Gần 1 tấn mận hậu Sơn La bán hết chỉ trong ngày đầu lên ‘chợ online’
(DNTO) - Trong ngày 28/5, sản phẩm mận hậu và xoài tròn Yên Châu của Sơn La chính thức lên sàn thương mại điện tử Shopee. Sản phẩm được phân phối tại thị trường Hà Nội và TP.HCM.
Ngày 28/5, UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, sàn thương mại điện tử Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn TMĐT Postmart), đã cùng ký kết một Thoả thuận hợp tác với mục tiêu hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu khác của địa phương lên sàn thương mại điện tử.
Cũng sau buổi lễ kí kết, hai loại nông sản của tỉnh Sơn La là mận hậu và xoài tròn Yên Châu chính thức lên sàn Shopee và được bán ở Hà Nội và TP.HCM. Thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, đến 6g ngày 28/5, đã có gần 1 tấn mận hậu được tiêu thụ thông qua sàn thương mại điện tử.
Tỉnh Sơn La hiện là địa phương có diện tích cây ăn quả lớn thứ 2 trên cả nước với gần 73.000ha. Nhiều sản phẩm trái cây của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước và đã xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn và uy tín trên thế giới.
Hiện, Sơn La đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch một số loại cây ăn quả chính vụ như mận, nhãn, xoài với sản lượng hàng trăm nghìn tấn. Tuy nhiên dịch Covid-19 đã khiến việc tiêu thụ hàng hóa của tỉnh đang gặp khó khăn do việc xuất khẩu và lưu thông hàng hóa bị hạn chế.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ đẩy mạnh hợp tác với các sàn thương mại điện tử để vừa kết hợp nâng cao năng lực chuyên môn, vừa từng bước hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả cho các địa phương thông qua kênh này.
Đại diện công ty Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng cam kết sẽ đồng hành cùng các hộ kinh doanh, hợp tác xã và các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xây dựng hình ảnh và quảng bá sản phẩm thành công trên các sàn thương mại điện tử này.
Cục Xúc tiến thương mại đã thiết lập gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại” trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm tiềm năng của các tỉnh thành trên toàn quốc.
Với các sản phẩm được đưa lên gian hàng, để đảm bảo việc quản lý chất lượng và thông tin sản phẩm được minh bạch, Cục Xúc tiến thương mại đang từng bước hướng dẫn doanh nghiệp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, từng bước hướng dẫn bà con nhập liệu vào nhật ký canh tác.
"Mã QR được gắn ở cổng vào, định kỳ chăm sóc, cắt tỉa, bón phân, phun trừ sâu đều được các hợp tác xã và các hộ canh tác nhập liệu, phục vụ cho hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm", Cục Xúc tiến thương mại cho biết.