Thứ hai, 15/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua thu hút nhà bán hàng: Shopee lỗ nặng vẫn quyết ‘chơi khô máu’ với Lazada, Tiki

Huyền Trang
- 12:00, 21/03/2022

(DNTO) - Để luôn luôn “Rẻ vô địch”, Shopee rất mạnh tay chi tiền cho các chiến lược freeship hay giảm phí cho người bán để cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử khác, mặc dù trong nhiều năm nay, sàn thương mại điện tử này chưa hề có lãi.

Một khóa đào tạo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

Một khóa đào tạo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

Công cụ cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử

Mới đây, các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee nhận được thông báo sẽ được giảm 1% phí trên giá trị mỗi đơn hàng. Thế nhưng, điều kiện Shopee đưa ra hết sức kì cục: yêu cầu nhà bán hàng khóa gian hàng trên các sàn thương mại điện tử khác, chỉ được bán duy nhất trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Đây không phải lần đầu tiên Shopee có hành động này. Trước đây, khi triển khai nhiều chương trình bán hàng lớn, Shopee cũng thường kêu gọi các nhà bán hàng tắt gian hàng trên Lazada. Đổi lại, Shopee sẽ hỗ trợ nhà bán hàng tăng lượng truy cập.

Trong bối cảnh mọi nhà bán hàng, mọi doanh nghiệp đang hướng đến việc đa dạng hóa nền tảng, hình thức phân phối, thì yêu cầu của Shopee bị nhiều nhà bán hàng đánh giá “không đẹp”.

Thực tế, nhiều năm nay, bên cạnh khách hàng, nhà bán hàng luôn là công cụ để các sàn thương mại điện tử cạnh tranh với nhau. Trước đó, Lazada cũng đã triển khai chương trình gắn thẻ “Shop xịn”, với yêu cầu nhà bán hàng trên nền tảng này phải bán giá thấp hơn trên Shopee.

Còn hướng đi của Tiki lại rất khác. Sàn thương mại điện tử này chú ý chọn lọc kĩ các nhà bán hàng, sản phẩm hàng hóa để nâng cao uy tín của sàn với người tiêu dùng. Đây cũng là điểm Tiki xem là lợi thế giúp mình thu hút nhiều nhà bán hàng và các thương hiệu uy tín.

Có thể thấy, các sàn thương mại điện tử luôn muốn có thêm nhiều nhà bán hàng, các nhà bán hàng phải bán trên nền tảng của mình với giá thấp nhất, thậm chí độc quyền. Bởi khi có lượng hàng hóa đa dạng, giá cả phù hợp sẽ dễ dàng thu hút khách hàng đến sàn. Cuộc chiến thu hút các nhà bán hàng giữa các sàn vì thế chưa bao giờ hết nóng.

Mạnh tay chi tiền hút các seller

Dù là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam ở hiện tại, nhưng Shopee vẫn sẵn sàng chi tiền để lôi kéo thêm nhiều người bán và khách hàng. Ảnh: T.L.

Dù là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam ở hiện tại, nhưng Shopee vẫn sẵn sàng chi tiền để lôi kéo thêm nhiều người bán và khách hàng. Ảnh: T.L.

Chỉ trong tháng 3/2022, Lazada đã tung ra gói ưu đãi lên tới 30 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng mới lên sàn, mang đến nhiều quyền lợi hơn gồm: miễn phí dịch vụ lấy hàng tận nhà, ưu tiên hiển thị sản phẩm; bộ banner trang trí gian hàng; sản phẩm và mã giảm giá được ưu tiên hiển thị trong trang chiến dịch của Lazada.

Dự đoán thương mại điện tử là xu thế sẽ tiếp tục bùng nổ, Lazada cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ, logistics, shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) và các hoạt động hỗ trợ nhà bán hàng để phục vụ và chinh phục người dùng khắp Đông Nam Á.

Tiki cũng chú trọng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ các nhà bán hàng online bằng hệ sinh thái "tất cả trong một", gồm: marketing, quản lý đơn hàng và vận chuyển hàng hóa... giúp nhà bán hàng tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức trong khâu vận hành.

Còn với Shopee, con số 1% phí trên giá trị mỗi đơn hàng mà Shopee đưa ra để “dụ” các nhà bán hàng thực tế là không nhỏ. Ví dụ, với những đơn hàng trên 200.000 đồng, một ngày nếu shop bán được 1.000 đơn, tổng giá trị 200 triệu sẽ được giảm 1% là 2 triệu đồng.

Với hàng triệu nhà bán hàng trên nền tảng, việc quyết định giảm 1% của Shopee đồng nghĩa với việc sàn sẵn sàng chấp nhận mức thâm hụt nguồn thu khá lớn. Đây có thể xem là kế hoạch “chơi khô máu” của sàn với các đối thủ. Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, Shopee chưa từng có lãi.

Theo Nikkei, khoản lỗ ròng của Sea công ty mẹ của Shopee là 617 triệu USD trong quý 4/2021, tăng so với 523 triệu USD trong một năm trước. Cả năm 2021, khoản lỗ ròng của Sea tăng lên 2,04 tỷ USD, từ 1,61 tỷ USD. Trong khi thương mại điện tử là một trong những động lực tăng trưởng chính của Sea, nhưng ghi nhận mức lỗ lên tới 941 triệu USD trong quý 4/2021, mặc dù Shopee đã phát triển nhanh chóng trong đại dịch, đứng đầu về lượng truy cập tại 6 quốc gia mà sàn đang hoạt động.

Tuy nhiên, kể cả người bán và người mua hiện nay đều rất thông minh. Họ sẽ cân nhắc nhiều yếu tố để lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với nhu cầu, và đương nhiên, không ai dại gì “bỏ hết trứng vào một giỏ”.

“Mức giảm 1% của Shopee thực tế khá lớn với những shop có đơn hàng khủng. Tuy vậy, với những shop uy tín, sản phẩm chất lượng thì việc bán thêm các kênh khác đương nhiên vẫn hơn mức giảm 1% của Shopee. Chưa kể mỗi sàn có lợi thế, ưu điểm riêng nên không chỉ các nhà bán hàng mà thậm chí cả khách hàng họ cũng sẽ không trung thành với riêng một sàn nào cả”, anh Trần Bình, một nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 11/4, tàu Al Jassasiya chở gần 70.000 tấn LNG từ cảng Ras Laffan (Qatar) đã cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 2 được PV GAS mang về Việt Nam và là lần đầu tiên LNG được chính thức sử dụng để phục vụ sản xuất điện.
4 ngày
Du lịch
Ngày 10/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với UBND 2 huyện Đắk Hà, Tu Mơ Rông (Kon Tum), tổ chức lễ khai giảng "Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thái độ người nông dân chưa chuyên nghiệp khi hợp tác, các hợp tác xã thiếu công nghệ cao để tăng sản lượng theo yêu cầu, ngân hàng chưa hỗ trợ vay vốn... là những  nguyên nhân khiến mối quan hệ doanh nghiệp và người nông dân còn chưa bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là 1 trong 61 tập thể được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam (ASVHO) vinh danh “Tấm lòng vàng” trong ủng hộ, đồng hành với Quỹ ASVHO; cá nhân ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Chủ tịch Hội được vinh danh là một trong những “Người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (9-11/4), Đoàn Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tham dự “Diễn đàn Hợp tác Thương mại, đầu tư và du lịch thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây và Tam giác phát triển CLV”, được tổ chức tại Thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khởi đầu một hành trình mới luôn mang đến nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn cho mỗi du khách. Khám phá vùng đất Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là một cuộc phiêu lưu đưa những tín đồ du lịch chạm đến những câu chuyện đầy sắc màu…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ huyện Hậu Lộc được thành lập với mục tiêu hỗ trợ doanh nhân trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm đẩy mạnh công tác liên kết các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm trên địa bàn huyện Hậu Lộc;
1 tuần
Xem thêm