Thứ tư, 08/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Hoa Đinh. Ảnh Minh Hòa
- 14:00, 26/04/2024

(DNTO) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Khách mời là lãnh sự quán các nước và các cựu chiến binh

Khách mời là lãnh sự quán các nước và các cựu chiến binh

Công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay. Theo đó, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo các tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản và châu Âu để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho Dự án khi đưa vào khai thác. Trong những ngày qua, các đoàn tàu tuyến metro số 1 của nhà thầu Hitachi đã được chạy hoàn toàn theo chế độ tự động ATO/ATP.

Ôn Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chụp hình lưu niệm cùng các khách mời

Ôn Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM chụp hình lưu niệm cùng các khách mời

Khách mời trải nghiệm trên chuyến chạy thử nghiệm tuyến metro tự động

Khách mời trải nghiệm trên chuyến chạy thử nghiệm tuyến metro tự động

ATO (Automatic Train Operation) là hệ thống vận hành tàu tự động, theo đó quá trình chạy hay dừng các đoàn tàu được hệ thống thực hiện hoàn toàn tự động, không cần đến sự can thiệp của nhân viên lái tàu.

ATP (Automatic Train Protection) là hệ thống tự động bảo vệ đoàn tàu, hệ thống sẽ so sánh tốc độ tức thời thực tế đo được của đoàn tàu với tốc độ an toàn lớn nhất cho phép đã được cài đặt trên thiết bị để đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành. Đồng thời, tốc độ cho phép trên đường cũng hiển thị cho nhân viên lái tàu biết để có thể xử lý trong trường hợp khẩn cấp.

Việc hoàn thành tuyến metro số 1 cũng đánh dấu một bước chuyển mới của TP.HCM

Việc hoàn thành tuyến metro số 1 cũng đánh dấu một bước chuyển mới của TP.HCM

Để có thể tiến hành thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP thì trước đó, các thiết bị đã được thử nghiệm qua các bước như: thử nghiệm tại nhà máy, thử nghiệm khi lắp đặt đơn lẻ, thử giao diện giữa các thiết bị với nhau và thử nghiệm tích hợp nhiều hệ thống đồng thời.

Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối các hệ thống như: hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông. Để thực hiện đợt thử nghiệm tự động này, Nhà thầu đã huy động 7 đoàn tàu chạy đồng thời từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều hàng ngày với thời gian giãn cách khoảng 10 phút/1 chuyến.  Tại mỗi ga, các đoàn tàu sẽ dừng 30 giây và hệ thống cửa chắn ke ga sẽ tự mở. Song hành với quá trình thử nghiệm, Tư vấn an toàn hệ thống - Liên danh BVT sẽ có các đo đạc, đánh giá để đảm bảo các hệ thống thử nghiệm tích hợp an toàn. Dự kiến thời gian thử nghiệm chế độ này sẽ được tiến hành trong khoảng 2 tuần, sau đó sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích hợp toàn bộ các hệ thống của dự án (ITC – Integrated Testing and Commissioning).

Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông

Việc thử nghiệm chạy tàu ở chế độ ATO/ATP nhằm hoàn thiện, tích hợp lần cuối hệ thống tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn ke ga, thông tin, viễn thông

Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang bắt đầu được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì đảm bảo thành thạo, Dự án sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức vào quý IV năm nay.

Các cựu chiến binh tham gia chuyến chạy thử nghiệm tự động ngày 26/4

Các cựu chiến binh tham gia chuyến chạy thử nghiệm tự động ngày 26/4

Việc hoàn thành tuyến metro số 1 cũng đánh dấu một bước chuyển mới của Thành phố trong quá trình phát triển với sự xuất hiện của một loại hình vận tải khối lượng lớn hiện đại, văn minh. Dọc theo tuyến có những khu đô thị hiện hữu gần các nhà ga (quanh khu vực Bến Thành và Nhà hát Thành phố) và các khu vực thương mại (Ba Son và Tân Cảng). Ngoài ra còn có các khu vực có tiềm năng phát triển cao như Khu đại học, Khu công nghệ cao, Khu du lịch Suối Tiên và các khu vực phát triển thương mại và các khu dân cư mới nằm dọc theo đường Xa lộ Hà Nội  trước đây, nay là đường Võ Nguyên Giáp.

Tuyến metro số 1 dự kiến hoạt động trong giai đoạn đầu vận hành sẽ có tổng số 17 đoàn tàu (trong đó 14 đoàn tàu sẽ vận hành, 03 dự bị), mỗi đoàn tàu dài 61,5m gồm 3 toa nối lại với nhau, sức chứa tối đa của đoàn tàu 3 toa là 930 hành khách.

Chú Lê Đình Xuân (CCB quận Bình Thạnh) cho biết, ngồi trên chuyến tàu thủ nghiệm tự động này thấy hiện đại không thua kém gì hệ thống metro các nước chú đã từng đi

Chú Lê Đình Xuân (CCB quận Bình Thạnh) cho biết, ngồi trên chuyến tàu thủ nghiệm tự động này thấy hiện đại không thua kém gì hệ thống metro các nước chú đã từng đi

Thời gian khai thác hàng ngày bắt đầu lúc 5g00 và kết thúc lúc 23g30, tần suất hoạt động giờ cao điểm 4-5 phút/chuyến, tần suất hoạt động giờ thấp điểm 10-15 phút/chuyến, thời gian chạy tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến nhà ga trung tâm Bến Thành dự kiến là 29 phút, tốc độ tối đa của đoàn tàu là 110km/h ở đoạn trên cao và 80km/h ở đoạn ngầm, tốc độ trung bình là khoảng 40km/h.

Giá vé lượt đang đề xuất cho tuyến metro số 1 với mức giá thấp nhất là 12.000đ (cự ly nhỏ hơn và đến 5km) và cao nhất là 18.000đ (cự ly lớn hơn 15km và đến hết tuyến), vé ngày là 40.000đ, vé 3 ngày là 90.000đ vé tháng là 260.000đ.

Một số hình ảnh tại ngày chạy thử tự động toàn tuyến:

_M2H5942
_M2H5925
_M2H5730
_M1H6294
_M1H6279
_M2H5811
DSC09895
DSC09704 - Copy

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chiều 7/1, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ Bộ Công Thương quý IV năm 2024 và gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp năm mới 2025. Tại đây, lãnh đạo Bộ giải đáp một loạt vấn đề nóng được dư luận quan tâm.
15 giờ
Thời sự - Chính trị
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn kịch bản kinh tế Việt Nam (VESF) lần thứ 17, chiều ngày 7/1.
15 giờ
Thời sự - Chính trị
Vượt qua nhiều thách thức, GDP năm 2024 tăng 7,09%, cao hơn nhiều so với dự báo của các tổ chức quốc tế, cùng với đó là hàng loạt chỉ tiêu khởi sắc khác là tiền đề quan trọng để "lấy đà" đón năm 2025 thuận lợi, khi cả nước đang hừng hực khí thế, tự tin, khát vọng chuyển mình bước vào kỷ nguyên mới.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo vị Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ sớm áp dụng các biện pháp tang thuế nhằm cân bằng cán cân thương mại, giảm thâm hụt với các nước đối tác như Ấn Độ, Trung Quốc, EU và cả Việt Nam.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Biến động kinh tế thế giới và chính sách bảo hộ thương mại từ các cường quốc có thể làm giảm đà tăng trưởng của Việt Nam. Thêm vào đó, áp lực từ giá dầu, hàng hóa thế giới và biến động tỷ giá vẫn có thể ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất nhập khẩu và sức mua của người tiêu dùng trong nước.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Những quyết định đột phá trong cải cách thể chế trong năm vừa qua sẽ giúp Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Luật Thủ đô 2024 cho phép khai thác 2 bên bờ sông Hồng để phát triển công nghiệp văn hóa. Đây là cơ hội xây dựng, khai thác những công trình thương mại, dịch vụ phát triển những hoạt động kinh doanh phục vụ người dân và khách du lịch...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Năm 2024, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, kinh tế xã hội đất nước đã có bước phát triển tích cực với nhiều điểm sáng; hoàn thành toàn bộ 15/15 chỉ tiêu đề ra, tăng trưởng GDP hơn 7%. Trong đó, ngành Công Thương đã có đóng góp chủ lực vào bức tranh tăng trưởng kinh tế với nhiều kết quả ngoạn mục.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Gần ba thập niên tham gia ASEAN đánh dấu quá trình trưởng thành của Việt Nam trên “sân chơi” hội nhập và đối ngoại. Từ chỗ học hỏi, làm quen, Việt Nam đã nỗ lực trên tinh thần “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” nhằm duy trì hòa bình và phát triển bền vững. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Việt Nam là nước gia công nên việc nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu là chuyện bình thường. Tuy vậy, nên hướng tới việc đa dạng hóa thị trường nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro.
2 tuần
Trung ương hội
Phát biểu tại phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029, sáng 18/12, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên, luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong nhiều vấn đề lớn của đất nước.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong 13 nhà máy điện khí LNG được phê duyệt, hiện vẫn có 3 dự án chưa có nhà đầu tư. Các dự án còn lại cũng tồn tại những thách thức, khó khăn vướng mắc.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giải VnExpress Marathon Hải Phòng đã thu hút 10.000 người chạy, bao gồm các vận động viên chuyên nghiệp quốc gia và quốc tế, cùng hàng ngàn người thân và bạn bè tham gia.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tiếp tục tăng mạnh có thể khiến hàng hóa Việt Nam bị thị trường bạn để ý nhiều hơn trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam có thể đạt 7,06% và năm 2025 thậm chí cao hơn nếu giải quyết những khó khăn nội tại của doanh nghiệp cũng như thúc đẩy đầu tư công.
3 tuần
Xem thêm