Thứ bảy, 13/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua thu hút nhà bán hàng: Shopee lỗ nặng vẫn quyết ‘chơi khô máu’ với Lazada, Tiki

Huyền Trang
- 12:00, 21/03/2022

(DNTO) - Để luôn luôn “Rẻ vô địch”, Shopee rất mạnh tay chi tiền cho các chiến lược freeship hay giảm phí cho người bán để cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử khác, mặc dù trong nhiều năm nay, sàn thương mại điện tử này chưa hề có lãi.

Một khóa đào tạo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

Một khóa đào tạo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

Công cụ cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử

Mới đây, các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee nhận được thông báo sẽ được giảm 1% phí trên giá trị mỗi đơn hàng. Thế nhưng, điều kiện Shopee đưa ra hết sức kì cục: yêu cầu nhà bán hàng khóa gian hàng trên các sàn thương mại điện tử khác, chỉ được bán duy nhất trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Đây không phải lần đầu tiên Shopee có hành động này. Trước đây, khi triển khai nhiều chương trình bán hàng lớn, Shopee cũng thường kêu gọi các nhà bán hàng tắt gian hàng trên Lazada. Đổi lại, Shopee sẽ hỗ trợ nhà bán hàng tăng lượng truy cập.

Trong bối cảnh mọi nhà bán hàng, mọi doanh nghiệp đang hướng đến việc đa dạng hóa nền tảng, hình thức phân phối, thì yêu cầu của Shopee bị nhiều nhà bán hàng đánh giá “không đẹp”.

Thực tế, nhiều năm nay, bên cạnh khách hàng, nhà bán hàng luôn là công cụ để các sàn thương mại điện tử cạnh tranh với nhau. Trước đó, Lazada cũng đã triển khai chương trình gắn thẻ “Shop xịn”, với yêu cầu nhà bán hàng trên nền tảng này phải bán giá thấp hơn trên Shopee.

Còn hướng đi của Tiki lại rất khác. Sàn thương mại điện tử này chú ý chọn lọc kĩ các nhà bán hàng, sản phẩm hàng hóa để nâng cao uy tín của sàn với người tiêu dùng. Đây cũng là điểm Tiki xem là lợi thế giúp mình thu hút nhiều nhà bán hàng và các thương hiệu uy tín.

Có thể thấy, các sàn thương mại điện tử luôn muốn có thêm nhiều nhà bán hàng, các nhà bán hàng phải bán trên nền tảng của mình với giá thấp nhất, thậm chí độc quyền. Bởi khi có lượng hàng hóa đa dạng, giá cả phù hợp sẽ dễ dàng thu hút khách hàng đến sàn. Cuộc chiến thu hút các nhà bán hàng giữa các sàn vì thế chưa bao giờ hết nóng.

Mạnh tay chi tiền hút các seller

Dù là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam ở hiện tại, nhưng Shopee vẫn sẵn sàng chi tiền để lôi kéo thêm nhiều người bán và khách hàng. Ảnh: T.L.

Dù là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam ở hiện tại, nhưng Shopee vẫn sẵn sàng chi tiền để lôi kéo thêm nhiều người bán và khách hàng. Ảnh: T.L.

Chỉ trong tháng 3/2022, Lazada đã tung ra gói ưu đãi lên tới 30 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng mới lên sàn, mang đến nhiều quyền lợi hơn gồm: miễn phí dịch vụ lấy hàng tận nhà, ưu tiên hiển thị sản phẩm; bộ banner trang trí gian hàng; sản phẩm và mã giảm giá được ưu tiên hiển thị trong trang chiến dịch của Lazada.

Dự đoán thương mại điện tử là xu thế sẽ tiếp tục bùng nổ, Lazada cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ, logistics, shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) và các hoạt động hỗ trợ nhà bán hàng để phục vụ và chinh phục người dùng khắp Đông Nam Á.

Tiki cũng chú trọng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ các nhà bán hàng online bằng hệ sinh thái "tất cả trong một", gồm: marketing, quản lý đơn hàng và vận chuyển hàng hóa... giúp nhà bán hàng tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức trong khâu vận hành.

Còn với Shopee, con số 1% phí trên giá trị mỗi đơn hàng mà Shopee đưa ra để “dụ” các nhà bán hàng thực tế là không nhỏ. Ví dụ, với những đơn hàng trên 200.000 đồng, một ngày nếu shop bán được 1.000 đơn, tổng giá trị 200 triệu sẽ được giảm 1% là 2 triệu đồng.

Với hàng triệu nhà bán hàng trên nền tảng, việc quyết định giảm 1% của Shopee đồng nghĩa với việc sàn sẵn sàng chấp nhận mức thâm hụt nguồn thu khá lớn. Đây có thể xem là kế hoạch “chơi khô máu” của sàn với các đối thủ. Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, Shopee chưa từng có lãi.

Theo Nikkei, khoản lỗ ròng của Sea công ty mẹ của Shopee là 617 triệu USD trong quý 4/2021, tăng so với 523 triệu USD trong một năm trước. Cả năm 2021, khoản lỗ ròng của Sea tăng lên 2,04 tỷ USD, từ 1,61 tỷ USD. Trong khi thương mại điện tử là một trong những động lực tăng trưởng chính của Sea, nhưng ghi nhận mức lỗ lên tới 941 triệu USD trong quý 4/2021, mặc dù Shopee đã phát triển nhanh chóng trong đại dịch, đứng đầu về lượng truy cập tại 6 quốc gia mà sàn đang hoạt động.

Tuy nhiên, kể cả người bán và người mua hiện nay đều rất thông minh. Họ sẽ cân nhắc nhiều yếu tố để lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với nhu cầu, và đương nhiên, không ai dại gì “bỏ hết trứng vào một giỏ”.

“Mức giảm 1% của Shopee thực tế khá lớn với những shop có đơn hàng khủng. Tuy vậy, với những shop uy tín, sản phẩm chất lượng thì việc bán thêm các kênh khác đương nhiên vẫn hơn mức giảm 1% của Shopee. Chưa kể mỗi sàn có lợi thế, ưu điểm riêng nên không chỉ các nhà bán hàng mà thậm chí cả khách hàng họ cũng sẽ không trung thành với riêng một sàn nào cả”, anh Trần Bình, một nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
7 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm