Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành FMCG: Kênh online chưa thể ‘lấn lướt’ kênh phân phối truyền thống

Huyền Trang
- 13:54, 22/06/2021

(DNTO) - “Các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày trong gia đình chủ yếu vẫn do các bà nội trợ quyết định, họ đã quen với hình thức mua hàng truyền thống, đến tiệm tạp hóa là có thể mua được, không phải mất thời gian chờ ship”, lãnh đạo một doanh nghiệp ngành FMCG nói về nguyên nhân kênh bán hàng online chưa thể mở rộng.

Kênh bán hàng truyền thống vẫn mang lại nguồn doanh thu chính cho các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ảnh: T.L.

Kênh bán hàng truyền thống vẫn mang lại nguồn doanh thu chính cho các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ảnh: T.L.

Cuộc đua chuyển đổi số trong ngành FMCG

Dịch Covid-19 thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) nghĩ đến việc chuyển đổi số nhanh hơn; nói cách khác là ứng dụng công nghệ vào quản lý, xây dựng kênh phân phối hiện đại để xóa bỏ phương thức làm việc thủ công, nhằm tạo lợi thế trước đối thủ cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường.

Theo một thống kê nội bộ của Công ty Cổ phần Công nghệ Mobiwork Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2021, có gần 1000 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh tìm đến đơn vị này để yêu cầu tư vấn về giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS. Tuy không “đánh trống khua chiêng” nhưng có thể thấy, đang có một cuộc chạy đua chuyển đổi số diễn ra trong ngành FMCG.

Thừa nhận việc chuyển đổi số mang lại hiệu quả vận hành tốt hơn cho hệ thống phân phối FMCG, ông Nguyễn Thái Hiển – Giám đốc Bán hàng toàn quốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Bảo Hưng cho biết, trước đây, việc quản trị hệ thống phân phối phụ thuộc nhiều vào con người, tất cả dữ liệu khách hàng hay báo cáo công việc của đội ngũ bán hàng đều phải ghi chép bằng tay. Tuy nhiên, từ khi công ty này áp dụng các hệ thống phần mềm phục vụ cho bộ phận bán hàng, việc vận hành đội ngũ, thu thập dữ liệu thị trường, kiểm soát nhân viên, kiểm soát hàng tồn kho… dễ dàng hơn rất nhiều.

“Khi có được số liệu về mặt bán hàng, số liệu bao phủ nhãn hàng, tồn kho, hàng hóa sẽ giúp đội ngũ lãnh đạo có những phân tích đúng đắn, phục vụ cho việc đưa ra các chiến lược phát triển”, ông Hiển chia sẻ trong Talkshow Doanh nghiệp FMCG và Cuộc đua Chuyển đổi số kênh phân phối, sáng 22/6.

Đồng tình với quan điểm cần xây dựng hệ thống vận hành hiệu quả hơn cho kênh phân phối, ông Lê Văn Thắng – Giám đốc Bán hàng toàn quốc Công ty TNHH Libra Việt Nam cho biết, khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy do đại dịch Covid-19, nguyên vật liệu – yếu tố cấu thành giá vốn sản phẩm như bột, dầu, hương liệu phải nhập khẩu… tăng lên, kéo theo giá thành sản xuất tăng, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành FMCG.

Xác định không thể thay đổi giá vốn bằng việc giảm chất lượng sản phẩm, Libra Việt Nam đã rà soát tất cả chi phí, đặc biệt chi phí vận hành và cơ sở sản xuất, phát triển kênh phân phối để tiết giảm tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố phát triển thị trường, đồng thời nhanh chóng áp dụng công nghệ để vận hành hệ thống.

“Việc quản lý thủ công khiến hiệu suất làm việc nhân viên không cao, có những sản phẩm giá vốn tăng 10%, trong khi hệ thống vận hành cùng lắm chỉ có thể giảm vài %. Vì vậy, chúng tôi đã phải nhanh chóng áp dụng công nghệ vào vận hành doanh nghiệp để nâng cao hiệu suất”, ông Thắng nhấn mạnh.

Công nghệ không phải “phép màu”

Kênh online là giải pháp mở rộng, bổ sung vào hệ thống phân phối của doanh nghiệp FMCG trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Kênh online là giải pháp mở rộng, bổ sung vào hệ thống phân phối của doanh nghiệp FMCG trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp nhưng theo ông Nguyễn Thái Hiển, việc bán hàng trong ngành FMCG chủ yếu thông qua hệ thống đại lý nên công nghệ chỉ giúp hệ thống phân phối vận hành tốt hơn, chứ không phải có công nghệ sẽ bán được hàng tốt hơn. Bởi để bán được sản phẩm trong ngành FMCG cần rất nhiều yếu tố: chất lượng sản phẩm, con người, dịch vụ, thương hiệu…

Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Văn Thắng cho rằng với các doanh nghiệp vừa bước chân vào ngành FMCG không cần quá lo lắng việc cần phải áp dụng ngay công nghệ để có thể quản lý kênh phân phối. Thực tế, cách phát triển hệ thống phân phối của ngành FMCG từ 20 năm trước đến nay vẫn hiệu quả như việc chú trọng xây dựng kỹ năng bán hàng cho đội ngũ nhân viên; xây dựng kỹ năng quản lý, vận hành cho các cấp quản lý hay xây dựng hệ thống quy trình, báo cáo cho kênh phân phối…

Hiện nay, dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh bắt đầu chuyển hướng, mở rộng kênh phân phối trên online. Bánh kẹo Bảo Hưng cho biết đang triển khai mở các gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki; trong khi Libra Việt Nam thâm nhập phát triển mô hình phân phối hiện đại thông qua Coop Mart, Bách Hóa Xanh.

Tuy nhiên, đại diện của Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng cũng cho biết, dù việc phát triển kênh phân phối online là xu hướng mà mọi doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh đều hướng đến, nhưng cũng phải tùy theo từng mặt hàng mới có thể đưa bán trên mạng, bởi hiện doanh thu của các công ty ngành này đa phần vẫn đến từ kênh phân phối truyền thống.

“Các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày của các gia đình chủ yếu vẫn do các bà nội trợ quyết định, trong khi họ chủ yếu vẫn quen với hình thức mua hàng truyền thống, muốn bước chân ra cửa, đến tiệm tạp hóa là có thể mua được rồi, không phải mất thời gian đặt mua rồi chờ ship”, ông Hiển cho biết.

Xác định kênh phân phối truyền thống vẫn là chủ lực, tuy nhiên, trong bối cảnh phải sống chung với dịch Covid-19, Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng thời gian qua tích cực động viên toàn bộ lực lượng nhân sự để bám sát tuyến bán hàng, thực hiện nghiêm chỉnh quy định 5k để đảm bảo khi tiếp xúc khách hàng mà vẫn duy trì công việc kinh doanh.

“Ngành hàng bánh kẹo có tính mùa vụ nên trái vụ sẽ suy giảm doanh số, cộng thêm dịch bệnh, nếu nhân viên mang tâm lý lo sợ, rời xa khách hàng và tuyến bán hàng thì rất nguy hiểm”, ông Hiển nhấn mạnh.

Mở rộng hệ thống phân phối: Tìm người “tâm đầu, ý hợp”

Tìm được nhà phân phối phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp FMCG đi xa hơn. Ảnh: T.L.

Tìm được nhà phân phối phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp FMCG đi xa hơn. Ảnh: T.L.

Trong khi kênh phân phối truyền thống hiện vẫn chiếm ưu thế trong ngành FMCG, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phát triển chuỗi phân phối này hiệu quả.

Ông Nguyễn Thái Hiển cho biết, chi phí đầu tư cho hệ thống phân phối rất lớn, do vậy, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần tự xác định năng lực, tiềm lực, sản phẩm của mình đến đâu để xây dựng hệ thống phân phối cho phù hợp, tránh trường hợp đi nửa đường phải dừng lại để tìm hướng đi mới.

Cũng theo vị giám đốc này, việc một doanh nghiệp FMCG mở thêm các nhà phân phối không quá khó, cái khó nhất là sản phẩm doanh nghiệp đưa vào có đúng mối quan tâm của họ hay không, làm cách nào để duy trì được nhà phân phối đó.

“Nhiều doanh nghiệp tiếp xúc với đại lý thường vẽ ra viễn cảnh rất lớn nhưng chỉ là hào nhoáng bên ngoài, không phù hợp với thực tế của nhà phân phối. Trong khi với một doanh nghiệp FMCG, nhà phân phối là đối tác đầu tiên của công ty, nên khi làm việc cần rõ ràng về cơ chế, chính sách, 2 bên cần nhìn rõ về nhau, khi thảo luận không còn vướng mắc gì thì mới kết hợp. Tôi tin làm tốt những yếu tố trên, khả năng thành công cao”, ông Hiển chia sẻ kinh nghiệm.

Cũng với quan điểm cần lựa chọn kỹ lưỡng nhà phân phối, ông Lê Văn Thắng cho biết, sở dĩ các doanh nghiệp FMCG nước ngoài ít có sự thay đổi các nhà phân phối bởi ban đầu, họ lựa chọn dựa trên các tiêu chí khắt khe, “giống như kết hôn cần tìm hiểu kỹ lưỡng và được sự thẩm định của bố mẹ và họ hàng”. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cũng có những tiêu chí mở rộng nhà phân phối nhưng không quá chặt chẽ. Do vậy, việc mở rộng kênh phân phối không chỉ nhìn vào quy mô, mà phải đi vào thực chất.

“Libra sàng lọc nhà phân phối và tìm những nhà phân phối đồng quan điểm hợp tác kinh doanh với mình. Ví dụ, chiến lược phân phối của Libra là có nhân viên chuyên trách bao phủ thị trường, thực hiện những tiêu chuẩn bán hàng công ty.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân phối bán rất nhiều sản phẩm và có ý đồ kết hợp với nhân viên của một hãng nào đó để bán kèm các sản phẩm cho họ. Việc này xảy ra rất nhiều với nhà phân phối nhỏ, và như vậy không thể hợp tác với chúng tôi”, ông Thắng cho biết.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Xem thêm