Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu qua thương mại điện tử: Cần nhiều trợ lực để tăng tốc

Huyền Trang
- 12:10, 20/07/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 được xem là cơ hội để doanh nghiệp Việt đẩy nhanh quá trình tiếp cận thị trường mới thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp Việt, việc này chưa bao giờ dễ dàng.

Xuất khẩu qua thương mại điện tử được xem là hướng tiếp cận mới sẽ giúp hàng Việt Nam rộng đường đi ra thế giới. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu qua thương mại điện tử được xem là hướng tiếp cận mới sẽ giúp hàng Việt Nam rộng đường đi ra thế giới. Ảnh: T.L.

Chập chững xuất khẩu trực tuyến

Cuối tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên một sàn thương mại điện tử Việt Nam là Voso.vn (thuộc Tổng công ty Bưu chính Viettel) xuất khẩu thành công 3 tấn vải thiều Bắc Giang sang Đức, Cộng hòa Séc.

Thông qua gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, kiều bào và người tiêu dùng nước ngoài dễ dàng tiếp cận sản phẩm Việt Nam, trực tiếp đặt hàng và thanh toán thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn.

Mặc dù trước đó, hàng Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử không ít. Cụ thể, trong năm 2020, số lượng doanh nghiệp xuất khẩu trên 1 triệu USD thông qua nền tảng Amazon tại Việt Nam đã tăng gấp 3 lần, khi người tiêu dùng trên thế giới tăng cường mua sắm online trong dịch Covid-19.

Tuy nhiên, phần lớn hoạt động xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam vẫn thông qua nền tảng thương mại điện tử nước ngoài như Amazon (Mỹ) hay Alibaba (Trung Quốc).

Do vậy, việc Vỏ Sò – một sàn không thuộc top đầu trang thương mại điện tử tại Việt Nam, nhưng đã thành công xuất khẩu nông sản Việt sang các nước EU, mở ra nhiều hy vọng cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới qua thương mại điện tử.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đạt 7 tỷ USD và sẽ đạt 29 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng 34%, cao hơn mức trung bình của Đông Nam Á.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương từng cho biết, kinh tế số được xác định là một trụ cột tăng trưởng của Việt Nam. Do vậy, việc xuất khẩu qua thương mại điện tử không còn là lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các doanh nghiệp Việt Nam tồn tại, phát triển và kết nối với chuyển động của thương mại toàn cầu, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra những hậu quả nặng nề cho nền kinh tế.

Giải quyết bài toán về năng lực

Ngoài việc đảm bảo chất lượng, mẫu mã phù hợp với thị hiếu, tiêu chuẩn của thị trường, thì việc vận hành chuỗi logistics là bài toán khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt. Ảnh: T.L.

Ngoài việc đảm bảo chất lượng, mẫu mã phù hợp với thị hiếu, tiêu chuẩn của thị trường, thì việc vận hành chuỗi logistics là bài toán khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt. Ảnh: T.L.

Dịch Covid-19 thúc đẩy sự quan tâm của các doanh nghiệp trong nước đến xuất khẩu qua thương mại điện tử. Bởi, thông qua thương mại điện tử, sản phẩm doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng quốc tế, và ngoài vai trò là người tiêu dùng, những khách hàng này có thể trở thành những đối tác nhập khẩu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong 800 doanh nghiệp xuất khẩu vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) khảo sát, có đến 70% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, 30% là doanh nghiệp lớn. Trong đó, số doanh nghiệp có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử chưa nhiều, tỷ lệ doanh nghiệp lớn sử dụng chiếm 54%, trong khi doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ đạt 36%.

Lý giải về tỷ lệ doanh nghiệp Việt tiếp cận tới xuất khẩu qua thương mại điện tử còn hạn chế, giới chuyên gia cho hay, không giống như hoạt động xuất khẩu truyền thống, quy trình xuất khẩu qua thương mại điện tử khá phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo được năng lực từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ trực tiếp tới người tiêu dùng.

Quay trở lại việc xuất khẩu thành công 3 tấn vải sang Đức, Cộng hòa Séc qua thương mại điện tử, để làm được điều này, sàn Vỏ Sò phải đảm bảo quả vải đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải thiều đạt chuẩn GlobalGAP, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng của châu Âu, được dán tem truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng.

Ngoài ra, Vỏ Sò cũng phải giải quyết bài toán vận chuyển và bảo quản đối với sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn như quả vải. Cụ thể, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để tối ưu hóa về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), để tiếp cận và có thể xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt trước hết phải có hiểu biết về thị trường nước nhập khẩu. Bởi cùng một sản phẩm nhưng có thể bán rất tốt ở thị trường này, nhưng chưa chắc bán được ở thị trường khác do đặc tính tiêu dùng của mỗi thị trường khác nhau.

Ngoài việc đảm bảo các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hoá cũng như các quy định liên quan tới nhập khẩu của thị trường nước nhập khẩu, doanh nghiệp phải có hiểu biết về các thủ tục liên quan tới phân phối qua thương mại điện tử tại nước nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nắm rõ được quy trình logistics, bảo quản hàng hoá để tính toán phương án logistics tối ưu nhất, chi phí thấp nhất để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa khi phân phối trên thương mại điện tử tại thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, cơ sở lý luận là vậy nhưng thực tiễn, không nhiều doanh nghiệp Việt có đủ năng lực, hệ sinh thái cũng như khả năng kết nối để đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến như Vỏ Sò, bởi 95% doanh nghiệp trong nước vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tạo cơ chế, xây các bệ đỡ

Hiện cơ quan chức năng và doanh nghiệp thương mại điện tử đang đẩy mạnh hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Hiện cơ quan chức năng và doanh nghiệp thương mại điện tử đang đẩy mạnh hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hoạt động xuất khẩu qua thương mại điện tử, Bộ Công thương đã “bắt tay” với các “ông lớn” như Amazon, Alibaba tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Từ cuối năm 2020, chương trình đã có 1.000 doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực thương mại điện tử và hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn Alibaba. Mục tiêu đến năm 2024, Alibaba sẽ hỗ trợ trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên sàn.

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin - Truyền thông để tổ chức các chương trình hỗ trợ đào tạo thương mại điện tử cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam; tổ chức quảng bá sản phẩm ở cả trong và ngoài nước; kết nối với người tiêu dùng ở thị trường nhập khẩu…

Đồng thời, Bộ Công thương và Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc tổ chức phân phối, thẩm định, thông quan hàng hoá, thanh toán đơn hàng cũng như vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng ở thị trường các quốc gia nhập khẩu, nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
50 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Xem thêm