Thị trường bánh Trung thu 2025 có gì mới?

(DNTO) - Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút
Thị trường bánh Trung thu 2025 bắt đầu chạy nước rút
Tết Trung thu diễn ra vào ngày Rằm tháng 8 Âm lịch hằng năm. Đây được xem là một trong những lễ hội quan trọng của các nước Đông Á, đặc biệt ở Việt Nam. Tuy Tết Trung thu được xem là tết dành cho thiếu nhi nhưng trong thực tế, Tết Trung thu không chỉ có trẻ em mà cả người lớn cũng trông đợi.
Tết Trung thu ngoài các hoạt động vui chơi như rước đèn, múa lân, đeo mặt nạ… không thể thiếu tục lệ phá cỗ. Mâm cỗ với rất nhiều món bánh truyền thống tùy theo vùng miền. Nhưng tuyệt đối không thể thiếu bánh Trung thu.

Tại nhiều tuyến đường lớn ở TP.HCM, các gian hàng bánh Trung thu đã bắt đầu đông khách
Bánh Trung thu là biểu tượng, là đặc sản, là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu. Vì thế, năm nào cũng vậy, trước tết tầm 2 - 3 tháng là thị trường bánh Trung thu đã rục rịch khởi động, nhanh chóng chạy nước rút kể từ Rằm tháng 7, và sau đó tiến đến một thị trường bánh Trung thu sôi nổi, rầm rộ, có khi đầy “kịch tính” càng về cuối mùa.
Hiện nay, tại nhiều tuyến đường lớn ở TP.HCM, các gian hàng bánh Trung thu đã bắt đầu đông khách. Bên cạnh các thương hiệu quen thuộc, thị trường còn bày bán đa dạng chủng loại bánh Trung thu mới lạ nhằm thu hút thực khách. Theo ghi nhận, một số cửa hàng chuyên sản xuất và bán bánh Trung thu truyền thống, sức mua đã tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Không ai đoán được một cách chính xác sức mua năm nay so với năm trước tăng giảm ra sao. Tuy có phần “hồi hộp” nhưng nhiều doanh nghiệp và người bán lẻ vẫn hy vọng vào những nỗ lực, cố gắng của họ trong việc đáp ứng thị hiếu của người dân qua chất lượng bánh và phương thức kinh doanh đổi mới sẽ mang đến cho nhà sản xuất và tiểu thương một mùa bội thu.
Đáp ứng thị hiếu của người dân cả về chất lượng bánh lẫn mẫu mã
Theo các chuyên gia, thị hiếu của người tiêu dùng năm 2025 đối với bánh Trung thu, ngoài ăn ngon, yếu tố sức khỏe là tiêu chí hàng đầu khiến các doanh nghiệp buộc phải đổi mới công thức, sáng tạo hương vị và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Thị hiếu về sức khỏe và dinh dưỡng, kết hợp giữa phong cách truyền thống và hiện đại. Xu hướng này thu hút cả giới trẻ và người tiêu dùng lớn tuổi. Ngoài các dòng sản phẩm truyền thống như đậu xanh trứng, thập cẩm gà quay, lạp xưởng như trước đây, thị trường bánh Trung thu năm nay đặc biệt chú ý tới các loại bánh sử dụng nguyên liệu tự nhiên, ít đường, giàu chất xơ, loại bánh phục vụ thực khách mang phong cách ẩm thực hiện đại như mochi trứng chảy, socola chảy, matcha, phô mai, trà xanh, lá dứa, khoai môn, hạt sen, hạt điều, hạnh nhân, óc chó, mè đen, đường tảo…
Các loại bánh cho người tiểu đường, người ăn kiêng, người theo chế độ ăn healthy… Đặc biệt, các thương hiệu cao cấp còn giới thiệu bánh chứa yến sào, hạt chia, tỏi đen, mang giá trị dinh dưỡng cao.
Theo đó, năm nay dòng sản phẩm bánh Trung thu “nhà làm” có vẻ không còn sôi động như mấy năm trước do người tiêu dùng đã có ý thức chọn mua bánh tại các cơ sở uy tín, có thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt, nguồn nguyên liệu sản xuất được bảo quản đúng cách, không gian chế biến chuyên nghiệp, công nhân được trang bị bảo hộ và khám sức khỏe định kỳ. Điều này, các nơi “nhà làm” khó đáp ứng được.
Ngoài ra, thị trường bánh Trung thu năm nay cũng phân chia rõ rệt giữa các phân khúc thị trường: Phân khúc trung cấp phục vụ nhu cầu tiết kiệm chi tiêu của khách hàng bằng giá thành sản phẩm. Phân khúc cao cấp tập trung vào chất lượng sản phẩm và thiết kế bao bì sang trọng. Điều này đáp ứng được đa dạng thành phần người tiêu dùng.
Thị hiếu về mẫu mã. Từ trung tuần tháng 7 Dương lịch, để hưởng ứng Đại lễ mừng 80 năm Ngày Quốc khánh, trên “chợ mạng” đã xuất hiện nhiều mẫu bánh trung thu với vỏ bánh màu đỏ, in hình ngôi sao vàng tượng trưng cho quốc kỳ, hoặc in dải đất hình chữ S lấy cảm hứng từ hình dáng đất nước Việt Nam.
Ngoài ra, mẫu mã sản phẩm, kiểu dáng bao bì cũng được các nhà sản xuất chú ý để tạo ra điểm nhấn bắt mắt nhằm hướng tới nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Cẩn thận kẻo mua nhầm "bánh giả, bánh nhái"
Tuy nhiên, trong thực tế, không tránh khỏi dòng bánh nhập khẩu, hàng nhái, hàng giả đóng mác thương hiệu nổi tiếng đăng bán tràn lan trên”chợ mạng”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Để đối phó với tình trạng này, các chuyên gia có lời khuyên:

Bánh Trung thu năm nay không chỉ ngon miệng mà còn phải ngon mắt
Nên “chọn mặt gửi vàng”, ưu tiên các thương hiệu lớn, có bề dày lịch sử và quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ.
Chỉ mua bánh có thương hiệu rõ ràng, tem nhãn đầy đủ thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng và thành phần. Tránh mua bánh trôi nổi, không có chứng nhận kiểm định chất lượng. Kiểm tra kỹ bao bì: sản phẩm đạt chuẩn thường có thiết kế sắc nét, không bị rách, méo mó. Khi bảo quản tại nhà, cần giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.