Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Áp dụng triết lý Kaizen của Toyota, một doanh nghiệp lúa gạo Việt thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm

Huyền Trang
- 14:05, 08/10/2023

(DNTO) - Triết lý Kaizen được xem là ‘chìa khoá’ thành công của người Nhật đã được tập đoàn Lộc Trời áp dụng để duy trì thành công trong nhiều năm nay.

Lộc Trời là đơn vị Việt Nam đầu tiên thành công xây dựng thương hiệu

Lộc Trời là đơn vị Việt Nam đầu tiên thành công xây dựng thương hiệu "Cơm Vietnam Rice" tại thị trường EU. Ảnh: T.L.

Triết lý Kaizen có nghĩa “cải tiến liên tục”, “thay đổi để tốt hơn” được xem là kim chỉ nam của người Nhật, được áp dụng trong cả cuộc sống, công việc và xã hội. Ngay từ đầu khi ra đời, triết lý này được người Nhật áp dụng cho thương hiệu Toyota và đưa thương hiệu này vượt ra ngoài lãnh thổ, vươn tầm thế giới. Từ đó, Kaizen được áp dụng rộng hơn và hầu hết các doanh nghiệp có tuổi đời trên 50 năm ở Nhật đều áp dụng Kaizen vào sản xuất, kinh doanh của mình.

Ở Việt Nam, có nhiều tập đoàn đang áp dụng phương pháp Kaizen vào hoạt động của mình, trong đó có Lộc Trời.

Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập Đoàn Lộc Trời, cho biết hiện nay phát triển bền vững đã không còn là lựa chọn mà dần trở thành yêu cầu bắt buộc.

Khoảng một nửa dân số thế giới ăn cơm mỗi ngày nên gạo là thực phẩm thiết yếu và là an ninh lương thực toàn cầu. Nhưng lúa gạo là “nạn nhân” và cũng là “thủ phạm” làm biến đổi khí hậu.  Việc trồng và chế biến lúa gạo đang tạo ra lượng khí thải nhà kính đáng kể,  bao gồm khí metan, oxit nitơ (N2O) và cacbonic (CO2)... chiếm 10% lượng khí thải metan  toàn cầu và chiếm 25-33% lượng khí thải metan của khu vực Đông Nam Á.

Ở Việt Nam, hàng năm các cánh đồng ở khu vực Mekong, Việt Nam tạo ra trên  29 triệu tấn rơm rạ và hơn 80% số này bị đốt trên đồng sau khi thu hoạch. Thói quen phơi lúa truyền thống (như phơi lúa trên đường, trên sân...) và hiệu quả xay xát gạo thấp (định mức thu hồi gạo xay xát so với đầu vào của lúa) ở nhiều quốc gia làm tăng thêm thất thoát và lãng phí loại lương thực  quý giá này.

“Tất cả những dữ liệu này cho chúng ta một thông điệp rõ ràng rằng hiện nay, việc  sản xuất lúa gạo đang không bền vững và chúng ta cần một sự thay đổi mang tính  chiến lược”, ông Thuận nói.

Cải tiến liên tục từng chút một theo phong cách Kaizen giúp Lộc Trời tối ưu hoá quá trình sản xuất lúa gạo tại các nhà máy của mình. Ảnh: T.L.

Cải tiến liên tục từng chút một theo phong cách Kaizen giúp Lộc Trời tối ưu hoá quá trình sản xuất lúa gạo tại các nhà máy của mình. Ảnh: T.L.

Khi nhìn nhận phát triển bền vững là "khẩn cấp", Lộc Trời đã xây dựng chiến lược về sản xuất lúa gạo và triển khai ngay trong các hoạt động hàng ngày của công ty.

Để giảm thất thoát và lãng phí sau thu hoạch, tập đoàn áp dụng triết lý Kaizen tại 10 nhà máy. Các cải tiến nhỏ được thực hiện liên tục, kiên trì trong thời gian dài đã giúp nhà máy Lộc Trời tăng hiệu suất lên 90% so với hiệu suất trung bình hiện tại 70%. Áp dụng năng lượng mặt trời trong tất cả các nhà máy để giảm  sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Lộc Trời nghiên cứu và cải tiến các giải pháp công nghệ để tối đa hóa phụ phẩm từ cây lúa sau thu hoạch: rơm rạ cho khí sinh học, làm phân bón hữu cơ hay làm giá thể trồng nấm tăng thu nhập cho nông dân, ép trấu viên thay thế than trong nhà máy, sản xuất nano silica từ trấu, dùng cám để sản xuất vật dụng nhà bếp thay thế nhựa…

Trên đồng ruộng, Lộc Trời bắt đầu từ việc thay đổi thói quen sản xuất lúa bằng cách áp dụng SRP (tiêu chuẩn trồng lúa bền vững) vào vùng nguyên liệu lúa chất lượng cao của tập đoàn.

“Để giúp nông dân thực hành các tiêu chí SRP, chúng tôi vừa xây dựng các chương trình đào tạo, hướng dẫn, đi kèm với tiền thưởng để xây dựng thói quen sản xuất hiện đại. Từ đó triển khai cho tất cả nhân viên, tất cả các quy trình của công ty và tất cả nông  dân hợp tác”, ông Thuận chia sẻ.

“Nói có sách, mách có chứng”, Tập đoàn sau đó mời cơ quan quốc tế xác minh và chứng nhận các chứng chỉ quốc tế. Nhờ những nỗ lực cải tiến trên đồng ruộng, Lộc Trời là đơn vị duy nhất trên thế giới đạt điểm SRP100, và đạt liên tục trong 4 năm kể từ 2020. Đây là chứng chỉ được chứng nhận bởi  Viện Nghiên cứu Lúa gạo thế giới IRRI và các cơ quan kiểm định độc lập quốc tế.

“Chứng nhận SRP100 mang đến cơ hội có tín chỉ carbon để giao dịch trên thị trường tín chỉ carbon quốc tế”, đại diện Tập đoàn cho biết.

Về quản lý và kiếm soát, Lộc Trời số hóa tất cả các hoạt động để giảm sử dụng giấy và tăng hiệu  quả trong kết nối từ xa.

Nhờ kiên trì với triết ký Kaizen, Lộc Trời đã “hái lộc” khi “lọt mắt xanh” nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất khí đốt, năng lượng sinh học từ phụ phẩm, sản phẩm thay thế nhựa...  

“Hiện tại Lộc Trời có thể chứng minh cho tất cả các bên liên quan rằng trồng trọt và chế biến gạo có thể là một trong những ngành kinh doanh có lợi nhuận và bền vững nhất trên thế giới”, Tổng Giám đốc Lộc Trời chia sẻ.

“Ông lớn” ngành lúa gạo này cũng đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD (khoảng 23.500 tỷ đồng) vào năm 2024, từ mức 11.897 tỷ đồng năm 2022. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm