Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đảm bảo chuỗi cung ứng: Duy trì 'cái bắt tay' giữa thương mại điện tử và chợ truyền thống

Huyền Trang
- 15:00, 05/10/2021

(DNTO) - Không chỉ phát huy hiệu quả trong việc cung ứng hàng hóa thời giãn cách mà trong tình hình mới, việc kết hợp giữa phương thức phân phối truyền thống và hiện đại vẫn được xem là giải pháp căn cơ để đảm bảo sự lưu thông liền mạch của chuỗi cung ứng.

Trong đại dịch, khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thương mại điện tử nổi lên là kênh phân phối hàng hóa đắc lực cho các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Trong đại dịch, khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thương mại điện tử nổi lên là kênh phân phối hàng hóa đắc lực cho các doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Trao đổi trong Hội nghị Kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sáng 5/10, Bà Nguyễn Thị Minh Huyền– Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), cho biết, việc ứng dụng thương mại điện tử trong bối cảnh dịch bệnh là lựa chọn tất yếu để đảm bảo lưu thông hàng hóa và hạn chế tối đa việc tiếp xúc.

Thực tế cũng cho thấy, thương mại điện tử đã phát huy thế mạnh trong thời gian giãn cách, với việc hỗ trợ tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản cho các địa phương đang vào vụ thu hoạch, đồng thời cung ứng kịp thời cho người dân đang phải cách ly…

Dưới tác động của đại dịch và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, năm 2020, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 11,8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng ở mức 18%. Tỷ lệ người sử dụng internet tham gia mua sắm trực tuyến cũng tăng từ 77% năm 2019 lên 88% năm 2020, theo Sách trắng thương mại điện tử 2021 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát hành.

Tuy nhiên, theo bà Huyền, thương mại điện tử sẽ không thể thay thế thương mại truyền thống. Trong bối cảnh mới, khi hành vi của người tiêu dùng thay đổi với việc lựa chọn mua sắm kết hợp online và offline, cần có sự ứng dụng phương thức phân phối mới.

Cụ thể, việc kết hợp giữa phương thức phân phối truyền thống (chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa) và phương thức phân phối hiện đại (thương mại điện tử) là giải pháp căn cơ vì tối ưu hóa và kết hợp những thế mạnh của cả hai phương thức phân phối, sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững cho chuỗi cung ứng.

“Doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân rất mong muốn có thể bán được sản phẩm hàng hóa do chính mình tạo ra đến người tiêu dùng cuối cùng, điều này giúp giảm giá thành sản phẩm và dẫn đến việc đẩy mạnh lưu thông, kích cầu tiêu dùng trong nước”, bà Huyền cho biết.

Theo chuyên gia, từ phân phối đa kênh, doanh nghiệp nên tiến hành hợp kênh để phục vụ tốt nhất hành trình mua sắm khách hàng hiện nay. Ảnh: T.L.

Theo chuyên gia, từ phân phối đa kênh, doanh nghiệp nên tiến hành hợp kênh để phục vụ tốt nhất hành trình mua sắm khách hàng hiện nay. Ảnh: T.L.

Đồng tình với quan điểm kênh online không thể thay thế kênh offline, ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc vận hành miền Bắc chuỗi siêu thị Vinmart cho biết, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam vẫn thích nhìn sản phẩm trực tiếp để quyết định đặt mua, đặc biệt với những sản phẩm F&B (thực phẩm và đồ uống). Ngoài ra, không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng kênh online để đặt hàng. Vì vậy, việc duy trì hai kênh phân phối sẽ giúp đảm bảo chuỗi cung ứng liên tục.

TS Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng cho rằng thương mại điện tử rất quan trọng trong nền kinh tế hiện nay, nhưng vẫn gắn liền với con người và dòng chảy hàng hóa thực chứ không chỉ trên internet, vì vậy vẫn cần sự kết nối chặt chẽ, kể cả từ những đơn vị sản xuất, phân phối hàng hóa cho đến shipper…

Ở góc độ phân tích hành vi khách hàng để tư vấn cho doanh nghiệp phân phối, bà Đặng Thúy Hà – Giám đốc khu vực phía bắc, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, trong bối cảnh kênh phân phối có sự kết hợp giữa online và offline, hành trình khách hàng hiện nay cũng ngày càng phức tạp. Người tiêu dùng hiện nay không chỉ mua một kênh online hay offline mà mua ở cả 2 kênh.

Cụ thể, họ sẽ tìm kiếm sản phẩm trên online, sau đó đến kênh offline để cảm nhận, rồi lại quay trở về kênh online để tìm kiếm nơi bán tốt nhất. Điều này đặt ra cho doanh nghiệp cần có nền tảng phục vụ hành trình khách hàng đi từ đa kênh đến hợp kênh cho phù hợp.

“Các công ty cần điều chỉnh mô hình hoạt động kinh doanh để kết nối, hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Ví dụ doanh nghiệp đã có đủ các kênh giúp khách hàng kết nối chưa, đã chấp nhận các hình thức thanh toán mà khách hàng mong muốn chưa, hoặc những hoạt động hỗ trợ đã đủ để có trải nghiệm khách hàng tốt nhất chưa…”, bà Hà tư vấn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Lịch sử xã hội loài người cứ tiến lên theo quy luật của nó với những nấc thang phát triển xã hội sau cao hơn xã hội trước và cuối cùng nhất định tiến tới chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Quốc hội xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp quy định tại Nghị quyết số 55 đến hết ngày 31/12/2030 theo Tờ trình của Chính phủ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong một tuyên bố chung, các quan chức hai bên cho biết họ sẽ giảm thuế quan, với bình luận: "...nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế và thương mại bền vững, lâu dài và cùng có lợi".
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế được đăng bởi Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khuấy động dư luận với đề xuất áp mức thuế 80% lên hàng hóa Trung Quốc, được đưa ra qua mạng xã hội Truth Social. Tuyên bố này xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm, ngay trước thềm cuộc hội đàm thương mại cấp cao Mỹ - Trung dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, nơi Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent sẽ đóng vai trò chủ chốt.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Từ ngày 10/5, mỗi kWh điện có giá hơn 2.204 đồng theo quyết định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chính trường Washington đang chứng kiến sự tăng tốc đáng kể trong nỗ lực định hình lại các mối quan hệ thương mại quốc tế của Mỹ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 7/5 (giờ Mỹ), các thông tin từ Washington D.C. đang hé mở khả năng một số sản phẩm thiết yếu dành cho trẻ em khi nhập khẩu vào Hoa Kỳ, như nôi, xe đẩy và ghế ngồi ô tô, có thể được xem xét miễn trừ khỏi mức thuế nhập khẩu cao, thậm chí có thể lên tới 145%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bắt đầu từ ngày 1/7 đến hết ngày 30/7/2025, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) sẽ tiến hành cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc Tổng điều tra, Cục Thống kê đã và đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị về phương án điều tra, nhân lực, thiết bị công nghệ…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành nông, lâm nghiệp Việt Nam đã ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan từ sản xuất đến xuất khẩu. Dù đối mặt với không ít thách thức về chi phí đầu vào và thị trường tiêu thụ, ngành nông, lâm, thủy sản vẫn đang khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế nhờ những kết quả tăng trưởng tích cực.
1 tuần
Xem thêm