Thứ ba, 21/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Thầu’ mảng giao hàng, sàn thương mại điện tử thoát dần sự phụ thuộc vào đơn vị vận chuyển

Huyền Trang
- 18:30, 06/05/2022

(DNTO) - Mong muốn giao hàng sau 1-3 giờ đặt hàng của người tiêu dùng đã đặt các sàn thương mại điện tử vào cuộc chạy đua mới nhằm tăng tốc độ và chất lượng dịch vụ giao hàng. Trong đó, các sàn đã và đang đẩy mạnh mảng giao hàng của mình để tối ưu chi phí.

 

Hoạt động vận hành giao nhận luôn làm đau đầu các sàn thương mại điện tử vì khả năng ứng dụng công nghệ chưa cao. Ảnh: T.L.

Hoạt động vận hành giao nhận luôn làm đau đầu các sàn thương mại điện tử vì khả năng ứng dụng công nghệ chưa cao. Ảnh: T.L.

Chiến lược ‘cây nhà, lá vườn’

Trong giai đoạn đầu phát triển, để tối ưu hóa nguồn lực, các sàn thương mại điện tử có xu hướng mở rộng hợp tác với các đơn vị vận chuyển. Với ưu thế mạng lưới vận chuyển phủ sóng cả nước, quy trình vận hành bài bản, các đơn vị vận chuyển đương nhiên trở thành đối tác chiến lược, giúp các sàn mở rộng tệp khách hàng, cả ở phía người bán và người mua.

Cụ thể, Shopee hợp tác với một loạt các ‘ông lớn’ vận chuyển như Giao Hàng Tiết Kiệm; Giao Hàng Nhanh; Viettel Post; Vietnam Post, Ninja Van, J&T Express… Trong khi Lazada cũng bắt tay với VNPost, DHL, Giao Hàng Nhanh, Ship60, VNCPost, Netco Post…, Tiki có thêm sự hỗ trợ của Ninja Van và Giao Hàng Nhanh.

Nhưng hiện nay, ‘gió đã đổi chiều’ khi các sàn thương mại điện tử lớn dần, có lượng khách hàng khủng, nguồn lực mạnh hơn. Song song với việc giữ mối quan hệ hợp tác với các đơn vị vận chuyển, các sàn cũng xây dựng cho mình một hệ thống logistics riêng, ngày càng được đầu tư phát triển.

Shopee hiện đã có Shopee Xpress, có thể lấy hàng và giao hàng tại một số quận huyện thuộc Hà Nội và TP.HCM. Lazada cũng xây dựng Lazada Express (LEX) với các kho nhận hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai và Bình Dương. Tiki xây dựng một công ty trực thuộc chuyên về vận tải là TikiNOW Smart Logistics.

Chiến lược ‘cây nhà lá vườn’ bằng việc sử dụng hệ thống logistics nội bộ giúp các sàn đạt được 3 mục đích: Một là giảm bớt sự phụ thuộc vào các đơn vị vận chuyển bên ngoài. Hai là tối ưu lợi nhuận do giảm bớt sự chia sẻ cho các đơn vị vận chuyển. Ba là phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng, khi tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số trong những năm gần đây.

Lợi thế đang thuộc về ai?

Lợi thế của các công ty logistics trực thuộc sẽ giúp các sàn nâng cao lợi thế cạnh tranh trong giao nhận. Ảnh: T.L.

Lợi thế của các công ty logistics trực thuộc sẽ giúp các sàn nâng cao lợi thế cạnh tranh trong giao nhận. Ảnh: T.L.

Mặc dù vẫn hợp tác với các đơn vị vận chuyển, thế nhưng, thời gian gần đây, sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam là Shopee thường xuyên bị khách hàng “tố” về việc dành suất giao nhận cho "con cưng" là Shopee Xpress.

Cụ thể, từ khoảng giữa năm 2021, người mua hàng trên Shopee đa phần không được quyền chọn các đơn vị giao hàng khác, mà được mặc định là Shopee Express.

Sự “độc quyền” của Shopee Express sẽ không có gì đáng nói nếu đơn vị này có dịch vụ giao hàng tốt. Tuy nhiên, "con cưng" của Shopee lại liên tục mất điểm vì giao hàng chậm, tự ý hủy đơn khi chưa có sự đồng thuận của khách hàng, giá cước cao, thái độ shipper thiếu thân thiện…

Trong khi đó, Lazada, sàn thương mại điện tử thua xa Shopee về lượng truy cập, nhưng lại đang được đánh giá khá tốt về dịch vụ vận chuyển. Lazada cũng coi vận chuyển là năng lực cạnh tranh dài hạn của sàn với các đối thủ, thay vì chỉ tập trung vào các giải pháp ngắn hạn như freeship.

Bà Ngô Thị Trúc Anh, Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam, cho biết, bài toán của các doanh nghiệp logistics không chỉ là cạnh tranh về thời gian hay chi phí giao vận, mà là bài toán vĩ mô hơn về sự cạnh tranh của cả chất và lượng. Đó là việc vận hành hiệu quả hơn, chi phí hợp lý hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn và có khả năng duy trì chất lượng tốt liên tục trong dài hạn.

“Ví dụ không thể một ngày giao nhanh, ngày khác lại giao chậm, như vậy khách hàng sẽ không hài lòng và cảm thấy doanh nghiệp không có tư duy dài hạn, không tôn trọng khách hàng. Vì vậy với chúng tôi, xây dựng một hệ sinh thái bền vững, kết hợp cả thương mại điện tử và logistics là việc rất quan trọng.

Ngoài việc đầu tư vào công nghệ và tự động hóa, Lazada chú trọng đầu tư vào con người bởi bản chất của logistics là ngành dịch vụ. Mà trong ngành dịch vụ, con người tốt thì dịch vụ tốt.Trong thương mại điện tử, việc tương tác giữa người mua và sàn chỉ thông qua ứng dụng và điện thoại thông minh. Khi đó, người giao hàng là điểm đầu cuối, là điểm chạm duy nhất để tiếp xúc với khách hàng. Do đó, chúng tôi phải đào tạo rất bài bản cho người giao nhận để họ đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng”, bà Trúc Anh cho hay.

Còn về phía Tiki, sau khi nhận được nguồn vốn đầu tư khủng, Tiki đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và tự động hóa, để có thể giao 100% mảng giao nhận của sàn cho "con đẻ" TikiNow Smart Logistics. 

Hiện các doanh nghiệp thương mại điện tử đang đối diện với thách thức lớn trong quy trình vận hành, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường, đó là khách hàng luôn mong muốn có được chất lượng tốt nhất, thời gian nhanh nhất với chi phí rẻ nhất.

40% người tiêu dùng quan tâm đến các chính sách về vận chuyển có lợi cho khách hàng khi mua sắm trực tuyến (Sách trắng Việt Nam 2021). Còn khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cũng cho thấy, 80% khách hàng mong muốn được giao hàng trong ngày và thời gian lý tưởng mà người mua muốn nhận hàng là 1-3 giờ sau khi đặt hàng.

Vì vậy, các sàn đều đang chạy đua ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tối ưu hiệu quả quản lý quy trình vận hành, để chiều lòng khách hàng, đặc biệt là sau thời điểm dịch Covid-19 với những đợt cao điểm giãn cách kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận hành của sàn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 tuần
Xem thêm