Chủ nhật, 29/01/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Fintech sẽ thay đổi bộ mặt của thương mại điện tử

Huyền Trang
- 13:50, 23/10/2021

(DNTO) - Tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt tại Việt Nam còn ở mức cao (chiếm 82%) đang là rào cản cho sự phát triển của thương mại điện tử. Tuy nhiên, nếu có sự tham gia nhiều hơn của các công ty fintech, cục diện này sẽ thay đổi.

Các sàn thương mại điện tử đang chạy đua trong phát triển hình thức thanh toán phi tiền mặt. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại điện tử đang chạy đua trong phát triển hình thức thanh toán phi tiền mặt. Ảnh: T.L.

Năm 2020 có tới 74% người mua sắm trên kênh website, sàn giao dịch thương mại điện tử, tăng 22% so với năm trước. Năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam có mức tăng trưởng 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử đạt 2 con số.

Tuy nhiên, tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt khi mua hàng trên thương mại điện tử vẫn ở mức cao, chiếm 82%. Ngoài thói quen truyền thống, việc đưa tiền, nhận hàng là cách người tiêu dùng hạn chế rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.

“Thông thường khi nhận hàng tôi sẽ bóc hàng trước mặt shipper sau đó kiểm tra hàng rồi mới đưa tiền. Vì có rất nhiều trường hợp khách hàng đặt điện thoại nhưng bị giao đến cục gạch. Nếu đưa tiền trước thì khách hàng rất khó khiếu nại và đòi được tiền”, chị Hà Hương, một khách hàng thường xuyên mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, chia sẻ.

Thế nhưng, tỉ lệ sử dụng tiền mặt chiếm tỉ trọng cao trong thanh toán giao dịch qua thương mại điện tử lại là thách thức đối với sự phát triển của ngành này.

“Tỉ lệ thanh toán bằng tiền mặt còn cao sẽ dẫn đến hệ lụy là tỉ lệ giao hàng thành công chưa cao, tỉ lệ hủy đơn hàng cao, cùng với sức ép giá thành gói vận hành chiếm 5-10% do tỉ lệ trên không đạt theo mong muốn, là sức ép đối với đơn vị logistics phục vụ cho thương mại điện tử”, bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng phòng Kinh doanh Bưu chính Thương mại điện tử, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết.

Hiện nay, nền tảng phục vụ cho các hoạt động thanh toán phi tiền mặt cho các giao dịch thương mại điện tử chủ yếu qua ví điện tử và tài khoản ngân hàng. Trong khi việc thông qua ngân hàng thường mất phí khiến khách hàng không mấy mặn mà, thì các ví điện tử đang có cơ hội nổi lên.

Điển hình như Sendo, sàn thương mại điện tử đang phục vụ hơn 12,5 triệu khách hàng và 300.000 nhà bán hàng trên toàn quốc mỗi tháng vừa bắt tay với MoMo – ví điện tử sở hữu 28 triệu người đăng ký sử dụng, nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng. Còn đối với ví điện tử, việc song hành với các sàn thương mại điện tử giúp mục tiêu đa dạng hóa dịch vụ nhanh chóng được thực hiện.

Trước đó tháng 11/2020, Lazada hợp tác với ví eMonkey để tích hợp phương thức thanh toán qua ví điện tử vào nền tảng thương mại của mình. Hay Shopee đang áp dụng hình thức thanh toán qua ví AirPay.

“Việc thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử giúp các trang thương mại điện tử giảm chi phí luân chuyển dòng tiền từ người bán đến người mua thông qua bên thứ ba”, bà Mai Anh cho hay.

Mục đích của phát triển thanh toán phi tiền mặt không chỉ là tối ưu trải nghiệm người dùng mà còn giúp các bên giảm thiểu chi phí khi luân chuyển dòng tiền. Ảnh: T.L.

Mục đích của phát triển thanh toán phi tiền mặt không chỉ là tối ưu trải nghiệm người dùng mà còn giúp các bên giảm thiểu chi phí khi luân chuyển dòng tiền. Ảnh: T.L.

Mặc dù những năm gần đây, số lượng đầu tư vào các công ty fintech, thương mại điện tử tại Việt Nam rất lớn nhưng theo ông Ôn Như Bình, Giám đốc Kinh doanh Chiến lược Teko Việt Nam (đơn vị thuộc VNLife), sự phát triển của thị trường công nghệ phục vụ cho lĩnh vực này hiện còn rất phân mảnh, thiếu sự liên kết giữa các nền tảng từ nhà cung cấp hàng hóa đến chuỗi phân phối, bán lẻ và hỗ trợ thanh toán, bán hàng trực tuyến.

Khi các nền tảng công nghệ lõi phục vụ thanh toán hay thương mại điện tử chưa đủ mạnh thì các đơn vị thực hiện bán hàng, giao vận phải cùng lúc kết nối với rất nhiều nhà cung cấp công nghệ khác nhau. Đây là điều khiến thị trường chậm đi.

“Mọi người cứ nghĩ có công nghệ thì vận hành nhanh hơn, chi phí rẻ hơn nhưng đôi khi hệ thống công nghệ không đồng bộ thậm chí còn khiến tăng chi phí”, ông Bình nói.

Vì vậy, đối với nhà cung cấp công nghệ thông tin, theo ông Bình, cần xây ra các nền tảng để các đối tác có thể tự chủ trong việc xây dựng và mở rộng ứng dụng nhỏ trên đó, thay vì một nhà bán hàng nhỏ nhưng phải kết nối 5-10 đơn vị cung ứng. Đối với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, nên cố gắng kết hợp với đa dạng nhà thanh toán để khách hàng dễ dàng lựa chọn hình thức thanh toán.

“Nên đưa ra mô hình mới kết hợp giữa thương mại điện tử và fintech như mua trước trả sau, mua trả góp… Nếu như trường hợp hàng hóa không đúng chất lượng, cũng có đơn vị trung gian đứng ra bảo chứng, hoàn lại tiền cho khách hàng. Lúc này khách hàng sẽ không có sự phân biệt giữa thanh toán offline hay online, đó là động lực cho thương mại điện tử phát triển”, ông Bình nói.

Tin khác

Xu thế
Dùng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để đánh giá rủi ro hay sử dụng máy bay không người lái (Drone) để xác định mức độ thiệt hại tài sản… là cách nhiều công ty bảo hiểm truyền thống đang làm để cạnh tranh trong tình hình mới.
1 ngày
Start-up
Nền tảng học tập toàn cầu BrightCHAMPS vừa thông báo trao quyền chọn cổ phiếu trị giá 1 triệu USD cho 400 đối tác là giáo viên xuất sắc tại 25 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
2 ngày
Start-up
Các công ty logistics đang trở lại thị trường sau giai đoạn đại dịch, với sự phát triển bền vững cùng tốc độ tăng trưởng kép từ 12%-15%, tạo nên sức hấp dẫn với các nhà đầu tư mạo hiểm.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Những đơn hàng triệu đô cùng mạng lưới đối tác dày đặc hôm nay của Faslink chắc chắn không phải là kết quả của sự may mắn hay một phép màu nào.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Một nhóm các nhà lãnh đạo của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, chuyên nghiên cứu chiến lược cho các tập đoàn, chính phủ và các tổ chức đa quốc gia, đã có những nhận định mang tính dự đoán về công nghệ vào năm 2023 được đăng trên tạp chí Harvard Bussiness Review.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Từ việc cập nhật giáo dục nhân viên và triển khai các giao thức xác thực mạnh mẽ hơn đến giám sát tài khoản công ty và áp dụng mô hình không tin cậy, các công ty có thể chuẩn bị tốt hơn các biện pháp phòng thủ trước các cuộc tấn công được tăng cường bởi chatbot.
1 tuần
Start-up
Mặc dù hoạt động ở giai đoạn đầu vẫn diễn ra mạnh mẽ, nhưng tổng giá trị đầu tư đã giảm đáng kể vào năm 2022 do dòng vốn rót vào startup ở giai đoạn cuối sụt giảm mạnh, theo quỹ Nextrans.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Sàn giao dịch điện tử FTX ngày 17/1 cho biết khoảng 415 triệu USD tiền điện tử đã biến mất do tấn công mạng.
1 tuần
Start-up
Sunhouse, Hòa Bình… và nhiều doanh nghiệp khác đang mở ra những “vùng đất” sáng tạo và kêu gọi startup nhập cuộc, để cùng canh tác và hưởng lợi.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong tuần qua, Meta đã đệ đơn khiếu nại Voyager Labs, cáo buộc rằng công ty này đã tạo tài khoản Facebook giả nhằm thu thập thông tin từ những người dùng trên nền tảng này và sử dụng cho mục đích riêng của mình.
1 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, tương lai trở thành các ngân hàng số của các các công ty fintech là không thể bàn cãi. Do đó cần sớm xây dựng khung pháp lý để giúp lĩnh vực này phát triển.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng… đã nhận ra rằng, việc tích cực đón nhận các giải pháp sáng tạo từ công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ bứt phá.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo một báo cáo từ Bloomberg, Apple có thể sẽ cho ra mắt mẫu Macbook Pro với màn hình cảm ứng vào năm 2025.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhà sản xuất màn hình BOE Technology Group của Trung Quốc, nhà cung cấp của cả Apple và Samsung, đang lên kế hoạch đầu tư 400 triệu USD xây dựng 2 nhà máy ở Việt Nam.
2 tuần
Chuyển đổi số
Khi doanh nghiệp, người dân tích cực đưa mọi dữ liệu lên mạng thì nhu cầu về các không gian lưu trữ dữ liệu trở nên cấp thiết. Các doanh nghiệp nội và ngoại vì thế đều đang cạnh tranh gay gắt trên đường đua xây dựng trung tâm dữ liệu để đón đầu nhu cầu này.
2 tuần