Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do đại dịch Covid-19 có thể phục hồi vào năm tới?

Thiên Kim
- 13:55, 27/09/2021

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ lên chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến tình trạng thiếu hụt sản phẩm trầm trọng, từ những con chip máy tính đến vật liệu xây dựng. Sự gián đoạn nguồn cung không chỉ là bài học lớn mà là vấn đề cần được giải quyết sớm hơn hiện nay.

 Không thể chắc chắn khi nào ổn định nguồn cung ứng

Giống như hầu hết những người đang sống trong thế giới phát triển, cô Kirsten Gjesdal, chủ cửa hàng cung cấp đồ dùng nhà bếp Carrot Seed Kitchen tại Brookings, S.D (Mỹ) trước giờ đặt hàng nhưng hoàn toàn không mảy may suy nghĩ về các các vấn đề cung ứng từ nhà máy, tàu bè và xe tải liên quan đến việc giao hàng. Giờ mọi thứ đã khác. Tại cửa hàng của mình, cô mệt mỏi khi phải nói với khách hàng rằng cô không thể biết chính xác thời gian nào có hàng. Cô nói: “Chắc chắn mọi thứ khó trở lại bình thường được".

Cô Kirsten Gjesdal lo lắng vì không biết khi nào có nguồn hàng để tiếp tục kinh doanh  cửa hàng đồ dùng nhà bếp ở Brookings, S.D., Mỹ. Ảnh: Tim Gruber (The New York Times)

Cô Kirsten Gjesdal lo lắng vì không biết khi nào có nguồn hàng để tiếp tục kinh doanh cửa hàng đồ dùng nhà bếp ở Brookings, S.D., Mỹ. Ảnh: Tim Gruber (The New York Times)

Những thách thức đang đối mặt cho các chuỗi bán lẻ như cửa hàng của cô Gjesdal là minh chứng cho sự hỗn loạn diện rộng và dai dẳng dưới tác động của Covid-19 đến nền kinh tế toàn cầu. Sự chậm trễ, thiếu hụt nguồn cung và chi phí tăng cao tiếp tục gây nguy hiểm cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Và người tiêu dùng phải đối mặt với một trải nghiệm hiếm có trong thời hiện đại: Không có sẵn hàng để mua và không biết khi nào sẽ nhận được hàng.

Trong bối cảnh tình trạng thiếu những con chip máy tính kéo dài, hãng Toyota đã ra thông báo từ tháng 9/2021 cắt giảm sản lượng ô tô toàn cầu xuống 40%. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến 14 nhà máy ở Nhật Bản và làm giảm sản lượng khoảng 140.000 ô tô và xe tải trong tháng tới. Tại Mỹ, Toyota dự kiến sẽ sản xuất ít hơn kế hoạch đặt ra khoảng 80.000 xe. Công ty cũng đang cắt giảm sản lượng ở châu Âu, Trung Quốc và các nước khác.

Các nhà máy khác trên khắp thế giới đang giảm năng suất hoạt động vì không thể mua các bộ phận kim loại, nhựa và nguyên liệu thô. Các công ty xây dựng cũng đang phải trả nhiều tiền hơn cho các loại nguyên vật liệu và phải chờ đợi hàng tuần và đôi khi hàng tháng để nhận được.

Một tàu container ở cảng Miami. Vận chuyển là vấn đề trung tâm của những gì đang trở nên tồi tệ trong nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: Scott McIntyre (The New York Times)

Một tàu container ở cảng Miami. Vận chuyển là vấn đề trung tâm của những gì đang trở nên tồi tệ trong nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: Scott McIntyre (The New York Times)

Tại Anh, Dịch vụ Y tế Quốc gia đã đưa ra khuyến cáo rằng họ phải trì hoãn một số xét nghiệm máu vì thiếu thiết bị cần thiết. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn Công nghiệp Anh cho thấy tình trạng thiếu phụ tùng tồi tệ nhất trong lịch sử kể từ năm 1977.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng là yếu tố trung tâm của tình trạng bất ổn và tiếp tục định hình triển vọng kinh tế trên toàn thế giới. Nếu tình trạng thiếu hụt tiếp tục kéo dài sang năm tới, điều đó có thể khiến giá cả của hàng loạt mặt hàng tăng cao. Khi các ngân hàng trung ương từ Mỹ đến Úc tranh luận về mức độ lo ngại thích hợp về lạm phát, họ phải xem xét một vấn đề mà không ai đủ tự tin có thể trả lời: Sự thiếu hụt và chậm trễ nguồn cung chỉ là rủi ro tạm thời tác động đến hoạt động kinh doanh, hay có gì đó thâm hiểm hơn sẽ kéo dài đến năm tới?

Ông Adam S. Posen, cựu thành viên Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Anh và hiện là chủ tịch của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington cho biết: “Có một sự không chắc chắn thực sự ở đây. Sự bình thường có thể sẽ trở lại vào một hoặc hai năm nữa”.

Vào tháng 3/2021, khi giá vận chuyển toàn cầu tăng vọt và nhiều hàng hóa trở nên khan hiếm, suy nghĩ thông thường cho rằng đó là do kết quả của việc quá tải đơn đặt hàng và phản ánh sự thay đổi nhu cầu bất thường. Nhiều người cho rằng sau vài tháng, các nhà máy sẽ bắt kịp nhu cầu và ngành vận chuyển sẽ hoạt động trở lại để giải quyết công việc tồn đọng. Nhưng đó không phải là những gì đang diễn ra.

Cũng giống như cuộc khủng hoảng sức khỏe vì Covid-19 chứng minh là rất khó lường, tình trạng hỗn loạn trong thương mại quốc tế đã và đang diễn ra lâu hơn dự kiến so với suy nghĩ của nhiều người vì sự thiếu hụt và chậm trễ nguồn cung khiến nhiều sản phẩm không thể sản xuất được. Đồng thời, nhiều công ty đã phải cắt giảm hàng tồn kho, áp dụng phương án sản xuất tinh gọn để cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

Covid-19 phản ảnh tính kết nối của các nền kinh tế

Một con tàu khổng lồ bị mắc kẹt trong kênh đào Suez trong năm nay, làm ngưng trệ giao thông trên tuyến đường thủy quan trọng nối châu Âu với châu Á trong một tuần, đã làm tăng thêm tình trạng hỗn loạn trên biển. Hàng loạt cảng chính yếu đóng cửa tạm thời liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc cũng vậy. Thế giới thấm thía bài học đau đớn về việc các nền kinh tế được kết nối với nhau trên diện rộng như thế nào, với sự chậm trễ và thiếu hụt nguồn cung ở bất kỳ một nơi nào cũng gần như tác động khắp mọi nơi.

Alan Holland, Giám đốc điều hành của Keelvar, một công ty có trụ sở tại Cork, Ireland, chuyên sản xuất phần mềm được sử dụng để quản lý chuỗi cung ứng cho biết: “Viễn cảnh này chưa kết thúc. Mọi người nên giả định rằng khoảng thời gian gián đoạn sẽ còn kéo dài”.

Công ty PP Control & Automation chuyên về thiết kế và xây dựng các hệ thống cho các công ty sản xuất máy móc cho nhiều ngành công nghiệp cũng đang chịu tác động của Covid-19 về nguồn cung ứng. Ảnh: Mary Turner (The New York Times)

Công ty PP Control & Automation chuyên về thiết kế và xây dựng các hệ thống cho các công ty sản xuất máy móc cho nhiều ngành công nghiệp cũng đang chịu tác động của Covid-19 về nguồn cung ứng. Ảnh: Mary Turner (The New York Times)

Ở West Midlands nước Anh, ông Tony Hague, chủ công ty PP Control & Automation mệt mỏi khi cố gắng dự đoán khi nào những tác động từ đại dịch này sẽ kết thúc. Công ty của ông chuyên về thiết kế và xây dựng các hệ thống cho các công ty sản xuất máy móc được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, từ chế biến thực phẩm đến sản xuất điện. Nhu cầu về các sản phẩm ngày càng mở rộng và khoảng 240 nhân viên công ty đã làm việc hết công suất nhưng hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Ông cho biết: “Tình hình chắc chắn đang trở nên tồi tệ hơn”.

Đối với nền kinh tế toàn cầu, vận chuyển là vấn đề trung tâm của lời giải thích cho những gì đã và đang trở nên tồi tệ như hiện nay.

Vào cuối tháng 3, sự thất bại ở Kênh đào Suez, con đường vận chuyển chiếm khoảng 12% thương mại của thế giới với hàng trăm con tàu bị chặn lại đã tác động suốt nhiều tháng. Vào tháng 5, Trung Quốc đã đóng cửa một cảng container khổng lồ gần Thâm Quyến - một trong những thành phố công nghiệp hàng đầu của nước này - sau một đợt bùng phát nhỏ của một biến thể Covid-19.

Sau đó, vào giữa tháng 8, chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa một bến cảng container gần thành phố Ningbo sau khi một nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính. Ningbo là cảng container lớn thứ ba thế giới, vì vậy việc đóng cửa trở thành một sự kiện toàn cầu, thậm chí đe dọa đến việc cung cấp hàng hóa cho các cửa hàng ở Mỹ.

Tại bãi biển Miami, Eric Poses, một nhà phát minh ra trò chơi trên bàn cờ, dựa vào nguồn cung từ Trung Quốc cho biết trước khi đại dịch xảy ra, việc vận chuyển một container 40 feet các sản phẩm trò chơi từ Thượng Hải đến nhà kho ở Michigan có giá từ 6.000 USD đến 7.000 USD, nhưng chuyến hàng dự kiến rời Trung Quốc vào giữa tháng 9 này, sẽ có giá ít nhất là 26.000 USD. Và đại lý vận tải cảnh báo rằng giá rất có thể sẽ tăng lên 35.000 USD, vì những khó khăn về đường sắt và vận tải đường bộ ở Mỹ.

Khi một đợt bùng phát Covid-19 xảy ra, Trung Quốc đã đóng cửa một cảng container khổng lồ gần Thâm Quyến từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 6, số lượng lớn các container tràn vào các cảng khác của Trung Quốc. Ảnh: Keith Bradsher (The New York Times)

Khi một đợt bùng phát Covid-19 xảy ra, Trung Quốc đã đóng cửa một cảng container khổng lồ gần Thâm Quyến từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 6, số lượng lớn các container tràn vào các cảng khác của Trung Quốc. Ảnh: Keith Bradsher (The New York Times)

Vận tải đường biển giá rẻ và đáng tin cậy từ lâu đã trở thành một phần nền tảng của thương mại quốc tế, cho phép các tập đoàn chuyển dịch sản xuất ra xa để tìm kiếm lao động lương thấp và nguyên liệu rẻ. Columbia Sportswear là công ty tiêu biểu cho xu hướng này, đã mở rộng từ cơ sở ở Portland, Ore., Để trở thành một thương hiệu đồ dùng ngoài trời toàn cầu, công ty đã dựa vào các nhà máy ở châu Á và coi mạng lưới hàng hóa đường biển là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, giá vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ đã tăng gấp 10 lần kể từ đầu đại dịch và ông Timothy Boyle, Giám đốc điều hành của Columbia cho biết, công ty phải xem xét lại phương thức truyền thống của mình vì một câu hỏi đặt ra là tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu.

Một số chuyên gia thương mại cho rằng tình trạng khan hiếm sản phẩm hiện đang trở nên trầm trọng hơn do phản ứng hợp lý đối với các vấn đề xảy ra gần đây. Vì đại dịch, nhân loại giờ đã biết sợ hết giấy vệ sinh. Trải nghiệm đó có thể thúc đẩy người tiêu dùng và doanh nghiệp đặt hàng nhiều hơn và sớm hơn mức cần thiết so với trước đây.

Theo Willy C. Shih, chuyên gia thương mại quốc tế của Trường Kinh doanh Harvard: “Chúng ta có một vòng luẩn quẩn đối với tất cả phản ứng mang tính bản năng tự nhiên của con người và điều đó làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Tôi không nhìn thấy tình hình trở nên tốt hơn cho đến năm sau".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Xem thêm