Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhộn nhịp đón vốn đầu tư mạo hiểm, nhiều startup thương mại điện tử sắp chạm ngưỡng kỳ lân

Huyền Trang
- 14:39, 21/01/2022

(DNTO) - Đầu năm 2022, hàng loạt các startup trong lĩnh vực thương mại điện tử như ON, Mio, FoodMap… công bố thông tin huy động thành công hàng triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm. Thương mại điện tử cũng được nhận định là lĩnh vực sẽ sản sinh thêm nhiều kỳ lân mới (startup định giá trên 1 tỷ USD).

Nhiều startup thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Nhiều startup thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Mảnh đất tiềm năng nuôi dưỡng kỳ lân

Chưa hết tháng đầu của năm mới 2022, hàng loạt các startup Việt trong lĩnh vực thương mại điện tử công bố đã nhận hàng triệu USD dòng vốn đầu tư mạo hiểm.

Mở đầu là FoodMap, sàn thương mại điện tử nông nghiệp, được thành lập vào năm 2020, đã huy động 3 triệu USD trong vòng gọi vốn pre-series A do Vulpes Ventures và Beenext đồng dẫn đầu, với sự tham gia của Ascend Vietnam Ventures và Wavemaker Partners.

Startup này hiện đã hợp tác với hơn 300 nông dân cùng nhà sản xuất, tỷ lệ giữ chân khách hàng là 60% và hầu hết chuyến giao hàng hoàn thành trong vòng 24 giờ.

Theo gót FoodMap là ON cũng huy động thành công 1,1 triệu USD vòng hạt giống, từ một nhóm các nhà đầu tư như Touchstone Partners, ThinkZone Ventures.

Kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 3/2021, ON đã thu hút hơn 10.000 người bán, trong đó 90% là phụ nữ, phần lớn sống ở các thành phố nhỏ hoặc các vùng nông thôn. Mỗi người bán có thể kiếm được tới 300 USD/ tháng bằng cách tiếp thị các mặt hàng trên ON mà không phải lo lắng về hàng tồn kho, quản lý hoặc giao hàng.

Gần đây nhất là Mio cũng hoàn thành vòng gọi vốn 8 triệu USD vòng series A từ một nhóm các nhà đầu tư, nâng tổng số vốn mà công ty huy động được kể từ khi thành lập (tháng 6/2020) lên 9,1 triệu USD. Mio là một sàn thương mại về mua bán hàng hóa nông sản và hàng tiêu dùng nhanh cho các thành phố cấp 2 và 3 tại Việt Nam.

Trong 1 năm qua, tổng giá trị giao dịch của Mio đã tăng hơn 50 lần. Hơn 10.000 sản phẩm tươi sống cũng được cung cấp trên nền tảng này mỗi ngày, giúp các nhà bán hàng có thể kiếm được tới 400 USD hoặc 10% hoa hồng cho mỗi đơn đặt hàng và các khoản thưởng hiệu suất khác.

Trước đó, 2 sàn thương mại điện tử Việt Nam khác là Tiki và Sendo cũng hoàn thành các vòng gọi vốn khủng. Trong đó, cuối năm 2021, Tiki hoàn tất vòng gọi vốn thứ 5 với 258 triệu USD, nâng định giá lên khoảng 832 triệu USD. Cuối năm 2019, Sendo cũng đã hoàn thành vòng gọi vốn Series C với tổng số tiền huy động được là 61 triệu USD và định giá tại thời điểm đó là 626 triệu USD.

Tiki và Sendo cũng được xếp vào hàng ngũ soonicorn, tức các công ty khởi nghiệp có tiềm năng phát triển thành unicorn (kỳ lân), theo báo cáo đổi mới sáng tạo 2021 của Bambuup và NSSC công bố mới đây.

Bùng nổ nhất Đông Nam Á

Thương mại điện tử Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển nhờ cộng đồng người dùng tiềm năng. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển nhờ cộng đồng người dùng tiềm năng. Ảnh: T.L.

Việt Nam được dự báo sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử đạt 56 tỉ USD, gấp 4,5 lần giá trị ước tính vào năm 2021 (theo nghiên cứu từ Facebook và Bain & Company). Và đương nhiên, Việt Nam hiện đang có nhiều điều kiện trợ lực cho sự phát triển của thương mại điện tử.

Theo bà Lê Hoàng Uyên Vy, Giám đốc Quỹ Đầu tư Do Ventures, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang bước vào thời điểm bước ngoặt để tạo dấu ấn trong khu vực và trên thế giới. Hiện nhiều startup Việt Nam đã có thể cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao.

Startup thương mại điện tử Việt Nam cũng đang tận dụng tốt bối cảnh xã hội để phát triển các dự án. Điển hình như 3 startup vừa gọi vốn thành công đầu năm 2022 là FoodMap, ON và Mio, đều ra đời trong giai đoạn 2020-2021, trong bối cảnh dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, chuỗi cung ứng hàng hóa truyền thống bị đứt gãy, người dân mất việc làm. Do vậy, các startup này đã ra đời và “đánh” đúng vào “nỗi đau” của xã hội, từ đó nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận.

Bên cạnh đó, theo bà Lê Hoàng Uyên Vy, các startup Việt Nam hiện cũng đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các tổ chức và Chính phủ. Thực tế, trong giai đoạn 2014-2020, Nghị định số 52, Quyết định số 689, Quyết định số 1563 liên quan đến các chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia được Chính phủ ban hành đã mở ra con đường cơ chế tích cực, góp phần trợ lực cho các doanh nghiệp, startup phát tireenr để duy trì mức tăng trưởng trên 2 con số mỗi năm của ngành.

Đặc biệt, một yếu tố rất quan trọng đó là thị trường với 100 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ, cứ 7 trong số 10 người tiêu dùng đều được tiếp cận kỹ thuật số, với mức tăng chi tiêu số tăng trưởng lên tới 80%/năm (theo Facebook và Bain & Company). Điều này là điều kiện thuận lợi để startup, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử phát triển, và cũng là điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi bước chân vào thị trường.

Bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương cho biết, trong thời gian tới, bộ này cũng sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo, tư vấn nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, để các doanh nghiệp thuận lợi bước lên các sàn thương mại điện tử, mở rộng kênh phân phối.

Ở góc độ khác, những hoạt động này gián tiếp giúp các sàn thương mại điện tử tăng trưởng, khi có thêm cơ hội đón các nhà bán hàng mới, ở nhiều lĩnh vực, với nguồn hàng hóa dồi dào, chất lượng và đảm bảo hơn để phục vụ thị trường. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm