Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

25% hàng hóa thương mại điện tử Việt Nam sụt giảm vì Trung Quốc đóng cửa biên giới

Sông Hương
- 14:47, 28/04/2022

(DNTO) - Sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam đang chững lại, một trong những nguyên nhân là do nguồn cung hàng hóa phụ thuộc chủ yếu vào Trung Quốc.

 

thuong-mai-dien-tu

Chia sẻ tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics, ông Phan Xuân Dũng, CEO Công ty Giao nhận Ninja Van, công ty giao nhận hoạt động tại 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam đã có bài chia sẻ về sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam.

Cụ thể, tổng hợp nghiên cứu từ VECOM, Bộ Công thương và Ninja Van cho thấy, giai đoạn 2017-2021, thương mại điện tử Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc so với giai đoạn trước 2012-2017.

Hiện người mua hàng dần mở rộng ra tất cả 63 tỉnh thành, lượng đơn hàng COD (giao hàng nhận tiền) giảm từ 100% xuống còn 90%. Chủng loại hàng hóa tăng mạnh, đặc biệt là các hàng xuyên biên giới. Các sàn thương mại điện tử cũng liên tục có các chương trình khuyến mại, các công cụ hỗ trợ người bán ngày càng phát triển.

Cũng trong giai đoạn 2017- nay, có khoảng 10 đơn vị vận chuyện có thể phủ sóng giao nhận trên cả nước. Toàn trình giao hàng giảm từ hơn 5 ngày xuống còn 3 ngày.

“Thương mại điện tử Việt Nam có tăng trưởng cao so với trung bình của thế giới, với sự tham gia tích cực của tất cả các bên tham gia, bao gồm người mua hàng, người bán hàng và các đơn vị vận chuyển. Giai đoạn 2017-2021, thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thuộc Top 10 thế giới, do sự trưởng thành nhanh chóng của các thành phần trong hệ sinh thái”, ông Phan Quốc Dũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Phan Quốc Dũng, các động lực tăng trưởng chính của thương mại điện tử trong thời gian qua đang có dấu hiệu chững lại.

Một trong những nguyên nhân đó là nguồn cung hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử chủ yếu được sản xuất tại nước ngoài, đặc biệt là phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Trong khi đó, các kênh sản xuất hàng hóa trong nước (thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng…) chưa đa dạng và chưa kết nối được với các kênh thương mại điện tử.

“25% số lượng hàng hóa bị tụt giảm khi Trung Quốc tiến hành đóng biên giới trong tháng 3. Vì vậy, người bán cần đa dạng nguồn nhập hàng từ các thị trường khác nhau để giảm thiểu rủi ro cho chuỗi cung ứng hậu Covid-19. Ví dụ có thể nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan, đồng thời kết nối với các nhà sản xuất ở Việt Nam tới các kênh thương mại điện tử trong và ngoài nước”, ông Dũng cho hay.

Ngoài ra, lượng người mua hàng tại thành thị đã gần đạt đỉnh. 70% số đơn hàng có địa chỉ vẫn giao tại 5 khu vực thành phố lớn, trong khi vẫn thiếu các giải pháp mở rộng thị trường tới khu vực nông thôn; khiến chỉ số tiêu dùng cho thương mại trên đầu người có dấu hiệu tăng chậm lại.

Bên cạnh đó, thời gian toàn trình giao hàng còn cao, gây khó khăn cho việc mở rộng thị trường. Hiện thời gian giao hàng toàn trình ở Việt Nam là 72 giờ, gấp đôi so với Trung Quốc là 48 giờ. Nguyên nhân do cơ sở hạ tầng logistics của Việt Nam chưa đồng bộ với tốc độ phát triển của thị trường (các kho phân phối hàng chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM. Khả năng kết nối các trục giao thông Bắc – Nam còn hạn chế.

Vì vậy, theo nghiên cứu của báo cáo, cần có các nhóm giải pháp để tiếp tục giữ đà tăng trưởng cho thương mại điện tử Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo.

Về phía người mua hàng, các kênh thương mại điện tử cần cung cấp các chương trình khuyến mại cho nhóm các thành phố, đô thị nhỏ hơn cũng như khu vực nông thôn.

Về phía người bán cần đa dạng kênh phân phối cả nước ngoài, cả nội địa để chủ động về nguồn cung ứng hàng hóa. 

Các đơn vị vận chuyển mở rộng hệ thống kho bãi tới các khu vực tiềm năng cho thương mại điện tử để giảm thời gian toàn trình, nâng cao trải nhiệm giao nhận hàng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm