn - Xanh hơn' tại GEM Center, TP.HCM vào sáng 22/3.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đi qua con hẻm nhuốm màu thời gian, nơi hai bên tường là không gian đầy ắp gam màu, hình khối… của các họa sĩ đường phố, rồi men theo những âm thanh trầm đục của chiếc thang máy cổ dù có đôi lúc gây cho người viết chút hoang mang, bạn sẽ gặp Tsafari nằm ở cuối dãy - khiêm nhường nhưng đầy mê hoặc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Luật sư, có người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp nhưng nghĩ rằng đó là bán cơ hội làm giàu chứ không phải người bán sản phẩm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khảo sát của VCCI cho thấy, có 44% doanh nghiệp trong nước và 38% doanh nghiệp FDI thừa nhận chưa tuân thủ đầy đủ các quy định môi trường. Đáng chú ý, mặc dù có tới 91% doanh nghiệp cho rằng bảo vệ môi trường là trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhưng tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng chính họ cũng cần có trách nhiệm lại thấp hơn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên Cấp cao Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên sáng 19/3, đại diện 6 Hiệp hội doanh nghiệp đã có nhiều kiến nghị nóng tới Thủ tướng Chính phủ, nhằm tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đăng gì, nói gì trên mạng xã hội ảnh hưởng rất lớn đến cách mọi người nhìn vào bạn và lựa chọn sản phẩm của bạn, đặc biệt khi bạn là chủ doanh nghiệp.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/3 tại TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức thành công Đại hội Khoá II, nhiệm kỳ 2022-2027.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Eagle Day - Ngày ‘Đại bàng khoe sắc, không chỉ là ngày những cánh chim đại bàng từ mọi miền đất nước bay về cùng nhau chia sẻ những thành công, những bài học kinh doanh quý giá, mà còn là cơ hội kết nối, tìm ra những hướng đi mới để phát triển.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần nhiều hơn một phương án, có thể là “cơ chế phát triển nhanh", cơ chế đấu thầu, ưu đãi giá, để khởi động ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
King Coffee và Tín Thành Group đã trở thành đối tác chiến lược trong lĩnh vực sản xuất và thương mại tại Mỹ. Dự án hợp tác đầu tiên giữa hai tập đoàn là xây dựng nhà máy đắp lốp và tái chế lốp xe tại tiểu bang Nam Carolina (Walkers Road Industrial Site, Barker Mill Pond Road and US Highway 321 Fairfax, South Carolina). 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, tất cả các chính sách hỗ trợ hầu như đã triển khai nhưng khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp vẫn rất khó trăm bề. Theo đó, để tạo thuận lợi cho tiếp cận nguồn vốn, các ngân hàng có thể linh hoạt cho vay những gói tín dụng nhỏ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những bạn hàng lớn ngày càng đặt ra những yêu cầu khắt khe buộc doanh nghiệp Việt Nam nếu muốn làm ăn lâu dài phải đáp ứng tiêu chí của họ đề ra.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía Nga và Ukraine đều coi Việt Nam là một trong những đối tác kinh tế quan trọng để giúp họ phục hồi sau chiến tranh.
1 tuần