Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Sân chơi không dành cho những ‘tay mơ’

Huyền Trang
- 19:30, 28/07/2021

(DNTO) - Ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ Việt Nam tham gia sân chơi thương mại điện tử xuyên biên giới và bước đầu gặt hái thành công. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp nhận “quả đắng” vì “lơ mơ” trong sân chơi này.

Thương mại điện tử xuyên biên giới được xem là kênh xuất khẩu đắc lực của nhiều doanh nghiệp Việt trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử xuyên biên giới được xem là kênh xuất khẩu đắc lực của nhiều doanh nghiệp Việt trong bối cảnh dịch Covid-19. Ảnh: T.L.

Cuộc chơi tất yếu

Dịch Covid-19 khiến xuất khẩu truyền thống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng cũng mở ra cơ hội mới để thương mại điện tử xuyên biên giới nở rộ. Ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ Việt Nam tìm đến các sàn thương mại điện tử quốc tế để tìm kiếm thêm cơ hội phân phối sản phẩm ra thế giới.

Theo thống kê của Amazon, số lượng nhà cung cấp Việt Nam đạt doanh số trên 1 triệu USD qua nền tảng này đã tăng gấp ba lần trong năm 2020. Hiện Amazon và Alibaba – 2 “ông lớn” thương mại điện tử xuyên biên giới cũng đang chạy đua để thu hút các nhà bán hàng Việt Nam, bằng việc liên tục tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, nhà bán lẻ trên khắp Việt Nam.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh - CEO của BambuUP, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, hiện các doanh nghiệp lớn, truyền thống đang bắt đầu chuyển đổi mô hình phân phối sản phẩm sang thương mại điện tử.

Điển hình như thương hiệu giày dép Bitis gần đây đã mở cửa hàng trên Amazon và bắt đầu bán hàng D2C vào thị trường Mỹ. Hay cà phê Trung Nguyên nhanh chóng lọt top tìm kiếm trên Amazon và trở thành một trong những sản phẩm bán rất chạy trên kênh thương mại điện tử này.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp nhỏ, startup cũng đang tận dụng kênh thương mại điện tử để quảng bá, bán sản phẩm trực tiếp khách hàng.

Đơn cử như thương hiệu giày dép SAADO đã bán 250.000 sản phẩm đến 10 quốc gia qua con đường thương mại điện tử, kể từ khi thành lập (2018) cho đến nay. Mục tiêu của startup này là sẽ bán được 1 triệu sản phẩm ra thế giới trong 5 năm tới.

Hay MaryCrafts (thương hiệu thời trang, phụ kiện) tăng 150% doanh số so với năm trước khi bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hay Hạt điều nhà Lê cũng đã có mặt tại các siêu thị lớn ở Đài Loan và Singapore.

“Các doanh nghiệp có nguồn thu chủ yếu dựa vào thị trường xuất khẩu, buộc phải chuyển sang kênh thương mại điện tử vì không biết khi nào dịch bệnh sẽ hết và ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, hành vi khách hàng cũng thay đổi. Còn đối với doanh nghiệp chủ yếu phục vụ thị trường nội địa, cũng phải hướng tới xuất khẩu hàng hóa để tăng trưởng, và thương mại điện tử xuyên biên giới là một lựa chọn”, bà Hương Quỳnh chia sẻ.

4 yếu tố đập tan giấc mơ “Go Global” của doanh nghiệp

Bà Nguyễn Hương Quỳnh cho rằng doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị rất tốt để có thể thuận lợi tiến ra thế giới bằng con đường thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh cho rằng doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị rất tốt để có thể thuận lợi tiến ra thế giới bằng con đường thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Mặc dù đã có rất nhiều doanh nghiệp thành công khi xuất khẩu bằng nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, tuy nhiên, bà Nguyễn Hương Quỳnh cũng cho biết, không ít thương hiệu, doanh nghiệp dù đã thử “Go Global” nhưng vẫn thất bại, bởi 4 nguyên nhân dưới đây.

Lý do thứ nhất là về sản phẩm. Doanh nghiệp không hiểu thị trường mục tiêu, sản phẩm không được thiết kế và sản xuất để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, khách hàng mục tiêu.

“Doanh nghiệp vẫn có xu hướng là bán những gì đang có chứ chưa hẳn là bán những gì thị trường cần, đặc biệt là thị trường nước ngoài”, bà Quỳnh nói và cho biết thêm rằng, nhiều doanh nghiệp chưa có chuẩn bị về vấn đề thương hiệu và bản quyền, dễ bị mất quyền kinh doanh, bị các đối thủ “chơi xấu”.

Lý do thứ hai là về quảng cáo. Doanh nghiệp chưa có đội ngũ đủ mạnh, với các kỹ năng về digital marketing cần thiết để có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu, kéo tương tác về cửa hàng online hay quảng cáo sản phẩm. Hay những doanh nghiệp thuê đội ngũ marketing bên ngoài nhưng lại không quản lý tốt, dẫn đến việc mất lợi thế về quảng cáo sản phẩm.

Tiếp theo là về giá cả. Doanh nghiệp chưa lường hết được những chi phí khi bán hàng qua biên giới, dẫn đến việc sản phẩm ít giá trị tăng thêm, giá cả khó cạnh tranh nhưng lại chọn bán ở các sàn có mức phí quản lý cao, dẫn đến giá bán không đáp ứng đủ chi phí bán hàng.

Ngoài ra, việc chọn địa điểm không phù hợp cũng ảnh hưởng tới việc đưa sản phẩm ra ngoài biên giới. Cụ thể, doanh nghiệp chưa chuẩn bị tốt cho các trường hợp xấu xảy ra do quãng đường ship hàng quá xa (hàng hóa hư hỏng, khách trả hàng, giao hàng lâu…).

Làm gì khi muốn ra “biển lớn”?

Chi phí ship và lưu kho sẽ khá tốn kém nếu tỷ lệ khách hàng hoàn đơn cao do việc chậm trễ khi vận chuyển hàng xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Chi phí ship và lưu kho sẽ khá tốn kém nếu tỷ lệ khách hàng hoàn đơn cao do việc chậm trễ khi vận chuyển hàng xuyên biên giới. Ảnh: T.L.

Theo bà Quỳnh, để hạn chế rủi ro khi đưa sản phẩm lên kênh thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp cần xác định rõ mục đích của mình, như vì lợi nhuận hay làm bảo chứng để thúc đẩy bán hàng có thương hiệu, có giá trị cao hơn ra nước ngoài; hoặc mục đích phát triển thương hiệu ở nước ngoài để nâng cao danh tiếng, từ đó giúp bán hàng tốt hơn tại Việt Nam…

“Việc doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu sẽ đưa ra các KPI phù hợp để thực thi đúng. Có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp kỳ vọng quá nhiều, hay chưa tập trung đủ nguồn lực… đều dẫn đến thất bại”, bà Quỳnh cho biết.

Để sản phẩm doanh nghiệp nổi bật giữa “đại dương” sản phẩm, bà Quỳnh cho hay, ngoài việc đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu, sản phẩm cần có bao bì đủ bắt mắt, đóng gói cẩn thận và tinh tế.

Bên cạnh đó, sản phẩm cần có một câu chuyện để tạo ra “linh hồn” riêng, nhằm tạo nên lợi thế cạnh tranh trên trường quốc tế. Doanh nghiệp phải chú trọng truyền tải hình ảnh của sản phẩm từ nhiều góc độ để dễ dàng thuyết phục người dùng xem và mua hàng. Nội dung sản phẩm cần đưa đầy đủ các thông số và ưu điểm để so sánh với các đối thủ; cùng với đó là các từ khóa để người dùng dễ dàng tìm kiếm.

Đối với vấn đề chi phí, bà Quỳnh khuyến nghị, doanh nghiệp cần hiểu hết các loại chi phí trực tiếp và gián tiếp; đồng thời ước tính mức thời gian có thể hoàn vốn và bắt đầu có lợi nhuận để chuẩn bị phương án tài chính.

Bởi khi bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới, đổi trả hàng là chính sách không thể thiếu của người bán nếu muốn cạnh tranh trên các thị trường như Mỹ hay châu Âu. Tuy nhiên, việc đổi trả hàng có thể gây ra nhiều rủi ro cho người bán khi những mặt hàng trả lại bị người dùng hoặc bên vận chuyển làm hư hỏng.

Ngoài ra, rất nhiều người bán ở Việt Nam khi bán hàng quốc tế thường gặp trường hợp bị hủy đơn hàng giữa chừng, do việc ship từ xa dẫn đến giao hàng chậm, khách hàng hủy, gây ra tổn thất lớn về tài chính khi phí ship và lưu kho rất cao.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm