Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VIC của tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'đỡ' thị trường, sau thông tin rục rịch lên sàn tại Mỹ

Thư Linh
- 16:19, 07/12/2022

(DNTO) - Việc VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã VFS đã khiến cổ phiếu VIC của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có một phiên tăng hết biên độ, hỗ trợ cản đà giảm sâu của VN-Index trong bối cảnh thị trường không mấy tích cực.

Mã VIC của Tập đoàn Vingroup ghi nhận một phiên giao dịch có khối lượng giao dịch tăng kỷ lục trong nhiều tháng qua, với hơn 9,4 triệu cổ phiếu được trao tay, tương ứng với giá trị giao dịch hơn 660 tỷ đồng. Kết phiên, mã cổ phiếu này tăng kịch trần 6,9%, giữ mức giá 71.200 đồng/cp, đưa giá trị vốn hóa toàn thị trường của doanh nghiệp tăng hơn 17 ngàn tỷ đồng so với phiên liền trước.

VIC đã đóng một vai trò quan trọng hỗ trợ thị trường, hạn chế đà giảm của VN-Index trong một phiên giao dịch nhiều giằng co và biến động, với 500 mã giảm sàn, 780 đứng giá và có tới hơn 100 giảm kịch sàn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup đang hồi phục tích cực theo mô hình chữ V, vùng đáy là thời điểm phiên giao dịch ngày 10/11 với mức giá chỉ 53.000 đồng/cp. Chỉ sau chưa đầy một tháng, VIC đã nhanh chóng phục hồi tới 33% giá trị và tính riêng từ đầu tháng 9 đến nay, VIC cũng hồi phục tới 13%.

Thành quả của VIC hôm nay được đến từ thông tin tích cực mà tập đoàn này vừa công bố. Đó là việc công ty VinFast Trading & Investment Pte. Ltd., một công ty con của Tập đoàn Vingroup có trụ sở chính tại Singapore (VinFast Singapore), công bố đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO). Công ty dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã VFS.

Trả lời báo chí, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ, một khi VinFast đã thành công niêm yết, công ty có thể tiếp tục huy động vốn từ thị trường chứng khoán quốc tế trong tương lai, đồng thời điều này cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng quy mô trên thị trường quốc tế. 

Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, dòng tiền bất ngờ rút mạnh trên thị trường chỉ còn hơn 16 ngàn tỷ đồng, giảm mạnh so với phiên liền trước với hơn 26 ngàn tỷ đồng. Khối lượng giao dịch cũng giảm sâu, trong đó, chiều bán khá mạnh áp đảo thị trường, đặc biệt trong phiên chiều. Giao dịch của khối ngoại cũng giảm mạnh ở cả chiều mua và chiều bán so với phiên hôm qua.

Nhờ hỗ trợ đắc lựu của VIC, cổ phiếu duy nhất tăng kịch trần trong nhóm, bất động sản trở thành nhóm tăng mạnh nhất trong phiên, với mức tăng trung bình 1,1% bất chấp thực tế có tới 40 mã giảm giá và 25 mã giảm sàn.

Theo phân tích từ phía Chứng khoán SHS, sau một giai đoạn bùng nổ, chỉ số VN-INdex đã xác nhận thoát được trạng thái Downtrend trung hạn. Tuy nhiên, ở giai đoạn hồi phục đầu tiên thị trường luôn tích cực nhất nhưng cũng là giai đoạn phải đối diện với các đợt điều chỉnh mạnh mẽ.

"Chúng tôi vẫn liên tục nhận định thị trường tích cực hồi phục nhưng chưa xác nhận uptrend và cảnh báo nhà đầu tư cần thận trọng trong giao dịch", SHS nhận định.

Trước mắt, thị trường cần tích lũy lại và tìm khu vực cân bằng. Theo các chuyên gia, thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào với kỳ vọng Vn-Index hướng tới vùng 1.150 điểm. Còn với đầu tư trung, dài hạn, nhà đầu tư nên gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản, đà tăng trưởng tốt nhưng bị bán quá đà trong giai đoạn sụt giảm vừa qua. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Quyền tổ chức Thế vận hội Olympic thường là một vai trò được tranh giành, vì hứa hẹn cơ hội quảng bá và lợi nhuận béo bở. Nhưng trong những thập kỷ gần đây, Olympic ngày càng trở thành bài toán kinh tế hóc búa.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
21 giờ
Thời sự - Chính trị
56 tỷ USD phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội là con số không nhỏ. Mặc dù địa phương được phép sử dụng 100% tiền thu từ giao thông công cộng (TOD) để tái đầu tư, nhưng theo chuyên gia, cần huy động đa dạng nhiều nguồn lực khác để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
EU đang tập trung vực dậy thị trường nội khối, thắt chặt chi tiêu và hạn chế đầu tư ra bên ngoài... Điều này có thể tác động đến việc thu hút dòng đầu tư chất lượng cao của Việt Nam.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Hãng công nghệ Nvidia đang phát triển một loại chip AI cho thị trường Trung Quốc, nhưng vẫn có thể thỏa mãn các điều kiện cấm xuất khẩu của Mỹ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Xe buýt là loại hình chuyên chở hành khách công cộng không thể thiếu của một đô thị văn minh. Tại TP.HCM, trong các năm qua, dù nhà nước đã có nhiều hình thức hỗ trợ, ưu tiên, nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành một phương tiện được nhiều người dân lựa chọn. Vì sao?
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Sự nghiệp đổi mới đang được đẩy mạnh và đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế quốc tế như ngày nay. Đó là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Một sự cố kỹ thuật diện rộng liên quan đến Microsoft đã làm gián đoạn các chuyến bay, ngân hàng, cơ quan truyền thông và nhiều công ty trên toàn thế giới trong hôm thứ Sáu, 19/7.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải bám sát yêu cầu phát triển đất nước và nhu cầu của các doanh nghiệp, địa phương trong nước, làm tốt việc kết nối kinh tế thế giới với nền kinh tế Việt Nam, kết nối doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nâng dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á trong năm 2024, đồng thời duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024 là 6%, tương đương với dự báo đã đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng phê bình nghiêm khắc các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chưa thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, chưa phân bổ hết kế hoạch vốn được giao và 33 bộ, cơ quan, 28 địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng của các trung tâm dữ liệu phục vụ AI đang gây sức ép lên cơ sở hạ tầng năng lượng, gây lo ngại cho công cuộc giảm khí thải và chuyển đổi năng lượng sạch.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với các đơn vị về triển khai một số nhiệm vụ liên quan đến chính sách giá điện. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng tăng trưởng GDP cả năm 2024 có thể chạm mốc gần 7% sau khi Việt Nam có quý tăng trưởng vượt tiềm năng thứ 4 liên tiếp.
2 tuần
Xem thêm