Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Áp dụng triết lý Kaizen của Toyota, một doanh nghiệp lúa gạo Việt thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm

Huyền Trang
- 14:05, 08/10/2023

(DNTO) - Triết lý Kaizen được xem là ‘chìa khoá’ thành công của người Nhật đã được tập đoàn Lộc Trời áp dụng để duy trì thành công trong nhiều năm nay.

Lộc Trời là đơn vị Việt Nam đầu tiên thành công xây dựng thương hiệu

Lộc Trời là đơn vị Việt Nam đầu tiên thành công xây dựng thương hiệu "Cơm Vietnam Rice" tại thị trường EU. Ảnh: T.L.

Triết lý Kaizen có nghĩa “cải tiến liên tục”, “thay đổi để tốt hơn” được xem là kim chỉ nam của người Nhật, được áp dụng trong cả cuộc sống, công việc và xã hội. Ngay từ đầu khi ra đời, triết lý này được người Nhật áp dụng cho thương hiệu Toyota và đưa thương hiệu này vượt ra ngoài lãnh thổ, vươn tầm thế giới. Từ đó, Kaizen được áp dụng rộng hơn và hầu hết các doanh nghiệp có tuổi đời trên 50 năm ở Nhật đều áp dụng Kaizen vào sản xuất, kinh doanh của mình.

Ở Việt Nam, có nhiều tập đoàn đang áp dụng phương pháp Kaizen vào hoạt động của mình, trong đó có Lộc Trời.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập Đoàn Lộc Trời, cho biết hiện nay phát triển bền vững đã không còn là lựa chọn mà dần trở thành yêu cầu bắt buộc.

Khoảng một nửa dân số thế giới ăn cơm mỗi ngày nên gạo là thực phẩm thiết yếu và là an ninh lương thực toàn cầu. Nhưng lúa gạo là “nạn nhân” và cũng là “thủ phạm” làm biến đổi khí hậu.  Việc trồng và chế biến lúa gạo đang tạo ra lượng khí thải nhà kính đáng kể,  bao gồm khí metan, oxit nitơ (N2O) và cacbonic (CO2)... chiếm 10% lượng khí thải metan  toàn cầu và chiếm 25-33% lượng khí thải metan của khu vực Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, hàng năm các cánh đồng ở khu vực Mekong, Việt Nam tạo ra trên  29 triệu tấn rơm rạ và hơn 80% số này bị đốt trên đồng sau khi thu hoạch. Thói quen phơi lúa truyền thống (như phơi lúa trên đường, trên sân...) và hiệu quả xay xát gạo thấp (định mức thu hồi gạo xay xát so với đầu vào của lúa) ở nhiều quốc gia làm tăng thêm thất thoát và lãng phí loại lương thực  quý giá này.

“Tất cả những dữ liệu này cho chúng ta một thông điệp rõ ràng rằng hiện nay, việc  sản xuất lúa gạo đang không bền vững và chúng ta cần một sự thay đổi mang tính  chiến lược”, ông Thuận nói.

Cải tiến liên tục từng chút một theo phong cách Kaizen giúp Lộc Trời tối ưu hoá quá trình sản xuất lúa gạo tại các nhà máy của mình. Ảnh: T.L.

Cải tiến liên tục từng chút một theo phong cách Kaizen giúp Lộc Trời tối ưu hoá quá trình sản xuất lúa gạo tại các nhà máy của mình. Ảnh: T.L.

Khi nhìn nhận phát triển bền vững là "khẩn cấp", Lộc Trời đã xây dựng chiến lược về sản xuất lúa gạo và triển khai ngay trong các hoạt động hàng ngày của công ty.

Để giảm thất thoát và lãng phí sau thu hoạch, tập đoàn áp dụng triết lý Kaizen tại 10 nhà máy. Các cải tiến nhỏ được thực hiện liên tục, kiên trì trong thời gian dài đã giúp nhà máy Lộc Trời tăng hiệu suất lên 90% so với hiệu suất trung bình hiện tại 70%. Áp dụng năng lượng mặt trời trong tất cả các nhà máy để giảm  sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Lộc Trời nghiên cứu và cải tiến các giải pháp công nghệ để tối đa hóa phụ phẩm từ cây lúa sau thu hoạch: rơm rạ cho khí sinh học, làm phân bón hữu cơ hay làm giá thể trồng nấm tăng thu nhập cho nông dân, ép trấu viên thay thế than trong nhà máy, sản xuất nano silica từ trấu, dùng cám để sản xuất vật dụng nhà bếp thay thế nhựa…

Trên đồng ruộng, Lộc Trời bắt đầu từ việc thay đổi thói quen sản xuất lúa bằng cách áp dụng SRP (tiêu chuẩn trồng lúa bền vững) vào vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao của tập đoàn.

“Để giúp nông dân thực hành các tiêu chí SRP, chúng tôi vừa xây dựng các chương trình đào tạo, hướng dẫn, đi kèm với tiền thưởng để xây dựng thói quen sản xuất hiện đại. Từ đó triển khai cho tất cả nhân viên, tất cả các quy trình của công ty và tất cả nông  dân hợp tác”, ông Thuận chia sẻ.

“Nói có sách, mách có chứng”, Tập đoàn sau đó mời cơ quan quốc tế xác minh và chứng nhận các chứng chỉ quốc tế. Nhờ những nỗ lực cải tiến trên đồng ruộng, Lộc Trời là đơn vị duy nhất trên thế giới đạt điểm SRP100, và đạt liên tục trong 4 năm kể từ 2020. Đây là chứng chỉ được chứng nhận bởi  Viện Nghiên cứu Lúa gạo thế giới IRRI và các cơ quan kiểm định độc lập quốc tế.

“Chứng nhận SRP100 mang đến cơ hội có tín chỉ carbon để giao dịch trên thị trường tín chỉ carbon quốc tế”, đại diện Tập đoàn cho biết.

Về quản lý và kiếm soát, Lộc Trời số hóa tất cả các hoạt động để giảm sử dụng giấy và tăng hiệu  quả trong kết nối từ xa.

Nhờ kiên trì với triết ký Kaizen, Lộc Trời đã “hái lộc” khi “lọt mắt xanh” nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất khí đốt, năng lượng sinh học từ phụ phẩm, sản phẩm thay thế nhựa...  

“Hiện tại Lộc Trời có thể chứng minh cho tất cả các bên liên quan rằng trồng trọt và chế biến gạo có thể là một trong những ngành kinh doanh có lợi nhuận và bền vững nhất trên thế giới”, Tổng Giám đốc Lộc Trời chia sẻ.

“Ông lớn” ngành lúa gạo này cũng đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD (khoảng 23.500 tỷ đồng) vào năm 2024, từ mức 11.897 tỷ đồng năm 2022. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm