Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Áp dụng triết lý Kaizen của Toyota, một doanh nghiệp lúa gạo Việt thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm

Huyền Trang
- 14:05, 08/10/2023

(DNTO) - Triết lý Kaizen được xem là ‘chìa khoá’ thành công của người Nhật đã được tập đoàn Lộc Trời áp dụng để duy trì thành công trong nhiều năm nay.

Lộc Trời là đơn vị Việt Nam đầu tiên thành công xây dựng thương hiệu

Lộc Trời là đơn vị Việt Nam đầu tiên thành công xây dựng thương hiệu "Cơm Vietnam Rice" tại thị trường EU. Ảnh: T.L.

Triết lý Kaizen có nghĩa “cải tiến liên tục”, “thay đổi để tốt hơn” được xem là kim chỉ nam của người Nhật, được áp dụng trong cả cuộc sống, công việc và xã hội. Ngay từ đầu khi ra đời, triết lý này được người Nhật áp dụng cho thương hiệu Toyota và đưa thương hiệu này vượt ra ngoài lãnh thổ, vươn tầm thế giới. Từ đó, Kaizen được áp dụng rộng hơn và hầu hết các doanh nghiệp có tuổi đời trên 50 năm ở Nhật đều áp dụng Kaizen vào sản xuất, kinh doanh của mình.

Ở Việt Nam, có nhiều tập đoàn đang áp dụng phương pháp Kaizen vào hoạt động của mình, trong đó có Lộc Trời.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập Đoàn Lộc Trời, cho biết hiện nay phát triển bền vững đã không còn là lựa chọn mà dần trở thành yêu cầu bắt buộc.

Khoảng một nửa dân số thế giới ăn cơm mỗi ngày nên gạo là thực phẩm thiết yếu và là an ninh lương thực toàn cầu. Nhưng lúa gạo là “nạn nhân” và cũng là “thủ phạm” làm biến đổi khí hậu.  Việc trồng và chế biến lúa gạo đang tạo ra lượng khí thải nhà kính đáng kể,  bao gồm khí metan, oxit nitơ (N2O) và cacbonic (CO2)... chiếm 10% lượng khí thải metan  toàn cầu và chiếm 25-33% lượng khí thải metan của khu vực Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, hàng năm các cánh đồng ở khu vực Mekong, Việt Nam tạo ra trên  29 triệu tấn rơm rạ và hơn 80% số này bị đốt trên đồng sau khi thu hoạch. Thói quen phơi lúa truyền thống (như phơi lúa trên đường, trên sân...) và hiệu quả xay xát gạo thấp (định mức thu hồi gạo xay xát so với đầu vào của lúa) ở nhiều quốc gia làm tăng thêm thất thoát và lãng phí loại lương thực  quý giá này.

“Tất cả những dữ liệu này cho chúng ta một thông điệp rõ ràng rằng hiện nay, việc  sản xuất lúa gạo đang không bền vững và chúng ta cần một sự thay đổi mang tính  chiến lược”, ông Thuận nói.

Cải tiến liên tục từng chút một theo phong cách Kaizen giúp Lộc Trời tối ưu hoá quá trình sản xuất lúa gạo tại các nhà máy của mình. Ảnh: T.L.

Cải tiến liên tục từng chút một theo phong cách Kaizen giúp Lộc Trời tối ưu hoá quá trình sản xuất lúa gạo tại các nhà máy của mình. Ảnh: T.L.

Khi nhìn nhận phát triển bền vững là "khẩn cấp", Lộc Trời đã xây dựng chiến lược về sản xuất lúa gạo và triển khai ngay trong các hoạt động hàng ngày của công ty.

Để giảm thất thoát và lãng phí sau thu hoạch, tập đoàn áp dụng triết lý Kaizen tại 10 nhà máy. Các cải tiến nhỏ được thực hiện liên tục, kiên trì trong thời gian dài đã giúp nhà máy Lộc Trời tăng hiệu suất lên 90% so với hiệu suất trung bình hiện tại 70%. Áp dụng năng lượng mặt trời trong tất cả các nhà máy để giảm  sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Lộc Trời nghiên cứu và cải tiến các giải pháp công nghệ để tối đa hóa phụ phẩm từ cây lúa sau thu hoạch: rơm rạ cho khí sinh học, làm phân bón hữu cơ hay làm giá thể trồng nấm tăng thu nhập cho nông dân, ép trấu viên thay thế than trong nhà máy, sản xuất nano silica từ trấu, dùng cám để sản xuất vật dụng nhà bếp thay thế nhựa…

Trên đồng ruộng, Lộc Trời bắt đầu từ việc thay đổi thói quen sản xuất lúa bằng cách áp dụng SRP (tiêu chuẩn trồng lúa bền vững) vào vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao của tập đoàn.

“Để giúp nông dân thực hành các tiêu chí SRP, chúng tôi vừa xây dựng các chương trình đào tạo, hướng dẫn, đi kèm với tiền thưởng để xây dựng thói quen sản xuất hiện đại. Từ đó triển khai cho tất cả nhân viên, tất cả các quy trình của công ty và tất cả nông  dân hợp tác”, ông Thuận chia sẻ.

“Nói có sách, mách có chứng”, Tập đoàn sau đó mời cơ quan quốc tế xác minh và chứng nhận các chứng chỉ quốc tế. Nhờ những nỗ lực cải tiến trên đồng ruộng, Lộc Trời là đơn vị duy nhất trên thế giới đạt điểm SRP100, và đạt liên tục trong 4 năm kể từ 2020. Đây là chứng chỉ được chứng nhận bởi  Viện Nghiên cứu Lúa gạo thế giới IRRI và các cơ quan kiểm định độc lập quốc tế.

“Chứng nhận SRP100 mang đến cơ hội có tín chỉ carbon để giao dịch trên thị trường tín chỉ carbon quốc tế”, đại diện Tập đoàn cho biết.

Về quản lý và kiếm soát, Lộc Trời số hóa tất cả các hoạt động để giảm sử dụng giấy và tăng hiệu  quả trong kết nối từ xa.

Nhờ kiên trì với triết ký Kaizen, Lộc Trời đã “hái lộc” khi “lọt mắt xanh” nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất khí đốt, năng lượng sinh học từ phụ phẩm, sản phẩm thay thế nhựa...  

“Hiện tại Lộc Trời có thể chứng minh cho tất cả các bên liên quan rằng trồng trọt và chế biến gạo có thể là một trong những ngành kinh doanh có lợi nhuận và bền vững nhất trên thế giới”, Tổng Giám đốc Lộc Trời chia sẻ.

“Ông lớn” ngành lúa gạo này cũng đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD (khoảng 23.500 tỷ đồng) vào năm 2024, từ mức 11.897 tỷ đồng năm 2022. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm