Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần một doanh nghiệp lớn đứng sau hàng trăm km metro ở Hà Nội, TP.HCM 

Huyền Trang
- 17:34, 17/01/2024

(DNTO) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy việc phối hợp công tư hiệu quả sẽ giúp Hà Nội và TP.HCM sớm đạt mục tiêu trong phát triển các dự án đường sắt đô thị.

Các tuyến metro được ví như

Các tuyến metro được ví như "xương sống" của mạng lưới hạ tầng giao thông. Ảnh: T.L.

Cần áp dụng TOD cho các tuyến metro

Sáng 17/1, UBND TP Hà Nội và UBND TP.HCM đồng tổ chức hội thảo phát triển hệ thống đường sắt đô thị ở hai thành phố.

Hiện cả 2 thành phố đều tập trung nguồn lực để phát triển các dự án metro nhưng quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, nếu tiếp tục cách làm như 20 năm qua thì không thể hoàn thành được mục tiêu sau 12 năm tới, mỗi thành phố sẽ có 200 km đường sắt đô thị theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Vì vậy cần một tư duy đột phá, cơ chế đặc thù cho 2 đầu tàu kinh tế thực hiện mục tiêu trên.

Ông Đặng Huy Đông, Chủ tịch Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển, cho biết cần khung khổ pháp lý “may đo” riêng cho 2 thành phố từ quy hoạch đất đai, tài chính, thủ tục đầu tư, cho đến các tiêu chuẩn trong xây dựng. Đặc biệt cần hướng tới mô hình đường sắt đô thị TOD (phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng) như các nước phát triển đã làm.

Vị này kiến nghị Quốc hội cho phép mỗi thành phố thử nghiệm trên một dự án đường sắt đô thị TOD dài khoảng 10km, theo cơ chế cao nhất, trong thời gian 3 năm để chứng minh tính hiệu quả. Từ đó rút kinh nghiệm và hoàn thiện cơ chế cho 200km.

Ông Sanaki Shigeyuki, điều phối viên chương trình giao thông vận tải, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, theo nghiên cứu của đơn vị này, không thể đặt ra kỳ vọng thu hồi chi phí từ phí vé, vận hành, chưa nói đến các khoản tái đầu tư. Do đó, phải tạo ra nguồn thu khác từ giá trị gia tăng của đất.

Hà Nội và TP.HCM nên áp dụng phương thức TOD nhằm tạo ra mô hình phát triển đô thị với nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng giao thông công cộng, đi bộ và đạp xe như là các phương tiện vận chuyển chính. Việc phát triển giao thông vận tải sẽ làm tăng giá trị đất.

“Việt Nam cần xác định TOD là định hướng chính sách cơ bản để xây dựng các luật, nghị định và thông tư cho phép thực hiện TOD, khai thác giá trị gia tăng từ đất. Có thể thí điểm ở Hà Nội theo cơ chế đặc biệt cho TOD, từ đó, rút ra các bài học và thể chế hóa”, chuyên gia Ngân hàng thế giới khuyến nghị.

Phải có một doanh nghiệp nhà nước đứng sau

Không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông, các tuyến metro còn thúc đẩy nhiều giá trị kinh tế xung quanh từ việc tăng giá đất, kích thích việc làm... Ảnh: T.L.

Không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông, các tuyến metro còn thúc đẩy nhiều giá trị kinh tế xung quanh từ việc tăng giá đất, kích thích việc làm... Ảnh: T.L.

Năm 1998, Tổng Công ty Đường sắt Thâm Quyến, doanh nghiệp thuộc sở hữu của Nhà nước được thành lập và trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành công nghiệp giao thông đường sắt đô thị của Trung Quốc. Sau 20 năm, Thâm Quyến hiện sở hữu mạng lưới với 17 tuyến đường sắt, tổng chiều dài 567km. Các tuyến metro hỗ trợ tích cực cho việc mở rộng không gian đô thị, di chuyển của người dân, đóng góp cho sự phát triển nhanh chóng kinh tế - xã hội địa phương.

Từ mô hình TOD "đường sắt và bất động sản" của Thâm Quyến, ông Tiantian Song, Tổng Công ty Đường sắt Thâm Quyến, cho biết phát triển các tuyến metro không chỉ có doanh thu vận hành và các nguồn lực phụ trợ mà còn góp phần tăng giá đất ven đường sắt, nâng cao chất lượng đô thị, thúc đẩy việc làm và cải thiện phúc lợi cộng đồng. 

Từ kinh nghiệm quốc tế trong phát triển hệ thống metro, GS Vũ Minh Khương, Học viện Hành chính công Lý Quang Diệu, cho biết Nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong yểm trợ các thành phố xây dựng hệ thống đường sắt đô thị vì nó đóng vai trò quan trọng trong công cuộc hiện đại hóa.

Mỗi thành phố cần có một doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm phát triển hệ thống đường sắt đô thị, vốn ngân sách không quá 50% và phần nhiều thông qua quỹ đất.

“Hà Nội và TP.HCM nên thử nghiệm 1-2 tuyến với các tiêu chí chính: Tính khả thi cao, tác động lớn, phí thu hồi đất thấp và nên chọn phương án ngầm nếu cần thiết. Trước 2030 phải hoàn tất các dự án thử nghiệm”, GS Khương nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Shin Kimuara, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Cơ quan phục hung đô thị Nhật Bản (UR), cũng cho biết TOD Nhật Bản gồm hai khu vực tư nhân và Chính phủ.

Khu vực tư nhân gồm các công ty có kinh nghiệm tới 100 năm trong phát triển tuyến đường sắt và khu vực ngoại thành. Đường sắt được xây dựng bởi các công ty đường sắt tư nhân và họ tăng giá trị thương hiệu bằng cách phát triển nhà ở và các tòa nhà. Còn phía chính quyền địa phương phát triển đô thị mới quy mô lớn ở ngoại thành để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở. 

“Tại các ga không chỉ có mạng lưới xe buýt mà có cả quảng trường ga, mạng lưới đường để thuận tiện di chuyển vào trung tâm thành phố. UR thúc đẩy TOD bằng cách gắn kết các nhà ga, phát triển đô thị ở trung tâm thành phố, phát triển các khu đô thị mới quy mô lớn ở ngoại ô”, ông Shin Kimuara nêu ví dụ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm