Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Lệnh xanh’ lan tới châu Á

Huyền Trang
- 12:04, 28/10/2023

(DNTO) - Không chỉ châu Âu, châu Mỹ, các yêu cầu xanh cũng ngày càng phổ biến ở phần còn lại của thế giới, buộc doanh nghiệp toàn cầu phải nhanh chóng thích ứng nếu không muốn bị đào thải.

Singapore là nước đi đầu ở khu vực Đông Nam Á áp dụng các 'lệnh xanh' với các hàng hoá nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Singapore là nước đi đầu ở khu vực Đông Nam Á áp dụng các 'lệnh xanh' với các hàng hoá nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Biến đổi khí hậu toàn cầu đã thúc ép các Chính phủ phải có nhiều nỗ lực hơn để giảm phát thải. Do đó, các cam kết quốc tế hiện nay không chỉ đơn thuần về biến đổi khí hậu, mà đã ràng buộc cả vấn đề kinh tế.

Điều này sẽ tác động trực tiếp đến Việt Nam, một quốc gia phụ thuộc lớn vào xuất khẩu. Ví dụ Dự Luật chống mất rừng và suy thoái rừng sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh của ta như gỗ, thủ công mỹ nghệ, cà phê, chè, tiêu điều, cao su…Hay cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới CBAM của EU sẽ trực tiếp điều chỉnh và đánh thuế carbon các mặt hang như phân bón, xi măng, sắt, thép,…

Không chỉ tại châu Âu và châu Mỹ, các nước châu Á cũng đang nỗ lực để luật hoá chặt chẽ hơn các quy định liên quan đến môi trường.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Trưởng phòng Đông Nam Á, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi - Bộ Công Thương cho biết các nước CPTPP khu vực châu Á cũng đang hướng đến phát triển xanh, phát triển bền vững. Do đó, xu hướng này cũng đang hình thành các luật chơi mới về thương mại.

Khu vực Đông Bắc Á: Nhật Bản, Úc, New Zealand… cũng là những nước đi đầu về bảo vệ môi trường. Nhật Bản thông qua Luật thúc đẩy mua sắm xanh, Úc đi đầu trong việc đưa ra biện pháp SPS (bảo vệ sức khoẻ hoặc tính mạng con người, động vật và thực vật). Gần đây Úc ban hành lệnh cấm sử dụng ống hút nhựa, ngoài ra là thắt chặt kiểm soát sản phẩm bao bì, nhãn mác.

Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Malaysia gần đây cũng thường xuyên ban hành tiêu chuẩn mới sản xuất xanh. Singapore họ có Nhãn xanh (Rreen Label Singapore), yêu cầu các công ty trong và ngoài nước chứng nhận xanh thực sự, tuân thủ ISO 14024 khi đánh giá bất kì sản phẩm nào. Hay bắt đầu từ năm 2017, Singapore áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

“Các quy định, tiêu chuẩn về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường thời gian qua đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam. Tôi cho rằng thời gian tới bản thân các doanh nghiệp phải quan tâm, chú ý hơn, tập trung vào việc thay đổi sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tương lai, các sản phẩm phải

Tương lai, các sản phẩm phải "xanh" từ khâu sản xuất, đóng gói cho đến cả vận chuyển. Ảnh: T.L.

Do vậy có thể nói, xu thế tiêu dùng hàng hoá hay dịch vụ carbon thấp không thể đảo ngược. Không chỉ là xu hướng, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho biết phát triển bền vững đang trở thành sự lựa chọn bắt buộc trên quy mô toàn cầu.

Đây không chỉ là trách nhiệm bảo vệ môi trường sống mà còn bảo vệ môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. Người lao động phải được làm việc trong môi trường đảm bảo. Vì vậy, các doanh nghiệp nếu không muốn bị loại khỏi chuỗi cung ứng thì phải tuân thủ quy định của các nước đối tác và các cam kết của Việt Nam.

Theo ông Phong, tuân thủ các tiêu chí phát triển bền vững sẽ làm tăng chi phí doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp đang chú trọng phát triển bề rộng. Song nếu doanh nghiệp không đáp ứng được các yêu cầu thì không thể bán hàng, sản xuất có thể bị thu hẹp.

“Nguy cơ này là có thật, lớn hơn cả áp lực chi phí. Nó tạo ra sự sàng lọc để loại bỏ các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh tại các nước phát triển không bền vững. Những doanh nghiệp vượt qua rào cản này có khả năng trở thành chủ thể chuỗi cung ứng. Từ đó, hàng Việt cũng sẽ lấy chất lượng, giá trị bù cho số lượng và sản lượng”, ông Phong nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp có thể đi từng bước nhỏ trong quá trình chuyển đổi xanh. Với những doanh nghiệp sản xuất tiêu hao nhiều năng lượng, trước hết cần có lộ trình chuyển đổi sang nguồn năng lượng xanh như điện mặt trời, áp dụng các giải pháp, công nghệ để tiết kiệm năng lượng. Hoặc có thể nghiên cứu, kết hợp với đơn vị sản xuất bao bì xanh, thân thiện với môi trường để thay thế bao bì nilon, nhựa...Cuối cùng là tìm kiếm cách thức để chuyển đổi công nghệ trong sản xuất, vận tải nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Theo quy định, từ 2025, doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ kiểm kê phát thải khí nhà kính. Bộ Công Thương cho biết sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn về kiểm kê khí nhà kính vào tháng 11 năm nay, đồng thời sẽ tích cực truyền thông, tập huấn cho doanh nghiệp liên quan tới nội dung này.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm