Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bài toán huy động 56 tỷ USD cho 14 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Huyền Trang
- 16:47, 25/07/2024

(DNTO) - 56 tỷ USD phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội là con số không nhỏ. Mặc dù địa phương được phép sử dụng 100% tiền thu từ giao thông công cộng (TOD) để tái đầu tư, nhưng theo chuyên gia, cần huy động đa dạng nhiều nguồn lực khác để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện.

Các cơ chế thông thoáng trong việc tổ chức triển khai, huy động vốn sẽ giúp mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội phát triển hiện đại. Ảnh: T.L.

Các cơ chế thông thoáng trong việc tổ chức triển khai, huy động vốn sẽ giúp mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội phát triển hiện đại. Ảnh: T.L.

Theo Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung điều chỉnh (đã được Bộ Chính trị và Quốc hội cho ý kiến) đang hoàn tất thủ tục phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội sẽ có 14 tuyến, với khoảng gần 600km, tổng vốn đầu tư khoảng 56 tỷ USD.

Với nguồn vốn lớn như vậy, trong Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có cơ chế “trong khu vực giao thông công cộng (TOD), thành phố được thu và sử dụng 100% tiền thu đối với một số khoản thu để tái đầu tư”, cùng các chính sách khác về huy động nguồn lực để đảm bảo tính khả thi của các dự án khi triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, trao đổi trong tọa đàm “Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá” hôm 25/7, Thạc sĩ Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có tới 7-8 nhóm chính sách để huy động nguồn lực cho Thủ đô. Điều này góp phần khắc phục hạn chế về việc thiếu nguồn lực, điển hình như lĩnh vực giao thông, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn khiêm tốn.

Tuy vậy, để huy động nguồn vốn lớn lên tới 56 tỷ USD phát triển mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị, ông Thành cho biết vẫn cần phải đa dạng các nguồn lực thực hiện. Các nguồn lực này bao gồm: ngân sách thành phố, vốn vay trái phiếu, nguồn thu quyền sử dụng đất, huy động từ phát triển đô thị theo định hướng TOD, ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Ngoài ra, cần tập trung nguồn lực ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại khu vực đô thị trung tâm để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đặc biệt ưu tiên các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông của thành phố như sân bay, ga đường sắt quốc gia đầu mối, các khu đô thị tập trung dân cư...

Với Luật Thủ đô (sửa đổi), Hà Nội sẽ có quyền tự chủ điều chỉnh nhiều quy hoạch về hạ tầng đô thị, thay vì phải trình Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ, thường mất đến 12 tháng như trước đây. Ngoài ra là những cơ chế thông thoáng trong việc phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công, dự án PPP... Đặc biệt, Luật đưa ra một khái niệm mới, quan trọng là “nhà đầu tư chiến lược”, trong đó ưu tiên thu hút nhà đầu tư vào một số lĩnh vực như đường sắt đô thị, giao thông thông minh, gắn với chuyển đổi số...

Luật đã đưa ra khái niệm phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); đồng thời dành nguyên 1 điều trong Luật để quy định các nội dung cơ bản về cách thức triển khai thực hiện, thẩm quyền cũng như các cơ chế chính sách thực hiện mô hình này trong thời gian tới. Theo ông Thành, điều này giống như “cởi trói” cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng đã được nhắc tới trong 10  năm qua nhưng còn tồn tại nhiều bất cập.

“Không có lý do gì các quốc gia khác làm được, chúng ta không làm được. Luật Thủ đô là “cơ hội vàng” để chúng ta sửa chữa, khắc phục những tồn tại, vướng mắc. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã xây dựng trình HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết 07 là nghị quyết đặc thù về đầu tư xây dựng bến bãi đỗ xe, giao thông thông minh. Bên cạnh đó là một loạt cơ chế chính sách đang được xây dựng, trong đó có các chính sách về bến xe ngầm…Chúng tôi sẽ huy động toàn lực, lựa chọn những đơn vị tư vấn có kinh nghiệm và thực tiễn để đưa ra những cơ chế chính sách thật khả thi”, ông Thành nói.

Luật Thủ đô 2024 là cơ chế đặc thù giúp Hà Nội quyền tự chủ, tự quyết trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: T.L.

Luật Thủ đô 2024 là cơ chế đặc thù giúp Hà Nội quyền tự chủ, tự quyết trong nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển hạ tầng giao thông. Ảnh: T.L.

Hiện nay, Hà Nội, TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP.Hà Nội và TP.HCM để trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

Nhưng vị chuyên gia cũng lưu ý, trong quy hoạch xuyên suốt từ trước đến nay và sau này, phát triển giao thông hiện đại cũng như các lĩnh vực khác tại Thủ đô sẽ luôn gắn với bảo tồn.

Liên quan đến việc triển khai, áp dụng Luật Thủ đô năm 2024, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, cho biết rút kinh nghiệm Luật Thủ đô 2012 có quá nhiều chính sách chung chung, khó áp dụng, Luật Thủ đô lần này quy định rất cụ thể. Tuy vậy, vẫn cần phải nỗ lực thể chế hóa và tổ chức thực hiện để phát huy hiệu quả các cơ chế, chính sách vượt trội này.

“Chúng tôi đang thực hiện rà soát các văn bản của TP Hà Nội ban hành trước khi thi hành Luật Thủ đô 2024. Tất cả các sở, ngành phải rà soát, nếu chưa phù hợp phải điều chỉnh ngay hoặc ban hành mới. Chúng ta phải nhìn lại đoạn trước đây cái gì chưa tốt thì phải sửa, cái gì tốt rồi phải tiếp tục phát huy. Khi các văn bản đã được ban hành, trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục đánh giá. Khái niệm của ngành tư pháp là “theo dõi thi hành pháp luật”, tức là đánh giá các kết quả đạt được, các quy định đó có phù hợp hay không? Nếu chưa phù hợp, chúng ta phải đề xuất điều chỉnh ngay, nhất là các quy định chi tiết”, ông Công Anh nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Lĩnh vực khách sạn ở Châu Á - Thái Bình Dương đang diễn biến tích cực hơn trước, nhưng việc lấp đầy phòng, đặc biệt là với các sự kiện kinh doanh sẽ mất nhiều thời gian hơn.
1 giờ
Thời sự - Chính trị
Những năm qua, Hội Nông dân xã Mường Lầm, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ tập huấn nâng cao kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, giúp hội viên từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Tuần tới, nhiều khả năng VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 1.260-1.300 điểm. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 10/10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra rằng, thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư có sử dụng đất quá rườm rà và kéo dài đang tạo gánh nặng cho doanh nghiệp, giảm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong lịch sử hào hùng của toàn dân tộc, Thăng Long Hà Nội đã trải qua hơn 10 cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm và kết thúc trong khúc khải hoàn. Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là một sự kiện oanh liệt, là mốc son chói lọi đánh dấu sự thắng lợi của một dân tộc nhỏ bé trước thế lực thực dân xâm lược hàng đầu thế giới, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô Hà Nội trong thời đại Hồ Chí Minh.
1 tuần
Bất động sản
Theo Bộ Xây dựng, với chính sách thuế phù hợp sẽ hạn chế được việc lãng phí nguồn lực xã hội cũng như tranh tạo ra “cầu ảo” trên thị trường bất động sản.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Hà Nội muốn mở rộng không gian tăng trưởng không nên chỉ nhìn vào tiềm năng trong quá khứ, mà cần có giải pháp quyết liệt, đổi mới cho tương lai. Muốn vậy, Hà Nội cần sự hỗ trợ đặc biệt từ Trung ương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khoảng trên 7%, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kinh tế Việt Nam đã đi được 3/4 quãng đường với dấu hiệu tốt dần lên theo từng quý, mặc dù có những tháng sự phục hồi khá mong manh, doanh nghiệp phải đương đầu với nhiều thách thức. Để phát huy nội lực đất nước, đưa "cỗ xe" kinh tế về đích, Chính phủ cần quyết liệt thúc mạnh các động lực tăng trưởng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 3-4/10, Cục Doanh Nghiệp Ireland tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam và một số tổ chức doanh nghiệp khác, tổ chức buổi gặp gỡ giữa phái đoàn cấp cao Việt Nam và 12 doanh nghiệp tiêu biểu Ireland, nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại Việt Nam và Ireland.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam của Thường trực Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 4/10, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, nêu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng nay, 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và định hướng phát triển theo Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 với chủ đề "Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững"
2 tuần
Xem thêm