Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không để hàng Việt loại 1 xuất khẩu, người tiêu dùng trong nước phải dùng hàng loại 2, loại 3

Huyền Trang
- 18:35, 06/07/2021

(DNTO) - Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, nếu muốn người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục ủng hộ hàng nội địa, cần nâng tiêu chuẩn của sản phẩm sản xuất trong nước ngang bằng với sản phẩm xuất khẩu.

Việc cắt giảm chi tiêu, lạm phát, sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập gây khó khăn cho hàng Việt khi tiếp cận người tiêu dùng nội địa. Ảnh: T.L.

Việc cắt giảm chi tiêu, lạm phát, sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập gây khó khăn cho hàng Việt khi tiếp cận người tiêu dùng nội địa. Ảnh: T.L.

Hàng Việt tiếp tục khó khăn vì đại dịch

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tiếp tục gây khó khăn cho hệ thống bán lẻ. Theo báo cáo từ Bộ Công thương, tính chung 6 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.463,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 3,55%.

Theo các chuyên gia, đây là mức tăng khá thấp so với tiềm năng của thị trường 100 triệu dân. Và hàng Việt trong thời gian tới sẽ phải tiếp tục đối mặt với lạm phát tăng cao trong khi sức mua tiếp tục sụt giảm do người dân bị mất thu nhập bởi dịch bệnh.

Trao đổi trong tọa đàm trực tuyến “Dịch Covid-19 kéo dài – Hướng đi nào cho hàng Việt” chiều 6/7, bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, với 4 đợt dịch liên tục, hiện ngành bán lẻ đang rất khó khăn do doanh số sụt giảm, chỉ trông chờ vào việc tiêu thụ các sản phẩm thiết yếu; lượng tiêu thụ những nhóm hàng khác như may mặc, điện máy, hóa mỹ phẩm… sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó, các doanh nghiệp bán lẻ vẫn phải đối diện với việc chi trả chi phí mặt bằng, điện nước, tiền lương để duy trì hoạt động.

Bên cạnh đó, khi dịch Covid-19 được khống chế, với việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, theo bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, thị trường Việt Nam sẽ đón nhận sự thâm nhập của nhiều hàng tiêu dùng ngoại nhập.

Hiện nay, chỉ tính riêng thị trường thời trang, Việt Nam đang có khoảng 200 thương hiệu ngoại từ trung đến cao cấp đã đặt cửa hàng chính thức (theo Virac). Ngay cả trong đại dịch, Colliers International Vietnam cho biết, tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam vẫn cao. Điều này cho thấy, thời gian tới, hàng Việt sẽ gặp cạnh tranh rất lớn từ các thương hiệu quốc tế.

Người tiêu dùng Việt đang thiệt thòi

Hiện nay, khó kiểm soát chất lượng của các sản phẩm tại chợ truyền thống, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các sản phẩm gia công... Ảnh: T.L.

Hiện nay, khó kiểm soát chất lượng của các sản phẩm tại chợ truyền thống, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các sản phẩm gia công... Ảnh: T.L.

Trong những năm qua, rất nhiều sản phẩm Việt Nam đã vượt rào cản tiêu chuẩn kỹ thuật, xuất khẩu thành công ra thị trường thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Tại thị trường trong nước, trong bối cảnh người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, theo bà Hậu, ở một khía cạnh khác, đây cũng là cơ hội cho hàng Việt vì người tiêu dùng sẽ hướng tới việc lựa chọn sản phẩm nội địa thay vì nhập khẩu. Thực tế cũng cho thấy, trên kệ hàng của các hệ thống siêu thị, hàng nông sản, thực phẩm tươi sống Việt Nam chiếm 95%, các nhóm hàng Việt khác cũng đạt 85%.

Tuy nhiên, sản phẩm của Việt Nam hiện đang đối diện nhiều khó khăn, trong đó, rào cản lớn nhất vẫn là các tiêu chuẩn về chất lượng, mức độ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật…, đặc biệt là các sản phẩm sản xuất cho thị trường nội địa.

Và một nghịch lý đang tồn tại là, những sản phẩm do người Việt sản xuất, có tiêu chuẩn cao thì được ưu tiên xuất khẩu, phục vụ người tiêu dùng quốc tế. Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước sử dụng những sản phẩm có tiêu chuẩn thấp hơn.

Thị trường nội địa được xem là một cấu phần của “cỗ xe tam mã”, giúp tăng trưởng kinh tế sau đại dịch Covid- 19. Mặc dù 67% người tiêu dùng Việt Nam tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam (theo Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội), nhưng việc thiếu tuân thủ về tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất sẽ khiến hàng Việt khó giữ được niềm tin của người tiêu dùng Việt.

Theo bà Vũ Thị Hậu, để hàng Việt có thể giữ được sự ủng hộ của người tiêu dùng và cạnh tranh tốt tại thị trường nội địa, cần nâng tiêu chuẩn của sản phẩm sản xuất trong nước ngang bằng với sản phẩm xuất khẩu.

“Những sản phẩm tiêu thụ trong nước phải có những tiêu chuẩn giống như sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt những sản phẩm chợ truyền thống, các sản phẩm trôi nổi trên thị trường cũng phải quản lý chặt chẽ. Tiêu chuẩn chất lượng phải áp dụng ngay từ khâu trồng trọt, sản xuất, tạo thành nguyên liệu cho đến khi ra thành phẩm”, bà Hậu cho hay.

Mua hàng online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ảnh: T.L.

Mua hàng online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ảnh: T.L.

Về phía cơ quan chức năng, bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước gọi nôm na cách quản lý hàng Việt hiện nay là “gạn đục, khơi trong”. Trong đó, việc “khơi trong” là định hướng, tạo ra môi trường để người sản xuất dễ dàng đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối, kể cả lên môi trường mạng.

Hiện nay, Bộ Công thương đã xây dựng Gian hàng Quốc gia Việt Nam, với sự kiểm soát liên ngành của cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp phân phối, hộ sản xuất đã được cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong đó, 6 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam đã cùng tham gia xây dựng Gian hàng Việt, đồng thời, các siêu thị lớn cũng đã đưa gian hàng của mình lên các trang thương mại điện tử để người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm, hàng hóa chính thống, được cơ quan quản lý Nhà nước giám sát.

Ngoài ra, để “gạn đục”, theo bà Nga, pháp luật Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện để xử lý các trường hợp gian lận, vi phạm về sở hữu trí tuệ, sử dụng chất cấm trong hàng hóa. Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách cần sự vào cuộc của các bộ, ngành khác như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế.

Về phía Bộ Công thương, hiện bộ này đang hoàn thiện những văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt hành chính, quy định cho những hành vi phân phối hàng hóa có điều kiện, có liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng, môi trường. "Ngoài ra, trong năm 2021 sẽ có đợt cao điểm về tổng kiểm tra các kho tập kết hàng hóa được bán qua livestream…”, bà Nga cho hay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xem thêm