Thứ tư, 19/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Facebook, Google lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống

Huyền Trang
- 16:13, 14/06/2024

(DNTO) - Các cơ quan báo chí từ báo in, báo điện tử cho đến phát thanh, truyền hình đều đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ khi việc phát hành cũng như khai thác quảng cáo gặp khó khăn.

 

Báo chí đang đối mặt khó khăn về nguồn thu trong bối cảnh tin tức trên mạng xã hội phát triển. Ảnh: T.L.

Báo chí đang đối mặt khó khăn về nguồn thu trong bối cảnh tin tức trên mạng xã hội phát triển. Ảnh: T.L.

Mục tiêu tăng doanh thu báo chí là rất thách thức

Chia sẻ tại hội thảo về kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số, ngày 14/6, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết thừa nhận, hiện các cơ quan báo chí đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Google đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống.

Trong khi đó, chi thường xuyên cho báo chí hằng năm rất thấp, dưới 0,5%, chi cho đầu tư báo chí cũng chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng chi đầu tư của ngân sách Nhà nước. Một số cơ quan báo chí lớn cũng không có hoặc có rất ít hỗ trợ hay đặt hàng từ ngân sách.

Để gia tăng doanh thu, 5 báo điện tử đã áp dụng thu phí nội dung gồm VietnamPlus (năm 2018), Báo điện tử VietnamNet, Tạp chí điện tử Ngày Nay (năm 2021), Báo Người Lao động, Báo Tuổi trẻ (năm 2022). Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, mô hình này vẫn chưa tạo ra doanh thu đáng kể vì mới chỉ dừng mở mức thử nghiệm tại một số chuyên mục được đầu tư nhiều hơn về chất lượng, nội dung.

Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025 đặt mục tiêu 30% cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%. Nhưng theo ông Dũng, mục tiêu này rất thách thức trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, việc bố trí kinh phí, đặt hàng cho các cơ quan báo chí còn hạn chế. 

Theo PGS-TS Bùi Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện Đào Tạo báo chí và truyền thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn), hiện nay, các cơ quan báo chí đang tìm kiếm nguồn thu trên môi trường số thông qua hệ thống nội dung số, thu dịch vụ giá trị gia tăng mạng viễn thông… Nhưng Luật Báo chí hiện hành chưa công nhận các sản phẩm trên nền tảng số là sản phẩm báo chí. Vị này cho rằng Luật Báo chí cần bổ sung, sửa đổi để tạo hành lang cho phát triển nội dung số và thúc đẩy hoạt động sáng tạo, sản xuất nội dung trên môi trường số.

Ngoài ra, vị chuyên gia cho biết cần quy định rõ hơn về sản phẩm báo chí đặt hàng, để báo chí vừa đảm bảo nguồn thu cho hoạt động, vừa làm tốt chức  năng tuyên truyền.

“Cần quy định rõ hơn nội dung nào được coi là hàng hóa và đâu là sản phẩm tuyên truyền", ông Trung kiến nghị.

Về phía các cơ quan báo chí, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, cũng cho biết, quảng cáo đã giảm đi nhiều, có cơ quan chỉ chiếm 40-50% doanh thu. Một số cơ quan báo chí lớn trên thế giới thực hiện đa dạng hóa nguồn thu như tổ chức sự kiện, làm truyền thông, thương mại điện tử…

“Nếu có đối tác tốt và bộ phận vận hành ổn, mảng tổ chức sự kiện có thể đem lại trên 20% doanh thu cho cơ quan báo chí. Có rất nhiều hình thức tổ chức sự kiện như chuyên ngành, liveshow, hội chợ, lễ trao giải và gala…”, ông Minh cho biết.

Báo chí cần chiếm lĩnh các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Youtube

Các cơ quan báo chí hiện nay cần nỗ lực phát triển nội dung trên môi trường số để gia tăng doanh thu. Ảnh: T.L.

Các cơ quan báo chí hiện nay cần nỗ lực phát triển nội dung trên môi trường số để gia tăng doanh thu. Ảnh: T.L.

Cũng trong buổi sinh hoạt chuyên đề “Báo chí trong kỷ nguyên số: Thời cơ và thách thức”, chiều 14/6, Nhà báo Lê Quốc Minh thừa nhận báo chí chính thống đang chuyển mình khá chậm so với mạng xã hội, không thể cạnh tranh về tốc độ thông tin. 

Bởi trong thời kì internet và các mạng xã hội phát triển, mỗi người cầm trên tay chiếc smartphone đã sẵn sàng trở thành cơ quan báo chí. Điều này khiến người dân ngụp lặn trong thông tin, thậm chí có tình trạng người dân cảm thấy không nhất thiết phải đến với báo chí để có được thông tin.

Tuy nhiên, ông Minh cho biết, nếu xét theo tiêu chí về cân bằng, đa nguồn, khách quan thì các tổ chức khác không thể cạnh tranh được với báo chí. Đòi hỏi báo chí phải cạnh tranh và đi trước mạng xã hội là không thực tế. Ông Minh cho biết báo chí và mạng xã hội là hai lĩnh vực khác nhau. Báo chí không nên so sánh với mạng xã hội mà cần có chiến lược truyền thông phù hợp, hướng tới làm nội dung tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. 

Lấy ví dụ ở báo Nhân dân, ông Minh cho biết, trước kia, fanpage (trang mạng xã hội) của tờ báo này chỉ có 24.000 lượt thích, hiện nay đã nâng lên 300.000 lượt; Truyền hình Nhân dân trên nền tảng Youtube có khoảng 3,6 triệu lượt theo dõi, những sản phẩm báo đưa lên TikTok có đến hàng triệu lượt người xem. Hay Đài truyền hình Việt Nam VTV cũng đang có chiến lược chiếm lĩnh mạng xã hội với nhiều nội dung số, các chương trình livestream thu hút đông đảo độc giả.

“Điều này cho thấy báo chí cần chiếm lĩnh các nền tảng mạng xã hội để có chủ trương truyền thông phù hợp”, ông Minh nói. 

Liên quan đến công nghệ báo chí, ông Minh cho biết vấn đề này đã được nhắc tới từ 20 năm trước nhưng lúc đó không có nhiều cơ quan báo chí để tâm. Bởi trước đây, người dân phải tự mua báo, bật đài, mở tivi để tìm kiếm, theo dõi thông tin thụ động. Còn hiện nay, tin tức tự tìm đến người đọc. Vì vậy, các cơ quan báo chí cần lưu ý sử dụng công nghệ như thế nào để tin tức đến được với độc giả quan tâm.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ sầu riêng, loại trái cây nổi tiếng với hương vị đậm đà và mùi thơm nồng nàn, đã định hình lại nhiều vùng ở Đông Nam Á, nơi từ lâu đã xem sầu riêng là mặt hàng chủ lực.
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Sự việc, ông Thích Minh Tuệ lần thứ 2 phải đi ẩn tu được cộng đồng mạng “đổ lỗi” cho đám đông vây quanh ông. Trong đó không ít người có mục đích được tiếp cận đảnh lễ “thầy” để gieo duyên, cầu phước. Sự việc sẽ không gây ảnh hưởng đáng tiếc nếu ai cũng nhận ra: Phước là do tự ta tạo ra chứ không phải xin mà có.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Các cơ quan báo chí từ báo in, báo điện tử cho đến phát thanh, truyền hình đều đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ khi việc phát hành cũng như khai thác quảng cáo gặp khó khăn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 14/6, Tọa đàm khoa học với chủ đề “Góp ý Đề cương nghiên cứu và gợi ý Đề cương báo cáo tư vấn lần thứ nhất” Đề tài KHBĐ (2024-2026)-04 và Đề tài KHBĐ (2024 - 2026)-07 được tổ chức.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, chiều 12/6, tại tỉnh Vĩnh Long, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chương trình trao tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, sáng 12/6, tại tỉnh Trà Vinh, T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Xây dựng và phát triển tổ chức Hội DNT khu vực Tây Nam bộ”.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 11/6, trong khuôn khổ “Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024”, Đoàn công tác của T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bạc Liêu về việc nâng cao chất lượng công tác Hội và phong trào Doanh nhân trẻ tỉnh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phần Lễ hoành tráng, nhiều sáng tạo đậm chất lịch sử cũng như tính cách vùng sông nước Sài Gòn nhưng dường như vẫn không cứu nổi phần hội quá nhạt dù thực tế có khá nhiều hoạt động trải nghiệm được giới thiệu rất hoành tráng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tăng trưởng GDP khả quan trong quý 1 là động lực để Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong năm nay. Tuy nhiên, để lấy lại quỹ đạo tăng trưởng cao, Việt Nam cần nỗ lực giải quyết nhiều điểm nghẽn để sức khỏe doanh nghiệp thực sự phục hồi trở lại. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, việc điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu phải nhịp nhàng, hài hòa, tránh tăng giá cùng lúc. Đồng thời, cân nhắc kỹ lưỡng về thời điểm và mức điều chỉnh học phí, giá dịch vụ khám chữa bệnh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng, trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tháng 5/2024 là tháng đầu tiên Việt Nam nhập siêu sau gần 2 năm duy trì tốc độ xuất siêu hàng tháng. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng vấn đề này chưa đáng lo ngại.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính để tháo gỡ rào cản, tạo môi trường, động lực phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nội dung các đại biểu Quốc hội chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, sáng 6/6.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ông Lê Nguyên Ngọc, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hà Nam, cho biết các chính sách cũ về điện mái nhà đã hết hiệu lực nhưng chưa có quyết định mới thay thế và hướng dẫn. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp trong tỉnh khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, các loại hàng hóa nhập khẩu dưới 1 triệu đồng không chịu thuế VAT, nên có lượng thuế nhất định thất thoát từ đây.
2 tuần
Xem thêm