Thứ ba, 30/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài toán huy động 56 tỷ USD cho 14 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Huyền Trang
- 16:47, 25/07/2024

(DNTO) - 56 tỷ USD phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội là con số không nhỏ. Mặc dù địa phương được phép sử dụng 100% tiền thu từ giao thông công cộng (TOD) để tái đầu tư, nhưng theo chuyên gia, cần huy động đa dạng nhiều nguồn lực khác để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện.

Các cơ chế thông thoáng trong việc tổ chức triển khai, huy động vốn sẽ giúp mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội phát triển hiện đại. Ảnh: T.L.

Các cơ chế thông thoáng trong việc tổ chức triển khai, huy động vốn sẽ giúp mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội phát triển hiện đại. Ảnh: T.L.

Theo Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung điều chỉnh (đã được Bộ Chính trị và Quốc hội cho ý kiến) đang hoàn tất thủ tục phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội sẽ có 14 tuyến, với khoảng gần 600km, tổng vốn đầu tư khoảng 56 tỷ USD.

Với nguồn vốn lớn như vậy, trong Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có cơ chế “trong khu vực giao thông công cộng (TOD), thành phố được thu và sử dụng 100% tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư”, cùng các chính sách khác về huy động nguồn lực để đảm bảo tính khả thi của các dự án khi triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, trao đổi trong tọa đàm “Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá” hôm 25/7, Thạc sĩ Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có tới 7-8 nhóm chính sách để huy động nguồn lực cho Thủ đô. Điều này góp phần khắc phục hạn chế về việc thiếu nguồn lực, điển hình như lĩnh vực giao thông, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn khiêm tốn.

Tuy vậy, để huy động nguồn vốn lớn lên tới 56 tỷ USD phát triển mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị, ông Thành cho biết vẫn cần phải đa dạng các nguồn lực thực hiện. Các nguồn lực này bao gồm: ngân sách thành phố, vốn vay trái phiếu, nguồn thu quyền sử dụng đất, huy động từ phát triển đô thị theo định hướng TOD, ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Ngoài ra, cần tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại khu vực đô thị trung tâm để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đặc biệt ưu tiên các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông của thành phố như sân bay, ga đường sắt quốc gia đầu mối, các khu đô thị tập trung dân cư...

Với Luật Thủ đô (sửa đổi), Hà Nội sẽ có quyền tự chủ điều chỉnh nhiều quy hoạch về hạ tầng đô thị, thay vì phải trình Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ, thường mất đến 12 tháng như trước đây. Ngoài ra là những cơ chế thông thoáng trong việc phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công, dự án PPP... Đặc biệt, Luật đưa ra một khái niệm mới, quan trọng là “nhà đầu tư chiến lược”, trong đó ưu tiên thu hút nhà đầu tư vào một số lĩnh vực như đường sắt đô thị, giao thông thông minh, gắn với chuyển đổi số...

Luật đã đưa ra khái niệm phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); đồng thời dành nguyên 1 điều trong Luật để quy định các nội dung cơ bản về cách thức triển khai thực hiện, thẩm quyền cũng như các cơ chế chính sách thực hiện mô hình này trong thời gian tới. Theo ông Thành, điều này giống như “cởi trói” cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng đã được nhắc tới trong 10  năm qua nhưng còn tồn tại nhiều bất cập.

“Không có lý do gì các quốc gia khác làm được, chúng ta không làm được. Luật Thủ đô là “cơ hội vàng” để chúng ta sửa chữa, khắc phục những tồn tại, vướng mắc. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã xây dựng trình HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết 07 là nghị quyết đặc thù về đầu tư xây dựng bến bãi đỗ xe, giao thông thông minh. Bên cạnh đó là một loạt cơ chế chính sách đang được xây dựng, trong đó có các chính sách về bến xe ngầm…Chúng tôi sẽ huy động toàn lực, lựa chọn những đơn vị tư vấn có kinh nghiệm và thực tiễn để đưa ra những cơ chế chính sách thật khả thi”, ông Thành nói.

Luật Thủ đô 2024 là cơ chế đặc thù giúp Hà Nội quyền tự chủ, tự quyết trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: T.L.

Luật Thủ đô 2024 là cơ chế đặc thù giúp Hà Nội quyền tự chủ, tự quyết trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: T.L.

Hiện nay, Hà Nội, TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.Hà Nội và TP.HCM để trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

Nhưng vị chuyên gia cũng lưu ý, trong quy hoạch xuyên suốt từ trước đến nay và sau này, phát triển giao thông hiện đại cũng như các lĩnh vực khác tại Thủ đô sẽ luôn gắn với bảo tồn.

Liên quan đến việc triển khai, áp dụng Luật Thủ đô năm 2024, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, cho biết rút kinh nghiệm Luật Thủ đô 2012 có quá nhiều chính sách chung chung, khó áp dụng, Luật Thủ đô lần này quy định rất cụ thể. Tuy vậy, vẫn cần phải nỗ lực thể chế hóa và tổ chức thực hiện để phát huy hiệu quả các cơ chế, chính sách vượt trội này.

“Chúng tôi đang thực hiện rà soát các văn bản của TP Hà Nội ban hành trước khi thi hành Luật Thủ đô 2024. Tất cả các sở, ngành phải rà soát, nếu chưa phù hợp phải điều chỉnh ngay hoặc ban hành mới. Chúng ta phải nhìn lại đoạn trước đây cái gì chưa tốt thì phải sửa, cái gì tốt rồi phải tiếp tục phát huy. Khi các văn bản đã được ban hành, trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục đánh giá. Khái niệm của ngành tư pháp là “theo dõi thi hành pháp luật”, tức là đánh giá các kết quả đạt được, các quy định đó có phù hợp hay không? Nếu chưa phù hợp, chúng ta phải đề xuất điều chỉnh ngay, nhất là các quy định chi tiết”, ông Công Anh nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã sẵn sàng cho cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ 2019. Những dự đoán ban đầu cho thấy triển vọng đàm phán chiến tranh thương mại.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Argentina bỗng dưng bãi bỏ thuế xuất khẩu đậu nành, cung cấp một nguồn hàng mới cho lái thương Trung Quốc giữa bối cảnh nông sản này đang trở thành một đối trọng trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
"Thị trường lao động đang hạ nhiệt" - Chủ tịch Fed, Jerome Powell, người đang chịu rất nhiều áp lực cắt giảm lãi suất, cho biết.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giới phân tích cho rằng, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9/2025 là một trong những sự kiện bất thường nhất trong lịch sử, khi cơ quan này phải đối mặt với áp lực chính trị công khai chưa từng có từ Tổng thống Donald Trump và những xáo trộn lớn trong nội bộ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau báo cáo dữ liệu việc làm gây thất vọng vào tháng 8, Tổng thống Trump đã sa thải quan chức phụ trách thống kê dữ liệu. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 9 lại tiếp tục cho thấy một kết quả đáng thất vọng không kém.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Bất chấp phán quyết mang tính bước ngoặt từ Tòa Phúc thẩm Liên bang cho rằng phần lớn chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump là bất hợp pháp, chính quyền của ông vẫn đang tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác quốc tế. Động thái này đẩy cuộc chiến pháp lý về quyền lực thương mại của tổng thống lên một tầm cao mới, tạo ra một làn sóng bất ổn lan rộng khắp các thị trường toàn cầu.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Một quy định thương mại tồn tại gần một thế kỷ vừa bị xóa bỏ, và ngay lập tức gây ra cơn địa chấn trên toàn chuỗi cung ứng toàn cầu.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp đặt mức thuế quan 50% lên hàng hóa Ấn Độ, với lý do New Delhi tiếp tục mua dầu của Nga, đã chính thức có hiệu lực, tạo ra một cú sốc lớn cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại song phương Mỹ - Ấn.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Washington và Brussels vừa công bố các chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận thương mại khung, chính thức áp mức thuế trần 15% lên hầu hết hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) vào Mỹ, bao gồm các lĩnh vực trọng yếu như ôtô, chất bán dẫn và gỗ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Quyết định mới nhất của Washington về việc áp thuế bổ sung lên hơn 400 mặt hàng chứa nhôm và thép không chỉ là một động thái bảo hộ đơn thuần, mà là đòn tấn công tinh vi nhằm bịt các lỗ hổng gian lận thương mại, tạo ra thách thức trực tiếp cho các quốc gia đóng vai trò trung chuyển trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Sáng nay (19/8), 250 công trình, dự án trọng điểm tại 79 điểm cầu trên khắp các tỉnh, thành cả nước đã đồng loạt làm lễ khởi công, khánh thành nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
1 tháng
Xem thêm