Thứ tư, 15/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Nút thắt' chưa tháo được của ngành e-logistics

Huyền Trang
- 15:25, 20/07/2022

(DNTO) - Tỷ lệ giao hàng không thành công trong lần đầu tiên vẫn cao nên chi phí dịch vụ e-logistics (hậu cần thương mại điện tử online) chưa thể giảm. Các doanh nghiệp trong ngành vẫn phải vật lộn giải quyết bài toán này.

Thị trường e-logistics Việt Nam được dự báo tiềm năng khi thương mại điện tử luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm. Ảnh: T.L.

Thị trường e-logistics Việt Nam được dự báo tiềm năng khi thương mại điện tử luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm. Ảnh: T.L.

Miếng pho- mát béo bở

So với các mô hình logistics truyền thống, e-logistics hiện đang phát triển mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam. Bởi khi thị trường thương mại điện tử luôn duy trì tăng trưởng 2 con số mỗi năm và được kỳ vọng đạt mức 52 tỷ USD năm 2025, thì yêu cầu về e-logistics cũng càng lớn.

Theo Bộ Công thương, nếu năm 2017, Việt Nam chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp dịch vụ e-logistics thì đến nay con số này đã lên tới 3.000 doanh nghiệp. Bên cạnh những ông lớn trong và ngoài nước đã phục vụ thị trường nhiều năm nay, hiện nhiều tập đoàn lớn như T&T Group, Trường Hải (Thaco) hay Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn… bước đầu nhảy sang lĩnh vực này, đủ để thấy sức hấp dẫn của thị trường e-logistics Việt Nam.

Ông Phan Xuân Dũng – Giám đốc Kinh doanh Công ty Ninja Van Việt Nam, một "kỳ lân" trong lĩnh vực vận chuyển và đã có mặt tại 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, nhận định, Việt Nam đang có 3 thuận lợi chính cho ngành e-logistics phát triển.

Theo nghiên cứu của Ninja Van, trong 5 năm vừa qua, số lượng đơn hàng thương mại điện tử tăng gấp 3 lần. Cùng với đó là số lượng khách hàng (cả người bán và người mua) mà ngành phục vụ cũng tăng trưởng đột biến. Việc tăng số lượng khách hàng và đơn hàng buộc các đơn vị trong ngành cũng thay đổi và mở rộng dịch vụ khác như hậu cần, kho bãi, đóng gói để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

“Một trong những trải nghiệm của chúng tôi ở Việt Nam khác biệt tương đối so với các nước khác ở Đông Nam Á là ngoài việc số lượng khách hàng phục vụ tăng trưởng thì còn tăng trưởng về diện tích phục vụ. Ví dụ Thái Lan, chúng tôi vẫn phục vụ chủ yếu 90% khách hàng ở khu vực Băng Cốc và các thành phố lớn.

Nhưng ở Việt Nam, khi số lượng đơn hàng và khách hàng tăng trưởng gấp 3 lần thì không chỉ ở các thành phố lớn mà đã trải rộng khắp 63 tỉnh thành. Đó là lý do chúng tôi ngoài phục vụ giao hàng chặng cuối phải mở rộng ra nhiều dịch vụ khác và sắp tới sẽ phát triển dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, liên kết giữa Việt Nam và các nước khác trong Đông Nam Á và châu Á”, ông Phan Xuân Dũng chia sẻ.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng cho biết với thị trường thương mại điện tử phát triển nóng như hiện nay, số lượng đơn hàng, số lượng giao dịch lớn, nhu cầu logistics cho thương mại điện tử phải bắt kịp với tốc độ tăng trưởng của các đơn hàng. Vì vậy thị trường rất cần doanh nghiệp đủ năng lực, có tính chuyên nghiệp cao và mạng lưới đủ rộng để phục vụ.

Công nghệ chỉ là một phần

Đưa công nghệ vào vận hành cũng là bài toán không đơn giản cho các đơn vị ngành e-logistics, chưa kể đến việc tích hợp nhiều công nghệ và đưa công nghệ đến khách hàng. Ảnh: T.L.

Đưa công nghệ vào vận hành cũng là bài toán không đơn giản cho các đơn vị ngành e-logistics, chưa kể đến việc tích hợp nhiều công nghệ và đưa công nghệ đến khách hàng. Ảnh: T.L.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, các đơn vị cung cấp giải pháp e-logistics buộc phải áp dụng công nghệ.

Vị Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập nhẩu đánh giá, hiện nhiều đơn vị trong ngành đã tiên phong trong việc áp dụng công nghệ để tự động hóa nhiều hơn, bớt sự phụ thuộc vào con người, đồng thời tăng hiệu suất, giảm thời gian, tăng độ chính xác.

Tuy vậy, việc áp dụng công nghệ vẫn chưa đồng đều giữa các đơn vị liên quan. Ví dụ như trong lĩnh vực kho bãi, việc vận hành và quản lý kho lớn đòi hỏi sử dụng công nghệ như AI để tự động hóa quá trình quản lý kho, hay trong lĩnh vực khác như cung cấp dịch vụ công, các cơ quan hải quan cần sử dụng phần mềm để thúc đẩy hoạt động thông quan, quản lý chuyên ngành.

“Ở vận tải hành khách đã phát triển ứng dụng có thể sử dụng chung phương tiện, nhằm tối ưu hóa phương tiện là các xe tải, container, chia sẻ không gian kho. Nhưng những ứng dụng như vậy trong vận tải hàng hóa còn rất ít và chưa phát triển thành những giải pháp đủ lớn”, ông Hải nhận định.

Thế nhưng, đưa công nghệ vào doanh nghiệp đã khó, đưa công nghệ cho khách hàng còn khó khăn hơn. Theo tính toán của Ninja Van, hiện 60-70% đơn hàng chặng cuối là giai đoạn shipper (người chuyển hàng) đưa tới người nhận. Tuy nhiên tỷ lệ giao thành công trong lần đầu tiên chỉ đạt 70-80%. Đơn vị này có dịch vụ giao 3 lần miễn phí cho mỗi đơn hàng, và con số thực tế ở Việt Nam là trung bình sau 2,5 lần giao thì khách hàng mới nhận hàng.

“Khó khăn nhất cho chúng tôi trong vận hành là áp dụng công nghệ cho người nhận hàng. 70% chi phí cho chúng tôi rơi vào việc làm thế nào để giao đơn hàng tận tay người nhận. Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng, như người nhận không nhận hàng, thay đổi địa điểm thời gian giao hàng hay chỉ nhận một phần đơn hàng… đây là vấn đề rất lớn. Chúng tôi kỳ vọng tỉ lệ giao hàng thành công giảm từ 2,5 xuống còn 1,5-1,7 là đã giảm đi rất nhiều chi phí rồi”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng là một khách hàng mua sắm online, ông Trần Thanh Hải thừa nhận sự bất cập khiến thời gian nhận hàng bị trì hoãn.

“Về trải nghiệm mua hàng, tôi cũng có mua hàng trên mạng, nhưng là một người khá bận rộn nên thông thường tôi mong muốn người giao hàng có thông báo trước về thời điểm để mình có thể bố trí việc nhận được không. Thứ hai, họ liên hệ bằng cuộc gọi thì tôi cũng rất khó để tiếp nhận khi đang bận công việc. Nếu họ nhắn tin thì mình có thể hẹn thời điểm cụ thể. Tôi nghĩ môi trường đô thị những người giống như tôi, từ chối các cuộc gọi mà mình không biết rất cao”, ông Hải chia sẻ.

Câu chuyện chi phí logistics tại Việt Nam vẫn đang là điểm nghẽn cản trở sự phát triển của ngành khi chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa, trong khi thế giới chỉ khoảng 10,6%. Đây cũng là đề bài đặt ra nhưng cũng là cơ hội cho các đơn vị trong lĩnh vực e-logistics có thể giải bài toán này để có cơ hội chiếm lĩnh thị trường. 

Ngoài ra, theo ông Trần Thanh Hải, Việt Nam sẽ cần phải giải quyết tốt hơn câu chuyện về kết nối của các hệ thống hạ tầng giao thông (giữa đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không) cũng như đẩy nhanh hoạt động của các cơ quan nhà nước trong việc thông quan, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu chuyên ngành.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
54 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Xem thêm