Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Fintech năm 2021: Bùng nổ với các ‘kỳ lân’

Huyền Trang
- 14:30, 24/12/2021

(DNTO) - Trong 10 “kỳ lân” giá trị nhất thế giới năm 2021, có 4 “kỳ lân” thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech). Tại Việt Nam, công nghệ tài chính cũng đang là lĩnh vực có nhiều startup tỷ đô.

Thị trường công nghệ tài chính được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19, là cơ hội để nhiều startup vươn mình thành các

Thị trường công nghệ tài chính được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19, là cơ hội để nhiều startup vươn mình thành các "kỳ lân". Ảnh: T.L.

Câu lạc bộ startup tỷ đô gọi tên các fintech

Chỉ số kỳ lân toàn cầu (The Global Unicorn Index) 2021 do Viện nghiên cứu Hurun trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) vừa công bố cho thấy, tính đến cuối tháng 11, thế giới có 1.058 "kỳ lân", tức các startup được định giá trên một tỷ USD.

Đáng chú ý, trong 10 "kỳ lân" giá trị nhất thế giới năm 2021, công nghệ tài chính là lĩnh vực ghi nhận sự xuất hiện các công ty tỷ USD nhiều nhất, gồm 4 “kỳ lân”: Ant Group (Trung Quốc, 150 tỷ USD), Stripe (Mỹ, 95 tỷ USD), Klarna (Thụy Điển, 46 tỷ USD), Revolut (Anh, 33 tỷ USD).

Tại Việt Nam, trong 4 startup “kỳ lân” hiện tại, có tới 2 startup đi lên từ mảnh đất công nghệ tài chính, là MoMo và VNPay. Trong khi “kỳ lân cũ” là VNPay tiếp tục huy động 250 triệu USD từ các nhà đầu tư, thì  trong năm 2021, MoMo đã 2 lần huy động vốn thành công, series E (133 triệu USD) và series D (200 triệu USD), nâng định giá của mình lên 2 triệu USD và chính thức ghi danh vào câu lạc bộ startup tỷ đô.

Ngoài MoMo và VNPay, trong năm 2021, nhiều startup công nghệ tài chính ở Việt Nam cũng thành công trong việc thu hút đầu tư như Tikop, Infina, Mfast…

Việt Nam hiện được xem là “miền đất hứa” cho các startup trong lĩnh vực fintech. Trong năm 2021, có tới 375 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào fintech Việt Nam, chiếm hơn 10% tổng giá trị vốn đổ vào fintech trong khu vực là 3,5 tỷ USD (theo báo cáo của UOB, PwC Singapore và Hiệp hội Fintech Singapore). Nếu tính cả vòng gọi series E của MoMo vừa hoàn thành hôm 21/12, số vốn rót vào fintech Việt Nam lên tới 575 triệu USD trong năm 2021.

Mở rộng đường đua bắt đầu từ pháp lý

Fintech-2

Nhận định về tiềm năng thị trường công nghệ tài chính Việt Nam, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Việt Nam (VINA Fintech), fintech Việt Nam vẫn đi sau thế giới một bước, mặc dù đại dịch thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhưng số người chưa có tài khoản thanh toán vẫn lớn. Theo thống kê từ Merchant Machine năm 2021, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới với 69% người dân chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính, chưa có tài khoản ngân hàng.

“Đây là dư địa lớn cho hệ thống ngân hàng, telco (viễn thông), fintech, bigtech thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới ở Việt Nam”, ông Thắng nói.

Là một trong những đơn vị đang ở trong cuộc chơi fintech, Zalo Pay cũng ghi nhận tiềm năng thị trường công nghệ tài chính Việt Nam. Ông Nguyễn Phước Thanh Hải – Trưởng phòng Kĩ thuật của ZaloPay cho hay, người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ hiện nay bắt trend rất nhanh. Do đó trong đại dịch, khi các địa phương phong tỏa, việc lựa chọn thanh toán qua các ứng dụng số dù do hoàn cảnh bắt buộc nhưng người dân vẫn dễ dàng chấp nhận.

Đặc biệt, Việt Nam đã trải qua làn sóng phát triển internet và thiết bị di động, đây là 2 yếu tố góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế internet và tạo cơ hội cho ngân hàng số, fintech hay ví điện tử tham gia cuộc chơi này. Bởi nếu chất lượng internet không tốt, người dùng không thích ứng với kĩ thuật số thì rất khó để các đơn vị phát triển dịch vụ fintech.

Còn ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số, TPBank thì cho rằng chính nhu cầu người tiêu dùng đang tạo ra những thay đổi cho công nghệ tài chính.

“Xu hướng Fintech sẽ đi theo hành vi khách hàng, nhu cầu và kì vọng của khách hàng ra sao. Ví dụ trước kia khách hàng muốn mua vé máy bay phải ra quầy, nhưng giờ họ chỉ muốn ngồi nhà, đặt qua app có thể được phục vụ 24/7, hay thay vì mất vài phút như trước kia thì giờ họ muốn giao dịch nhanh hơn, chỉ trong vài giây, vì vậy khách hàng sẽ thúc đẩy fintech”, ông Nam cho hay.

Tuy nhiên, để fintech rộng đường phát triển, theo Chủ tịch VINA Fintech, pháp lý phải đóng vai trò mở đường, như tạo điều kiện cho cơ chế thử nghiệm sandbox trong lĩnh vực tài chính, hay giúp doanh nghiệp, startup kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia để phát triển eKYC (định danh khách hàng trực tuyến), thuận tiện hơn.

Đối với các đơn vị cung cấp giải pháp fintech, phải hoạt động trong hệ sinh thái để cùng nhau cung cấp các giải pháp công nghệ thuận tiện nhất, an toàn nhất cho người dùng, ví dụ thanh toán không dùng tiền mặt phải gắn với trả lương qua tài khoản, gắn với hệ thống thanh toán thương mại điện tử, vận tải… Cuối cùng, người dùng phải được truyền thông để họ có thể sử dụng giải pháp fintech của doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm