Thứ bảy, 05/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử: Khó nhất là thay đổi tư duy của người nông dân

Sông Hương
- 17:00, 08/08/2021

(DNTO) - Việc người nông dân thiếu kiến thức, kĩ năng bán hàng qua nền tảng số và không chịu tiếp nhận phương thức phân phối mới, là rào cản lớn nhất khiến việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử còn hạn chế.

Bán hàng qua sàn thương mại điện tử là một giải pháp hữu hiệu giải quyết đầu ra cho nông sản đang gặp khó khăn tiêu thụ bởi dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Bán hàng qua sàn thương mại điện tử là một giải pháp hữu hiệu giải quyết đầu ra cho nông sản đang gặp khó khăn tiêu thụ bởi dịch bệnh. Ảnh: T.L.

Tư duy cũ sẽ cản đường nông sản lên sàn

Theo thống kê của Tổ công tác tiền phương của Bộ Công Thương, lượng hàng nông – thủy sản vào vụ thu hoạch của các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên rất lớn.

Cụ thể, Đồng Nai có khả năng cung ứng 63.000 tấn thịt lợn, 1.300 tấn thịt gà, nhưng cần bổ sung gạo tẻ, rau củ quả và dầu ăn. Long An có thể cung ứng 2.200 tấn gạo và lượng lớn rau củ và dầu ăn; Đắk Lắk có nhu cầu cung ứng 450.000 tấn cà phê, 77.000 tấn hồ tiêu và 50.000 tấn sầu riêng…

Ông Trần Tuấn Anh – Giám đốc sàn Thương mại điện tử Shopee chia sẻ, nhóm sản phẩm nông sản của khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên có tiềm năng để phát triển trên môi trường số, khi các địa phương ở các khu vực này cũng đã nhanh chóng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tuy nhiên, hiện các loại nông sản tại đây vẫn chưa có cơ hội tiếp cận trực tiếp đến lượng người tiêu dùng đông đảo trên các nền tảng số. Trong khi đó, việc tận dụng lợi thế từ thương mại điện tử sẽ giúp các hợp tác xã địa phương có thể thuận lợi mở rộng quy mô phân phối, tiếp cận đến người dùng cuối dễ dàng hơn.

Theo đại diện của Shopee, rào cản lớn nhất khiến nông sản còn chậm lên sàn là kiến thức, kỹ năng của nông dân về kinh doanh trực tuyến còn hạn chế, nên sẽ mất thời gian nghiên cứu, cập nhật kiến thức để hấp dẫn người mua.

“Do vậy, ngoài sự hỗ trợ từ phía các cơ quan Trung ương, các Sàn thương mại điện tử, chính quyền các địa phương cần trực tiếp, sát sao hơn nữa, đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản”, ông Trần Tuấn Anh chia sẻ.

Với kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số và chuyển giao công nghệ cho nông nghiệp tại nhiều địa phương, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sendo, cũng đồng tình với việc các hợp tác xã và bà con nông dân cần có một tư duy đổi mới để có thể tận dụng được hết mức các lợi ích của thương mại điện tử.

“Kinh doanh qua sàn thì không nên chỉ dừng lại ở thu hoạch và bán mà nên có sự đầu tư và khâu đóng gói, hậu cần, vận chuyển hay làm hình ảnh quảng bá... Vì vậy cần sự gắn bó chặt chẽ giữa các hợp tác xã, các cơ sở sản xuất với sàn trong các hoạt động hậu cần và cả hoạt động truyền thông cho nông sản, áp dụng những quy trình mới để cải tiến cách làm và phát triển kinh doanh”, ông Dũng cho hay.

Các sàn cam kết “cầm tay, chỉ việc”

Các sàn thương mại sẵn sàng hỗ trợ bà con nông dân trong tiêu thụ nông sản. Ảnh: T.L.

Các sàn thương mại sẵn sàng hỗ trợ bà con nông dân trong tiêu thụ nông sản. Ảnh: T.L.

Hiện nay, các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Sendo, Voso, Tiki, Postmart, Shopee, Lazada đều cam kết sẽ đồng hành cùng Cục thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) để triển khai hỗ trợ nông dân các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên đưa nông sản lên sàn, thông qua chương trình Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia.

Sàn Sendo cam kết hỗ trợ 1:1 đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong thời gian đầu để tư vấn mở cửa hàng và đăng bán sản phẩm trên Gian hàng Việt trực tuyến và Nông nghiệp số. Sàn

Vỏ Sò cũng cho biết sẽ hỗ trợ cung cấp dịch vụ truy xuất nguồn gốc, xác thực địa lý vùng trồng - miễn phí gói ưu đãi 5 triệu đồng; đồng thời sàn triển khai tập huấn, hướng dẫn trực tiếp tại địa phương cách triển khai bán hàng online.

“Voso cũng đã chủ động xây dựng web vệ tinh hỗ trợ tiêu thụ đặc sản địa phương để thuận tiện trong việc hỗ trợ marketing như hỗ trợ chi phí chuyển phát cơ bản đồng giá 15.000 đồng/5kg toàn quốc, sử dụng điểm giao dịch tổ chức bán hàng offline hỗ trợ tiêu thụ nông sản và hỗ trợ chi phí marketing cho các nhà cung cấp”, ông Trần Trung Kiên – Giám đốc Vỏ Sò cho hay.

Các chuyên gia của sàn thương mại điện tử Shopee đã tới từng nhà vườn tại các địa phương, triển khai đào tạo về quy trình đóng gói và bảo quản sản phẩm theo tiêu chuẩn xuất khẩu; hướng dẫn người dân các kỹ năng livestream quảng bá sản phẩm.

Bên cạnh đó, ShopeeFarm còn hỗ trợ vận chuyển hàng hoá tiếp cận các thị trường trong nước tiềm năng như Hà Nội và TP.HCM, hỗ trợ phí giao hàng đến tận tay người tiêu dùng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, phân phối hàng hóa trên sàn thương mại điện tử là xu hướng phát triển chung trên toàn cầu, đặc biệt càng trở nên hữu ích trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến căng thẳng.

"Người tiêu dùng cũng đã quan tâm tới các kênh bán hàng online uy tín, có thói quen sử dụng khi mua sắm tại nhà, người bán cũng như người mua dễ tiếp cận và thay đổi phương thức bán hàng hiện đại. Do đó, đây sẽ là một kênh mới thiết thực và hiệu quả để tìm thêm “đầu ra” cho các sản phẩm nông sản chủ lực tại khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên" đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
2 tuần
Xem thêm