Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Lệnh xanh’ lan tới châu Á

Huyền Trang
- 12:04, 28/10/2023

(DNTO) - Không chỉ châu Âu, châu Mỹ, các yêu cầu xanh cũng ngày càng phổ biến ở phần còn lại của thế giới, buộc doanh nghiệp toàn cầu phải nhanh chóng thích ứng nếu không muốn bị đào thải.

Singapore là nước đi đầu ở khu vực Đông Nam Á áp dụng các 'lệnh xanh' với các hàng hoá nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Singapore là nước đi đầu ở khu vực Đông Nam Á áp dụng các 'lệnh xanh' với các hàng hoá nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Biến đổi khí hậu toàn cầu đã thúc ép các Chính phủ phải có nhiều nỗ lực hơn để giảm phát thải. Do đó, các cam kết quốc tế hiện nay không chỉ đơn thuần về biến đổi khí hậu, mà đã ràng buộc cả vấn đề kinh tế.

Điều này sẽ tác động trực tiếp đến Việt Nam, một quốc gia phụ thuộc lớn vào xuất khẩu. Ví dụ Dự Luật chống mất rừng và suy thoái rừng sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh của ta như gỗ, thủ công mỹ nghệ, cà phê, chè, tiêu điều, cao su…Hay cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới CBAM của EU sẽ trực tiếp điều chỉnh và đánh thuế carbon các mặt hang như phân bón, xi măng, sắt, thép,…

Không chỉ tại châu Âu và châu Mỹ, các nước châu Á cũng đang nỗ lực để luật hoá chặt chẽ hơn các quy định liên quan đến môi trường.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Trưởng phòng Đông Nam Á, Vụ Thị trường châu Á, châu Phi - Bộ Công Thương cho biết các nước CPTPP khu vực châu Á cũng đang hướng đến phát triển xanh, phát triển bền vững. Do đó, xu hướng này cũng đang hình thành các luật chơi mới về thương mại.

Khu vực Đông Bắc Á: Nhật Bản, Úc, New Zealand… cũng là những nước đi đầu về bảo vệ môi trường. Nhật Bản thông qua Luật thúc đẩy mua sắm xanh, Úc đi đầu trong việc đưa ra biện pháp SPS (bảo vệ sức khoẻ hoặc tính mạng con người, động vật và thực vật). Gần đây Úc ban hành lệnh cấm sử dụng ống hút nhựa, ngoài ra là thắt chặt kiểm soát sản phẩm bao bì, nhãn mác.

Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Malaysia gần đây cũng thường xuyên ban hành tiêu chuẩn mới sản xuất xanh. Singapore họ có Nhãn xanh (Rreen Label Singapore), yêu cầu các công ty trong và ngoài nước chứng nhận xanh thực sự, tuân thủ ISO 14024 khi đánh giá bất kì sản phẩm nào. Hay bắt đầu từ năm 2017, Singapore áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

“Các quy định, tiêu chuẩn về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường thời gian qua đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam. Tôi cho rằng thời gian tới bản thân các doanh nghiệp phải quan tâm, chú ý hơn, tập trung vào việc thay đổi sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tương lai, các sản phẩm phải

Tương lai, các sản phẩm phải "xanh" từ khâu sản xuất, đóng gói cho đến cả vận chuyển. Ảnh: T.L.

Do vậy có thể nói, xu thế tiêu dùng hàng hoá hay dịch vụ carbon thấp không thể đảo ngược. Không chỉ là xu hướng, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho biết phát triển bền vững đang trở thành sự lựa chọn bắt buộc trên quy mô toàn cầu.

Đây không chỉ là trách nhiệm bảo vệ môi trường sống mà còn bảo vệ môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. Người lao động phải được làm việc trong môi trường đảm bảo. Vì vậy, các doanh nghiệp nếu không muốn bị loại khỏi chuỗi cung ứng thì phải tuân thủ quy định của các nước đối tác và các cam kết của Việt Nam.

Theo ông Phong, tuân thủ các tiêu chí phát triển bền vững sẽ làm tăng chi phí doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp đang chú trọng phát triển bề rộng. Song nếu doanh nghiệp không đáp ứng được các yêu cầu thì không thể bán hàng, sản xuất có thể bị thu hẹp.

“Nguy cơ này là có thật, lớn hơn cả áp lực chi phí. Nó tạo ra sự sàng lọc để loại bỏ các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh tại các nước phát triển không bền vững. Những doanh nghiệp vượt qua rào cản này có khả năng trở thành chủ thể chuỗi cung ứng. Từ đó, hàng Việt cũng sẽ lấy chất lượng, giá trị bù cho số lượng và sản lượng”, ông Phong nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp có thể đi từng bước nhỏ trong quá trình chuyển đổi xanh. Với những doanh nghiệp sản xuất tiêu hao nhiều năng lượng, trước hết cần có lộ trình chuyển đổi sang nguồn năng lượng xanh như điện mặt trời, áp dụng các giải pháp, công nghệ để tiết kiệm năng lượng. Hoặc có thể nghiên cứu, kết hợp với đơn vị sản xuất bao bì xanh, thân thiện với môi trường để thay thế bao bì nilon, nhựa...Cuối cùng là tìm kiếm cách thức để chuyển đổi công nghệ trong sản xuất, vận tải nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Theo quy định, từ 2025, doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ kiểm kê phát thải khí nhà kính. Bộ Công Thương cho biết sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn về kiểm kê khí nhà kính vào tháng 11 năm nay, đồng thời sẽ tích cực truyền thông, tập huấn cho doanh nghiệp liên quan tới nội dung này.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm