Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Thầu’ mảng giao hàng, sàn thương mại điện tử thoát dần sự phụ thuộc vào đơn vị vận chuyển

Huyền Trang
- 18:30, 06/05/2022

(DNTO) - Mong muốn giao hàng sau 1-3 giờ đặt hàng của người tiêu dùng đã đặt các sàn thương mại điện tử vào cuộc chạy đua mới nhằm tăng tốc độ và chất lượng dịch vụ giao hàng. Trong đó, các sàn đã và đang đẩy mạnh mảng giao hàng của mình để tối ưu chi phí.

 

Hoạt động vận hành giao nhận luôn làm đau đầu các sàn thương mại điện tử vì khả năng ứng dụng công nghệ chưa cao. Ảnh: T.L.

Hoạt động vận hành giao nhận luôn làm đau đầu các sàn thương mại điện tử vì khả năng ứng dụng công nghệ chưa cao. Ảnh: T.L.

Chiến lược ‘cây nhà, lá vườn’

Trong giai đoạn đầu phát triển, để tối ưu hóa nguồn lực, các sàn thương mại điện tử có xu hướng mở rộng hợp tác với các đơn vị vận chuyển. Với ưu thế mạng lưới vận chuyển phủ sóng cả nước, quy trình vận hành bài bản, các đơn vị vận chuyển đương nhiên trở thành đối tác chiến lược, giúp các sàn mở rộng tệp khách hàng, cả ở phía người bán và người mua.

Cụ thể, Shopee hợp tác với một loạt các ‘ông lớn’ vận chuyển như Giao Hàng Tiết Kiệm; Giao Hàng Nhanh; Viettel Post; Vietnam Post, Ninja Van, J&T Express… Trong khi Lazada cũng bắt tay với VNPost, DHL, Giao Hàng Nhanh, Ship60, VNCPost, Netco Post…, Tiki có thêm sự hỗ trợ của Ninja Van và Giao Hàng Nhanh.

Nhưng hiện nay, ‘gió đã đổi chiều’ khi các sàn thương mại điện tử lớn dần, có lượng khách hàng khủng, nguồn lực mạnh hơn. Song song với việc giữ mối quan hệ hợp tác với các đơn vị vận chuyển, các sàn cũng xây dựng cho mình một hệ thống logistics riêng, ngày càng được đầu tư phát triển.

Shopee hiện đã có Shopee Xpress, có thể lấy hàng và giao hàng tại một số quận huyện thuộc Hà Nội và TP.HCM. Lazada cũng xây dựng Lazada Express (LEX) với các kho nhận hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai và Bình Dương. Tiki xây dựng một công ty trực thuộc chuyên về vận tải là TikiNOW Smart Logistics.

Chiến lược ‘cây nhà lá vườn’ bằng việc sử dụng hệ thống logistics nội bộ giúp các sàn đạt được 3 mục đích: Một là giảm bớt sự phụ thuộc vào các đơn vị vận chuyển bên ngoài. Hai là tối ưu lợi nhuận do giảm bớt sự chia sẻ cho các đơn vị vận chuyển. Ba là phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng, khi tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số trong những năm gần đây.

Lợi thế đang thuộc về ai?

Lợi thế của các công ty logistics trực thuộc sẽ giúp các sàn nâng cao lợi thế cạnh tranh trong giao nhận. Ảnh: T.L.

Lợi thế của các công ty logistics trực thuộc sẽ giúp các sàn nâng cao lợi thế cạnh tranh trong giao nhận. Ảnh: T.L.

Mặc dù vẫn hợp tác với các đơn vị vận chuyển, thế nhưng, thời gian gần đây, sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam là Shopee thường xuyên bị khách hàng “tố” về việc dành suất giao nhận cho "con cưng" là Shopee Xpress.

Cụ thể, từ khoảng giữa năm 2021, người mua hàng trên Shopee đa phần không được quyền chọn các đơn vị giao hàng khác, mà được mặc định là Shopee Express.

Sự “độc quyền” của Shopee Express sẽ không có gì đáng nói nếu đơn vị này có dịch vụ giao hàng tốt. Tuy nhiên, "con cưng" của Shopee lại liên tục mất điểm vì giao hàng chậm, tự ý hủy đơn khi chưa có sự đồng thuận của khách hàng, giá cước cao, thái độ shipper thiếu thân thiện…

Trong khi đó, Lazada, sàn thương mại điện tử thua xa Shopee về lượng truy cập, nhưng lại đang được đánh giá khá tốt về dịch vụ vận chuyển. Lazada cũng coi vận chuyển là năng lực cạnh tranh dài hạn của sàn với các đối thủ, thay vì chỉ tập trung vào các giải pháp ngắn hạn như freeship.

Bà Ngô Thị Trúc Anh, Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam, cho biết, bài toán của các doanh nghiệp logistics không chỉ là cạnh tranh về thời gian hay chi phí giao vận, mà là bài toán vĩ mô hơn về sự cạnh tranh của cả chất và lượng. Đó là việc vận hành hiệu quả hơn, chi phí hợp lý hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn và có khả năng duy trì chất lượng tốt liên tục trong dài hạn.

“Ví dụ không thể một ngày giao nhanh, ngày khác lại giao chậm, như vậy khách hàng sẽ không hài lòng và cảm thấy doanh nghiệp không có tư duy dài hạn, không tôn trọng khách hàng. Vì vậy với chúng tôi, xây dựng một hệ sinh thái bền vững, kết hợp cả thương mại điện tử và logistics là việc rất quan trọng.

Ngoài việc đầu tư vào công nghệ và tự động hóa, Lazada chú trọng đầu tư vào con người bởi bản chất của logistics là ngành dịch vụ. Mà trong ngành dịch vụ, con người tốt thì dịch vụ tốt.Trong thương mại điện tử, việc tương tác giữa người mua và sàn chỉ thông qua ứng dụng và điện thoại thông minh. Khi đó, người giao hàng là điểm đầu cuối, là điểm chạm duy nhất để tiếp xúc với khách hàng. Do đó, chúng tôi phải đào tạo rất bài bản cho người giao nhận để họ đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng”, bà Trúc Anh cho hay.

Còn về phía Tiki, sau khi nhận được nguồn vốn đầu tư khủng, Tiki đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và tự động hóa, để có thể giao 100% mảng giao nhận của sàn cho "con đẻ" TikiNow Smart Logistics. 

Hiện các doanh nghiệp thương mại điện tử đang đối diện với thách thức lớn trong quy trình vận hành, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường, đó là khách hàng luôn mong muốn có được chất lượng tốt nhất, thời gian nhanh nhất với chi phí rẻ nhất.

40% người tiêu dùng quan tâm đến các chính sách về vận chuyển có lợi cho khách hàng khi mua sắm trực tuyến (Sách trắng Việt Nam 2021). Còn khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cũng cho thấy, 80% khách hàng mong muốn được giao hàng trong ngày và thời gian lý tưởng mà người mua muốn nhận hàng là 1-3 giờ sau khi đặt hàng.

Vì vậy, các sàn đều đang chạy đua ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tối ưu hiệu quả quản lý quy trình vận hành, để chiều lòng khách hàng, đặc biệt là sau thời điểm dịch Covid-19 với những đợt cao điểm giãn cách kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận hành của sàn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm