Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

Các chuyên gia của MBS dự báo, nhiều doanh nghiệp bán lẻ có thể ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với cùng kỳ, đơn cử như Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động là 1.768% hay Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT là 866%.
Chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán VNDirect chỉ ra rằng, tháng 9/2023, dòng tiền sẽ có sự sàng lọc hơn và tập trung vào nhóm cổ phiếu cơ bản tốt, có câu chuyện riêng. Đồng thời đưa ra 2 kịch bản cho thị trường trong tháng 9.
Lãi suất giảm, cùng đó là kỳ vọng sự hồi phục kinh tế, tiêu dùng được thúc đẩy khiến bán lẻ nhận được nhiều dự báo tích cực. Nhiểu cổ phiếu ngành bán lẻ đã có biến động rõ nét.
Thị trường bán lẻ hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch, cuộc chơi trong ngành ngày càng lớn hơn với các khoản chi mạnh từ khối ngoại, sẽ mang đến làn gió mới và những xu hướng mới cho ngành.
Từ mức “đáy” của cùng kỳ năm trước, sức mua của nền kinh tế trong 9 tháng đầu năm nay đã bật tăng mạnh mẽ. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp, ngành hàng trong mảng bán lẻ, tiêu dùng kỳ vọng sẽ có tăng trưởng “nóng” khi bước vào quý 4 - được xem là "mùa cao điểm" tiêu dùng cuối năm. 
Rút kinh nghiệm từ việc nhiều ‘ông lớn’ bán lẻ ngoại ngậm ngùi rút chân khỏi thị trường Việt Nam, một số người khác đang tích cực bắt tay với doanh nghiệp nội để mở rộng thị phần.
Dù được xem là nhóm ngành có nhiều cơ hội chiến thắng nhất trong đại dịch, tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng thay đổi sẽ kéo theo một loạt các tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp thay đổi, đặt ra bài toán mới cho các nhà bán lẻ.
Theo chuyên gia, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước đang trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid- 19, phải mất từ 9 -12 tháng mới có thể phục hồi. Do vậy, ngành bán lẻ năm 2022 vẫn cần lực đẩy rất lớn.
"Thị trường bán lẻ rất có tiềm năng, nhưng có biết khai thác, liên kết, làm ăn tử tế hay không, lại dựa vào doanh nghiệp bán lẻ vẫn là chính. Thị trường nội địa vận hành lành mạnh, hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất và phục vụ tiêu dùng xã hội trong năm 2021 và cả những năm tiếp theo", ông Phú nói.
Dù các địa phương đang dần nới lỏng giãn cách xã hội, thị trường được dự báo sẽ rộn ràng hơn vào dịp mua sắm cuối năm, tuy nhiên, tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 vẫn khiến ngành bán lẻ khó bứt phá trở lại.
Trong thời đại số, môi trường bán lẻ thay đổi rất nhanh. Muốn sống sót, các doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) không nên loay hoay quanh việc lựa chọn kênh bán hàng online hay offline, mà cần tích hợp phân phối đa kênh, giúp khách hàng dễ dàng mua sản phẩm mọi nơi, mọi lúc.
Ngày 9/8, Tòa án tối cao Ấn Độ đã ra lệnh điều tra chống độc quyền đối với gã khổng lồ bán lẻ Amazon và Flipkart được Walmart đầu tư tại thị trường Ấn Độ.
Theo Công ty Cổ phần chứng khoán VNDIRECT, dù lợi nhuận toàn thị trường quý 2 tăng trưởng tích cực, nhưng hiện cả nước đang phải đối diện với đợt dịch kéo dài, phức tạp và chưa thật sự được kiểm soát. Điều này sẽ tác động đáng kể đến lợi nhuận toàn thị trường trong quý 3/2021.
Giới chuyên giá đánh giá cao vào sự phục hồi cũng như tiềm năng đầu tư đối với nhóm ngành bán lẻ, hàng không, xuất nhập khẩu, bất động sản công nghiệp…, sau khi vaccine đạt độ bao phủ 70% dân số.
Có nhiều câu hỏi về tương lai của ngành bán lẻ, tuy nhiên, hãng thời trang xa xỉ Pháp LVMH không hề tỏ ra nghi ngờ về việc tương lai ngành bán lẻ sẽ vận hành ra sao.