Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phân phối đa kênh: 'Vaccine' của các doanh nghiệp FMCG thời Covid-19

Huyền Trang
- 18:00, 14/08/2021

(DNTO) - Trong thời đại số, môi trường bán lẻ thay đổi rất nhanh. Muốn sống sót, các doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) không nên loay hoay quanh việc lựa chọn kênh bán hàng online hay offline, mà cần tích hợp phân phối đa kênh, giúp khách hàng dễ dàng mua sản phẩm mọi nơi, mọi lúc.

Kênh phân phối truyền thống gặp khó khăn trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Kênh phân phối truyền thống gặp khó khăn trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Chuyển dịch đa kênh – ‘cửa sống’ của FMCG

Năm 2020, kênh phân phối chủ yếu của cà phê nông sản Meet More là thông qua xuất khẩu và một phần nhỏ phân phối trong nước thông qua hệ thống siêu thị.

Tuy nhiên, năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ của cà phê nông sản Meet More tại thị trường trong nước, do đây không phải là sản phẩm nằm trong danh sách thực phẩm thiết yếu. Để tiếp tục duy trì thị trường trong nước, Meet More chuyển hướng phân phối trên các kênh online.

“Ngay trong đợt vừa rồi bùng dịch, chúng tôi đã có thêm hệ thống khách hàng qua kênh online. Tận dụng thời điểm dịch bệnh, chúng tôi tập trung đào tạo nhân sự để có sự chuẩn bị thật kĩ về việc phân phối trên kênh online. Hiện ở tất cả các trang thương mại điện tử, chúng tôi đã có lượng khách hàng ổn định”, ông Nguyễn Ngọc Luận, Founder Cà phê nông sản Meet More cho biết.

Vốn là một doanh nghiệp lớn trong ngành FMCG, kênh phân phối chủ yếu của Bánh kẹo Hữu Nghị vẫn là kênh truyền thống, thông qua kênh siêu thị, tạp hóa, các nhà phân phối hay kênh bán trực tiếp (phục vụ các cơ quan tổ chức).

Nhưng ông Trần Ngọc Chung – Giám đốc bán hàng Bánh kẹo Hữu Nghị cho biết, hiện đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp này mới chỉ đáp ứng được 30 - 40% năng lực sản xuất thực tế. Trong khi đó, năm 2021, Bánh kẹo Hữu Nghị dự định nâng công suất sản xuất, do vậy, vấn đề phân phối là áp lực rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây gián đoạn cho hoạt động bán hàng truyền thống.

Những năm gần đây, vào mùa vụ Trung thu hay Tết, Hữu Nghị đã bắt đầu kết hợp với những sàn thương mại như Tiki, Lazada, Shopee..., để triển khai bán hàng và đạt được những thành công nhất định.

Tuy nhiên, ông Chung cũng cho biết, đối với những sản phẩm thường ngày như bánh tươi, việc bán hàng qua kênh online khá khó vì khách hàng không chấp nhận chịu chi phí vận chuyển bằng 50% giá trị sản phẩm. Do vậy, Hữu Nghị đang nỗ lực xây dựng nền móng cho kênh online và tiếp tục thử nghiệm kênh thương mại điện tử để đảm bảo tối ưu việc phân phối sản phẩm qua kênh này.

Xu hướng không thể chối từ

Việc xây dựng đa dạng kênh phân phối, đặc biệt là kênh phân phối online là xu hướng giúp doanh nghiệp FMCG có thể cạnh tranh trong thời đại số. Ảnh: T.L.

Việc xây dựng đa dạng kênh phân phối, đặc biệt là kênh phân phối online là xu hướng giúp doanh nghiệp FMCG có thể cạnh tranh trong thời đại số. Ảnh: T.L.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp chạy đua chuyển đổi đổi số, môi trường bán lẻ thay đổi rất nhanh, thậm chí thay đổi hàng ngày vì xu hướng người tiêu dùng ngày một thay đổi. Vì vậy, câu chuyện của ngành FMCG không còn xoay quanh việc online hay offline nữa, mà cần phải tích hợp giữa đa kênh, trên mọi phương tiện.

Do vậy, theo ông Nguyễn Gia Anh Vũ - chuyên gia 22 năm kinh nghiệm vận hành kênh phân phối và thương mại, Giám đốc toàn cầu thương mại tại Royal FrieslandCompania, khi môi trường mua sắm của người tiêu dùng thay đổi, dịch chuyển từ kênh online sang offline, các doanh nghiệp ngành bán lẻ đều đứng trước những thách thức mới trong việc đảm bảo hàng hoá hiện diện ở mọi nơi, đáp ứng ngay khi khách hàng mục tiêu cần để tăng trưởng doanh thu bền vững, tạo ra lợi nhuận.

“Các sản phẩm FMCG cần có mặt rộng khắp, từ các kênh phân phối vật lý cho đến các kênh mạng xã hội, thương mại điện tử, thậm chí thương mại điện tử xuyên biên giới. Thời kỳ thương mại điện tử hiện nay đóng vai trò lớn, tạo ra hệ sinh thái tích hợp, vừa bán hàng trực tiếp và gián tiếp, dần thay thế mô hình phân phối bán lẻ truyền thống”, ông Vũ cho hay.

Còn theo ông Nguyễn Minh Đức, CEO Hệ thống Học viện Kinh doanh số IMGroup, việc chuyển đổi từ kênh offline sang kênh online là xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc phân phối trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong bối cảnh dịch Covid-19, điều này giúp bài toán chi phí của doanh nghiệp trở nên “dễ thở” hơn.

Cụ thể, theo ông Đức, khi không phải thông qua các kênh trung gian như nhà phân phối, đại lý, cửa hàng bán lẻ..., các doanh nghiệp sẽ tối ưu ít nhất 20% chi phí vì giảm chiết khấu cho các kênh trung gian, và giảm tối đa các khâu chăm sóc khách hàng, vận hành, thanh toán, giao nhận… Ngoài ra, việc phân phối sản phẩm trực tiếp đến khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng để thay đổi, cải thiện sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn.

Vì vậy, ngay cả khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường, các doanh nghiệp FMCG cũng phải đẩy mạnh việc tích hợp đa kênh trong bán hàng, để phục vụ tối đa nhu cầu của mọi khách hàng, đặc biệt khách hàng trẻ với xu hướng mua hàng linh hoạt.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm