Thứ bảy, 24/02/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sếu đầu đàn' đưa hàng Việt cất cánh

Huyền Trang
- 10:18, 13/01/2023

(DNTO) - Xương sống của nền kinh tế ngày càng vững chắc nhờ có những doanh nghiệp logistics nội địa lớn dần. Một trong số đó là “sếu đầu đàn” Dolphin Sea Air Services Corp.

shutterstock_1931312102_M3

Phóng viên: Việc cạnh tranh với các đối thủ ngoại như Kuehne + Nagel, DHL, DB Schenker… trong gần 15 năm qua của Dolphin Sea Air Services Corp chắc chắn không dễ?

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp:

Đúng là như vậy! Năm 2008, khi chúng tôi vừa thành lập, sự “xâm chiếm” của những thương hiệu nước ngoài trong ngành logistics rất khủng khiếp. Bản thân tôi lúc đó cũng phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trực tiếp thuyết phục, thậm chí năn nỉ đối tác/khách hàng cho Dolphin Sea Air một cơ hội.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp.

Chúng tôi cứ tiến từng bước nhỏ, không chỉ duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp, mà còn vì lòng yêu nước. Rõ ràng đội ngũ nhân sự Việt đã được đào tạo bài bản, nổi tiếng thông minh, linh hoạt, tại sao khách hàng lại chọn thương hiệu nước ngoài? Điều đó có nghĩa là mình chưa đủ cố gắng. 

15 năm của một đời người không phải quá dài, nhưng với một doanh nghiệp là rất nhiều lần “chìm nổi”. Dolphin Sea Air từ một văn phòng nhỏ cỡ 10 người thành hệ thống toàn quốc gần 300 nhân sự nhờ kiên trì mục tiêu như vậy. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Đoàn Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (CEO Trần Đăng Nam đứng bên phải) tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Đoàn Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (CEO Trần Đăng Nam đứng bên phải) tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Các doanh nghiệp dịch vụ logistics thường hơn nhau ở chỗ “tìm ra các điểm và biết cách kết nối các điểm” để tối ưu chi phí. Dolphin Sea Air giải quyết bài toán này ra sao?

Ngay từ khi thành lập, Dolphin Sea Air Services Corp đã đặt việc tạo ra và mở rộng mạng lưới đối tác toàn cầu là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi làm việc này bằng hai cách:

Một là, tận dụng các doanh nghiệp liên doanh, liên kết có văn phòng đặt tại nước ngoài trong tập đoàn logistics mà tôi và các nhà sáng lập khác đã gây dựng. 

Hai là, phát triển hệ thống đối tác nước ngoài, mà chúng tôi gọi là “agent”, tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Điểm mấu chốt là “tìm và tạo hub” thật nhanh và chính xác. Muốn nhanh chóng, muốn hiệu quả thì chúng ta cần phải xác định được những điểm kết nối quan trọng – các “hub” theo đúng nhu cầu của thị trường. Lấy ví dụ, năm 2021, lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng đột biến, mà mình lại đi “tạo hub” tại Nga chẳng hạn, thì sẽ mất cơ hội rất nhiều. Việc này đòi hỏi kinh nghiệm, độ nhạy bén, và sự tỉ mỉ trong việc nghiên cứu thị trường. Đôi khi còn cả may mắn nữa!

* Còn quá trình làm việc với các đối tác vận tải quốc tế thì sao?

Đó là một câu chuyện không chỉ dài mà còn rất gian truân. Những năm trước đại dịch Covid-19, số giờ bay của tôi chắc chắn nhiều hơn số giờ bên gia đình. Tôi liên tục ở nước ngoài để kết nối với các đối tác quốc tế, và tạo ra hệ sinh thái mang tính đa quốc gia như bây giờ. 

Hiện tại, khi khách hàng hỏi bất kỳ tuyến vận tải nào, chúng tôi đều có thể kết nối và đáp ứng, đó là điều không phải doanh nghiệp vận tải xuất nhập khẩu nào cũng làm được nếu chỉ có các văn phòng đại diện ở Việt Nam. 

Hầu hết tập đoàn nước ngoài, với tiềm lực tài chính mạnh, khi phát triển toàn cầu, đến quốc gia nào, thị trường nào, họ sẽ đặt văn phòng tại đó. Chúng tôi không thể mở rộng theo kiểu này, bởi sau tính toán, tài chính không đủ, nhân lực cũng thiếu, nếu theo mô hình trên thì Dolphin Sea Air sẽ bị chậm chân rất nhiều. Để phát triển thần tốc, mở rộng luồng tuyến nhanh nhất có thể, khi đến quốc gia nào, chúng tôi quyết định tận dụng luôn các doanh nghiệp vận tải quốc tế tại quốc gia đó. Nhưng việc này yêu cầu sự chăm chỉ đến gấp ba, gấp bốn so với bình thường, không chỉ trong việc chọn lọc danh sách đối tác chất lượng, còn phải trực tiếp khảo sát năng lực họ, rồi thuyết phục họ trở thành “bạn” của Dolphin Sea Air...

Rất nhiều lúc, khi tranh thủ chợp mắt 10 – 15 phút ở sân bay, khi nằm trong những khách sạn giá rẻ tại châu Âu, tôi cũng thấy chạnh lòng. Nhưng nhìn lại, tôi không hối tiếc, thậm chí còn rất tự hào. Điều tuyệt vời nhất là nhìn thấy kế hoạch của mình đi đúng hướng, mồ hôi, nước mắt và hy sinh của mình được đền đáp xứng đáng.

Empty
Dolphin Sea Air thuộc “Top 10 công ty uy tín ngành Logistics 2022”, “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”, “Top 100 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt”.

Dolphin Sea Air thuộc “Top 10 công ty uy tín ngành Logistics 2022”, “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”, “Top 100 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt”.

* Hàng Việt đang rất cần những “sếu đầu đàn” logistics để cạnh tranh với Trung Quốc, Thái Lan trên thị trường quốc tế?

Slogan của Dolphin Sea Air là: “Speedy with Best care”, nghĩa là phải mang đến thị trường các giải pháp vận chuyển với thời gian nhanh nhất (Speedy) và chất lượng dịch vụ tốt nhất (Best care). 

Tất nhiên, tất cả khách hàng của chúng tôi đều được phục vụ với đúng tinh thần trên, nhưng Dolphin Sea Air luôn dành tình cảm đặc biệt và trân trọng cho các thương hiệu Việt. Cũng là một doanh nghiệp thuần Việt hoạt động toàn cầu, nên tôi thấu hiểu sâu sắc những vất vả của người Việt khi vươn ra thế giới.

Về cơ bản, những đối tác sản xuất – nhà máy đến từ Việt Nam nhận được mức chi phí ưu đãi khi có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu. Ngoài ra, đội ngũ kinh doanh của chúng tôi không chỉ đơn giản là các “sales” kiểm tra giá và bán dịch vụ như những cỗ máy, tôi luôn gọi họ là các “chuyên gia tư vấn”. Các bạn sẽ đưa ra và tư vấn phương án vận tải tối ưu nhất để khách hàng giảm chi phí mà vẫn đảm bảo thời gian xuất nhập.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp; Doanh nhân Sao Đỏ 2022.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp; Doanh nhân Sao Đỏ 2022.

Tất nhiên, chỗ cho những thương hiệu Việt muốn vươn tầm thế giới cũng sẽ được Dolphin Sea Air ưu tiên. Cổ nhân có câu: “Buôn có bạn, bán có phường”, chúng ta là một hệ sinh thái, nếu có thể liên kết cùng nhau để cùng phát triển thì đó là điều tuyệt vời nhất, là một thế cờ “win – win – win” rất đẹp!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu năm 2021, đơn vị này đã lỗ khoảng 9 triệu đồng, thì năm 2022 khoản lợi nhuận mang về cũng chỉ hơn 25 triệu đồng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các nhà bán lẻ không bỏ qua cơ hội để lấy tiền nhiều hơn từ ví người tiêu dùng ở cả thành thị cho đến nông thôn.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong năm 2023, VinFast - thương hiệu xe điện Việt Nam, đã gây tiếng vang mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, hãng cũng chứng tỏ vai trò tiên phong trong việc phát triển kinh tế xanh và thực hiện tầm nhìn chiến lược để vượt qua giai đoạn thử thách.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 22/2, tại Long An, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Trường Cao đẳng Long An, tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp tổ chức “Ngày hội việc làm tỉnh Long An năm 2024”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng nhằm tôn vinh những thành viên đã có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực chuyên môn của mình và thể hiện vai trò lãnh đạo đặc biệt trong mạng lưới Eisenhower Fellowship toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành chuyển phát nhanh, Bảo Tín đã quyết tâm gieo chữ tín để vươn xa. Dù đối mặt với nhiều khó khăn từ việc xây dựng thương hiệu đến mở rộng thị trường, Bảo Tín vẫn không ngừng nỗ lực, mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng và tin cậy nhất”, CEO Nguyễn Xuân Thạch cho hay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn - Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, vừa ký quyết định phê duyệt thành viên các Ban công tác của Hội đồng, trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham gia làm thành viên của 2/4 Ban công tác của Hội đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, VinFast mang tới phiên bản tay lái nghịch của dàn SUV điện đầy đủ từ phân khúc A-E, với tâm điểm là các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7 sẽ sớm được ra mắt tại thị trường Indonesia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, yêu cầu phát triển bền vững đang đặt các doanh nghiệp trước lựa chọn sống còn: hoặc là thay đổi theo hướng xanh hơn, hoặc là phải rời khỏi thị trường.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Muji là câu trả lời cho những ai đang chán chường bởi thị trường tiêu dùng đầy sự lãng phí và thiết kế bát nháo. Triết lý thiết kế sản phẩm của Muji là một chủ đề rất thú vị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sẽ có một trung tâm dành riêng cho người cao tuổi theo mô hình dưỡng lão bán trú, mà ở đó được hiểu như ngôi nhà thứ hai của những người đồng niên. Họ không chỉ được hưởng thụ những khoảnh khắc ấm áp, chân tình bên nhau, quanh những câu chuyện cùng thế hệ, mà con cháu của họ có thể hoàn toàn yên tâm với mọi dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần cho ông bà, cha mẹ mình ở đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trải qua hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, cùng với những thăng trầm của đất nước, sự trưởng thành của Vissan ngày càng thể hiện rõ nét qua bản lĩnh vượt khó và những chiến lược sáng tạo trong giai đoạn mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại dịch Covid-19 cùng khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tạo ra thách thức lớn cho nhiều doanh nghiệp, trong đó có Nội thất Ong Thợ. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung khẳng định rằng bà không phải là người dễ dàng buông tay trước khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tái canh hàng ngàn héc ta cà phê già cỗi, nâng cao giá trị của hạt cà phê Việt nhờ thúc đẩy canh tác và chế biến theo hướng Xanh và bền vững là cách mà Nestlé đang làm tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
5 năm trước, Biti’s ra mắt dự án Happy Biti’s, với khẩu hiệu “Cùng nhau xây dựng cộng đồng làm việc - học tập hạnh phúc và hiệu quả”. Dự án đã giúp 10.000 nhân viên Biti’s học tập và rèn luyện kỹ năng hạnh phúc.
1 tuần