Tại sự kiện WWDC của Apple, trí thông minh nhân tạo nhường bước cho thiết kế

(DNTO) - Sự kiện WWDC vừa diễn ra tối 09/06, Apple đã đặt trọng tâm vào một cuộc đại tu thiết kế lớn với giao diện "Liquid Glass" và các nâng cấp phần mềm cho iPad. Tuy nhiên, những cập nhật về trí tuệ nhân tạo (AI) lại khá khiêm tốn, không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư và khiến nền tảng "Apple Intelligence" tỏ ra lép vế trước các đối thủ cạnh tranh.
Trong sự kiện Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) diễn ra tối 09/06 (rạng sáng 10/06), gã khổng lồ ngành công nghệ Apple Inc. đã công bố một cuộc cải tổ phần mềm sâu rộng, nhằm mục đích giúp các dòng sản phẩm của họ trở nên gắn kết và hữu dụng hơn. Thế nhưng sự thiếu vắng các nâng cấp đáng kể cho công cụ trí tuệ nhân tạo lại một lần nữa làm nổi bật vị thế đi sau của hãng “Trái Táo” trong cuộc đua AI.
Giao diện mới, được gọi là "Liquid Glass" (tạm dịch: Kính Lỏng), sử dụng motif kính thủy tinh, phản chiếu màu sắc, ánh sáng xung quanh các giao diện người dùng mà vẫn linh động, biến chuyển tùy theo ngữ cảnh. Nâng cấp về thiết kế này sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo phần mềm trên các thiết bị iPhone, iPad, Mac, nền tảng TV, đồng hồ thông minh và kính thực tế ảo Vision Pro của công ty.
Cuộc cải tiến giao diện này là một phần của iOS 26, watchOS 26 và visionOS 26, vốn đã được đổi tên để đánh dấu năm ra mắt thay vì chỉ là một số phiên bản. Apple cũng đã thiết kế lại phần mềm iPad để giúp máy tính bảng này mang lại cảm giác giống một chiếc máy Mac hơn, điều mà khách hàng của hãng đã yêu cầu từ lâu.
Liquid Glass được tạo ra nhằm cung cấp một trải nghiệm đồng nhất hơn cho các hệ điều hành của Apple, nhưng sự kiện lại thiếu vắng những đột phá công nghệ mà các nhà đầu tư mong đợi. Trong khi các đối thủ công nghệ như Alphabet Inc. và OpenAI liên tục công bố những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo, hãng công nghệ “Trái Táo” có trụ sở tại Cupertino, California lại tỏ ra ít tập trung hơn cho nền tảng AI của họ, với tên gọi "Apple Intelligence".
Thông báo lớn nhất về AI là việc công ty xác nhận kế hoạch mở các mô hình nền tảng của Apple Intelligence cho các nhà phát triển. Điều này sẽ cho phép các nhà phát triển ứng dụng tự viết phần mềm và các tính năng của riêng họ dựa vào ứng dụng công nghệ Apple Intelligence. Công ty cũng ra mắt tính năng dịch cuộc gọi trực tiếp và khả năng hợp nhất hai biểu tượng cảm xúc (emoji) hiện có để tạo ra một hình ảnh mới trong tính năng "Genmoji".
Sau khi công bố nền tảng Apple Intelligence tại WWDC năm ngoái, công ty đã chậm chạp trong việc tung ra các tính năng mới và công nghệ của họ đã tỏ ra mờ nhạt so với các đối thủ ở Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, Bloomberg News đưa tin rằng Apple đang có kế hoạch giới thiệu nhiều cải tiến AI hơn vào năm 2026.
Sự kiện hôm thứ Hai có rất ít bất ngờ, một số nâng cấp đã được dự đoán trước đó và các nhà đầu tư đã không mấy ấn tượng. Cổ phiếu của Apple đã giảm 1,2% xuống còn 201,45 USD khi đóng cửa phiên giao dịch tại New York, sau khi đã tăng vào đầu phiên. Tính đến nay, Apple đã mất 20% giá trị trong năm 2025, khiến công ty mất đi ngôi vị doanh nghiệp giá trị nhất thế giới.

iPad đã có một số nâng cấp giúp máy tính bảng tiến gần hơn với trải nghiệm trên máy tính cá nhân. Ảnh: IGN
Nhưng ngay cả khi WWDC thiếu những bước ngoặt lớn, sự kiện vẫn mang đến những tin tức mà nhiều người hâm mộ Apple đang mong đợi. Đáng chú ý nhất là nâng cấp phần mềm cho iPad, bổ sung khả năng đa nhiệm, trình quản lý tài liệu PDF và các cách xử lý tệp tốt hơn. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ giúp người dùng làm việc hiệu quả hơn và biến iPad thành một công cụ hữu ích hơn cho công việc văn phòng, tương tự như một máy tính cá nhân.
iPhone nhận được một ứng dụng Điện thoại (Phone) được tân trang, tích hợp thư thoại, cuộc gọi gần đây và các liên hệ yêu thích vào một chế độ xem duy nhất. Và kính Vision Pro sẽ có khả năng ghim các tiện ích, như đồng hồ hoặc bảng giá chứng khoán.
Apple đã nỗ lực “bon chen” vào cuộc đua công nghệ AI bằng cách hợp tác với OpenAI, hãng công nghệ đứng đằng sau ChatGPT. Mối quan hệ này, lần đầu tiên được công bố vào năm ngoái, bao gồm các khả năng tạo hình ảnh cũng như nội dung chữ và giọng nói. Công ty cũng nhấn mạnh các tính năng bản đồ có khả năng học hỏi từ thói quen của người dùng. Họ cũng tung ra một ứng dụng chơi game mới, kết nối các tính năng và cho phép người chơi thách đấu bạn bè.
Kính Vision Pro giờ đây sẽ hoạt động với bộ điều khiển PlayStation VR của Sony Group Corp., một nỗ lực nhằm thu hút nhiều game thủ hơn. Hệ điều hành của sản phẩm này, visionOS, cũng có các ảnh đại diện ảo Persona thực tế hơn, phục vụ cho mục đích hội thoại video từ xa.
Đối với Apple Watch, một ứng dụng Workout mới sẽ bao gồm tính năng "Buddy" (Bạn đồng hành) được tích hợp AI giúp đưa ra các lời khích lệ, nhắn nhủ giữ sức. Trong khi đó, phần mềm macOS cho máy tính có một thanh menu trong suốt với nhiều điều khiển tùy chỉnh hơn và giờ đây có thể sử dụng ứng dụng gọi điện thoại từ iPhone. Lần nâng cấp hệ điều hành máy Mac lần này sẽ được gọi là MacOS 26 Tahoe, được đặt theo tên của hồ nổi tiếng nằm giữa biên giới California và Nevada.
Các phiên bản beta của những công bố nâng cấp trong sự kiện hiện đã có sẵn cho các nhà phát triển. Vào tháng Bảy, chúng sẽ được đưa vào giai đoạn beta công khai, cho phép người dùng phổ thông tham gia thử nghiệm trước khi ra mắt chính thức cho tất cả người tiêu dùng vào mùa thu sắp tới.
Hy vọng của Apple là mang đến cho khách hàng nhiều lý do hơn để tiếp tục sử dụng hoặc nâng cấp thiết bị của họ vào thời điểm giá cả có khả năng tăng lên. Apple đang phải đối mặt với thuế quan từ chính quyền Trump, buộc họ phải chuyển việc sản xuất iPhone dành cho thị trường Mỹ sang Ấn Độ. Nhưng dù có sự thay đổi này, khả năng công ty tăng giá cho sản phẩm của còn rất cao. Apple thường công bố các thiết bị mới vào tháng 9 mỗi năm.