Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Các cơ quan báo chí từ báo in, báo điện tử cho đến phát thanh, truyền hình đều đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ khi việc phát hành cũng như khai thác quảng cáo gặp khó khăn.
Lâu nay, đa số người dùng mạng xã hội cứ nghĩ chỉ có những người đăng tải bài viết và hình ảnh mới bị truy cứu khi vi phạm các quy định của luật an ninh mạng hoặc luật pháp nhà nước. Tuy nhiên, hành vi chia sẻ (share) hoặc bình luận (comment) có nội dung sai sự thật cũng sẽ bị xử phạt như hành vi đăng tải bài viết.  
Một đợt “mất điện” bất ngờ đã làm gián đoạn dịch vụ mạng xã hội Facebook và Instagram trong ngày hôm qua, gợi nhớ sự kiện tương tự trong 2021 đã gây nhiều thiệt hại thương mại, một lần nữa cảnh báo người dùng về việc dựa dẫm vào mạng xã hội cho công việc.
Mặc dù Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã được ban hành từ năm 2021 với những quy định cụ thể. Nhưng vẫn còn một vài nghệ sĩ lợi dụng mạng xã hội để thu hút người theo dõi, thu hút dư luận bằng hành vi, lời nói không chuẩn mực, thiếu kiểm soát, thậm chí là thô tục vẫn tiếp diễn.
Luật sư của Twitter đã cáo buộc Meta chiếm đoạt hệ thống và sử dụng bất hợp pháp những bí mật thương mại để phát triển ứng dụng Threads.
Xu thế 1 năm
Các nền tảng mạng xã hội đang phải đứng trước 2 sự lựa chọn: hoặc là thanh lọc nội dung độc hại, hoặc chấp nhận ngừng hoạt động, khi nhiều quốc gia mạnh tay hơn trong việc kiểm soát nội dung trên mạng.
Việc đưa thông tin trên mạng xã hội sai sự thật, gây hoang mang dư luận sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu việc đó gây ra tác động, hậu quả ở mức độ nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự. Đã đến lúc người “chơi” mạng xã hội cần nắm rõ “luật chơi”, không nên “nói cho sướng miệng” để rồi mang họa vào thân.
Sự bành trướng của TikTok Shop đang đe dọa vị trí của nhiều “ông lớn” thương mại điện tử khi lượng giao dịch hàng hóa qua nền tảng này mỗi ngày một tăng.
Tại các phiên livestream,đại diện thương hiệu có thể ngay lập tức trả lời câu hỏi của khách hàng chỉ trong vài giây, thay vì mất vài ngày theo quy trình cũ.
TikTok đang tiếp tục chiến lược social commerce (thương mại xã hội), shop entertainment (mua sắm kết hợp giải trí) để biến niềm vui của người xem thành những phiếu mua hàng.
Các KOL, KOC (người có sức ảnh hưởng) nở rộ trên mạng xã hội nhưng hoạt động thiếu sự kiểm soát, chọn lọc có thể khiến các chiến dịch marketing của doanh nghiệp mang hiệu ứng ngược.
Chế tài xử phạt chưa đủ răn đe khiến các nền tảng mạng xã hội như TikTok phớt lờ trước các nội dung độc hại. Nhưng, cơ quan chức năng Việt Nam đang có động thái mạnh tay hơn để buộc nền tảng mạng xã hội phải tự dọn thông tin “rác” do họ phát tán.
Cơ quan quản lý dữ liệu của Anh vừa phạt TikTok 12,7 triệu bảng Anh (15,9 triệu USD), do vi phạm luật bảo vệ dữ liệu, trong đó bao gồm việc sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ dưới 13 tuổi mà không có sự cho phép của bố mẹ.
Cuộc tình ồn ào của Shark Bình cùng vợ và người yêu, drama của bà Phương Hằng và Trang Nemo… nằm trong Top 10 vấn đề xã hội được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội trong năm qua.
Thương hiệu chuỗi rạp phim CGV sử dụng đến hơn 17.000 lần từ “Ét ô ét”, trong khi game Liên Quân Mobile sử dụng tới hơn 1.000 lần từ này trong các nội dung truyền thông mạng xã hội của mình trong năm qua.