Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vì sao xe buýt vẫn chưa được người dân đô thị ưu tiên?

Lương Gia Cát Tường
- 15:06, 22/07/2024

(DNTO) - Xe buýt là loại hình chuyên chở hành khách công cộng không thể thiếu của một đô thị văn minh. Tại TP.HCM, trong các năm qua, dù nhà nước đã có nhiều hình thức hỗ trợ, ưu tiên, nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành một phương tiện được nhiều người dân lựa chọn. Vì sao?

Năm 1955, hệ thống xe buýt bắt đầu thay thế xe lửa, xe điện vận hành trong địa phận Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định. Năm 1960 - 1961 được xem là thời hoàng kim của xe buýt. Tuy nhiên chỉ được 2 năm, do chi phí vận hành cao, việc thiết kế các luồng tuyến không hợp lý, kinh doanh thua lỗ nhường cho việc khai thác xe lam gọn nhẹ hơn.

Sau ngày đất nước thống nhất (1975), xe buýt và xe lam song hành là phương tiện giao thông công cộng chủ yếu tại TP.HCM. Vào những năm 1990, trước tình hình số phương tiện vận tải ngày càng gia tăng dẫn đến ùn tắc, thành phố bắt đầu có chủ trương xây dựng lại hệ thống giao thông công cộng. Nhiều tuyến xe buýt với dịch vụ tiện nghi, an toàn giá rẻ ra đời để thu hút hành khách. Do được trợ giá, tiền vé đồng hạng 1.000 đồng/lượt trên tất cả các tuyến khiến lượng hành khách tăng rất mạnh.

Xe buýt, loại hình giao thông công cộng của đô thị văn minh. Ảnh:Internet

Xe buýt, loại hình giao thông công cộng của đô thị văn minh. Ảnh:Internet

Từ ngày 1/11/2003, xe lam ngưng toàn bộ hoạt động vận chuyển khách khiến hệ thống xe buýt TP. HCM rơi vào tình trạng quá tải. Đến nỗi năm 2005, xe buýt hai tầng được đưa vào hoạt động để tăng khả năng chuyên chở.

TP.HCM ngày càng phát triển, mở rộng, dân số tăng nhanh kéo theo nhu cầu đi lại tăng theo. Nhưng có một nghịch lý xảy ra là người dân lại ưu tiên chọn phương tiện cá nhân thay vì xe buýt như trước đó. Rất nhiều nguyên nhân được đưa ra nghiêng về chất lượng dịch vụ và sự bất tiện của xe buýt như: Tiếp cận khó khăn, phương tiện cũ kỹ, luồng tuyến không phù hợp, thường xuyên trễ giờ, thời gian phục vụ ngắn, thái độ phục vụ của nhân viên chưa tốt…

Trước tình trạng này, các ngành chức năng thành phố đã không ngừng nỗ lực từng bước quan tâm cải thiện nhằm duy trì loại hình vận tải hành khách công cộng này như: Đồng loạt thay xe mới, trang bị máy lạnh, hệ thống bán vé, rao trạm tự động, gắn camera giám sát; Nâng cao ý thức thái độ phục vụ của tài xế và tiếp viên… Các nhà chờ xe cũng được xây mới, có gắn bảng thông tin điện tử trực tuyến, theo dõi thời gian xe đi, xe đến. Các dịch vụ như “busmap” miễn phí trên điện thoại, thẻ xe buýt thông minh tích hợp… cũng được đưa vào ứng dụng. Nhiều tuyến xe buýt tiếp cận với các khu đô thị mới, bệnh viện, trường học… được thiết lập tạo thuận lợi kết nối cho người dân.

Tuy nhiên, đến năm 2014, sự xuất hiện của xe công nghệ lại một lần nữa đặt xe buýt vào tình trạng thất thế. Sự phát triển ồ ạt của dịch vụ xe công nghệ chuyên chở khách và giao hàng cộng với sự gia tăng đáng kể số lượng phương tiện cá nhân, khiến diện tích mặt đường bị “cạnh tranh”, xe buýt không có chỗ chạy, đến trễ, chậm giờ nên càng bị mất khách.

Hiện nay, mặc dù vẫn còn đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng xe buýt vẫn được xác định là loại hình vận tải hành khách công cộng đáp ứng sự phát triển của một siêu đô thị với tốc độ phát triển nhanh mạnh như TP.HCM. Hướng tới xe buýt dần dần không chỉ là phương tiện phục vụ đối tượng người dân “yếu thế” như phụ nữ lớn tuổi, người già, dân mua gánh bán bưng hay sinh viên học sinh mà mở rộng sang các thành phần lao động trí thức, làm việc văn phòng...

Để có thể cạnh tranh được với phương tiện cá nhân, xe buýt cần  "Hữu xạ tự nhiên hương". Các hình thức ràng buộc, cưỡng bức, cấm đoán hay kiểu phát động phong trào sẽ không bao giờ có hiệu quả. 

Cho nên, để thực sự tạo được động lực trong người dân sử dụng xe buýt, thứ nhất, phải thực hiện nhiều giải pháp kết hợp, trong đó cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư phương tiện, chất lượng lái xe… Thứ hai, cần được ưu tiên hơn về sử dụng mặt đường để bảo đảm việc đúng giờ cho xe buýt. Thứ ba, cần tập huấn cho tài xế, nhân viên nhà xe và tuyên truyền cho người dân về thái độ ứng xử văn hóa giao thông.

Xe buýt hai tầng tuyến Sài Gòn - Chợ Lớn chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/5/2024. Ảnh: Internet

Xe buýt hai tầng tuyến Sài Gòn - Chợ Lớn chính thức đi vào hoạt động từ ngày 29/5/2024. Ảnh: Internet

Cũng cần lưu ý, hành khách và người phục vụ giao thông luôn có mối tương tác trong suốt hành trình. Vì vậy, không thể chỉ nói đến văn hóa người phục vụ mà bỏ qua văn hóa của hành khách. Hành khách văn minh khi đi xe buýt là động cơ khiến nhân viên phục vụ tốt hơn.

Để thay đổi thói quen đi lại của người dân từ phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng là cả một quá trình chuyển đổi từ nhận thức thành hành động. Hy vọng rằng với sự nỗ lực hợp tác đồng bộ giữa người dân và chính quyền thành phố, xe buýt sẽ duy trì, phát triển bền vững, là biểu tưởng về giao thông công cộng của một đô thị văn minh tại TP.HCM và các thành phố khác trong cả nước.      

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân 80 Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Quân khu 4 (15/10/1945 – 15/10/2025), tại Nghệ An, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã tổ chức Lễ kỷ niệm và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.
4 tuần
Thời sự - Chính trị
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo lên một nấc thang mới vào cuối tuần qua, làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu. Động thái của Bắc Kinh siết chặt kiểm soát xuất khẩu đối với các khoáng sản quan trọng ngay lập tức vấp phải phản ứng từ Washington bằng lời đe dọa áp thêm mức thuế 100% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 tháng
Xem thêm