Thứ bảy, 24/02/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua thu hút nhà bán hàng: Shopee lỗ nặng vẫn quyết ‘chơi khô máu’ với Lazada, Tiki

Huyền Trang
- 12:00, 21/03/2022

(DNTO) - Để luôn luôn “Rẻ vô địch”, Shopee rất mạnh tay chi tiền cho các chiến lược freeship hay giảm phí cho người bán để cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử khác, mặc dù trong nhiều năm nay, sàn thương mại điện tử này chưa hề có lãi.

Một khóa đào tạo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

Một khóa đào tạo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

Công cụ cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử

Mới đây, các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee nhận được thông báo sẽ được giảm 1% phí trên giá trị mỗi đơn hàng. Thế nhưng, điều kiện Shopee đưa ra hết sức kì cục: yêu cầu nhà bán hàng khóa gian hàng trên các sàn thương mại điện tử khác, chỉ được bán duy nhất trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Đây không phải lần đầu tiên Shopee có hành động này. Trước đây, khi triển khai nhiều chương trình bán hàng lớn, Shopee cũng thường kêu gọi các nhà bán hàng tắt gian hàng trên Lazada. Đổi lại, Shopee sẽ hỗ trợ nhà bán hàng tăng lượng truy cập.

Trong bối cảnh mọi nhà bán hàng, mọi doanh nghiệp đang hướng đến việc đa dạng hóa nền tảng, hình thức phân phối, thì yêu cầu của Shopee bị nhiều nhà bán hàng đánh giá “không đẹp”.

Thực tế, nhiều năm nay, bên cạnh khách hàng, nhà bán hàng luôn là công cụ để các sàn thương mại điện tử cạnh tranh với nhau. Trước đó, Lazada cũng đã triển khai chương trình gắn thẻ “Shop xịn”, với yêu cầu nhà bán hàng trên nền tảng này phải bán giá thấp hơn trên Shopee.

Còn hướng đi của Tiki lại rất khác. Sàn thương mại điện tử này chú ý chọn lọc kĩ các nhà bán hàng, sản phẩm hàng hóa để nâng cao uy tín của sàn với người tiêu dùng. Đây cũng là điểm Tiki xem là lợi thế giúp mình thu hút nhiều nhà bán hàng và các thương hiệu uy tín.

Có thể thấy, các sàn thương mại điện tử luôn muốn có thêm nhiều nhà bán hàng, các nhà bán hàng phải bán trên nền tảng của mình với giá thấp nhất, thậm chí độc quyền. Bởi khi có lượng hàng hóa đa dạng, giá cả phù hợp sẽ dễ dàng thu hút khách hàng đến sàn. Cuộc chiến thu hút các nhà bán hàng giữa các sàn vì thế chưa bao giờ hết nóng.

Mạnh tay chi tiền hút các seller

Dù là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam ở hiện tại, nhưng Shopee vẫn sẵn sàng chi tiền để lôi kéo thêm nhiều người bán và khách hàng. Ảnh: T.L.

Dù là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam ở hiện tại, nhưng Shopee vẫn sẵn sàng chi tiền để lôi kéo thêm nhiều người bán và khách hàng. Ảnh: T.L.

Chỉ trong tháng 3/2022, Lazada đã tung ra gói ưu đãi lên tới 30 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng mới lên sàn, mang đến nhiều quyền lợi hơn gồm: miễn phí dịch vụ lấy hàng tận nhà, ưu tiên hiển thị sản phẩm; bộ banner trang trí gian hàng; sản phẩm và mã giảm giá được ưu tiên hiển thị trong trang chiến dịch của Lazada.

Dự đoán thương mại điện tử là xu thế sẽ tiếp tục bùng nổ, Lazada cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ, logistics, shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) và các hoạt động hỗ trợ nhà bán hàng để phục vụ và chinh phục người dùng khắp Đông Nam Á.

Tiki cũng chú trọng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ các nhà bán hàng online bằng hệ sinh thái "tất cả trong một", gồm: marketing, quản lý đơn hàng và vận chuyển hàng hóa... giúp nhà bán hàng tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức trong khâu vận hành.

Còn với Shopee, con số 1% phí trên giá trị mỗi đơn hàng mà Shopee đưa ra để “dụ” các nhà bán hàng thực tế là không nhỏ. Ví dụ, với những đơn hàng trên 200.000 đồng, một ngày nếu shop bán được 1.000 đơn, tổng giá trị 200 triệu sẽ được giảm 1% là 2 triệu đồng.

Với hàng triệu nhà bán hàng trên nền tảng, việc quyết định giảm 1% của Shopee đồng nghĩa với việc sàn sẵn sàng chấp nhận mức thâm hụt nguồn thu khá lớn. Đây có thể xem là kế hoạch “chơi khô máu” của sàn với các đối thủ. Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, Shopee chưa từng có lãi.

Theo Nikkei, khoản lỗ ròng của Sea công ty mẹ của Shopee là 617 triệu USD trong quý 4/2021, tăng so với 523 triệu USD trong một năm trước. Cả năm 2021, khoản lỗ ròng của Sea tăng lên 2,04 tỷ USD, từ 1,61 tỷ USD. Trong khi thương mại điện tử là một trong những động lực tăng trưởng chính của Sea, nhưng ghi nhận mức lỗ lên tới 941 triệu USD trong quý 4/2021, mặc dù Shopee đã phát triển nhanh chóng trong đại dịch, đứng đầu về lượng truy cập tại 6 quốc gia mà sàn đang hoạt động.

Tuy nhiên, kể cả người bán và người mua hiện nay đều rất thông minh. Họ sẽ cân nhắc nhiều yếu tố để lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với nhu cầu, và đương nhiên, không ai dại gì “bỏ hết trứng vào một giỏ”.

“Mức giảm 1% của Shopee thực tế khá lớn với những shop có đơn hàng khủng. Tuy vậy, với những shop uy tín, sản phẩm chất lượng thì việc bán thêm các kênh khác đương nhiên vẫn hơn mức giảm 1% của Shopee. Chưa kể mỗi sàn có lợi thế, ưu điểm riêng nên không chỉ các nhà bán hàng mà thậm chí cả khách hàng họ cũng sẽ không trung thành với riêng một sàn nào cả”, anh Trần Bình, một nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu năm 2021, đơn vị này đã lỗ khoảng 9 triệu đồng, thì năm 2022 khoản lợi nhuận mang về cũng chỉ hơn 25 triệu đồng.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các nhà bán lẻ không bỏ qua cơ hội để lấy tiền nhiều hơn từ ví người tiêu dùng ở cả thành thị cho đến nông thôn.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong năm 2023, VinFast - thương hiệu xe điện Việt Nam, đã gây tiếng vang mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, hãng cũng chứng tỏ vai trò tiên phong trong việc phát triển kinh tế xanh và thực hiện tầm nhìn chiến lược để vượt qua giai đoạn thử thách.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 22/2, tại Long An, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Trường Cao đẳng Long An, tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp tổ chức “Ngày hội việc làm tỉnh Long An năm 2024”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng nhằm tôn vinh những thành viên đã có đóng góp quan trọng trong lĩnh vực chuyên môn của mình và thể hiện vai trò lãnh đạo đặc biệt trong mạng lưới Eisenhower Fellowship toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của ngành chuyển phát nhanh, Bảo Tín đã quyết tâm gieo chữ tín để vươn xa. Dù đối mặt với nhiều khó khăn từ việc xây dựng thương hiệu đến mở rộng thị trường, Bảo Tín vẫn không ngừng nỗ lực, mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng và tin cậy nhất”, CEO Nguyễn Xuân Thạch cho hay.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn - Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, vừa ký quyết định phê duyệt thành viên các Ban công tác của Hội đồng, trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham gia làm thành viên của 2/4 Ban công tác của Hội đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024, VinFast mang tới phiên bản tay lái nghịch của dàn SUV điện đầy đủ từ phân khúc A-E, với tâm điểm là các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7 sẽ sớm được ra mắt tại thị trường Indonesia.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, yêu cầu phát triển bền vững đang đặt các doanh nghiệp trước lựa chọn sống còn: hoặc là thay đổi theo hướng xanh hơn, hoặc là phải rời khỏi thị trường.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Muji là câu trả lời cho những ai đang chán chường bởi thị trường tiêu dùng đầy sự lãng phí và thiết kế bát nháo. Triết lý thiết kế sản phẩm của Muji là một chủ đề rất thú vị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sẽ có một trung tâm dành riêng cho người cao tuổi theo mô hình dưỡng lão bán trú, mà ở đó được hiểu như ngôi nhà thứ hai của những người đồng niên. Họ không chỉ được hưởng thụ những khoảnh khắc ấm áp, chân tình bên nhau, quanh những câu chuyện cùng thế hệ, mà con cháu của họ có thể hoàn toàn yên tâm với mọi dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần cho ông bà, cha mẹ mình ở đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trải qua hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, cùng với những thăng trầm của đất nước, sự trưởng thành của Vissan ngày càng thể hiện rõ nét qua bản lĩnh vượt khó và những chiến lược sáng tạo trong giai đoạn mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại dịch Covid-19 cùng khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tạo ra thách thức lớn cho nhiều doanh nghiệp, trong đó có Nội thất Ong Thợ. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung khẳng định rằng bà không phải là người dễ dàng buông tay trước khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tái canh hàng ngàn héc ta cà phê già cỗi, nâng cao giá trị của hạt cà phê Việt nhờ thúc đẩy canh tác và chế biến theo hướng Xanh và bền vững là cách mà Nestlé đang làm tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
5 năm trước, Biti’s ra mắt dự án Happy Biti’s, với khẩu hiệu “Cùng nhau xây dựng cộng đồng làm việc - học tập hạnh phúc và hiệu quả”. Dự án đã giúp 10.000 nhân viên Biti’s học tập và rèn luyện kỹ năng hạnh phúc.
1 tuần