Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vì sao xe buýt vẫn chưa được người dân đô thị ưu tiên?

Lương Gia Cát Tường
- 15:06, 22/07/2024

(DNTO) - Xe buýt là loại hình chuyên chở hành khách công cộng không thể thiếu của một đô thị văn minh. Tại TP.HCM, trong các năm qua, dù nhà nước đã có nhiều hình thức hỗ trợ, ưu tiên, nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành một phương tiện được nhiều người dân lựa chọn. Vì sao?

Năm 1955, hệ thống xe buýt bắt đầu thay thế xe lửa, xe điện vận hành trong địa phận Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định. Năm 1960 - 1961 được xem là thời hoàng kim của xe buýt. Tuy nhiên chỉ được 2 năm, do chi phí vận hành cao, việc thiết kế các luồng tuyến không hợp lý, kinh doanh thua lỗ nhường cho việc khai thác xe lam gọn nhẹ hơn.

Sau ngày đất nước thống nhất (1975), xe buýt và xe lam song hành là phương tiện giao thông công cộng chủ yếu tại TP.HCM. Vào những năm 1990, trước tình hình số phương tiện vận tải ngày càng gia tăng dẫn đến ùn tắc, thành phố bắt đầu có chủ trương xây dựng lại hệ thống giao thông công cộng. Nhiều tuyến xe buýt với dịch vụ tiện nghi, an toàn giá rẻ ra đời để thu hút hành khách. Do được trợ giá, tiền vé đồng hạng 1.000 đồng/lượt trên tất cả các tuyến khiến lượng hành khách tăng rất mạnh.

Xe buýt, loại hình giao thông công cộng của đô thị văn minh. Ảnh:Internet

Xe buýt, loại hình giao thông công cộng của đô thị văn minh. Ảnh:Internet

Từ ngày 1/11/2003, xe lam ngưng toàn bộ hoạt động vận chuyển khách khiến hệ thống xe buýt TP. HCM rơi vào tình trạng quá tải. Đến nỗi năm 2005, xe buýt hai tầng được đưa vào hoạt động để tăng khả năng chuyên chở.

TP.HCM ngày càng phát triển, mở rộng, dân số tăng nhanh kéo theo nhu cầu đi lại tăng theo. Nhưng có một nghịch lý xảy ra là người dân lại ưu tiên chọn phương tiện cá nhân thay vì xe buýt như trước đó. Rất nhiều nguyên nhân được đưa ra nghiêng về chất lượng dịch vụ và sự bất tiện của xe buýt như: Tiếp cận khó khăn, phương tiện cũ kỹ, luồng tuyến không phù hợp, thường xuyên trễ giờ, thời gian phục vụ ngắn, thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt…

Trước tình trạng này, các ngành chức năng thành phố đã không ngừng nỗ lực từng bước quan tâm cải thiện nhằm duy trì loại hình vận tải hành khách công cộng này như: Đồng loạt thay xe mới, trang bị máy lạnh, hệ thống bán vé, rao trạm tự động, gắn camera giám sát; Nâng cao ý thức thái độ phục vụ của tài xế và tiếp viên… Các nhà chờ xe cũng được xây mới, có gắn bảng thông tin điện tử trực tuyến, theo dõi thời gian xe đi, xe đến. Các dịch vụ như “busmap” miễn phí trên điện thoại, thẻ xe buýt thông minh tích hợp… cũng được đưa vào ứng dụng. Nhiều tuyến xe buýt tiếp cận với các khu đô thị mới, bệnh viện, trường học… được thiết lập tạo thuận lợi kết nối cho người dân.

Tuy nhiên, đến năm 2014, sự xuất hiện của xe công nghệ lại một lần nữa đặt xe buýt vào tình trạng thất thế. Sự phát triển ồ ạt của dịch vụ xe công nghệ chuyên chở khách và giao hàng cộng với sự gia tăng đáng kể số lượng phương tiện cá nhân, khiến diện tích mặt đường bị “cạnh tranh”, xe buýt không có chỗ chạy, đến trễ, chậm giờ nên càng bị mất khách.

Hiện nay, mặc dù vẫn còn đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng xe buýt vẫn được xác định là loại hình vận tải hành khách công cộng đáp ứng sự phát triển của một siêu đô thị với tốc độ phát triển nhanh mạnh như TP.HCM. Hướng tới xe buýt dần dần không chỉ là phương tiện phục vụ đối tượng người dân “yếu thế” như phụ nữ lớn tuổi, người già, dân mua gánh bán bưng hay sinh viên học sinh mà mở rộng sang các thành phần lao động trí thức, làm việc văn phòng...

Để có thể cạnh tranh được với phương tiện cá nhân, xe buýt cần  "Hữu xạ tự nhiên hương". Các hình thức ràng buộc, cưỡng bức, cấm đoán hay kiểu phát động phong trào sẽ không bao giờ có hiệu quả. 

Cho nên, để thực sự tạo được động lực trong người dân sử dụng xe buýt, thứ nhất, phải thực hiện nhiều giải pháp kết hợp, trong đó cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư phương tiện, chất lượng lái xe… Thứ hai, cần được ưu tiên hơn về sử dụng mặt đường để bảo đảm việc đúng giờ cho xe buýt. Thứ ba, cần tập huấn cho tài xế, nhân viên nhà xe và tuyên truyền cho người dân về thái độ ứng xử văn hóa giao thông.

Xe buýt hai tầng tuyến Sài Gòn - Chợ Lớn chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/5/2024. Ảnh: Internet

Xe buýt hai tầng tuyến Sài Gòn - Chợ Lớn chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/5/2024. Ảnh: Internet

Cũng cần lưu ý, hành khách và người phục vụ giao thông luôn có mối tương tác trong suốt hành trình. Vì vậy, không thể chỉ nói đến văn hóa người phục vụ mà bỏ qua văn hóa của hành khách. Hành khách văn minh khi đi xe buýt là động cơ khiến nhân viên phục vụ tốt hơn.

Để thay đổi thói quen đi lại của người dân từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng là cả một quá trình chuyển đổi từ nhận thức thành hành động. Hy vọng rằng với sự nỗ lực hợp tác đồng bộ giữa người dân và chính quyền thành phố, xe buýt sẽ duy trì, phát triển bền vững, là biểu tưởng về giao thông công cộng của một đô thị văn minh tại TP.HCM và các thành phố khác trong cả nước.      

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
15 giờ
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ gia hạn thời hạn giới thiệu, đề cử thương hiệu tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đến hết ngày 30/9/2024.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Narendra Modi đặt tham vọng đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu Ấn Độ không tăng số lượng lao động nữ, ước mơ đó khó có thể trở thành hiện thực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại buổi gặp mặt với Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chiều 22/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo những điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động và phát triển.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, các chi phí đầu vào cho sản xuất điện theo giá thị trường nhưng đầu ra là giá bán lẻ điện phải bình ổn. Đây là một trong những nguyên nhân tạo nên khoản lỗ 47.500 tỷ đồng của EVN giai đoạn 2022-2023. Vì vậy, giá điện tới đây sẽ phải tính đúng, tính đủ và xóa bù chéo giữa các đối tượng dùng điện.
2 tuần
Xem thêm