Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán cần điều chỉnh để 'khởi sắc' vào tháng 12?

Thư Linh
- 07:30, 25/11/2022

(DNTO) - Sự điều chỉnh của thị trường là cần thiết để chuẩn bị cho "thời điểm vàng" trong tháng 12, thậm chí kéo dài sang tháng 1 năm sau. Nhà đầu tư có thể đang bị thua lỗ nhưng nếu là dòng tiền nhàn rỗi thì cũng không cần quá lo lắng, ông Đàm Thanh Hiệp, CEO &Fouder của New Word Group Việt Nam chia sẻ.

Thị trường chứng khoán đã trải nhiều phiên giao dịch với thanh khoản vượt trội thậm chí lên tới 16 ngàn tỷ đồng trên HoSE vào ngày 22/11, hay hơn 14 ngàn tỷ đồng trong ngày 16/11. Tuy nhiên, ngay sau đó thanh khoản lại nhanh chóng sụt giảm chỉ còn 7-8 ngàn tỷ đồng mỗi phiên.

Sự thay đổi bất ngờ của thanh khoản, cùng đó là đà giảm của VN-Index hay chỉ tăng nhẹ (tăng 1,7 điểm) như phiên ngày 24/11 cho thấy dòng tiền lại đang yếu dần.

Nói về thị trường giai đoạn hiện nay, trong buổi trao đổi về thị trường chứng khoán diễn ra ngày 24/11, CEO &Fouder của New Word Group Việt Nam, ông Đàm Thanh Hiệp cho biết, việc thanh khoản giảm đi hoàn toàn không phải là tin xấu và sự điều chỉnh này đã nằm trong góc nhìn của ông trước đó. 

Theo ông, thanh khoản có thể bất ngờ tăng mạnh là dấu hiệu dòng tiền khởi sắc quay trở lại. Nhưng khi thanh khoản giảm đi trong những phiên vừa qua là do nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn, tuy nhiên hoạt động này chỉ dừng ở mức tương đối. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Diễn biến trên, theo người đứng đầu New Word Group, là cần thiết. Thực tế, thị trường chứng khoán Mỹ đang tăng điểm tốt, mặt bằng chung của thị trường châu Á cũng trên đà hồi phục. Cuối năm nay, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất rất cao, càng tạo nhiều thuận lợi cho chứng khoán Mỹ nói riêng và chứng khoán nói chung.

Trong xu thế chung đó, tháng 12 thậm chí kéo dài đến tháng 1 sang năm sẽ là "thời điểm vàng" của chứng khoán trong nước. Hiện tại nhịp hồi của thị trường đang lệch pha với thế giới. Tuy nhiên để chuẩn bị "khởi sắc", VN-Index cần tạo sự cân bằng.

"Ví dụ như muốn xây nhà cần rộng thì đáy sâu rộng. VN-Index cũng vậy, VN-Index đang tạo mô hình đáy sau cao hơn đáy trước hoặc thậm chí là mô hình hai đáy để chuẩn bị cho giai đoạn mới", ông Hiệp chia sẻ.

Thị trường liên tục trải qua các giai đoạn điều chỉnh, sẽ có giai đoạn sự điều chỉnh là cần thiết nhưng cũng có giai đoạn không cần thiết. Tuy nhiên giai đoạn hiện tại sự điều chỉnh của thị trường là vô cùng cần thiết.

Với các nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia thị trường nên tinh tế để nhận ra giai đoạn nào nên tăng tỷ trọng nắm giữ, giai đoạn nào nên giảm tỷ trọng và giai đoạn nào nên đứng im. Ví như thời điểm tháng 9 vừa qua, nhà đầu tư lại nên giảm tỷ trọng.

"Không có thị trường xấu hay đẹp, đắt hay rẻ, quan trọng là dòng tiền quay trở lại khi nào, và người chơi chỉ nên tham gia khi dòng tiền quay trở lại", ông Hiệp chia sẻ.

Nói về tình trạng nhiều nhà đầu tư đã rơi vào cảnh thua lỗ sau thời gian tham gia thị trường thời gian qua, theo ông, hiện tại nhiều người có thể âm vốn nhưng nếu là vốn nhàn rỗi thì không có gì đáng lo. Chứng khoán trong nước đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Vì vậy về về trung và dài hạn thì nhà đầu tư có thể yên tâm chờ đợi.

Còn với các quỹ đầu tư, ông Hiệp cho biết, "các quỹ cũng sẽ quay trở lại và đầu tư bứt phá vào tháng 12 tới và tháng 1 sang năm".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
36 phút
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Xem thêm