Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng nghìn tỷ USD và lựa chọn được - mất hàng tỷ USD của các nền kinh tế

Huyền Trang
- 18:13, 06/10/2023

(DNTO) - Các mô hình kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế xanh... đang giúp nền kinh tế toàn cầu kiếm thêm hàng nghìn tỷ USD, nhưng cũng là nơi thất thoát rất lớn nếu các quốc gia chậm chuyển dịch.

Các nền kinh tế thế giới đang đối diện với áp lực suy thoái, buộc phải tìm đến các mô hình kinh doanh mới. Ảnh: Reuters.

Các nền kinh tế thế giới đang đối diện với áp lực suy thoái, buộc phải tìm đến các mô hình kinh doanh mới. Ảnh: Reuters.

Ngăn 'chảy máu' hàng nghìn tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam (Vietnam New Economy 2023) hôm 6/10, ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư dẫn lại cảnh báo của Ngân hàng Thế giới về một "thập kỷ mất mát" khiến nghèo đói nhiều hơn do suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Do đó, trước những biến động không ngừng của kinh tế, chính trị thế giới, cùng các thách thức biến đổi khí hậu gia tăng, thì các mục tiêu phát triển bền vững SDGs ngày càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Điều này buộc các quốc gia phải tăng tốc đổi mới mô hình tăng trưởng. Trong đó, các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đã và đang chứng minh khả năng chống chọi với những biến động.

Ông Phương dẫn chứng, tại Mỹ, kinh tế xanh đã tạo việc làm cho 9,5 triệu lao động, đóng góp trên 7% GDP, tương đương 1,3 nghìn tỷ USD/năm.

Tương tự ở các nước OECD, con số tương ứng là 17,5 triệu lao động và 12% GDP, tương đương 2,9 nghìn tỷ USD/năm.

Với Việt Nam, nền kinh tế số có trị giá khoảng 21 tỷ USD, cao gấp 7 lần so với năm 2015 và có thể đạt 220 tỷ USD vào năm 2030, đứng thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia.

Bà Trần Thuý Ngọc, Phó Tổng Giám đốc thường trực, Deloitte Việt Nam cũng cho biết, các nghiên cứu của Deloitte đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung cho thấy đây là khu vực tốt cho phát triển kinh tế.

Nhưng nếu không phát triển kinh tế theo hướng “xanh”, phát triển bền vững, số tiền châu Á – Thái Bình Dương mất đi tới năm 2070 là 96 nghìn tỷ USD. Ngược lại, nếu phát triển kinh tế xanh, doanh thu đạt được sẽ là 45 nghìn tỷ USD.  Với Đông Nam Á, con số mất đi vì không “xanh” là 28 nghìn tỷ USD, ngược lại, nếu làm kinh tế xanh sẽ thu lợi 12 nghìn tỷ USD.

“Nền kinh tế chia sẻ như Airbnb không sở hữu toà nhà nào nhưng có nền tảng giám sát toàn bộ nhà cho thuê. Kinh tế chia sẻ quay ngược lại làm gia tăng lợi ích cho người tham gia và giảm lượng carbon thải ra môi trường”, bà Ngọc nói.

Cũng theo nghiên cứu của Deloitte, tăng trưởng kinh tế xanh khu vực trong vài năm tới sẽ thay đổi. Cụ thể trong lĩnh vực vận tải có tốc độ tăng trưởng cao nhất 40%, du lịch 37%, tài chính 13-34%, thương mại điện tử 17%, truyền thông online 15%, thực phẩm 15%.

“Nếu chúng ta không tham gia vào thì chúng ta sẽ mất, bởi những nước ngay trong khu vực đã làm và chiếm lĩnh thị trường chứ không phải đợi ta không làm mới nhảy vào”, bà Ngọc nói.

Doanh nghiệp sẵn sàng nhưng cơ chế chưa mở

Rất nhiều mô hình kinh doanh mới đóng góp cho nền kinh tế số, kinh tế xanh nhưng vẫn còn thiếu cơ chế để mở rộng. Ảnh: T.L.

Rất nhiều mô hình kinh doanh mới đóng góp cho nền kinh tế số, kinh tế xanh nhưng vẫn còn thiếu cơ chế để mở rộng. Ảnh: T.L.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch Shinec, Chủ đầu tư Khu Công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền, cho biết hiện doanh nghiệp đã xây dựng được hệ kinh tế tuần hoàn cho ngành thép, nhựa và điện điện tử. Nhưng để phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn rất khó vì liên quan đến nhiều luật như Luật Đất đai, Luật Môi trường, Luật thuế, Luật Quy hoạch...

Nam Cầu Kiền hiện tạm gọi hành trình của mình là thành công, một phần nhờ chính sách. Đó là Luật Môi trường 2020, có một định nghĩa được xem là “đinh” của sự phát triển kinh tế tuần hoàn, đó là nhận định rác thải là tài nguyên. Nhưng để tiến tới giảm thiểu carbon, doanh nghiệp vẫn chờ thêm chính sách về năng lượng.

“Chúng tôi đang mong chờ chính sách về năng lượng tái tạo để giải quyết bài toán tiết kiệm năng lượng và đạt được Net Zero sớm nhất. Theo tính toán, doanh nghiệp có thể sản xuất từ 4-5 MGW điện, một sản lượng tương đối lớn”, ông Điệp nói.

Hay như Grab, một điển hình của nền kinh tế chia sẻ, cũng mong muốn Việt Nam cần tạo điều kiện tối đa cho đổi mới sáng tạo để những ý tưởng mới, mô hình mới nhanh chóng triển khai.

Bà Đặng Thuỳ Trang, Giám đốc Đối ngoại, Grab Việt Nam cho biết, giai đoạn đầu tiên khi Grab triển khai thí điểm tại Việt Nam, lúc đó Bộ Giao thông cân nhắc thay đổi điều kiện kinh doanh ngành giao thông cho phù hợp với loại hình mới như Uber, Grab, tuy nhiên quy trình phân tích, đánh giá các tác động mất khá nhiều thời gian. Thời gian gần đây, những trao đổi đó chưa dừng lại, gián tiếp ảnh hưởng tới sự bứt phá nhanh của mô hình mới.

“Ví dụ Grab mong muốn phát triển dịch vụ chia sẻ chuyến xe, tức trên cùng 1 quãng đường, tài xế có thể đón thêm nhiều khách hàng. Điều này giúp tài xế tăng thu nhập, giảm phát thải, hành khách giảm chi phí. Nhưng hiện quy định về giao thông vận tải đường bộ yêu cầu trên mỗi chuyến xe hợp đồng điện tử, chỉ có 1 hành khách được duy trì, tức chỉ được 1 người trên 1 chuyến xe. Như vậy rõ ràng những mô hình mới chưa thể phát triển”, bà Trang nói.

Với các doanh nghiệp hiện nay, công nghệ là cơ hội kinh doanh mới. Do vậy, bất kì mọi hoạt động kinh doanh tại FPT đều nghĩ đến kinh doanh trên nền tảng số đầu tiên. Nhưng đây cũng là sức ép của doanh nghiệp khi đứng trước cuộc chạy đua khốc liệt với các đối thủ. “Với doanh nghiệp số như FPT, chúng tôi luôn có sức ép về tăng trưởng rất lớn nên có mong muốn chính sách được áp dụng nhanh hơn”, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ, Tập đoàn FPT nói.

Việt Nam đã nhận thức được việc cần thiết phát triển các mô hình kinh doanh mới. Do vậy nhiều chiến lược nhằm thúc đẩy các mô hình kinh tế mới đã được ban hành trong thời gian gần đây.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết ưu tiên đầu tư cho khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là điều kiện tiên quyết để triển khai thực hiện thành công các mô hình kinh tế mới. Đặc biệt, để các mô hình kinh tế mới phát triển cần có sự phối hợp của tất cả các bên liên quan. Trong đó, Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, tạo lập khung khổ thể chế chính sách, hỗ trợ ban đầu. Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong, cốt lõi, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, các startup thành công. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm