Chủ nhật, 18/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu qua thương mại điện tử: Cần nhiều trợ lực để tăng tốc

Huyền Trang
- 12:10, 20/07/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 được xem là cơ hội để doanh nghiệp Việt đẩy nhanh quá trình tiếp cận thị trường mới thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp Việt, việc này chưa bao giờ dễ dàng.

Xuất khẩu qua thương mại điện tử được xem là hướng tiếp cận mới sẽ giúp hàng Việt Nam rộng đường đi ra thế giới. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu qua thương mại điện tử được xem là hướng tiếp cận mới sẽ giúp hàng Việt Nam rộng đường đi ra thế giới. Ảnh: T.L.

Chập chững xuất khẩu trực tuyến

Cuối tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên một sàn thương mại điện tử Việt Nam là Voso.vn (thuộc Tổng công ty Bưu chính Viettel) xuất khẩu thành công 3 tấn vải thiều Bắc Giang sang Đức, Cộng hòa Séc.

Thông qua gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, kiều bào và người tiêu dùng nước ngoài dễ dàng tiếp cận sản phẩm Việt Nam, trực tiếp đặt hàng và thanh toán thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn.

Mặc dù trước đó, hàng Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử không ít. Cụ thể, trong năm 2020, số lượng doanh nghiệp xuất khẩu trên 1 triệu USD thông qua nền tảng Amazon tại Việt Nam đã tăng gấp 3 lần, khi người tiêu dùng trên thế giới tăng cường mua sắm online trong dịch Covid-19.

Tuy nhiên, phần lớn hoạt động xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam vẫn thông qua nền tảng thương mại điện tử nước ngoài như Amazon (Mỹ) hay Alibaba (Trung Quốc).

Do vậy, việc Vỏ Sò – một sàn không thuộc top đầu trang thương mại điện tử tại Việt Nam, nhưng đã thành công xuất khẩu nông sản Việt sang các nước EU, mở ra nhiều hy vọng cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới qua thương mại điện tử.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đạt 7 tỷ USD và sẽ đạt 29 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng 34%, cao hơn mức trung bình của Đông Nam Á.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương từng cho biết, kinh tế số được xác định là một trụ cột tăng trưởng của Việt Nam. Do vậy, việc xuất khẩu qua thương mại điện tử không còn là lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các doanh nghiệp Việt Nam tồn tại, phát triển và kết nối với chuyển động của thương mại toàn cầu, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra những hậu quả nặng nề cho nền kinh tế.

Giải quyết bài toán về năng lực

Ngoài việc đảm bảo chất lượng, mẫu mã phù hợp với thị hiếu, tiêu chuẩn của thị trường, thì việc vận hành chuỗi logistics là bài toán khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt. Ảnh: T.L.

Ngoài việc đảm bảo chất lượng, mẫu mã phù hợp với thị hiếu, tiêu chuẩn của thị trường, thì việc vận hành chuỗi logistics là bài toán khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt. Ảnh: T.L.

Dịch Covid-19 thúc đẩy sự quan tâm của các doanh nghiệp trong nước đến xuất khẩu qua thương mại điện tử. Bởi, thông qua thương mại điện tử, sản phẩm doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng quốc tế, và ngoài vai trò là người tiêu dùng, những khách hàng này có thể trở thành những đối tác nhập khẩu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong 800 doanh nghiệp xuất khẩu vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) khảo sát, có đến 70% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, 30% là doanh nghiệp lớn. Trong đó, số doanh nghiệp có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử chưa nhiều, tỷ lệ doanh nghiệp lớn sử dụng chiếm 54%, trong khi doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ đạt 36%.

Lý giải về tỷ lệ doanh nghiệp Việt tiếp cận tới xuất khẩu qua thương mại điện tử còn hạn chế, giới chuyên gia cho hay, không giống như hoạt động xuất khẩu truyền thống, quy trình xuất khẩu qua thương mại điện tử khá phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo được năng lực từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ trực tiếp tới người tiêu dùng.

Quay trở lại việc xuất khẩu thành công 3 tấn vải sang Đức, Cộng hòa Séc qua thương mại điện tử, để làm được điều này, sàn Vỏ Sò phải đảm bảo quả vải đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải thiều đạt chuẩn GlobalGAP, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng của châu Âu, được dán tem truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng.

Ngoài ra, Vỏ Sò cũng phải giải quyết bài toán vận chuyển và bảo quản đối với sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn như quả vải. Cụ thể, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để tối ưu hóa về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), để tiếp cận và có thể xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt trước hết phải có hiểu biết về thị trường nước nhập khẩu. Bởi cùng một sản phẩm nhưng có thể bán rất tốt ở thị trường này, nhưng chưa chắc bán được ở thị trường khác do đặc tính tiêu dùng của mỗi thị trường khác nhau.

Ngoài việc đảm bảo các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hoá cũng như các quy định liên quan tới nhập khẩu của thị trường nước nhập khẩu, doanh nghiệp phải có hiểu biết về các thủ tục liên quan tới phân phối qua thương mại điện tử tại nước nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nắm rõ được quy trình logistics, bảo quản hàng hoá để tính toán phương án logistics tối ưu nhất, chi phí thấp nhất để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa khi phân phối trên thương mại điện tử tại thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, cơ sở lý luận là vậy nhưng thực tiễn, không nhiều doanh nghiệp Việt có đủ năng lực, hệ sinh thái cũng như khả năng kết nối để đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến như Vỏ Sò, bởi 95% doanh nghiệp trong nước vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tạo cơ chế, xây các bệ đỡ

Hiện cơ quan chức năng và doanh nghiệp thương mại điện tử đang đẩy mạnh hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Hiện cơ quan chức năng và doanh nghiệp thương mại điện tử đang đẩy mạnh hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hoạt động xuất khẩu qua thương mại điện tử, Bộ Công thương đã “bắt tay” với các “ông lớn” như Amazon, Alibaba tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Từ cuối năm 2020, chương trình đã có 1.000 doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực thương mại điện tử và hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn Alibaba. Mục tiêu đến năm 2024, Alibaba sẽ hỗ trợ trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên sàn.

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin - Truyền thông để tổ chức các chương trình hỗ trợ đào tạo thương mại điện tử cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam; tổ chức quảng bá sản phẩm ở cả trong và ngoài nước; kết nối với người tiêu dùng ở thị trường nhập khẩu…

Đồng thời, Bộ Công thương và Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc tổ chức phân phối, thẩm định, thông quan hàng hoá, thanh toán đơn hàng cũng như vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng ở thị trường các quốc gia nhập khẩu, nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Xem thêm