Thứ hai, 25/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Nút thắt' chưa tháo được của ngành e-logistics

Huyền Trang
- 15:25, 20/07/2022

(DNTO) - Tỷ lệ giao hàng không thành công trong lần đầu tiên vẫn cao nên chi phí dịch vụ e-logistics (hậu cần thương mại điện tử online) chưa thể giảm. Các doanh nghiệp trong ngành vẫn phải vật lộn giải quyết bài toán này.

Thị trường e-logistics Việt Nam được dự báo tiềm năng khi thương mại điện tử luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm. Ảnh: T.L.

Thị trường e-logistics Việt Nam được dự báo tiềm năng khi thương mại điện tử luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm. Ảnh: T.L.

Miếng pho- mát béo bở

So với các mô hình logistics truyền thống, e-logistics hiện đang phát triển mạnh mẽ ở thị trường Việt Nam. Bởi khi thị trường thương mại điện tử luôn duy trì tăng trưởng 2 con số mỗi năm và được kỳ vọng đạt mức 52 tỷ USD năm 2025, thì yêu cầu về e-logistics cũng càng lớn.

Theo Bộ Công thương, nếu năm 2017, Việt Nam chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp dịch vụ e-logistics thì đến nay con số này đã lên tới 3.000 doanh nghiệp. Bên cạnh những ông lớn trong và ngoài nước đã phục vụ thị trường nhiều năm nay, hiện nhiều tập đoàn lớn như T&T Group, Trường Hải (Thaco) hay Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn… bước đầu nhảy sang lĩnh vực này, đủ để thấy sức hấp dẫn của thị trường e-logistics Việt Nam.

Ông Phan Xuân Dũng – Giám đốc Kinh doanh Công ty Ninja Van Việt Nam, một "kỳ lân" trong lĩnh vực vận chuyển và đã có mặt tại 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, nhận định, Việt Nam đang có 3 thuận lợi chính cho ngành e-logistics phát triển.

Theo nghiên cứu của Ninja Van, trong 5 năm vừa qua, số lượng đơn hàng thương mại điện tử tăng gấp 3 lần. Cùng với đó là số lượng khách hàng (cả người bán và người mua) mà ngành phục vụ cũng tăng trưởng đột biến. Việc tăng số lượng khách hàng và đơn hàng buộc các đơn vị trong ngành cũng thay đổi và mở rộng dịch vụ khác như hậu cần, kho bãi, đóng gói để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

“Một trong những trải nghiệm của chúng tôi ở Việt Nam khác biệt tương đối so với các nước khác ở Đông Nam Á là ngoài việc số lượng khách hàng phục vụ tăng trưởng thì còn tăng trưởng về diện tích phục vụ. Ví dụ Thái Lan, chúng tôi vẫn phục vụ chủ yếu 90% khách hàng ở khu vực Băng Cốc và các thành phố lớn.

Nhưng ở Việt Nam, khi số lượng đơn hàng và khách hàng tăng trưởng gấp 3 lần thì không chỉ ở các thành phố lớn mà đã trải rộng khắp 63 tỉnh thành. Đó là lý do chúng tôi ngoài phục vụ giao hàng chặng cuối phải mở rộng ra nhiều dịch vụ khác và sắp tới sẽ phát triển dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, liên kết giữa Việt Nam và các nước khác trong Đông Nam Á và châu Á”, ông Phan Xuân Dũng chia sẻ.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng cho biết với thị trường thương mại điện tử phát triển nóng như hiện nay, số lượng đơn hàng, số lượng giao dịch lớn, nhu cầu logistics cho thương mại điện tử phải bắt kịp với tốc độ tăng trưởng của các đơn hàng. Vì vậy thị trường rất cần doanh nghiệp đủ năng lực, có tính chuyên nghiệp cao và mạng lưới đủ rộng để phục vụ.

Công nghệ chỉ là một phần

Đưa công nghệ vào vận hành cũng là bài toán không đơn giản cho các đơn vị ngành e-logistics, chưa kể đến việc tích hợp nhiều công nghệ và đưa công nghệ đến khách hàng. Ảnh: T.L.

Đưa công nghệ vào vận hành cũng là bài toán không đơn giản cho các đơn vị ngành e-logistics, chưa kể đến việc tích hợp nhiều công nghệ và đưa công nghệ đến khách hàng. Ảnh: T.L.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, các đơn vị cung cấp giải pháp e-logistics buộc phải áp dụng công nghệ.

Vị Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập nhẩu đánh giá, hiện nhiều đơn vị trong ngành đã tiên phong trong việc áp dụng công nghệ để tự động hóa nhiều hơn, bớt sự phụ thuộc vào con người, đồng thời tăng hiệu suất, giảm thời gian, tăng độ chính xác.

Tuy vậy, việc áp dụng công nghệ vẫn chưa đồng đều giữa các đơn vị liên quan. Ví dụ như trong lĩnh vực kho bãi, việc vận hành và quản lý kho lớn đòi hỏi sử dụng công nghệ như AI để tự động hóa quá trình quản lý kho, hay trong lĩnh vực khác như cung cấp dịch vụ công, các cơ quan hải quan cần sử dụng phần mềm để thúc đẩy hoạt động thông quan, quản lý chuyên ngành.

“Ở vận tải hành khách đã phát triển ứng dụng có thể sử dụng chung phương tiện, nhằm tối ưu hóa phương tiện là các xe tải, container, chia sẻ không gian kho. Nhưng những ứng dụng như vậy trong vận tải hàng hóa còn rất ít và chưa phát triển thành những giải pháp đủ lớn”, ông Hải nhận định.

Thế nhưng, đưa công nghệ vào doanh nghiệp đã khó, đưa công nghệ cho khách hàng còn khó khăn hơn. Theo tính toán của Ninja Van, hiện 60-70% đơn hàng chặng cuối là giai đoạn shipper (người chuyển hàng) đưa tới người nhận. Tuy nhiên tỷ lệ giao thành công trong lần đầu tiên chỉ đạt 70-80%. Đơn vị này có dịch vụ giao 3 lần miễn phí cho mỗi đơn hàng, và con số thực tế ở Việt Nam là trung bình sau 2,5 lần giao thì khách hàng mới nhận hàng.

“Khó khăn nhất cho chúng tôi trong vận hành là áp dụng công nghệ cho người nhận hàng. 70% chi phí cho chúng tôi rơi vào việc làm thế nào để giao đơn hàng tận tay người nhận. Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng, như người nhận không nhận hàng, thay đổi địa điểm thời gian giao hàng hay chỉ nhận một phần đơn hàng… đây là vấn đề rất lớn. Chúng tôi kỳ vọng tỉ lệ giao hàng thành công giảm từ 2,5 xuống còn 1,5-1,7 là đã giảm đi rất nhiều chi phí rồi”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng là một khách hàng mua sắm online, ông Trần Thanh Hải thừa nhận sự bất cập khiến thời gian nhận hàng bị trì hoãn.

“Về trải nghiệm mua hàng, tôi cũng có mua hàng trên mạng, nhưng là một người khá bận rộn nên thông thường tôi mong muốn người giao hàng có thông báo trước về thời điểm để mình có thể bố trí việc nhận được không. Thứ hai, họ liên hệ bằng cuộc gọi thì tôi cũng rất khó để tiếp nhận khi đang bận công việc. Nếu họ nhắn tin thì mình có thể hẹn thời điểm cụ thể. Tôi nghĩ môi trường đô thị những người giống như tôi, từ chối các cuộc gọi mà mình không biết rất cao”, ông Hải chia sẻ.

Câu chuyện chi phí logistics tại Việt Nam vẫn đang là điểm nghẽn cản trở sự phát triển của ngành khi chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa, trong khi thế giới chỉ khoảng 10,6%. Đây cũng là đề bài đặt ra nhưng cũng là cơ hội cho các đơn vị trong lĩnh vực e-logistics có thể giải bài toán này để có cơ hội chiếm lĩnh thị trường. 

Ngoài ra, theo ông Trần Thanh Hải, Việt Nam sẽ cần phải giải quyết tốt hơn câu chuyện về kết nối của các hệ thống hạ tầng giao thông (giữa đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không) cũng như đẩy nhanh hoạt động của các cơ quan nhà nước trong việc thông quan, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu chuyên ngành.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
5 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Xem thêm