Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Fintech năm 2021: Bùng nổ với các ‘kỳ lân’

Huyền Trang
- 14:30, 24/12/2021

(DNTO) - Trong 10 “kỳ lân” giá trị nhất thế giới năm 2021, có 4 “kỳ lân” thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech). Tại Việt Nam, công nghệ tài chính cũng đang là lĩnh vực có nhiều startup tỷ đô.

Thị trường công nghệ tài chính được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19, là cơ hội để nhiều startup vươn mình thành các

Thị trường công nghệ tài chính được thúc đẩy bởi đại dịch Covid- 19, là cơ hội để nhiều startup vươn mình thành các "kỳ lân". Ảnh: T.L.

Câu lạc bộ startup tỷ đô gọi tên các fintech

Chỉ số kỳ lân toàn cầu (The Global Unicorn Index) 2021 do Viện nghiên cứu Hurun trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) vừa công bố cho thấy, tính đến cuối tháng 11, thế giới có 1.058 "kỳ lân", tức các startup được định giá trên một tỷ USD.

Đáng chú ý, trong 10 "kỳ lân" giá trị nhất thế giới năm 2021, công nghệ tài chính là lĩnh vực ghi nhận sự xuất hiện các công ty tỷ USD nhiều nhất, gồm 4 “kỳ lân”: Ant Group (Trung Quốc, 150 tỷ USD), Stripe (Mỹ, 95 tỷ USD), Klarna (Thụy Điển, 46 tỷ USD), Revolut (Anh, 33 tỷ USD).

Tại Việt Nam, trong 4 startup “kỳ lân” hiện tại, có tới 2 startup đi lên từ mảnh đất công nghệ tài chính, là MoMo và VNPay. Trong khi “kỳ lân cũ” là VNPay tiếp tục huy động 250 triệu USD từ các nhà đầu tư, thì  trong năm 2021, MoMo đã 2 lần huy động vốn thành công, series E (133 triệu USD) và series D (200 triệu USD), nâng định giá của mình lên 2 triệu USD và chính thức ghi danh vào câu lạc bộ startup tỷ đô.

Ngoài MoMo và VNPay, trong năm 2021, nhiều startup công nghệ tài chính ở Việt Nam cũng thành công trong việc thu hút đầu tư như Tikop, Infina, Mfast…

Việt Nam hiện được xem là “miền đất hứa” cho các startup trong lĩnh vực fintech. Trong năm 2021, có tới 375 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm đổ vào fintech Việt Nam, chiếm hơn 10% tổng giá trị vốn đổ vào fintech trong khu vực là 3,5 tỷ USD (theo báo cáo của UOB, PwC Singapore và Hiệp hội Fintech Singapore). Nếu tính cả vòng gọi series E của MoMo vừa hoàn thành hôm 21/12, số vốn rót vào fintech Việt Nam lên tới 575 triệu USD trong năm 2021.

Mở rộng đường đua bắt đầu từ pháp lý

Fintech-2

Nhận định về tiềm năng thị trường công nghệ tài chính Việt Nam, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Việt Nam (VINA Fintech), fintech Việt Nam vẫn đi sau thế giới một bước, mặc dù đại dịch thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhưng số người chưa có tài khoản thanh toán vẫn lớn. Theo thống kê từ Merchant Machine năm 2021, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới với 69% người dân chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính, chưa có tài khoản ngân hàng.

“Đây là dư địa lớn cho hệ thống ngân hàng, telco (viễn thông), fintech, bigtech thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới ở Việt Nam”, ông Thắng nói.

Là một trong những đơn vị đang ở trong cuộc chơi fintech, Zalo Pay cũng ghi nhận tiềm năng thị trường công nghệ tài chính Việt Nam. Ông Nguyễn Phước Thanh Hải – Trưởng phòng Kĩ thuật của ZaloPay cho hay, người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ hiện nay bắt trend rất nhanh. Do đó trong đại dịch, khi các địa phương phong tỏa, việc lựa chọn thanh toán qua các ứng dụng số dù do hoàn cảnh bắt buộc nhưng người dân vẫn dễ dàng chấp nhận.

Đặc biệt, Việt Nam đã trải qua làn sóng phát triển internet và thiết bị di động, đây là 2 yếu tố góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế internet và tạo cơ hội cho ngân hàng số, fintech hay ví điện tử tham gia cuộc chơi này. Bởi nếu chất lượng internet không tốt, người dùng không thích ứng với kĩ thuật số thì rất khó để các đơn vị phát triển dịch vụ fintech.

Còn ông Trần Hoài Nam, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số, TPBank thì cho rằng chính nhu cầu người tiêu dùng đang tạo ra những thay đổi cho công nghệ tài chính.

“Xu hướng Fintech sẽ đi theo hành vi khách hàng, nhu cầu và kì vọng của khách hàng ra sao. Ví dụ trước kia khách hàng muốn mua vé máy bay phải ra quầy, nhưng giờ họ chỉ muốn ngồi nhà, đặt qua app có thể được phục vụ 24/7, hay thay vì mất vài phút như trước kia thì giờ họ muốn giao dịch nhanh hơn, chỉ trong vài giây, vì vậy khách hàng sẽ thúc đẩy fintech”, ông Nam cho hay.

Tuy nhiên, để fintech rộng đường phát triển, theo Chủ tịch VINA Fintech, pháp lý phải đóng vai trò mở đường, như tạo điều kiện cho cơ chế thử nghiệm sandbox trong lĩnh vực tài chính, hay giúp doanh nghiệp, startup kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia để phát triển eKYC (định danh khách hàng trực tuyến), thuận tiện hơn.

Đối với các đơn vị cung cấp giải pháp fintech, phải hoạt động trong hệ sinh thái để cùng nhau cung cấp các giải pháp công nghệ thuận tiện nhất, an toàn nhất cho người dùng, ví dụ thanh toán không dùng tiền mặt phải gắn với trả lương qua tài khoản, gắn với hệ thống thanh toán thương mại điện tử, vận tải… Cuối cùng, người dùng phải được truyền thông để họ có thể sử dụng giải pháp fintech của doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 tuần
Xem thêm