Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần một doanh nghiệp lớn đứng sau hàng trăm km metro ở Hà Nội, TP.HCM 

Huyền Trang
- 17:34, 17/01/2024

(DNTO) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc phối hợp công tư hiệu quả sẽ giúp Hà Nội và TP.HCM sớm đạt mục tiêu trong phát triển các dự án đường sắt đô thị.

Các tuyến metro được ví như

Các tuyến metro được ví như "xương sống" của mạng lưới hạ tầng giao thông. Ảnh: T.L.

Cần áp dụng TOD cho các tuyến metro

Sáng 17/1, UBND TP Hà Nội và UBND TP.HCM đồng tổ chức hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị ở hai thành phố.

Hiện cả 2 thành phố đều tập trung nguồn lực để phát triển các dự án metro nhưng quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, nếu tiếp tục cách làm như 20 năm qua thì không thể hoàn thành được mục tiêu sau 12 năm tới, mỗi thành phố sẽ có 200 km đường sắt đô thị theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Vì vậy cần một tư duy đột phá, cơ chế đặc thù cho 2 đầu tàu kinh tế thực hiện mục tiêu trên.

Ông Đặng Huy Đông, Chủ tịch Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển, cho biết cần khung khổ pháp lý “may đo” riêng cho 2 thành phố từ quy hoạch đất đai, tài chính, thủ tục đầu tư, cho đến các tiêu chuẩn trong xây dựng. Đặc biệt cần hướng tới mô hình đường sắt đô thị TOD (phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng) như các nước phát triển đã làm.

Vị này kiến nghị Quốc hội cho phép mỗi thành phố thử nghiệm trên một dự án đường sắt đô thị TOD dài khoảng 10km, theo cơ chế cao nhất, trong thời gian 3 năm để chứng minh tính hiệu quả. Từ đó rút kinh nghiệm và hoàn thiện cơ chế cho 200km.

Ông Sanaki Shigeyuki, điều phối viên chương trình giao thông vận tải, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, theo nghiên cứu của đơn vị này, không thể đặt ra kỳ vọng thu hồi chi phí từ phí vé, vận hành, chưa nói đến các khoản tái đầu tư. Do đó, phải tạo ra nguồn thu khác từ giá trị gia tăng của đất.

Hà Nội và TP.HCM nên áp dụng phương thức TOD nhằm tạo ra mô hình phát triển đô thị với nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe như là các phương tiện vận chuyển chính. Việc phát triển giao thông vận tải sẽ làm tăng giá trị đất.

“Việt Nam cần xác định TOD là định hướng chính sách cơ bản để xây dựng các luật, nghị định và thông tư cho phép thực hiện TOD, khai thác giá trị gia tăng từ đất. Có thể thí điểm ở Hà Nội theo cơ chế đặc biệt cho TOD, từ đó, rút ra các bài học và thể chế hóa”, chuyên gia Ngân hàng thế giới khuyến nghị.

Phải có một doanh nghiệp nhà nước đứng sau

Không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông, các tuyến metro còn thúc đẩy nhiều giá trị kinh tế xung quanh từ việc tăng giá đất, kích thích việc làm... Ảnh: T.L.

Không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông, các tuyến metro còn thúc đẩy nhiều giá trị kinh tế xung quanh từ việc tăng giá đất, kích thích việc làm... Ảnh: T.L.

Năm 1998, Tổng Công ty Đường sắt Thâm Quyến, doanh nghiệp thuộc sở hữu của Nhà nước được thành lập và trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành công nghiệp giao thông đường sắt đô thị của Trung Quốc. Sau 20 năm, Thâm Quyến hiện sở hữu mạng lưới với 17 tuyến đường sắt, tổng chiều dài 567km. Các tuyến metro hỗ trợ tích cực cho việc mở rộng không gian đô thị, di chuyển của người dân, đóng góp cho sự phát triển nhanh chóng kinh tế - xã hội địa phương.

Từ mô hình TOD "đường sắt và bất động sản" của Thâm Quyến, ông Tiantian Song, Tổng Công ty Đường sắt Thâm Quyến, cho biết phát triển các tuyến metro không chỉ có doanh thu vận hành và các nguồn lực phụ trợ mà còn góp phần tăng giá đất ven đường sắt, nâng cao chất lượng đô thị, thúc đẩy việc làm và cải thiện phúc lợi cộng đồng. 

Từ kinh nghiệm quốc tế trong phát triển hệ thống metro, GS Vũ Minh Khương, Học viện Hành chính công Lý Quang Diệu, cho biết Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong yểm trợ các thành phố xây dựng hệ thống đường sắt đô thị vì nó đóng vai trò quan trọng trong công cuộc hiện đại hóa.

Mỗi thành phố cần có một doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm phát triển hệ thống đường sắt đô thị, vốn ngân sách không quá 50% và phần nhiều thông qua quỹ đất.

“Hà Nội và TP.HCM nên thử nghiệm 1-2 tuyến với các tiêu chí chính: Tính khả thi cao, tác động lớn, phí thu hồi đất thấp và nên chọn phương án ngầm nếu cần thiết. Trước 2030 phải hoàn tất các dự án thử nghiệm”, GS Khương nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Shin Kimuara, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Cơ quan phục hung đô thị Nhật Bản (UR), cũng cho biết TOD Nhật Bản gồm hai khu vực tư nhân và Chính phủ.

Khu vực tư nhân gồm các công ty có kinh nghiệm tới 100 năm trong phát triển tuyến đường sắt và khu vực ngoại thành. Đường sắt được xây dựng bởi các công ty đường sắt tư nhân và họ tăng giá trị thương hiệu bằng cách phát triển nhà ở và các tòa nhà. Còn phía chính quyền địa phương phát triển đô thị mới quy mô lớn ở ngoại thành để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở. 

“Tại các ga không chỉ có mạng lưới xe buýt mà có cả quảng trường ga, mạng lưới đường để thuận tiện di chuyển vào trung tâm thành phố. UR thúc đẩy TOD bằng cách gắn kết các nhà ga, phát triển đô thị ở trung tâm thành phố, phát triển các khu đô thị mới quy mô lớn ở ngoại ô”, ông Shin Kimuara nêu ví dụ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân 80 Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 4 (15/10/1945 – 15/10/2025), tại Nghệ An, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tổ chức Lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo lên một nấc thang mới vào cuối tuần qua, làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu. Động thái của Bắc Kinh siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với các khoáng sản quan trọng ngay lập tức vấp phải phản ứng từ Washington bằng lời đe dọa áp thêm mức thuế 100% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 tháng
Xem thêm