Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Fintech sẽ thay đổi bộ mặt của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 13:50, 23/10/2021

(DNTO) - Tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt tại Việt Nam còn ở mức cao (chiếm 82%) đang là rào cản cho sự phát triển của thương mại điện tử. Tuy nhiên, nếu có sự tham gia nhiều hơn của các công ty fintech, cục diện này sẽ thay đổi.

Các sàn thương mại điện tử đang chạy đua trong phát triển hình thức thanh toán phi tiền mặt. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử đang chạy đua trong phát triển hình thức thanh toán phi tiền mặt. Ảnh: T.L.

Năm 2020 có tới 74% người mua sắm trên kênh website, sàn giao dịch thương mại điện tử, tăng 22% so với năm trước. Năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam có mức tăng trưởng 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử đạt 2 con số.

Tuy nhiên, tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt khi mua hàng trên thương mại điện tử vẫn ở mức cao, chiếm 82%. Ngoài thói quen truyền thống, việc đưa tiền, nhận hàng là cách người tiêu dùng hạn chế rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.

“Thông thường khi nhận hàng tôi sẽ bóc hàng trước mặt shipper sau đó kiểm tra hàng rồi mới đưa tiền. Vì có rất nhiều trường hợp khách hàng đặt điện thoại nhưng bị giao đến cục gạch. Nếu đưa tiền trước thì khách hàng rất khó khiếu nại và đòi được tiền”, chị Hà Hương, một khách hàng thường xuyên mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, chia sẻ.

Thế nhưng, tỉ lệ sử dụng tiền mặt chiếm tỉ trọng cao trong thanh toán giao dịch qua thương mại điện tử lại là thách thức đối với sự phát triển của ngành này.

“Tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt còn cao sẽ dẫn đến hệ lụy là tỉ lệ giao hàng thành công chưa cao, tỉ lệ hủy đơn hàng cao, cùng với sức ép giá thành gói vận hành chiếm 5-10% do tỉ lệ trên không đạt theo mong muốn, là sức ép đối với đơn vị logistics phục vụ cho thương mại điện tử”, bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng phòng Kinh doanh Bưu chính Thương mại điện tử, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết.

Hiện nay, nền tảng phục vụ cho các hoạt động thanh toán phi tiền mặt cho các giao dịch thương mại điện tử chủ yếu qua ví điện tử và tài khoản ngân hàng. Trong khi việc thông qua ngân hàng thường mất phí khiến khách hàng không mấy mặn mà, thì các ví điện tử đang có cơ hội nổi lên.

Điển hình như Sendo, sàn thương mại điện tử đang phục vụ hơn 12,5 triệu khách hàng và 300.000 nhà bán hàng trên toàn quốc mỗi tháng vừa bắt tay với MoMo – ví điện tử sở hữu 28 triệu người đăng ký sử dụng, nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng. Còn đối với ví điện tử, việc song hành với các sàn thương mại điện tử giúp mục tiêu đa dạng hóa dịch vụ nhanh chóng được thực hiện.

Trước đó tháng 11/2020, Lazada hợp tác với ví eMonkey để tích hợp phương thức thanh toán qua ví điện tử vào nền tảng thương mại của mình. Hay Shopee đang áp dụng hình thức thanh toán qua ví AirPay.

“Việc thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử giúp các trang thương mại điện tử giảm chi phí luân chuyển dòng tiền từ người bán đến người mua thông qua bên thứ ba”, bà Mai Anh cho hay.

Mục đích của phát triển thanh toán phi tiền mặt không chỉ là tối ưu trải nghiệm người dùng mà còn giúp các bên giảm thiểu chi phí khi luân chuyển dòng tiền. Ảnh: T.L.

Mục đích của phát triển thanh toán phi tiền mặt không chỉ là tối ưu trải nghiệm người dùng mà còn giúp các bên giảm thiểu chi phí khi luân chuyển dòng tiền. Ảnh: T.L.

Mặc dù những năm gần đây, số lượng đầu tư vào các công ty fintech, thương mại điện tử tại Việt Nam rất lớn nhưng theo ông Ôn Như Bình, Giám đốc Kinh doanh Chiến lược Teko Việt Nam (đơn vị thuộc VNLife), sự phát triển của thị trường công nghệ phục vụ cho lĩnh vực này hiện còn rất phân mảnh, thiếu sự liên kết giữa các nền tảng từ nhà cung cấp hàng hóa đến chuỗi phân phối, bán lẻ và hỗ trợ thanh toán, bán hàng trực tuyến.

Khi các nền tảng công nghệ lõi phục vụ thanh toán hay thương mại điện tử chưa đủ mạnh thì các đơn vị thực hiện bán hàng, giao vận phải cùng lúc kết nối với rất nhiều nhà cung cấp công nghệ khác nhau. Đây là điều khiến thị trường chậm đi.

“Mọi người cứ nghĩ có công nghệ thì vận hành nhanh hơn, chi phí rẻ hơn nhưng đôi khi hệ thống công nghệ không đồng bộ thậm chí còn khiến tăng chi phí”, ông Bình nói.

Vì vậy, đối với nhà cung cấp công nghệ thông tin, theo ông Bình, cần xây ra các nền tảng để các đối tác có thể tự chủ trong việc xây dựng và mở rộng ứng dụng nhỏ trên đó, thay vì một nhà bán hàng nhỏ nhưng phải kết nối 5-10 đơn vị cung ứng. Đối với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, nên cố gắng kết hợp với đa dạng nhà thanh toán để khách hàng dễ dàng lựa chọn hình thức thanh toán.

“Nên đưa ra mô hình mới kết hợp giữa thương mại điện tử và fintech như mua trước trả sau, mua trả góp… Nếu như trường hợp hàng hóa không đúng chất lượng, cũng có đơn vị trung gian đứng ra bảo chứng, hoàn lại tiền cho khách hàng. Lúc này khách hàng sẽ không có sự phân biệt giữa thanh toán offline hay online, đó là động lực cho thương mại điện tử phát triển”, ông Bình nói.

Tin khác

Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
10 giờ
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xem thêm