Thứ tư, 02/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mệnh lệnh ESG và những cuộc cải tổ sống - còn ở doanh nghiệp

Huyền Trang
- 21:32, 17/02/2024

(DNTO) - Năm 2024, yêu cầu phát triển bền vững đang đặt các doanh nghiệp trước lựa chọn sống còn: hoặc là thay đổi theo hướng xanh hơn, hoặc là phải rời khỏi thị trường.

Các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để đáp ứng yêu cầu ESG từ phía đối tác, thị trường. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để đáp ứng yêu cầu ESG từ phía đối tác, thị trường. Ảnh: T.L.

Làn sóng xanh đổ dồn vào doanh nghiệp

“Nếu là gạo chúng tôi sẽ chọn gạo hữu cơ, nếu là nhựa chúng tôi sẽ chọn nhựa sinh học”, ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Công ty TNHH Danelon (Droppii), một nền tảng thương mại điện tử nói về việc chọn các sản phẩm hàng hóa lên sàn của mình.

Droppii hiện có hơn 65.000 người bán hàng trực tuyến với năng lực phân phối hơn 135.000 SKU (đơn vị lưu kho) mỗi tháng. Sàn này cho biết yêu cầu ngày càng cao của đối tác, thị trường và khách hàng với vấn đề sản phẩm xanh, sạch... buộc các nhà bán hàng cũng khắt khe hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp.

Điều này đặt các nhà sản xuất vào lựa chọn phải chuyển hướng đầu tư công nghệ, thay đổi quy trình sản xuất, nghiên cứu sản phẩm mới, thân thiện với môi trường để được các nhà phân phối chấp nhận hoặc là bị từ chối.

“Hiện các sản phẩm nước lau sàn, rửa chén trên sàn tất cả đều là sản phẩm sinh học”, ông Sơn cho biết.

Năm 2024, từ châu Âu, Mỹ cho tới các nước phát triển ở châu Á dự kiến sẽ tung ra những đạo luật khắt khe nhằm kiểm soát hàng hóa. Yếu tố ESG (môi trường – quản trị - xã hội) đang trở thành thước đo của khách hàng, đối tác, các nhà đầu tư khi lựa chọn mua hàng, hợp tác, đầu tư hay định giá một doanh nghiệp. Điều này buộc các doanh nghiệp phải cải tổ, thậm chí tiến tới cuộc “thay máu” để có thể ở lại thị trường.

Thực tế trong nhiều năm phát triển và chuyển đổi sang hướng phát triển bền vững, ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc An Phát Holdings, Chủ tịch An Phát Xanh, nhận thấy các thông tin thị trường thường được đối tác cung cấp thường xuyên nhưng nhiều khi doanh nghiệp không thực sự lắng nghe khách hàng, kể cả khách ngoại để chuyển đổi cho phù hợp và kịp thời.

“Khách hàng nói chúng tôi không muốn sản phẩm này nữa vì chính sách châu Âu, Mỹ đang thay đổi và người tiêu dùng cũng thay đổi. Nhưng phía doanh nghiệp mình thường trả lời rằng tôi chỉ sản xuất sản phẩm này thôi, anh không mua thì tôi bán cho người khác.

Cách tư duy đó sẽ giết chết bản thân mình. Đó là lý do chúng tôi phải thay đổi hoàn toàn tư duy của người bán hàng, bộ phận bán hàng của An Phát Xanh rằng, khi khách hàng, thị trường có nhu cầu mới, thông tin đó phải được chuyển về phía ban lãnh đạo và chúng tôi sẽ quyết định có đầu tư nghiên cứu và sản xuất ngay lập tức hay không”, ông Long nói.

Đặt radar ở mọi ngóc ngách

Doanh nghiệp đứng trước lựa chọn không thể thay đổi: Muốn bán được hàng phải có sản phẩm xanh. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp đứng trước lựa chọn không thể thay đổi: Muốn bán được hàng phải có sản phẩm xanh. Ảnh: T.L.

An Phát có nhiều sản phẩm nhựa sinh học, trước chủ yếu xuất khẩu B2B, nhưng từ năm 2021 đã chuyển sang xuất khẩu sang Mỹ thông qua sàn Amazon, tức chuyển sang B2C, sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối.

Trên gian hàng của mình, mỗi ngày doanh nghiệp đều nhận phản hồi, đánh giá của khách hàng. Người Mỹ rất khó tính, sản phẩm chỉ cần sai sót nhỏ họ sẵn sàng đánh giá 1 sao. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là không để điều đó xảy ra.

“Mỗi lần họ đánh giá 1 sao, chúng tôi phải tìm cách thuyết phục khách hàng rằng doanh nghiệp sẽ gửi sản phẩm khác tốt hơn và hãy đánh giá lại cho chúng tôi. Hàng tuần, hàng tháng chúng tôi phải kết nối tất cả những đánh giá đó, làm tiền đề để R&D, nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm của mình hơn. Đó là lý do giúp chúng tôi chuyển đổi sang sản phẩm cao hơn”, ông Long nói.

Kinh tế nhiều biến động, thị trường cũng biến động không ngừng, với nhiều chính sách mới được các Chính phủ liên tục tung ra để đảm bảo ổn định thị trường và bảo vệ người tiêu dùng ở mức cao hơn. Điều này buộc các doanh nghiệp luôn phải theo sát từng nhịp đập của thị trường để có ứng phó và chuyển dịch phù hợp.

“Nếu ngay ngày hôm nay, chúng ta muốn xuất khẩu hàng qua châu Âu, chắc chắn phải biết đến CBAM hay 2 đạo luật cạnh tranh sạch của Mỹ sắp tới sẽ được thông qua, 1 đạo luật Canada và thoả thuận giữa Nhật Bản và Việt Nam đã kí”, ông Phạm Đăng An, Phó Tổng Giám đốc Vũ Phong Energy group, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhấn mạnh.

Vị này cho biết câu chuyện sản xuất xanh hơn đang trở thành câu chuyện toàn cầu, không chỉ là câu chuyện của những khách hàng lớn mà cả doanh nghiệp nhỏ. Vị này khuyến nghị 3 chữ P mà doanh nghiệp cần lưu tâm:

Public Sector (Khu vực công): Các Chính phủ của các thị trường xuất khẩu đang có những chính sách gì. Ngay cả Việt Nam cũng đang có những cam kết mạnh mẽ về việc đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Các nước sẽ nhìn Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam xem họ có hành động gì để thực hiện cam kết đó.

Private Sector (Khu vực tư nhân): Các công ty đang có hành động gì để gì để có đơn hàng. Nhu cầu thị trường tiêu thụ đang giảm trong khi yêu cầu cao hơn với sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp phải thay đổi gì để cạnh tranh.  

People (Cá nhân và cộng đồng) họ đang tập trung vào những vấn đề gì và có những hành động cụ thể gì đang thay đổi.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 tuần
Xem thêm