Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tham vọng về những ‘gã khổng lồ’ hậu cần

Huyền Trang
- 13:09, 27/11/2022

(DNTO) - Kỳ vọng về những trung tâm logistics đang được hiện thực hóa từ chính sách tới hành động. Tuy vậy, rất nhiều vấn đề đặt ra như tính kết nối vùng, quy hoạch, xu hướng phát triển xanh… cần được mổ xẻ để Việt Nam sớm có những “gã khổng lồ” trong lĩnh vực logistics.

Các Trung tâm logistics đủ mạnh sẽ thúc đẩy kinh tế vùng, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa. Ảnh: T.L.

Các Trung tâm logistics đủ mạnh sẽ thúc đẩy kinh tế vùng, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa. Ảnh: T.L.

Cuộc chạy đua của các đối thủ

Theo bảng xếp hạng Agility 2022, thị trường logistics Việt Nam đứng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai đoạn 2022 - 2027 của thị trường logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%.

Tại Trung Quốc, cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, đi theo đó là hệ thống logistics cũng vô cùng lớn. Ngoài đội tàu biển thương mại lớn thứ hai thế giới là những trung tâm logistics ra đời sau sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử như Alibaba, JD.com, giúp nước này trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về logistics trên thế giới. 

Xu hướng hình thành các trung tâm logistics cũng bùng nổ mạnh mẽ ở khu vực Đông Nam Á. Malaysia đã và đang hình thành nhiều trung tâm logistics lớn tại các bang Selangor, Johor. Hay Thái Lan cũng có trung tâm logistics tại Bangkok…

Tại Việt Nam, sau 5 năm triển khai kế hoạch hành động ngành logistic theo Nghị quyết 200 của Thủ tướng Chính phủ, số lượng doanh nghiệp vận tải kho bãi đã tăng lên đáng kể, từ 37.000 doanh nghiệp năm 2017 lên hơn 43.000 doanh nghiệp năm 2021. Trong đó khoảng 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận (TPL) liên quan đến quốc tế.

Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước yêu cầu thúc đẩy hình thành trung tâm logistics.

Ông Vũ Đức Thịnh, Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam cho biết, logistics là mạch máu của nền kinh tế. Ngành này dù có được đầu tư hay không thì nó vẫn phải tồn tại vì nếu không có logistics, kinh tế không thể phát triển.

Tuy vậy, ở Việt Nam, mặc dù logistics cũng có từ rất lâu nhưng vẫn mang tính rải rác, dẫn đến hiệu quả logistics chưa cao. Do đó, khi xây dựng được những trung tâm logistics cần đi kèm cùng hệ sinh thái gồm cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải, công nghệ thông tin… để tối ưu hóa hoạt động cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh và gián tiếp thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch Công ty Western Pacific cho biết, một trung tâm logistics thông minh được cấu thành từ 2 phần: phần cứng, phần mềm. Phần cứng liên quan đến vị trí đúng, quy hoạch chuẩn và xây dựng đúng. Phần mềm bao gồm cả con người. Trong logistics, chi phí vận tải chiếm trên 50%, hơn 40% là chi phí lưu kho và bảo quản hàng hóa. Một trung tâm logistics thông minh phải tối ưu hóa được 2 chi phí này.

“Khi xây dựng trung tâm logistics không chỉ đáp ứng yếu tố kinh tế mà còn phải theo xu hướng để có được đối tác quốc tế, ví dụ xu hướng kinh tế tuần hoàn, xu hướng xanh. Điều này phải tích góp từ những phần rất nhỏ, ví dụ xây dựng phần mái của một cái kho làm sao để lấy ánh sáng tự nhiên, hay quy hoạch đúng để công tác vận hành không tốn nhiều thời gian và nhân lực, sử dụng trang thiết bị tiết kiệm điện…”, bà Huệ nói.

‘Huyệt đạo’ đặt trung tâm logistics

Quy hoạch các trung tâm logistics cần lưu ý đến tính kết nối các vùng kinh tế. Ảnh: T.L.

Quy hoạch các trung tâm logistics cần lưu ý đến tính kết nối các vùng kinh tế. Ảnh: T.L.

Các trung tâm logistics được xem giữ vai trò quan trọng trong kết nối, không chỉ hàng hóa mà còn kinh tế, xã hội giữa các vùng. Vì vậy, theo các chuyên gia, “huyệt đạo” đặt các trung tâm logistics rất quan trọng.

Theo bà Cao Cẩm Linh, Trưởng Ban Nghiên cứu, Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam, phải phân biệt trung tâm logistics cho hàng hóa và trung tâm logistics cho thương mại điện tử. Đây là 2 loại hình khác nhau, vị trí đặt cũng khác nhau.

Trung tâm logistics cho hàng hóa là hàng B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp), đặt gần cảng, sân bay và các đường biên giới. Còn trung tâm logistics cho thương mại điện tử là hàng B2C (doanh nghiệp đến khách hàng), thậm chí C2C (khách hàng đến khách hàng) nên phải gần với người tiêu dùng cuối cùng.

“Nếu đặt vị trí trung tâm logistics cho hàng thương mại điện tử giống như hàng hóa lớn thông thường thì vô tình làm cho quãng đường đi dài hơn, xa hơn và chính chúng ta sẽ tiếp tay cho việc tắc nghẽn và ô nhiễm môi trường. Khi đặt vị trí trung tâm logistics trong nội đô, vào ban đêm, luồng hàng lớn được luân chuyển về trung tâm đó, sau đó ban ngày, các hàng hóa sẽ được giao đi thông qua ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ. Điều đó giúp giảm tải giao thông và ô nhiễm môi trường”, bà Linh nhấn mạnh.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đặt các trung tâm logistics.

Ở miền Nam thuận lợi cho phát triển trung tâm logistics vì hệ thống đường thủy lớn với khả năng kết nối cao, trong khi khu vực miền Bắc với điều kiện tự nhiên không được bằng phẳng, các khu công nghiệp không tập trung cao như miền Nam nên phương thức vận tải chủ yếu vẫn là đường bộ, ngoài ra còn thiếu hụt một số phương thức vận tải quan trọng như đường thủy, đường sắt và sự kết nối hàng không chưa cao. Yếu tố thứ hai liên quan đến quy hoạch. Thời điểm hiện tại, ở miền Bắc, các trung tâm logistics thường được quy hoạch sau các kết cấu hạ tầng đô thị.

“Phải chia sẻ thật là các trung tâm logistics, nhất là khu vực phía Bắc vẫn đang có tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”, một số kho ở một số vùng rất đông khách nhưng cũng có những nơi dù tỉnh ủng hộ nhưng chưa thể phát triển. Tôi đề xuất trong quy hoạch trung tâm logistics cần nghiên cứu sâu về kết nối giữa các vùng kinh tế. Tức một trung tâm logistics vùng này không có nghĩa chỉ phục vụ một vùng mà phải có sự tương tác”, ông Trung nói.

Cũng liên quan đến quy hoạch, bà Phạm Thị Bích Huệ cũng cho biết quy hoạch các trung tâm logistics thương mại điện tử đi sau quy hoạch dân cư, dẫn đến các nhà đầu tư phải mua đất trong khu dân cư với giá đô thị để xây dựng trung tâm logistics. Như vậy, các nhà đầu tư rất khó vận hành các trung tâm logistics quy mô để phục vụ cho thương mại điện tử. Vì vậy, theo bà Huệ, trong quy hoạch các khu dân cư mới cần song hành với quy hoạch trung tâm logistics để đảm bảo hiệu quả luồng vận tải khi vận hành. 

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Những ngày này, hàng ngàn người dân và du khách đổ về Bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) để chiêm ngưỡng màn tập luyện bắn đại bác của lực lượng pháo binh. Đây là một trong những hoạt động chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Nhiều khoảnh khắc đẹp được Long Phạm ghi lại.
30 phút
Thời sự - Chính trị
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), ngày 17/4 (giờ Mỹ), vừa công bố một loạt đề xuất mạnh mẽ, bao gồm áp đặt thuế quan bổ sung lên nhiều thiết bị hàng hải do Trung Quốc sản xuất, đồng thời thiết lập các mức phí mới đối với tàu thuyền có liên quan đến Trung Quốc khi cập cảng tại Mỹ.
4 giờ
Thời sự - Chính trị
Năm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng Kỷ niệm 50 năm Ngày Đại thắng mùa xuân, Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), trang vàng chói lọi của lịch sử dân tộc Việt Nam, một sự kiện trọng đại biến ước mơ ngàn đời của nhân dân ta về độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, phát triển phồn vinh, văn minh, hạnh phúc trở thành hiện thực.
9 giờ
Thời sự - Chính trị
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ, Jerome H. Powell, cảnh báo chính sách thuế quan của Tổng thống Trump có thể dẫn đến một "kịch bản đầy thách thức".
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Vào cuối ngày 15/4 (giờ Mỹ), chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức công bố sắc lệnh hành pháp mới, khởi động cuộc điều tra an ninh quốc gia về hoạt động nhập khẩu các tài nguyên khoáng sản quan trọng vào Hoa Kỳ.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà ga hành khách quốc nội T3 - Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 30/4/2025. Chuyến bay đầu tiên sẽ do Vietnam Airlines thực hiện, khởi hành từ TP.HCM đi Vân Đồn (Quảng Ninh).
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Cơ quan Bưu chính Hong Kong (Hongkong Post) vừa đưa ra thông báo chính thức về việc ngừng cung cấp dịch vụ bưu chính cho các bưu kiện gửi đến và đi từ Hoa Kỳ, có hiệu lực ngay lập tức từ ngày 16/4.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính quyền các quốc gia từ châu Âu đến châu Á đang chuẩn bị cho một chặng đường gập ghềnh khi chiến tranh thương mại leo thang.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sáp nhập, hợp nhất.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trên các công trường 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, từng mũi thi công ngày đêm chạy đua với thời gian bảo đảm thông xe toàn tuyến đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Hai ngày sau khi chính quyền Mỹ công bố sẽ miễn áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm điện tử vào hôm thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Donald Trump cảnh báo đây chỉ là giải pháp tạm thời và là một phần của kế hoạch thuế toàn phần.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 12/4/2025 về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Cuộc thương chiến mà Mỹ khơi mào với Trung Quốc, dù xuất phát từ những lo ngại chính đáng về thâm hụt thương mại và các tập quán kinh tế bị cho là không công bằng, đang dần bộc lộ những bất lợi sâu sắc mà chính Washington phải gánh chịu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo Tân Hoa xã, ngày 11/4, Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ lên mức 125%. Đây là lần thứ ba trong vòng 3 ngày qua Bắc Kinh tăng thuế quan đối với hàng hóa Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Khởi nguồn từ những bất đồng sâu sắc về thương mại, mối quan hệ song phương này đã leo thang thành một cuộc giằng co quyền lực toàn diện, định hình lại trật tự thế giới.
1 tuần
Xem thêm