Thứ hai, 23/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc đua thu hút nhà bán hàng: Shopee lỗ nặng vẫn quyết ‘chơi khô máu’ với Lazada, Tiki

Huyền Trang
- 12:00, 21/03/2022

(DNTO) - Để luôn luôn “Rẻ vô địch”, Shopee rất mạnh tay chi tiền cho các chiến lược freeship hay giảm phí cho người bán để cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử khác, mặc dù trong nhiều năm nay, sàn thương mại điện tử này chưa hề có lãi.

Một khóa đào tạo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

Một khóa đào tạo bán hàng trên các sàn thương mại điện tử thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: T.L.

Công cụ cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử

Mới đây, các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee nhận được thông báo sẽ được giảm 1% phí trên giá trị mỗi đơn hàng. Thế nhưng, điều kiện Shopee đưa ra hết sức kì cục: yêu cầu nhà bán hàng khóa gian hàng trên các sàn thương mại điện tử khác, chỉ được bán duy nhất trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Đây không phải lần đầu tiên Shopee có hành động này. Trước đây, khi triển khai nhiều chương trình bán hàng lớn, Shopee cũng thường kêu gọi các nhà bán hàng tắt gian hàng trên Lazada. Đổi lại, Shopee sẽ hỗ trợ nhà bán hàng tăng lượng truy cập.

Trong bối cảnh mọi nhà bán hàng, mọi doanh nghiệp đang hướng đến việc đa dạng hóa nền tảng, hình thức phân phối, thì yêu cầu của Shopee bị nhiều nhà bán hàng đánh giá “không đẹp”.

Thực tế, nhiều năm nay, bên cạnh khách hàng, nhà bán hàng luôn là công cụ để các sàn thương mại điện tử cạnh tranh với nhau. Trước đó, Lazada cũng đã triển khai chương trình gắn thẻ “Shop xịn”, với yêu cầu nhà bán hàng trên nền tảng này phải bán giá thấp hơn trên Shopee.

Còn hướng đi của Tiki lại rất khác. Sàn thương mại điện tử này chú ý chọn lọc kĩ các nhà bán hàng, sản phẩm hàng hóa để nâng cao uy tín của sàn với người tiêu dùng. Đây cũng là điểm Tiki xem là lợi thế giúp mình thu hút nhiều nhà bán hàng và các thương hiệu uy tín.

Có thể thấy, các sàn thương mại điện tử luôn muốn có thêm nhiều nhà bán hàng, các nhà bán hàng phải bán trên nền tảng của mình với giá thấp nhất, thậm chí độc quyền. Bởi khi có lượng hàng hóa đa dạng, giá cả phù hợp sẽ dễ dàng thu hút khách hàng đến sàn. Cuộc chiến thu hút các nhà bán hàng giữa các sàn vì thế chưa bao giờ hết nóng.

Mạnh tay chi tiền hút các seller

Dù là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam ở hiện tại, nhưng Shopee vẫn sẵn sàng chi tiền để lôi kéo thêm nhiều người bán và khách hàng. Ảnh: T.L.

Dù là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam ở hiện tại, nhưng Shopee vẫn sẵn sàng chi tiền để lôi kéo thêm nhiều người bán và khách hàng. Ảnh: T.L.

Chỉ trong tháng 3/2022, Lazada đã tung ra gói ưu đãi lên tới 30 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng mới lên sàn, mang đến nhiều quyền lợi hơn gồm: miễn phí dịch vụ lấy hàng tận nhà, ưu tiên hiển thị sản phẩm; bộ banner trang trí gian hàng; sản phẩm và mã giảm giá được ưu tiên hiển thị trong trang chiến dịch của Lazada.

Dự đoán thương mại điện tử là xu thế sẽ tiếp tục bùng nổ, Lazada cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ, logistics, shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) và các hoạt động hỗ trợ nhà bán hàng để phục vụ và chinh phục người dùng khắp Đông Nam Á.

Tiki cũng chú trọng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ các nhà bán hàng online bằng hệ sinh thái "tất cả trong một", gồm: marketing, quản lý đơn hàng và vận chuyển hàng hóa... giúp nhà bán hàng tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức trong khâu vận hành.

Còn với Shopee, con số 1% phí trên giá trị mỗi đơn hàng mà Shopee đưa ra để “dụ” các nhà bán hàng thực tế là không nhỏ. Ví dụ, với những đơn hàng trên 200.000 đồng, một ngày nếu shop bán được 1.000 đơn, tổng giá trị 200 triệu sẽ được giảm 1% là 2 triệu đồng.

Với hàng triệu nhà bán hàng trên nền tảng, việc quyết định giảm 1% của Shopee đồng nghĩa với việc sàn sẵn sàng chấp nhận mức thâm hụt nguồn thu khá lớn. Đây có thể xem là kế hoạch “chơi khô máu” của sàn với các đối thủ. Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, Shopee chưa từng có lãi.

Theo Nikkei, khoản lỗ ròng của Sea công ty mẹ của Shopee là 617 triệu USD trong quý 4/2021, tăng so với 523 triệu USD trong một năm trước. Cả năm 2021, khoản lỗ ròng của Sea tăng lên 2,04 tỷ USD, từ 1,61 tỷ USD. Trong khi thương mại điện tử là một trong những động lực tăng trưởng chính của Sea, nhưng ghi nhận mức lỗ lên tới 941 triệu USD trong quý 4/2021, mặc dù Shopee đã phát triển nhanh chóng trong đại dịch, đứng đầu về lượng truy cập tại 6 quốc gia mà sàn đang hoạt động.

Tuy nhiên, kể cả người bán và người mua hiện nay đều rất thông minh. Họ sẽ cân nhắc nhiều yếu tố để lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với nhu cầu, và đương nhiên, không ai dại gì “bỏ hết trứng vào một giỏ”.

“Mức giảm 1% của Shopee thực tế khá lớn với những shop có đơn hàng khủng. Tuy vậy, với những shop uy tín, sản phẩm chất lượng thì việc bán thêm các kênh khác đương nhiên vẫn hơn mức giảm 1% của Shopee. Chưa kể mỗi sàn có lợi thế, ưu điểm riêng nên không chỉ các nhà bán hàng mà thậm chí cả khách hàng họ cũng sẽ không trung thành với riêng một sàn nào cả”, anh Trần Bình, một nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Xem thêm