Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp Việt vẫn ít ‘xanh’

Huyền Trang
- 15:48, 26/07/2024

(DNTO) - Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu “đổi mới xanh” trong việc sử dụng nguyên liệu đầu vào, áp dụng quy trình tuần hoàn, còn số doanh nghiệp đổi mới công nghệ xanh chưa nhiều.

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực chuyển đổi công nghệ, dây chuyền sản xuất để giảm phát thải ra môi trường. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực chuyển đổi công nghệ, dây chuyền sản xuất để giảm phát thải ra môi trường. Ảnh: T.L.

Đã "xanh" nhưng chưa đáng kể

Chia sẻ trong buổi công bố Báo cáo nghiên cứu “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo xanh trong doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” ngày 26/7, ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết sau cam kết Net Zero của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26, khái nhiệm chuyển đổi xanh được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Đổi mới sáng tạo xanh trong doanh nghiệp có thể bao gồm đổi mới thiết bị, quy trình sản xuất hàng hóa thân thiện hơn với môi trường, giảm khí thải nhà kính, tăng khả năng tái chế các sản phẩm hoặc tận dụng các vật liệu tái chế, sử dụng tài nguyên và năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 

Ông Cương cho biết qua quá trình làm việc với hàng chục doanh nghiệp tại 6 tỉnh thành phố, các cơ quan từ trung ương tới địa phương, nhóm nghiên cứu nhận thấy việc đổi mới sáng tạo xanh ở Việt Nam bước đầu được doanh nghiệp quan tâm.

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, hàng tiêu dùng, xử lý chất thải, năng lượng, chế biến thực phẩm... đã nhanh chóng chuyển đổi xanh để bắt kịp với sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt các yêu cầu của thị trường quốc tế.

“Nhiều mô hình kinh tế thân thiện môi trường được đẩy mạnh áp dụng như kinh tế dưới tán rừng, kinh tế tuần hoàn, du lịch tái tạo, du lịch sinh thái, nông nghiệp xanh, giao thông xanh... cũng như thông qua thực hành ESG (đáp ứng tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị)”, ông Cương nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo TS Nguyễn Thị Luyến, đại diện nhóm nghiên cứu, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chủ yếu “đổi mới xanh” trong việc sử dụng nguyên liệu đầu vào tại các doanh nghiệp tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, thực phẩm; hay áp dụng quy trình tuần hoàn như các doanh nghiệp nông lâm thủy sản. Còn số lượng doanh nghiệp có hoạt động ứng dụng và cập nhật công nghệ xanh còn khá thấp. 

“Chủ yếu doanh nghiệp dừng ở việc điều chỉnh sản phẩm hiện có cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hay điều kiện của địa phương. Các sáng kiến cải tiến kĩ thuật chủ yếu hướng tới khắc phục lỗi kĩ thuật hay cải tiến hệ thống sản xuất hiện có. Do vậy, các sản phẩm sản xuất ra có giá trị gia tăng không cao, sản phẩm tuy mới với doanh nghiệp nhưng ít mới với thị trường”, bà Luyến nói.

Đừng chỉ tập trung vào các doanh nghiệp khởi nghiệp

Cần hỗ trợ để mỗi doanh nghiệp đều có hoạt động đổi mới sáng tạo, đây mới là con đường đi bền vững. Ảnh: T.L.

Cần hỗ trợ để mỗi doanh nghiệp đều có hoạt động đổi mới sáng tạo, đây mới là con đường đi bền vững. Ảnh: T.L.

Để thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi xanh, đã có nhiều cơ chế, chính sách được đưa ra. Nổi bật là chính sách tài chính như ưu đãi, hỗ trợ về thuế phí đã góp phần thu hút nhiều nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đặc biệt từ các doanh  nghiệp, tập đoàn, các tổ chức quốc tế. Các nhóm giải pháp khác như hỗ trợ kỹ thuật, truyền thông, xúc tiến thương mại... đã khuyến khích nhiều doanh nghiệp đổi mới sáng tạo xanh.

Tuy vậy, theo TS. Tô Hoài Nam Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), hệ thống giải pháp, chính sách liên quan đến thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đổi mới sáng tạo xanh vẫn chưa thực sự đồng bộ, nhất quán, thậm chí một số chính sách còn chậm được hướng dẫn và vẫn còn những khoảng trống pháp lý.

“Ví dụ hiện nay các văn bản pháp lý vẫn chưa đưa ra khái niệm, tiêu chí xác định thế nào là doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo xanh. Hay các chính sách hỗ trợ vẫn chủ yếu là các chương trình tập huấn và đào tạo. Trong khi đó doanh nghiệp có nhu cầu lớn về hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ, tài chính và kết nối chuỗi cung ứng”, ông Nam nói.

Đồng tình với quan điểm trên, TS Nguyễn Thị Luyến cho biết đã có một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất sản phẩm, dịch vụ xanh, tuy nhiên vẫn chưa thực sự tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp thay đổi dây chuyền công nghệ để tạo ra những chuyển biến đáng kể về và quy trình sản xuất.

“Các địa phương chủ yếu tập trung thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp chứ chưa quan tâm đúng mức đến hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo tại chính các doanh nghiệp đang hoạt động”, bà Luyến nêu vấn đề.

Chưa kể, tín dụng xanh ở Việt Nam còn hạn chế, việc phát triển thị trường tài chính xanh còn nhiều khó khăn như thiếu vắng các bên tham gia cũng như nhà đầu tư tổ chức tham gia thị trường tín dụng, cổ phiếu, trái phiếu xanh. Vì vậy số lượng doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn xanh còn ít.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng trước mắt cần có quy định, bộ tiêu chí cụ thể hơn để xác định doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo xanh. Điều này là cơ sở xây dựng chính sách hỗ trợ cũng như tạo thuận lợi cho việc giải ngân tín dụng xanh. Về lâu dài, cần hoàn thiện hành lang pháp lý và hệ thống hỗ trợ toàn diện với các chính sách về thuế, tài chính, thị trường, đào tạo, nghiên cứu phát triển... để doanh nghiệp tự thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

“Cùng với việc thúc đẩy phong trào khởi nghiệp như hiện nay, các bên cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đổi mới sáng tạo, đổi mới sáng tạo xanh ngay trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập trung vào các chính sách hỗ trợ hoạt động R&D, nâng cao trình độ và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ trong các doanh nghiệp. Đây mới là cách hiệu quả để thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng dựa trên những ý tưởng và sáng kiến mới”, nhóm nghiên cứu CIEM khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nguồn cung của các dự án năng lượng tái tạo vẫn từ bên ngoài khiến Việt Nam chưa thể làm chủ công nghệ trong lĩnh vực này, là nút thắt trong phát triển năng lượng tái tạo.  
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (Satrafoods) tại TP.HCM và TP Cần Thơ đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi hấp dẫn với hàng loạt mặt hàng có mức ưu đãi hấp dẫn, giảm giá lên đến 100% … cùng nhiều chương trình khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng thành viên của SATRA, từ ngày 17- 28/10/2024.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ngày 15/10/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G. Sự kiện này kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động và chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Viettel trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mới đây, ngày 30/3, Học viện Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) tại Phú Quốc đã vinh dự được đón tiếp Thủ tướng cùng Đoàn công tác của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang đến thăm và làm việc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Tập đoàn Vingroup vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, khởi đầu hành trình đồng hành cùng nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc dịch chuyển sản xuất trên toàn cầu hiện diễn ra rất nhanh nên những doanh nghiệp gia công giờ đây đang rất dễ bị thay thế. Để duy trì sản xuất và xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp buộc phải tính đến việc phát triển hàng hóa mang thương hiệu của mình.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với gói cước trả sau NINE, khách hàng sẽ được sử dụng nhiều tiện ích và ưu tiên trải nghiệm những công nghệ mới nhất.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/10/2024, Sacombank tổ chức Giải Sacombank Golf Championship 2024 nhằm chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đồng thời tạo sân chơi giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp, đối tác. Giải đấu diễn ra tại sân Golf Tân Sơn Nhất, quy tụ sự tham gia của gần 480 Golf thủ trên cả nước.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc điều chỉnh giá điện tăng thêm 4,8%, nâng tổng mức tăng giá điện gần hai năm qua lên tới trên 12%, khiến giá thành sản phẩm leo thang, đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Rủi ro lớn nhất nếu lạm phát cuối năm tăng cao, sẽ tạo nên lạm phát kỳ vọng, gây áp lực cho việc điều hành giá của năm 2025.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Làn sóng doanh nhân Việt kiều lần lượt về nước lập nghiệp thời gian qua đã chứng minh một điều: Khi Việt Nam duy trì sự ổn định chính trị - xã hội, nền kinh tế tăng trưởng tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ thu hút được nhiều chất xám từ các nơi trên thế giới, trong đó có đội ngũ kiều bào.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
6 ngày
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hai “ông lớn” thương mại điện tử của Trung Quốc tìm đường vào Việt Nam có thể khiến một bộ phận sản phẩm “no brand” không thể cạnh tranh về giá hoặc những nhà bán “mong manh” buộc phải rời khỏi thị trường.
1 tuần
Xem thêm