Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do đại dịch Covid-19 có thể phục hồi vào năm tới?

Thiên Kim
- 13:55, 27/09/2021

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ lên chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến tình trạng thiếu hụt sản phẩm trầm trọng, từ những con chip máy tính đến vật liệu xây dựng. Sự gián đoạn nguồn cung không chỉ là bài học lớn mà là vấn đề cần được giải quyết sớm hơn hiện nay.

 Không thể chắc chắn khi nào ổn định nguồn cung ứng

Giống như hầu hết những người đang sống trong thế giới phát triển, cô Kirsten Gjesdal, chủ cửa hàng cung cấp đồ dùng nhà bếp Carrot Seed Kitchen tại Brookings, S.D (Mỹ) trước giờ đặt hàng nhưng hoàn toàn không mảy may suy nghĩ về các các vấn đề cung ứng từ nhà máy, tàu bè và xe tải liên quan đến việc giao hàng. Giờ mọi thứ đã khác. Tại cửa hàng của mình, cô mệt mỏi khi phải nói với khách hàng rằng cô không thể biết chính xác thời gian nào có hàng. Cô nói: “Chắc chắn mọi thứ khó trở lại bình thường được".

Cô Kirsten Gjesdal lo lắng vì không biết khi nào có nguồn hàng để tiếp tục kinh doanh  cửa hàng đồ dùng nhà bếp ở Brookings, S.D., Mỹ. Ảnh: Tim Gruber (The New York Times)

Cô Kirsten Gjesdal lo lắng vì không biết khi nào có nguồn hàng để tiếp tục kinh doanh cửa hàng đồ dùng nhà bếp ở Brookings, S.D., Mỹ. Ảnh: Tim Gruber (The New York Times)

Những thách thức đang đối mặt cho các chuỗi bán lẻ như cửa hàng của cô Gjesdal là minh chứng cho sự hỗn loạn diện rộng và dai dẳng dưới tác động của Covid-19 đến nền kinh tế toàn cầu. Sự chậm trễ, thiếu hụt nguồn cung và chi phí tăng cao tiếp tục gây nguy hiểm cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Và người tiêu dùng phải đối mặt với một trải nghiệm hiếm có trong thời hiện đại: Không có sẵn hàng để mua và không biết khi nào sẽ nhận được hàng.

Trong bối cảnh tình trạng thiếu những con chip máy tính kéo dài, hãng Toyota đã ra thông báo từ tháng 9/2021 cắt giảm sản lượng ô tô toàn cầu xuống 40%. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến 14 nhà máy ở Nhật Bản và làm giảm sản lượng khoảng 140.000 ô tô và xe tải trong tháng tới. Tại Mỹ, Toyota dự kiến sẽ sản xuất ít hơn kế hoạch đặt ra khoảng 80.000 xe. Công ty cũng đang cắt giảm sản lượng ở châu Âu, Trung Quốc và các nước khác.

Các nhà máy khác trên khắp thế giới đang giảm năng suất hoạt động vì không thể mua các bộ phận kim loại, nhựa và nguyên liệu thô. Các công ty xây dựng cũng đang phải trả nhiều tiền hơn cho các loại nguyên vật liệu và phải chờ đợi hàng tuần và đôi khi hàng tháng để nhận được.

Một tàu container ở cảng Miami. Vận chuyển là vấn đề trung tâm của những gì đang trở nên tồi tệ trong nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: Scott McIntyre (The New York Times)

Một tàu container ở cảng Miami. Vận chuyển là vấn đề trung tâm của những gì đang trở nên tồi tệ trong nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: Scott McIntyre (The New York Times)

Tại Anh, Dịch vụ Y tế Quốc gia đã đưa ra khuyến cáo rằng họ phải trì hoãn một số xét nghiệm máu vì thiếu thiết bị cần thiết. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn Công nghiệp Anh cho thấy tình trạng thiếu phụ tùng tồi tệ nhất trong lịch sử kể từ năm 1977.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng là yếu tố trung tâm của tình trạng bất ổn và tiếp tục định hình triển vọng kinh tế trên toàn thế giới. Nếu tình trạng thiếu hụt tiếp tục kéo dài sang năm tới, điều đó có thể khiến giá cả của hàng loạt mặt hàng tăng cao. Khi các ngân hàng trung ương từ Mỹ đến Úc tranh luận về mức độ lo ngại thích hợp về lạm phát, họ phải xem xét một vấn đề mà không ai đủ tự tin có thể trả lời: Sự thiếu hụt và chậm trễ nguồn cung chỉ là rủi ro tạm thời tác động đến hoạt động kinh doanh, hay có gì đó thâm hiểm hơn sẽ kéo dài đến năm tới?

Ông Adam S. Posen, cựu thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh và hiện là chủ tịch của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington cho biết: “Có một sự không chắc chắn thực sự ở đây. Sự bình thường có thể sẽ trở lại vào một hoặc hai năm nữa”.

Vào tháng 3/2021, khi giá vận chuyển toàn cầu tăng vọt và nhiều hàng hóa trở nên khan hiếm, suy nghĩ thông thường cho rằng đó là do kết quả của việc quá tải đơn đặt hàng và phản ánh sự thay đổi nhu cầu bất thường. Nhiều người cho rằng sau vài tháng, các nhà máy sẽ bắt kịp nhu cầu và ngành vận chuyển sẽ hoạt động trở lại để giải quyết công việc tồn đọng. Nhưng đó không phải là những gì đang diễn ra.

Cũng giống như cuộc khủng hoảng sức khỏe vì Covid-19 chứng minh là rất khó lường, tình trạng hỗn loạn trong thương mại quốc tế đã và đang diễn ra lâu hơn dự kiến so với suy nghĩ của nhiều người vì sự thiếu hụt và chậm trễ nguồn cung khiến nhiều sản phẩm không thể sản xuất được. Đồng thời, nhiều công ty đã phải cắt giảm hàng tồn kho, áp dụng phương án sản xuất tinh gọn để cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

Covid-19 phản ảnh tính kết nối của các nền kinh tế

Một con tàu khổng lồ bị mắc kẹt trong kênh đào Suez trong năm nay, làm ngưng trệ giao thông trên tuyến đường thủy quan trọng nối châu Âu với châu Á trong một tuần, đã làm tăng thêm tình trạng hỗn loạn trên biển. Hàng loạt cảng chính yếu đóng cửa tạm thời liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cũng vậy. Thế giới thấm thía bài học đau đớn về việc các nền kinh tế được kết nối với nhau trên diện rộng như thế nào, với sự chậm trễ và thiếu hụt nguồn cung ở bất kỳ một nơi nào cũng gần như tác động khắp mọi nơi.

Alan Holland, Giám đốc điều hành của Keelvar, một công ty có trụ sở tại Cork, Ireland, chuyên sản xuất phần mềm được sử dụng để quản lý chuỗi cung ứng cho biết: “Viễn cảnh này chưa kết thúc. Mọi người nên giả định rằng khoảng thời gian gián đoạn sẽ còn kéo dài”.

Công ty PP Control & Automation chuyên về thiết kế và xây dựng các hệ thống cho các công ty sản xuất máy móc cho nhiều ngành công nghiệp cũng đang chịu tác động của Covid-19 về nguồn cung ứng. Ảnh: Mary Turner (The New York Times)

Công ty PP Control & Automation chuyên về thiết kế và xây dựng các hệ thống cho các công ty sản xuất máy móc cho nhiều ngành công nghiệp cũng đang chịu tác động của Covid-19 về nguồn cung ứng. Ảnh: Mary Turner (The New York Times)

Ở West Midlands nước Anh, ông Tony Hague, chủ công ty PP Control & Automation mệt mỏi khi cố gắng dự đoán khi nào những tác động từ đại dịch này sẽ kết thúc. Công ty của ông chuyên về thiết kế và xây dựng các hệ thống cho các công ty sản xuất máy móc được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, từ chế biến thực phẩm đến sản xuất điện. Nhu cầu về các sản phẩm ngày càng mở rộng và khoảng 240 nhân viên công ty đã làm việc hết công suất nhưng hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Ông cho biết: “Tình hình chắc chắn đang trở nên tồi tệ hơn”.

Đối với nền kinh tế toàn cầu, vận chuyển là vấn đề trung tâm của lời giải thích cho những gì đã và đang trở nên tồi tệ như hiện nay.

Vào cuối tháng 3, sự thất bại ở Kênh đào Suez, con đường vận chuyển chiếm khoảng 12% thương mại của thế giới với hàng trăm con tàu bị chặn lại đã tác động suốt nhiều tháng. Vào tháng 5, Trung Quốc đã đóng cửa một cảng container khổng lồ gần Thâm Quyến - một trong những thành phố công nghiệp hàng đầu của nước này - sau một đợt bùng phát nhỏ của một biến thể Covid-19.

Sau đó, vào giữa tháng 8, chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa một bến cảng container gần thành phố Ningbo sau khi một nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính. Ningbo là cảng container lớn thứ ba thế giới, vì vậy việc đóng cửa trở thành một sự kiện toàn cầu, thậm chí đe dọa đến việc cung cấp hàng hóa cho các cửa hàng ở Mỹ.

Tại bãi biển Miami, Eric Poses, một nhà phát minh ra trò chơi trên bàn cờ, dựa vào nguồn cung từ Trung Quốc cho biết trước khi đại dịch xảy ra, việc vận chuyển một container 40 feet các sản phẩm trò chơi từ Thượng Hải đến nhà kho ở Michigan có giá từ 6.000 USD đến 7.000 USD, nhưng chuyến hàng dự kiến rời Trung Quốc vào giữa tháng 9 này, sẽ có giá ít nhất là 26.000 USD. Và đại lý vận tải cảnh báo rằng giá rất có thể sẽ tăng lên 35.000 USD, vì những khó khăn về đường sắt và vận tải đường bộ ở Mỹ.

Khi một đợt bùng phát Covid-19 xảy ra, Trung Quốc đã đóng cửa một cảng container khổng lồ gần Thâm Quyến từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 6, số lượng lớn các container tràn vào các cảng khác của Trung Quốc. Ảnh: Keith Bradsher (The New York Times)

Khi một đợt bùng phát Covid-19 xảy ra, Trung Quốc đã đóng cửa một cảng container khổng lồ gần Thâm Quyến từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 6, số lượng lớn các container tràn vào các cảng khác của Trung Quốc. Ảnh: Keith Bradsher (The New York Times)

Vận tải đường biển giá rẻ và đáng tin cậy từ lâu đã trở thành một phần nền tảng của thương mại quốc tế, cho phép các tập đoàn chuyển dịch sản xuất ra xa để tìm kiếm lao động lương thấp và nguyên liệu rẻ. Columbia Sportswear là công ty tiêu biểu cho xu hướng này, đã mở rộng từ cơ sở ở Portland, Ore., Để trở thành một thương hiệu đồ dùng ngoài trời toàn cầu, công ty đã dựa vào các nhà máy ở châu Á và coi mạng lưới hàng hóa đường biển là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, giá vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ đã tăng gấp 10 lần kể từ đầu đại dịch và ông Timothy Boyle, Giám đốc điều hành của Columbia cho biết, công ty phải xem xét lại phương thức truyền thống của mình vì một câu hỏi đặt ra là tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu.

Một số chuyên gia thương mại cho rằng tình trạng khan hiếm sản phẩm hiện đang trở nên trầm trọng hơn do phản ứng hợp lý đối với các vấn đề xảy ra gần đây. Vì đại dịch, nhân loại giờ đã biết sợ hết giấy vệ sinh. Trải nghiệm đó có thể thúc đẩy người tiêu dùng và doanh nghiệp đặt hàng nhiều hơn và sớm hơn mức cần thiết so với trước đây.

Theo Willy C. Shih, chuyên gia thương mại quốc tế của Trường Kinh doanh Harvard: “Chúng ta có một vòng luẩn quẩn đối với tất cả phản ứng mang tính bản năng tự nhiên của con người và điều đó làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Tôi không nhìn thấy tình hình trở nên tốt hơn cho đến năm sau".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm