Thứ sáu, 03/02/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sếu đầu đàn' đưa hàng Việt cất cánh

Huyền Trang
- 10:18, 13/01/2023

(DNTO) - Xương sống của nền kinh tế ngày càng vững chắc nhờ có những doanh nghiệp logistics nội địa lớn dần. Một trong số đó là “sếu đầu đàn” Dolphin Sea Air Services Corp.

shutterstock_1931312102_M3

Phóng viên: Việc cạnh tranh với các đối thủ ngoại như Kuehne + Nagel, DHL, DB Schenker… trong gần 15 năm qua của Dolphin Sea Air Services Corp chắc chắn không dễ?

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp:

Đúng là như vậy! Năm 2008, khi chúng tôi vừa thành lập, sự “xâm chiếm” của những thương hiệu nước ngoài trong ngành logistics rất khủng khiếp. Bản thân tôi lúc đó cũng phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trực tiếp thuyết phục, thậm chí năn nỉ đối tác/khách hàng cho Dolphin Sea Air một cơ hội.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp.

Chúng tôi cứ tiến từng bước nhỏ, không chỉ duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp, mà còn vì lòng yêu nước. Rõ ràng đội ngũ nhân sự Việt đã được đào tạo bài bản, nổi tiếng thông minh, linh hoạt, tại sao khách hàng lại chọn thương hiệu nước ngoài? Điều đó có nghĩa là mình chưa đủ cố gắng. 

15 năm của một đời người không phải quá dài, nhưng với một doanh nghiệp là rất nhiều lần “chìm nổi”. Dolphin Sea Air từ một văn phòng nhỏ cỡ 10 người thành hệ thống toàn quốc gần 300 nhân sự nhờ kiên trì mục tiêu như vậy. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Đoàn Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (CEO Trần Đăng Nam đứng bên phải) tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Đoàn Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (CEO Trần Đăng Nam đứng bên phải) tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Các doanh nghiệp dịch vụ logistics thường hơn nhau ở chỗ “tìm ra các điểm và biết cách kết nối các điểm” để tối ưu chi phí. Dolphin Sea Air giải quyết bài toán này ra sao?

Ngay từ khi thành lập, Dolphin Sea Air Services Corp đã đặt việc tạo ra và mở rộng mạng lưới đối tác toàn cầu là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi làm việc này bằng hai cách:

Một là, tận dụng các doanh nghiệp liên doanh, liên kết có văn phòng đặt tại nước ngoài trong tập đoàn logistics mà tôi và các nhà sáng lập khác đã gây dựng. 

Hai là, phát triển hệ thống đối tác nước ngoài, mà chúng tôi gọi là “agent”, tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Điểm mấu chốt là “tìm và tạo hub” thật nhanh và chính xác. Muốn nhanh chóng, muốn hiệu quả thì chúng ta cần phải xác định được những điểm kết nối quan trọng – các “hub” theo đúng nhu cầu của thị trường. Lấy ví dụ, năm 2021, lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng đột biến, mà mình lại đi “tạo hub” tại Nga chẳng hạn, thì sẽ mất cơ hội rất nhiều. Việc này đòi hỏi kinh nghiệm, độ nhạy bén, và sự tỉ mỉ trong việc nghiên cứu thị trường. Đôi khi còn cả may mắn nữa!

* Còn quá trình làm việc với các đối tác vận tải quốc tế thì sao?

Đó là một câu chuyện không chỉ dài mà còn rất gian truân. Những năm trước đại dịch Covid-19, số giờ bay của tôi chắc chắn nhiều hơn số giờ bên gia đình. Tôi liên tục ở nước ngoài để kết nối với các đối tác quốc tế, và tạo ra hệ sinh thái mang tính đa quốc gia như bây giờ. 

Hiện tại, khi khách hàng hỏi bất kỳ tuyến vận tải nào, chúng tôi đều có thể kết nối và đáp ứng, đó là điều không phải doanh nghiệp vận tải xuất nhập khẩu nào cũng làm được nếu chỉ có các văn phòng đại diện ở Việt Nam. 

Hầu hết tập đoàn nước ngoài, với tiềm lực tài chính mạnh, khi phát triển toàn cầu, đến quốc gia nào, thị trường nào, họ sẽ đặt văn phòng tại đó. Chúng tôi không thể mở rộng theo kiểu này, bởi sau tính toán, tài chính không đủ, nhân lực cũng thiếu, nếu theo mô hình trên thì Dolphin Sea Air sẽ bị chậm chân rất nhiều. Để phát triển thần tốc, mở rộng luồng tuyến nhanh nhất có thể, khi đến quốc gia nào, chúng tôi quyết định tận dụng luôn các doanh nghiệp vận tải quốc tế tại quốc gia đó. Nhưng việc này yêu cầu sự chăm chỉ đến gấp ba, gấp bốn so với bình thường, không chỉ trong việc chọn lọc danh sách đối tác chất lượng, còn phải trực tiếp khảo sát năng lực họ, rồi thuyết phục họ trở thành “bạn” của Dolphin Sea Air...

Rất nhiều lúc, khi tranh thủ chợp mắt 10 – 15 phút ở sân bay, khi nằm trong những khách sạn giá rẻ tại châu Âu, tôi cũng thấy chạnh lòng. Nhưng nhìn lại, tôi không hối tiếc, thậm chí còn rất tự hào. Điều tuyệt vời nhất là nhìn thấy kế hoạch của mình đi đúng hướng, mồ hôi, nước mắt và hy sinh của mình được đền đáp xứng đáng.

Empty
Dolphin Sea Air thuộc “Top 10 công ty uy tín ngành Logistics 2022”, “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”, “Top 100 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt”.

Dolphin Sea Air thuộc “Top 10 công ty uy tín ngành Logistics 2022”, “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”, “Top 100 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt”.

* Hàng Việt đang rất cần những “sếu đầu đàn” logistics để cạnh tranh với Trung Quốc, Thái Lan trên thị trường quốc tế?

Slogan của Dolphin Sea Air là: “Speedy with Best care”, nghĩa là phải mang đến thị trường các giải pháp vận chuyển với thời gian nhanh nhất (Speedy) và chất lượng dịch vụ tốt nhất (Best care). 

Tất nhiên, tất cả khách hàng của chúng tôi đều được phục vụ với đúng tinh thần trên, nhưng Dolphin Sea Air luôn dành tình cảm đặc biệt và trân trọng cho các thương hiệu Việt. Cũng là một doanh nghiệp thuần Việt hoạt động toàn cầu, nên tôi thấu hiểu sâu sắc những vất vả của người Việt khi vươn ra thế giới.

Về cơ bản, những đối tác sản xuất – nhà máy đến từ Việt Nam nhận được mức chi phí ưu đãi khi có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu. Ngoài ra, đội ngũ kinh doanh của chúng tôi không chỉ đơn giản là các “sales” kiểm tra giá và bán dịch vụ như những cỗ máy, tôi luôn gọi họ là các “chuyên gia tư vấn”. Các bạn sẽ đưa ra và tư vấn phương án vận tải tối ưu nhất để khách hàng giảm chi phí mà vẫn đảm bảo thời gian xuất nhập.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp; Doanh nhân Sao Đỏ 2022.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp; Doanh nhân Sao Đỏ 2022.

Tất nhiên, chỗ cho những thương hiệu Việt muốn vươn tầm thế giới cũng sẽ được Dolphin Sea Air ưu tiên. Cổ nhân có câu: “Buôn có bạn, bán có phường”, chúng ta là một hệ sinh thái, nếu có thể liên kết cùng nhau để cùng phát triển thì đó là điều tuyệt vời nhất, là một thế cờ “win – win – win” rất đẹp!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/2, Công ty TNHH SCF Machining Corporation Vietnam đã khai trương nhà máy tại khu công nghiệp Quế Võ 3, xã Quế Tân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 31/1/2023, Trung ương Hội và lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh thành Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đã có cuộc gặp mặt đầu Xuân Quý Mão 2023 ấm cúng, chân tình tại huyện Bến Lức, Long An.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 31/01, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Long An đã trao tặng 100 suất quà, tổng trị giá 200 triệu đồng cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại tỉnh Long An. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ, chia sẻ những mất mát, nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp Việt chậm chễ trong hoàn thành nghĩa vụ đền bù khi xảy ra tranh chấp có thể làm giảm uy tín của chúng ta với đối tác EU.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thăm và chúc tết cán bộ nhân viên Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra), Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ: “Lãnh đạo thành phố mong các đồng chí cùng chung sức đồng lòng, trăn trở, có sáng kiến để xây dựng Satra ngày càng lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế thành phố”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Mọi việc với tôi đều là tự nỗ lực phấn đấu, đi lên bằng chính đôi chân của mình”, doanh nhân Louis Nguyễn, CEO của ACFC, một “ngôi sao đỏ” vừa nhận Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, chia sẻ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thống trị của 4 ‘ông lớn’ Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và tay chơi mới nổi là TikTok Shop khiến các startup càng khó thâm nhập thị trường B2C với mô hình thương mại điện tử truyền thống.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Điều gì làm nên giá trị món bánh mì Việt trên thế giới? Chúng tôi tìm đến “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực với ý nghĩ, chỉ có ông mới là người đủ tư cách và đẳng cấp để giải đáp tất cả các vấn đề liên quan bánh mì Việt.
4 ngày
Bất động sản
Dù kết quả kinh doanh quý cuối năm giảm sâu so với cùng kỳ nhưng hai doanh nghiệp bất động sản Phát Đạt và Nhà Khang Điền, những doanh nghiệp sớm công bố kết quả kinh doanh quý 4, vẫn kịp chốt năm 2022 với con số lợi nhuận sau thuế lần lượt là 1.168 và 1.081 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, cùng sự nhanh nhạy đổi mới để thích ứng với thời cuộc, tạo ra những sản phẩm tốt nhất đáp ứng nhu cầu thị trường… Thành công hôm nay của Minh Long I được ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên, gói gọn trong triết lý: Tinh hoa và Minh bạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữ gìn và phát triển thương hiệu là câu chuyện dài, chắc chắn nhiều sóng gió với mỗi doanh nghiệp, có thể là vinh nhưng cũng khó tránh bại.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Nhật có rượu Sake, Hàn Quốc có rượu Sochu..., kỳ vọng của tôi là cứ nói đến bia thủ công của Việt Nam thì người ta sẽ nhớ ngay đến IBIERO dù bất cứ nơi đâu", ông Đỗ Giang Vinh, Founder iberio chia sẻ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Song hành cùng thành công trên sân cỏ, những ngôi sao 9X như: Lương Xuân Trường, Nguyễn Văn Toàn, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu hay Nguyễn Hoàng Đức dấn thân vào kinh doanh, họ có hàng loạt thành công nhưng cũng lắm thất bại nhớ đời…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Không có thước phim hay cuốn sách nào chuyển tải đủ những gì tôi đã trải qua. Nhưng tin chắc rằng mọi người sẽ thấy con đường tôi đang đi sẽ là xu thế tất yếu của thế giới”- "người đàn bà sữa" bộc bạch.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Những đơn hàng triệu đô cùng mạng lưới đối tác dày đặc hôm nay của Faslink chắc chắn không phải là kết quả của sự may mắn hay một phép màu nào.
1 tuần