Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chờ đợi gì từ VIC sau chuyện VinFast đợi niêm yết ở Mỹ?

Thư Linh
- 16:47, 15/05/2023

(DNTO) - Cổ phiếu VIC của Vingroup ghi nhận một phiên tăng điểm mạnh, tiếp tục thể hiện vai trò trụ cột hỗ trợ thị trường.

Cổ phiếu VIC tăng 5,2% chạm mốc 54.400 đồng/cp trong phiên giao dịch hôm nay. Đây là phiên tăng điểm thứ 2 của mã này sau thời gian dài giao dịch có phần trầm lắng. Trước đó, trong tháng 4 thị giá VIC đã mất hơn 5,2% giá trị; từ đầu tháng 5 đến phiên giao dịch ngày 11/5, mất hơn 3%, tuy nhiên chỉ sau 2 phiên giao dịch ngày 12 và 15/5, cổ phiếu này đã lấy lại hơn 7% giá trị.

Vốn là một cổ phiếu vốn hoá lớn, VIC đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ thị trường phiên giao dịch hôm nay, tác động mạnh nhất đến VN-Index giúp chỉ số này chỉ giảm nhẹ 1,1 điểm trong phiên trong bối cảnh khối ngoại đẩy mạnh bán ròng khá mạnh với giá trị bán ròng đạt trên 376 tỷ đồng trên HoSE.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Hiệu ứng tích cực đến với VIC nhờ sự hỗ trợ từ thông tin VinFast sẽ tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ thông qua thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp VinFast Auto Pte. Ltd. và Black Spade Acquisition Co. (Black Spade - mã chứng khoán trên sàn NYSE: BSAQ).

Thông báo từ VinFast cho biết, sau sáp nhập, công ty hợp nhất sẽ có giá trị khoảng 27 tỷ đô la, vốn chủ sở hữu đạt con số 23 tỷ đô la trong đó chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu đô la tiền mặt tín thác.

"Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông, cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập", VinFast cho biết.

Chờ đợi gì từ VIC?

Việc VinFast bắt tay cùng Black Spade được xem là dấu mốc quan trọng của doanh nghiệp này, trong hành trình tiến tới niêm yết cổ phiếu của hãng xe điện Việt trên sàn chứng khoán Mỹ. Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Hội sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset, nhà sáng lập FIDT, chia sẻ với nhà đầu tư sáng 15/5, động thái trên mang nhiều ý nghĩa.

Trước hết, thị trường chứng khoán Mỹ là thị trường khá hấp dẫn với các doanh nghiệp Việt. Ở Việt Nam, khi các doanh nghiệp muốn niêm yết phải có các ràng buộc như lãi 2 năm liên tiếp, ROE năm liền trước năm đăng ký niêm yết tối thiểu là 5%. Các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước sẽ khó đáp ứng những yêu cầu trên. "Do đó thị trường Mỹ có những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập", ông Tuấn cho biết.

Ngoài ra, về câu chuyện định giá sau sáp nhập của Vinfast, theo ông Tuấn, thực ra sẽ được được định giá thực sự là sau niêm yết và phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu cung - cầu thị trường. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng "nếu giả sử VinFast có câu chuyện định giá 27 tỷ đô la thì chắc chắc vốn hoá VIC sẽ phình lên rất lớn và điều này sẽ tạo nên sự tái định giá của VIC", ông Tuấn chia sẻ.

Với hình thức "niêm yết cửa sau" của VinFast, theo góc nhìn của chuyên gia Mirae Asset, cũng có thể là câu chuyện "chẳng đặng đừng" để doanh nghiệp này không bị lỡ hẹn với thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2023, khi tính ra chỉ còn hai quý nữa là kết thúc năm. 

Có thể nói, hoạt động sáp nhập trên của VinFast đã mở ra cơ hội huy động vốn, tạo đà cho quá trình phát triển toàn cầu hóa của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một cổ phiếu muốn tăng trưởng bền vững thì điều quan trọng là doanh nghiệp phải tạo ra được dòng tiền bền vững. Và điều này có lẽ chúng ta cần thêm thời gian chờ đợi từ VinFast.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm ngân hàng bất ngờ tăng điểm mạnh và trở thành nhóm trụ cột dẫn dắt thị trường. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, trong ngắn hạn, việc dòng tiền tập trung vào nhóm này khả năng chỉ mang tính thời điểm, cơ hội nên dành cho các nhóm cổ phiếu khác triển vọng hơn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
6 ngày
Xem thêm