Thứ ba, 04/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sếu đầu đàn' đưa hàng Việt cất cánh

Huyền Trang
- 10:18, 13/01/2023

(DNTO) - Xương sống của nền kinh tế ngày càng vững chắc nhờ có những doanh nghiệp logistics nội địa lớn dần. Một trong số đó là “sếu đầu đàn” Dolphin Sea Air Services Corp.

shutterstock_1931312102_M3

Phóng viên: Việc cạnh tranh với các đối thủ ngoại như Kuehne + Nagel, DHL, DB Schenker… trong gần 15 năm qua của Dolphin Sea Air Services Corp chắc chắn không dễ?

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp:

Đúng là như vậy! Năm 2008, khi chúng tôi vừa thành lập, sự “xâm chiếm” của những thương hiệu nước ngoài trong ngành logistics rất khủng khiếp. Bản thân tôi lúc đó cũng phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, trực tiếp thuyết phục, thậm chí năn nỉ đối tác/khách hàng cho Dolphin Sea Air một cơ hội.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp.

Chúng tôi cứ tiến từng bước nhỏ, không chỉ duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp, mà còn vì lòng yêu nước. Rõ ràng đội ngũ nhân sự Việt đã được đào tạo bài bản, nổi tiếng thông minh, linh hoạt, tại sao khách hàng lại chọn thương hiệu nước ngoài? Điều đó có nghĩa là mình chưa đủ cố gắng. 

15 năm của một đời người không phải quá dài, nhưng với một doanh nghiệp là rất nhiều lần “chìm nổi”. Dolphin Sea Air từ một văn phòng nhỏ cỡ 10 người thành hệ thống toàn quốc gần 300 nhân sự nhờ kiên trì mục tiêu như vậy. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Đoàn Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (CEO Trần Đăng Nam đứng bên phải) tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ Đoàn Đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (CEO Trần Đăng Nam đứng bên phải) tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ 2022.

Các doanh nghiệp dịch vụ logistics thường hơn nhau ở chỗ “tìm ra các điểm và biết cách kết nối các điểm” để tối ưu chi phí. Dolphin Sea Air giải quyết bài toán này ra sao?

Ngay từ khi thành lập, Dolphin Sea Air Services Corp đã đặt việc tạo ra và mở rộng mạng lưới đối tác toàn cầu là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi làm việc này bằng hai cách:

Một là, tận dụng các doanh nghiệp liên doanh, liên kết có văn phòng đặt tại nước ngoài trong tập đoàn logistics mà tôi và các nhà sáng lập khác đã gây dựng. 

Hai là, phát triển hệ thống đối tác nước ngoài, mà chúng tôi gọi là “agent”, tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Điểm mấu chốt là “tìm và tạo hub” thật nhanh và chính xác. Muốn nhanh chóng, muốn hiệu quả thì chúng ta cần phải xác định được những điểm kết nối quan trọng – các “hub” theo đúng nhu cầu của thị trường. Lấy ví dụ, năm 2021, lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng đột biến, mà mình lại đi “tạo hub” tại Nga chẳng hạn, thì sẽ mất cơ hội rất nhiều. Việc này đòi hỏi kinh nghiệm, độ nhạy bén, và sự tỉ mỉ trong việc nghiên cứu thị trường. Đôi khi còn cả may mắn nữa!

* Còn quá trình làm việc với các đối tác vận tải quốc tế thì sao?

Đó là một câu chuyện không chỉ dài mà còn rất gian truân. Những năm trước đại dịch Covid-19, số giờ bay của tôi chắc chắn nhiều hơn số giờ bên gia đình. Tôi liên tục ở nước ngoài để kết nối với các đối tác quốc tế, và tạo ra hệ sinh thái mang tính đa quốc gia như bây giờ. 

Hiện tại, khi khách hàng hỏi bất kỳ tuyến vận tải nào, chúng tôi đều có thể kết nối và đáp ứng, đó là điều không phải doanh nghiệp vận tải xuất nhập khẩu nào cũng làm được nếu chỉ có các văn phòng đại diện ở Việt Nam. 

Hầu hết tập đoàn nước ngoài, với tiềm lực tài chính mạnh, khi phát triển toàn cầu, đến quốc gia nào, thị trường nào, họ sẽ đặt văn phòng tại đó. Chúng tôi không thể mở rộng theo kiểu này, bởi sau tính toán, tài chính không đủ, nhân lực cũng thiếu, nếu theo mô hình trên thì Dolphin Sea Air sẽ bị chậm chân rất nhiều. Để phát triển thần tốc, mở rộng luồng tuyến nhanh nhất có thể, khi đến quốc gia nào, chúng tôi quyết định tận dụng luôn các doanh nghiệp vận tải quốc tế tại quốc gia đó. Nhưng việc này yêu cầu sự chăm chỉ đến gấp ba, gấp bốn so với bình thường, không chỉ trong việc chọn lọc danh sách đối tác chất lượng, còn phải trực tiếp khảo sát năng lực họ, rồi thuyết phục họ trở thành “bạn” của Dolphin Sea Air...

Rất nhiều lúc, khi tranh thủ chợp mắt 10 – 15 phút ở sân bay, khi nằm trong những khách sạn giá rẻ tại châu Âu, tôi cũng thấy chạnh lòng. Nhưng nhìn lại, tôi không hối tiếc, thậm chí còn rất tự hào. Điều tuyệt vời nhất là nhìn thấy kế hoạch của mình đi đúng hướng, mồ hôi, nước mắt và hy sinh của mình được đền đáp xứng đáng.

Empty
Dolphin Sea Air thuộc “Top 10 công ty uy tín ngành Logistics 2022”, “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”, “Top 100 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt”.

Dolphin Sea Air thuộc “Top 10 công ty uy tín ngành Logistics 2022”, “Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam”, “Top 100 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam”, “Top 100 Sao Vàng Đất Việt”.

* Hàng Việt đang rất cần những “sếu đầu đàn” logistics để cạnh tranh với Trung Quốc, Thái Lan trên thị trường quốc tế?

Slogan của Dolphin Sea Air là: “Speedy with Best care”, nghĩa là phải mang đến thị trường các giải pháp vận chuyển với thời gian nhanh nhất (Speedy) và chất lượng dịch vụ tốt nhất (Best care). 

Tất nhiên, tất cả khách hàng của chúng tôi đều được phục vụ với đúng tinh thần trên, nhưng Dolphin Sea Air luôn dành tình cảm đặc biệt và trân trọng cho các thương hiệu Việt. Cũng là một doanh nghiệp thuần Việt hoạt động toàn cầu, nên tôi thấu hiểu sâu sắc những vất vả của người Việt khi vươn ra thế giới.

Về cơ bản, những đối tác sản xuất – nhà máy đến từ Việt Nam nhận được mức chi phí ưu đãi khi có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu. Ngoài ra, đội ngũ kinh doanh của chúng tôi không chỉ đơn giản là các “sales” kiểm tra giá và bán dịch vụ như những cỗ máy, tôi luôn gọi họ là các “chuyên gia tư vấn”. Các bạn sẽ đưa ra và tư vấn phương án vận tải tối ưu nhất để khách hàng giảm chi phí mà vẫn đảm bảo thời gian xuất nhập.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp; Doanh nhân Sao Đỏ 2022.

Ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch, CEO Dolphin Sea Air Services Corp; Doanh nhân Sao Đỏ 2022.

Tất nhiên, chỗ cho những thương hiệu Việt muốn vươn tầm thế giới cũng sẽ được Dolphin Sea Air ưu tiên. Cổ nhân có câu: “Buôn có bạn, bán có phường”, chúng ta là một hệ sinh thái, nếu có thể liên kết cùng nhau để cùng phát triển thì đó là điều tuyệt vời nhất, là một thế cờ “win – win – win” rất đẹp!

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
16 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
5 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
1 tuần
Xem thêm