Chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
(DNTO) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Theo đó, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho Dự án khi đưa vào khai thác. Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP.
ATO (Automatic Train Operation) là hệ thống vận hành tàu tự động, theo đó quá trình chạy hay dừng các đoàn tàu được hệ thống thực hiện hoàn toàn tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu.
ATP (Automatic Train Protection) là hệ thống tự động bảo vệ đoàn tàu, hệ thống sẽ so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép đã được cài đặt trên thiết bị để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành. Đồng thời, tốc độ cho phép trên đường cũng hiển thị cho nhân viên lái tàu biết để có thể xử lý trong trường hợp khẩn cấp.
Để có thể tiến hành thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP thì trước đó, các thiết bị đã được thử nghiệm qua các bước như: thử nghiệm tại nhà máy, thử nghiệm khi lắp đặt đơn lẻ, thử giao diện giữa các thiết bị với nhau và thử nghiệm tích hợp nhiều hệ thống đồng thời.
Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như: hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông. Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, Nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/1 chuyến. Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở. Song hành với quá trình thử nghiệm, Tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Dự kiến thời gian thử nghiệm chế độ này sẽ được tiến hành trong khoảng 2 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án (ITC – Integrated Testing and Commissioning).
Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, Dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức vào quý IV năm nay.
Việc hoàn thành tuyến metro số 1 cũng đánh dấu một bước chuyển mới của Thành phố trong quá trình phát triển với sự xuất hiện của một loại hình vận tải khối lượng lớn hiện đại, văn minh. Dọc theo tuyến có những khu đô thị hiện hữu gần các nhà ga (quanh khu vực Bến Thành và Nhà hát Thành phố) và các khu vực thương mại (Ba Son và Tân Cảng). Ngoài ra còn có các khu vực có tiềm năng phát triển cao như Khu đại học, Khu công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên và các khu vực phát triển thương mại và các khu dân cư mới nằm dọc theo đường Xa lộ Hà Nội trước đây, nay là đường Võ Nguyên Giáp.
Tuyến metro số 1 dự kiến hoạt động trong giai đoạn đầu vận hành sẽ có tổng số 17 đoàn tàu (trong đó 14 đoàn tàu sẽ vận hành, 03 dự bị), mỗi đoàn tàu dài 61,5m gồm 3 toa nối lại với nhau, sức chứa tối đa của đoàn tàu 3 toa là 930 hành khách.
Thời gian khai thác hàng ngày bắt đầu lúc 5g00 và kết thúc lúc 23g30, tần suất hoạt động giờ cao điểm 4-5 phút/chuyến, tần suất hoạt động giờ thấp điểm 10-15 phút/chuyến, thời gian chạy tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến nhà ga trung tâm Bến Thành dự kiến là 29 phút, tốc độ tối đa của đoàn tàu là 110km/h ở đoạn trên cao và 80km/h ở đoạn ngầm, tốc độ trung bình là khoảng 40km/h.
Giá vé lượt đang đề xuất cho tuyến metro số 1 với mức giá thấp nhất là 12.000đ (cự ly nhỏ hơn và đến 5km) và cao nhất là 18.000đ (cự ly lớn hơn 15km và đến hết tuyến), vé ngày là 40.000đ, vé 3 ngày là 90.000đ vé tháng là 260.000đ.
Một số hình ảnh tại ngày chạy thử tự động toàn tuyến: