Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sếu đầu đàn' đưa hàng Việt cất cánh

Huyền Trang
- 10:18, 13/01/2023

(DNTO) - Xương sống của nền kinh tế ngày càng vững chắc nhờ có những doanh nghiệp logistics nội địa lớn dần. Một trong số đó là “sếu đầu đàn” Dolphin Sea Air Services Corp.

shutterstock_1931312102_M3

Phóng viên: Việc cạnh tranh với các đối thủ ngoại như Kuehne + Nagel, DHL, DB Schenker… trong gần 15 năm qua của Dolphin Sea Air Services Corp chắc chắn không dễ?

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp:

Đúng là như vậy! Năm 2008, khi chúng tôi vừa thành lập, sự “xâm chiếm” của những thương hiệu nước ngoài trong ngành logistics rất khủng khiếp. Bản thân tôi lúc đó cũng phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trực tiếp thuyết phục, thậm chí năn nỉ đối tác/khách hàng cho Dolphin Sea Air một cơ hội.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp.

Chúng tôi cứ tiến từng bước nhỏ, không chỉ duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp, mà còn vì lòng yêu nước. Rõ ràng đội ngũ nhân sự Việt đã được đào tạo bài bản, nổi tiếng thông minh, linh hoạt, tại sao khách hàng lại chọn thương hiệu nước ngoài? Điều đó có nghĩa là mình chưa đủ cố gắng. 

15 năm của một đời người không phải quá dài, nhưng với một doanh nghiệp là rất nhiều lần “chìm nổi”. Dolphin Sea Air từ một văn phòng nhỏ cỡ 10 người thành hệ thống toàn quốc gần 300 nhân sự nhờ kiên trì mục tiêu như vậy. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Đoàn Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (CEO Trần Đăng Nam đứng bên phải) tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Đoàn Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (CEO Trần Đăng Nam đứng bên phải) tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Các doanh nghiệp dịch vụ logistics thường hơn nhau ở chỗ “tìm ra các điểm và biết cách kết nối các điểm” để tối ưu chi phí. Dolphin Sea Air giải quyết bài toán này ra sao?

Ngay từ khi thành lập, Dolphin Sea Air Services Corp đã đặt việc tạo ra và mở rộng mạng lưới đối tác toàn cầu là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi làm việc này bằng hai cách:

Một là, tận dụng các doanh nghiệp liên doanh, liên kết có văn phòng đặt tại nước ngoài trong tập đoàn logistics mà tôi và các nhà sáng lập khác đã gây dựng. 

Hai là, phát triển hệ thống đối tác nước ngoài, mà chúng tôi gọi là “agent”, tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Điểm mấu chốt là “tìm và tạo hub” thật nhanh và chính xác. Muốn nhanh chóng, muốn hiệu quả thì chúng ta cần phải xác định được những điểm kết nối quan trọng – các “hub” theo đúng nhu cầu của thị trường. Lấy ví dụ, năm 2021, lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng đột biến, mà mình lại đi “tạo hub” tại Nga chẳng hạn, thì sẽ mất cơ hội rất nhiều. Việc này đòi hỏi kinh nghiệm, độ nhạy bén, và sự tỉ mỉ trong việc nghiên cứu thị trường. Đôi khi còn cả may mắn nữa!

* Còn quá trình làm việc với các đối tác vận tải quốc tế thì sao?

Đó là một câu chuyện không chỉ dài mà còn rất gian truân. Những năm trước đại dịch Covid-19, số giờ bay của tôi chắc chắn nhiều hơn số giờ bên gia đình. Tôi liên tục ở nước ngoài để kết nối với các đối tác quốc tế, và tạo ra hệ sinh thái mang tính đa quốc gia như bây giờ. 

Hiện tại, khi khách hàng hỏi bất kỳ tuyến vận tải nào, chúng tôi đều có thể kết nối và đáp ứng, đó là điều không phải doanh nghiệp vận tải xuất nhập khẩu nào cũng làm được nếu chỉ có các văn phòng đại diện ở Việt Nam. 

Hầu hết tập đoàn nước ngoài, với tiềm lực tài chính mạnh, khi phát triển toàn cầu, đến quốc gia nào, thị trường nào, họ sẽ đặt văn phòng tại đó. Chúng tôi không thể mở rộng theo kiểu này, bởi sau tính toán, tài chính không đủ, nhân lực cũng thiếu, nếu theo mô hình trên thì Dolphin Sea Air sẽ bị chậm chân rất nhiều. Để phát triển thần tốc, mở rộng luồng tuyến nhanh nhất có thể, khi đến quốc gia nào, chúng tôi quyết định tận dụng luôn các doanh nghiệp vận tải quốc tế tại quốc gia đó. Nhưng việc này yêu cầu sự chăm chỉ đến gấp ba, gấp bốn so với bình thường, không chỉ trong việc chọn lọc danh sách đối tác chất lượng, còn phải trực tiếp khảo sát năng lực họ, rồi thuyết phục họ trở thành “bạn” của Dolphin Sea Air...

Rất nhiều lúc, khi tranh thủ chợp mắt 10 – 15 phút ở sân bay, khi nằm trong những khách sạn giá rẻ tại châu Âu, tôi cũng thấy chạnh lòng. Nhưng nhìn lại, tôi không hối tiếc, thậm chí còn rất tự hào. Điều tuyệt vời nhất là nhìn thấy kế hoạch của mình đi đúng hướng, mồ hôi, nước mắt và hy sinh của mình được đền đáp xứng đáng.

Empty
Dolphin Sea Air thuộc “Top 10 công ty uy tín ngành Logistics 2022”, “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”, “Top 100 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt”.

Dolphin Sea Air thuộc “Top 10 công ty uy tín ngành Logistics 2022”, “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”, “Top 100 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt”.

* Hàng Việt đang rất cần những “sếu đầu đàn” logistics để cạnh tranh với Trung Quốc, Thái Lan trên thị trường quốc tế?

Slogan của Dolphin Sea Air là: “Speedy with Best care”, nghĩa là phải mang đến thị trường các giải pháp vận chuyển với thời gian nhanh nhất (Speedy) và chất lượng dịch vụ tốt nhất (Best care). 

Tất nhiên, tất cả khách hàng của chúng tôi đều được phục vụ với đúng tinh thần trên, nhưng Dolphin Sea Air luôn dành tình cảm đặc biệt và trân trọng cho các thương hiệu Việt. Cũng là một doanh nghiệp thuần Việt hoạt động toàn cầu, nên tôi thấu hiểu sâu sắc những vất vả của người Việt khi vươn ra thế giới.

Về cơ bản, những đối tác sản xuất – nhà máy đến từ Việt Nam nhận được mức chi phí ưu đãi khi có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu. Ngoài ra, đội ngũ kinh doanh của chúng tôi không chỉ đơn giản là các “sales” kiểm tra giá và bán dịch vụ như những cỗ máy, tôi luôn gọi họ là các “chuyên gia tư vấn”. Các bạn sẽ đưa ra và tư vấn phương án vận tải tối ưu nhất để khách hàng giảm chi phí mà vẫn đảm bảo thời gian xuất nhập.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp; Doanh nhân Sao Đỏ 2022.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp; Doanh nhân Sao Đỏ 2022.

Tất nhiên, chỗ cho những thương hiệu Việt muốn vươn tầm thế giới cũng sẽ được Dolphin Sea Air ưu tiên. Cổ nhân có câu: “Buôn có bạn, bán có phường”, chúng ta là một hệ sinh thái, nếu có thể liên kết cùng nhau để cùng phát triển thì đó là điều tuyệt vời nhất, là một thế cờ “win – win – win” rất đẹp!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm