Giám đốc ESG của Vinfast: ‘Chúng tôi không đấu với Tesla’
(DNTO) - Đại diện Vinfast cho biết không ai muốn sử dụng xe giá rẻ, mà phải muốn sử dụng xe có chất lượng tốt, vì vậy công ty sẽ hướng tới sản xuất thiết bị điện có chất lượng tốt.
Những tháng đầu năm 2023, thị trường chứng kiến cuộc chiến giá xe điện giữa nhiều nhà sản xuất như Tesla, Ford, GM và cả VinFast.
Với Tesla, giá của dòng xe Model S được điều chỉnh giảm 5.000 USD, bản tiêu chuẩn còn khoảng 89.990 USD so với 94.990 USD trước đây. Giá của cả hai phiên bản xe Model X đã giảm 10.000 USD.
Ford cũng thực hiện giảm giá dòng xe Mustang Mach-E hồi tháng 1. Đầu tháng 5 lại tiếp tục giảm giá các dòng xe khác từ 3000 - 4000 USD.
Với VinFast, vừa qua, trang web chính thức của hãng tại Mỹ cập nhật giá bán 2 phiên bản VF 8 là Eco City Edition và Plus City Edition lần lượt là 49.000 USD và 56.000 USD, thấp hơn khoảng 6.500 USD so với trước đó.
Tuy nhiên, ông Morgan Donovan Carroll, Giám đốc ESG của Vinfast cho biết không đặt mục tiêu “đương đầu” với Tesla – hãng xe điện lớn đến từ Mỹ, mà sẽ tập trung năng lượng xanh và sản xuất các sản phẩm tốt. Thông tin được ông Carrol nói tại hội thảo "Net Zero - Chuyển dịch Xanh": Net Zero là sứ mệnh và trách nhiệm, sáng 27/6.
“Các loại xe điện sẽ giảm thải lượng carbon rất lớn so với các loại xe truyền thống. Đương nhiên chi phí sản xuất xe điện sẽ nhiều hơn khi sử dụng các nguồn năng lượng thay thế. Nhưng không ai muốn xe rẻ cả mà phải muốn sử dụng một cái xe có chất lượng tốt. Nên chúng tôi cũng muốn sản xuất những thiết bị điện có chất lượng tốt”, ông Carroll nói.
Vinfast hiện đang hướng tới mục tiêu quản trị giảm thiểu tác động môi trường. Điều quan trọng, ở giai đoạn sớm, theo ông Carroll, doanh nghiệp không cần phải chờ có các quy định pháp lý mà cần chủ động triển khai để giảm thiểu dấu vết carbon. Vinfast hiện đang xây dựng các trạm sạc xe điện, sử dụng nguồn năng lượng thay thế như năng lượng mặt trời.
“Gần đây chúng tôi cũng ra mắt 2 mô hình xe điện mới rất nhỏ gọn. Từ góc độ Vinfast, dưới góc độ là niềm tự hào của Việt Nam, tôi chưa thấy doanh nghiệp nào có thể sản xuất được một dòng xe điện tốt như vậy ở trên thế giới, đặt biệt ở Việt Nam thì điều đấy vô cùng tuyệt vời”, đại diện Vinfast cho biết.
Đại diện hãng xe điện Việt Nam nhấn mạnh Net Zero không phải mục tiêu cho "người giàu", mà đây là trách nhiệm của tất cả mọi người vì một môi trường xanh hơn, không chỉ cho chúng ta mà cho cả thế hệ tương lai.
Về khả năng bán tín chỉ carbon của Vinfast, ông Carroll cho biết công ty chưa có những lợi thế để bán được tín dụng carbon, mặc dù thị trường carbon là một cơ hội lớn. Trong dài hạn, nếu Vinfast theo đuổi tín dụng carbon, thì khí nhà kính và “bẫy” carbon là những vấn đề cần phải xử lý. Do vậy mục tiêu của hãng xe trước tiên là làm sao để giảm thiểu khí nhà kính.
“Đầu năm 2019, chúng tôi cũng bắt đầu có những báo cáo về ESG. Trong đó, carbon là một chủ đề khá nhạy cảm và khó để tích trữ và lưu trữ. Điều quan trọng, chúng tôi tập trung vào năng lượng xanh thông qua các hoạt động đổi mới sáng tạo, các công nghệ mới”, ông Carroll nhấn mạnh.
Tuy nhiên, đại diện Vinfast cho rằng hiện tại không phải ai cũng đủ giàu để mua các loại xe điện nên cần có thêm chính sách ưu đãi về thuế để mọi người có thể mua và sử dụng xe điện.
“Về dài hạn, tôi nghĩ thị trường sẽ cởi mở hơn và mọi người có thể sử dụng. Xe điện không quá đắt như mọi người nghĩ”, Giám đốc ESG của Vinfast nhấn mạnh.