Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất ngờ với cách các tập đoàn lớn chuyển từ ‘nâu’ sang ‘xanh’

Huyền Trang
- 13:06, 19/11/2023

(DNTO) - Có doanh nghiệp lựa chọn đổi mới công nghệ, có doanh nghiệp xanh hoá năng lượng... Họ đang tìm mọi cách để “đổi màu” cho chính mình vì không muốn bị thị trường quay lưng.

Giảm tối đa tiêu hao năng lượng trong mọi khâu là cách NS BlueScope đi trên hành trình Net Zero. Ảnh: T.L.

Giảm tối đa tiêu hao năng lượng trong mọi khâu là cách NS BlueScope đi trên hành trình Net Zero. Ảnh: T.L.

Bắt đầu Net Zero từ năng lượng

Chiếm khoảng 17% tổng lượng khí thải cả nước, ngành thép thường mang tiếng xấu về phát thải carbon ra môi trường. Từ 1/10 năm nay, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU chính thức bước vào giai đoạn chuyển tiếp. Sắt thép là một trong 6 ngành hàng đầu tiên chịu tác động của CBAM trong giai đoạn đầu. Vì vậy, doanh nghiệp thép ở Việt Nam đang “chạy nước rút” để chuyển đổi, nếu không muốn mất đơn hàng triệu tấn từ EU.

Bà Lâm Tố Trinh, Phó Tổng Giám đốc Sáng tạo đổi mới và Phát triển kinh doanh, NS BlueScope Việt Nam cho biết lộ trình của tập đoàn là giảm phát thải carbon 12% vào năm 2020 và đến 2030 là giảm 30%.

“Sản xuất thép ở Úc phần nguyên liệu đầu vào phát thải rất lớn nên việc giảm 12% và 30% là con số rất lớn. Còn tại Việt Nam chỉ làm giải pháp thép nên chúng tôi đặt tham vọng lớn hơn là 50% đến 2030”, bà Trinh nói.

Theo vị này, giảm phát thải không dễ nhưng không tốn quá nhiều chi phí như mọi người vẫn nghĩ. Tại NS BlueScope Việt Nam, họ bắt đầu từ những việc nhỏ. Từ năm 2018, từ sáng kiến rất nhỏ của đội ngũ vận hành là làm sao giảm năng lượng ở các khâu, sau đó đến ý tưởng làm công trình xanh ở nhà xưởng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ 1.

Nhà máy thép làm công trình xanh rất khó vì tiêu hao rất nhiều điện. Tuy nhiên, kế hoạch xanh hoá nhà máy bị phá sản, tập đoàn phải chuyển sang hướng làm công trình xanh ở khối văn phòng. Ngoài ra, giảm tiêu hao năng lượng ở tất cả các quy trình chạy dây chuyền, nơi ngốn khá nhiều năng lượng. Tới năm 2023 tập đoàn này đã giảm tới 20% tổng tiêu thụ năng lượng.

“Muốn hướng đến nhưng không làm gì hết thì không bao giờ đạt được. Khi mình không làm được việc lớn thì mình chia nhỏ từng việc, đi từng chút để hướng đến việc lớn.

Tập đoàn Lego hiện là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero carbon. Mọi người thường nói Lego là doanh nghiệp lớn, họ có tiền nên mới làm được như vậy. Với doanh nghiệp nhỏ nếu chưa thể Net Zero carbon thì có thể bắt đầu với việc Net Zero trong năng lượng tiêu thụ ở các công trình, dây chuyền sản xuất, cũng là bước nhỏ mà chúng ta có thể làm được”, bà Trinh gợi ý.

Công nghệ và văn hoá kiểu gia đình

Tập trung đầu tư công nghệ mới và đảm bảo đời sống người lao động là cách An Phát Holdings ghi điểm với đối tác. Ảnh: T.L.

Tập trung đầu tư công nghệ mới và đảm bảo đời sống người lao động là cách An Phát Holdings ghi điểm với đối tác. Ảnh: T.L.

Với An Phát, 20 năm làm trong ngành nhựa, đại diện tập đoàn nhận thấy đây là xu hướng downtrend cho những ngành nhựa ít công nghệ nhưng lại là uptrend cho nhựa công nghệ cao. Tổng lượng nhựa thế giới vẫn tăng vì đó là xu thế phát triển. Nhưng trong sự phát triển đó loại bỏ dần sản phẩm không thân thiện môi trường.

“Ban đầu, An Phát đi theo hướng downtrend, tức ngành nhựa ảnh hưởng môi trường. Khi xuất khẩu sang các nước phát triển, chúng tôi thấy rằng họ đi từ rất lâu, từ 15-20 năm trước họ đã nói về điều này và bắt đầu cấm sản phẩm nhựa dùng một lần. Điều đó giúp chúng tôi nhận ra phải đầu tư công nghệ để đi theo hướng uptrend mới phát triển bền vững”, ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc An Phát Holdings, Chủ tịch An Phát Xanh cho biết.

Trong 10 năm qua, An Phát tập trung nhiều vào phát triển công nghệ để làm chủ sản phẩm nhựa công nghệ cao. Tập đoàn này cho biết trong ngành sản xuất, để phát triển bền vững phải phát triển văn hoá doanh nghiệp. Những người công nhân gắn bó với công ty 10-20 năm, tích luỹ kiến thức và năng lực sản xuất, họ mới là nền móng của doanh nghiệp phát triển bền vững.

“Trong ESG (bộ tiêu chí phát triển bền vững) chúng tôi quan tâm chỉ số từ 1-5 để người công nhân không bao giờ rơi vào tình cảnh đói, nghèo. Chúng tôi quan tâm đến bình đẳng giới vì đây là yếu tố các khách hàng nước ngoài rất quan tâm. Điều đó thúc đẩy An Phát xây dựng môi trường xanh và thu hút người lao động”, ông Long nói.

Tập đoàn phát triển một văn hoá đặc thù dựa trên gia đình, những người quản lý phải coi những người nhân viên của mình như thành viên trong gia đình.

“Tức nhân viên làm sai không thể đổ lỗi cho người ta, đuổi người ta được. Mình phải giữ lại, tìm mọi cách như làm gương, giáo dục, giúp đỡ để người ta cải thiện và gắn bó với mình. Điều đó lại quay lại câu chuyện giữ người công nhân ở với mình càng lâu càng tốt. Khi họ phát triển lên, doanh nghiệp cũng làm ra sản phẩm công nghệ cao hơn. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm