Thứ hai, 22/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Thầu’ mảng giao hàng, sàn thương mại điện tử thoát dần sự phụ thuộc vào đơn vị vận chuyển

Huyền Trang
- 18:30, 06/05/2022

(DNTO) - Mong muốn giao hàng sau 1-3 giờ đặt hàng của người tiêu dùng đã đặt các sàn thương mại điện tử vào cuộc chạy đua mới nhằm tăng tốc độ và chất lượng dịch vụ giao hàng. Trong đó, các sàn đã và đang đẩy mạnh mảng giao hàng của mình để tối ưu chi phí.

 

Hoạt động vận hành giao nhận luôn làm đau đầu các sàn thương mại điện tử vì khả năng ứng dụng công nghệ chưa cao. Ảnh: T.L.

Hoạt động vận hành giao nhận luôn làm đau đầu các sàn thương mại điện tử vì khả năng ứng dụng công nghệ chưa cao. Ảnh: T.L.

Chiến lược ‘cây nhà, lá vườn’

Trong giai đoạn đầu phát triển, để tối ưu hóa nguồn lực, các sàn thương mại điện tử có xu hướng mở rộng hợp tác với các đơn vị vận chuyển. Với ưu thế mạng lưới vận chuyển phủ sóng cả nước, quy trình vận hành bài bản, các đơn vị vận chuyển đương nhiên trở thành đối tác chiến lược, giúp các sàn mở rộng tệp khách hàng, cả ở phía người bán và người mua.

Cụ thể, Shopee hợp tác với một loạt các ‘ông lớn’ vận chuyển như Giao Hàng Tiết Kiệm; Giao Hàng Nhanh; Viettel Post; Vietnam Post, Ninja Van, J&T Express… Trong khi Lazada cũng bắt tay với VNPost, DHL, Giao Hàng Nhanh, Ship60, VNCPost, Netco Post…, Tiki có thêm sự hỗ trợ của Ninja Van và Giao Hàng Nhanh.

Nhưng hiện nay, ‘gió đã đổi chiều’ khi các sàn thương mại điện tử lớn dần, có lượng khách hàng khủng, nguồn lực mạnh hơn. Song song với việc giữ mối quan hệ hợp tác với các đơn vị vận chuyển, các sàn cũng xây dựng cho mình một hệ thống logistics riêng, ngày càng được đầu tư phát triển.

Shopee hiện đã có Shopee Xpress, có thể lấy hàng và giao hàng tại một số quận huyện thuộc Hà Nội và TP.HCM. Lazada cũng xây dựng Lazada Express (LEX) với các kho nhận hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai và Bình Dương. Tiki xây dựng một công ty trực thuộc chuyên về vận tải là TikiNOW Smart Logistics.

Chiến lược ‘cây nhà lá vườn’ bằng việc sử dụng hệ thống logistics nội bộ giúp các sàn đạt được 3 mục đích: Một là giảm bớt sự phụ thuộc vào các đơn vị vận chuyển bên ngoài. Hai là tối ưu lợi nhuận do giảm bớt sự chia sẻ cho các đơn vị vận chuyển. Ba là phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng, khi tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số trong những năm gần đây.

Lợi thế đang thuộc về ai?

Lợi thế của các công ty logistics trực thuộc sẽ giúp các sàn nâng cao lợi thế cạnh tranh trong giao nhận. Ảnh: T.L.

Lợi thế của các công ty logistics trực thuộc sẽ giúp các sàn nâng cao lợi thế cạnh tranh trong giao nhận. Ảnh: T.L.

Mặc dù vẫn hợp tác với các đơn vị vận chuyển, thế nhưng, thời gian gần đây, sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam là Shopee thường xuyên bị khách hàng “tố” về việc dành suất giao nhận cho "con cưng" là Shopee Xpress.

Cụ thể, từ khoảng giữa năm 2021, người mua hàng trên Shopee đa phần không được quyền chọn các đơn vị giao hàng khác, mà được mặc định là Shopee Express.

Sự “độc quyền” của Shopee Express sẽ không có gì đáng nói nếu đơn vị này có dịch vụ giao hàng tốt. Tuy nhiên, "con cưng" của Shopee lại liên tục mất điểm vì giao hàng chậm, tự ý hủy đơn khi chưa có sự đồng thuận của khách hàng, giá cước cao, thái độ shipper thiếu thân thiện…

Trong khi đó, Lazada, sàn thương mại điện tử thua xa Shopee về lượng truy cập, nhưng lại đang được đánh giá khá tốt về dịch vụ vận chuyển. Lazada cũng coi vận chuyển là năng lực cạnh tranh dài hạn của sàn với các đối thủ, thay vì chỉ tập trung vào các giải pháp ngắn hạn như freeship.

Bà Ngô Thị Trúc Anh, Giám đốc Bộ phận Vận chuyển Lazada Logistics Việt Nam, cho biết, bài toán của các doanh nghiệp logistics không chỉ là cạnh tranh về thời gian hay chi phí giao vận, mà là bài toán vĩ mô hơn về sự cạnh tranh của cả chất và lượng. Đó là việc vận hành hiệu quả hơn, chi phí hợp lý hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn và có khả năng duy trì chất lượng tốt liên tục trong dài hạn.

“Ví dụ không thể một ngày giao nhanh, ngày khác lại giao chậm, như vậy khách hàng sẽ không hài lòng và cảm thấy doanh nghiệp không có tư duy dài hạn, không tôn trọng khách hàng. Vì vậy với chúng tôi, xây dựng một hệ sinh thái bền vững, kết hợp cả thương mại điện tử và logistics là việc rất quan trọng.

Ngoài việc đầu tư vào công nghệ và tự động hóa, Lazada chú trọng đầu tư vào con người bởi bản chất của logistics là ngành dịch vụ. Mà trong ngành dịch vụ, con người tốt thì dịch vụ tốt.Trong thương mại điện tử, việc tương tác giữa người mua và sàn chỉ thông qua ứng dụng và điện thoại thông minh. Khi đó, người giao hàng là điểm đầu cuối, là điểm chạm duy nhất để tiếp xúc với khách hàng. Do đó, chúng tôi phải đào tạo rất bài bản cho người giao nhận để họ đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng”, bà Trúc Anh cho hay.

Còn về phía Tiki, sau khi nhận được nguồn vốn đầu tư khủng, Tiki đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và tự động hóa, để có thể giao 100% mảng giao nhận của sàn cho "con đẻ" TikiNow Smart Logistics. 

Hiện các doanh nghiệp thương mại điện tử đang đối diện với thách thức lớn trong quy trình vận hành, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường, đó là khách hàng luôn mong muốn có được chất lượng tốt nhất, thời gian nhanh nhất với chi phí rẻ nhất.

40% người tiêu dùng quan tâm đến các chính sách về vận chuyển có lợi cho khách hàng khi mua sắm trực tuyến (Sách trắng Việt Nam 2021). Còn khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cũng cho thấy, 80% khách hàng mong muốn được giao hàng trong ngày và thời gian lý tưởng mà người mua muốn nhận hàng là 1-3 giờ sau khi đặt hàng.

Vì vậy, các sàn đều đang chạy đua ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tối ưu hiệu quả quản lý quy trình vận hành, để chiều lòng khách hàng, đặc biệt là sau thời điểm dịch Covid-19 với những đợt cao điểm giãn cách kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận hành của sàn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
1 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
3 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổ yến đảo thiên nhiên là sản phẩm độc quyền của Công ty Yến sào Khánh Hòa có giá trị dinh dưỡng, chất lượng được các nhà khoa học và người tiêu dùng đánh giá hàng đầu thế giới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 17/12, đêm dạ tiệc Tatler Ball Vietnam 2025 với chủ đề “The Great Rise” đã diễn ra tại Park Hyatt Saigon. Sự kiện tôn vinh Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải trong danh sách "Tatler Most Influential 2025", ghi nhận những đóng góp bền bỉ của bà trong việc giữ gìn và lan tỏa di sản ẩm thực Việt.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Điểm nổi bật của Quy Nhơn Scitech không nằm ở việc sáng tạo công nghệ mới, mà ở việc tái cấu trúc những gì đã có.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong mục tiêu chung xây dựng một nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững, thủy sản là ngành được định hướng đi đầu chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn, đặc biệt với Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm nuôi trồng thủy sản lớn nhất, chiếm 70% - 74% diện tích và sản lượng nuôi trồng thủy sản của cả nước.
3 ngày
Xem thêm