Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu qua thương mại điện tử: Cần nhiều trợ lực để tăng tốc

Huyền Trang
- 12:10, 20/07/2021

(DNTO) - Dịch Covid-19 được xem là cơ hội để doanh nghiệp Việt đẩy nhanh quá trình tiếp cận thị trường mới thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp Việt, việc này chưa bao giờ dễ dàng.

Xuất khẩu qua thương mại điện tử được xem là hướng tiếp cận mới sẽ giúp hàng Việt Nam rộng đường đi ra thế giới. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu qua thương mại điện tử được xem là hướng tiếp cận mới sẽ giúp hàng Việt Nam rộng đường đi ra thế giới. Ảnh: T.L.

Chập chững xuất khẩu trực tuyến

Cuối tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên một sàn thương mại điện tử Việt Nam là Voso.vn (thuộc Tổng công ty Bưu chính Viettel) xuất khẩu thành công 3 tấn vải thiều Bắc Giang sang Đức, Cộng hòa Séc.

Thông qua gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global, kiều bào và người tiêu dùng nước ngoài dễ dàng tiếp cận sản phẩm Việt Nam, trực tiếp đặt hàng và thanh toán thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn.

Mặc dù trước đó, hàng Việt Nam xuất khẩu qua thương mại điện tử không ít. Cụ thể, trong năm 2020, số lượng doanh nghiệp xuất khẩu trên 1 triệu USD thông qua nền tảng Amazon tại Việt Nam đã tăng gấp 3 lần, khi người tiêu dùng trên thế giới tăng cường mua sắm online trong dịch Covid-19.

Tuy nhiên, phần lớn hoạt động xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam vẫn thông qua nền tảng thương mại điện tử nước ngoài như Amazon (Mỹ) hay Alibaba (Trung Quốc).

Do vậy, việc Vỏ Sò – một sàn không thuộc top đầu trang thương mại điện tử tại Việt Nam, nhưng đã thành công xuất khẩu nông sản Việt sang các nước EU, mở ra nhiều hy vọng cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa xuyên biên giới qua thương mại điện tử.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đạt 7 tỷ USD và sẽ đạt 29 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng 34%, cao hơn mức trung bình của Đông Nam Á.

Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương từng cho biết, kinh tế số được xác định là một trụ cột tăng trưởng của Việt Nam. Do vậy, việc xuất khẩu qua thương mại điện tử không còn là lựa chọn, mà là điều bắt buộc để các doanh nghiệp Việt Nam tồn tại, phát triển và kết nối với chuyển động của thương mại toàn cầu, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra những hậu quả nặng nề cho nền kinh tế.

Giải quyết bài toán về năng lực

Ngoài việc đảm bảo chất lượng, mẫu mã phù hợp với thị hiếu, tiêu chuẩn của thị trường, thì việc vận hành chuỗi logistics là bài toán khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt. Ảnh: T.L.

Ngoài việc đảm bảo chất lượng, mẫu mã phù hợp với thị hiếu, tiêu chuẩn của thị trường, thì việc vận hành chuỗi logistics là bài toán khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt. Ảnh: T.L.

Dịch Covid-19 thúc đẩy sự quan tâm của các doanh nghiệp trong nước đến xuất khẩu qua thương mại điện tử. Bởi, thông qua thương mại điện tử, sản phẩm doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng quốc tế, và ngoài vai trò là người tiêu dùng, những khách hàng này có thể trở thành những đối tác nhập khẩu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong 800 doanh nghiệp xuất khẩu vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) khảo sát, có đến 70% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, 30% là doanh nghiệp lớn. Trong đó, số doanh nghiệp có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử chưa nhiều, tỷ lệ doanh nghiệp lớn sử dụng chiếm 54%, trong khi doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ đạt 36%.

Lý giải về tỷ lệ doanh nghiệp Việt tiếp cận tới xuất khẩu qua thương mại điện tử còn hạn chế, giới chuyên gia cho hay, không giống như hoạt động xuất khẩu truyền thống, quy trình xuất khẩu qua thương mại điện tử khá phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo được năng lực từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ trực tiếp tới người tiêu dùng.

Quay trở lại việc xuất khẩu thành công 3 tấn vải sang Đức, Cộng hòa Séc qua thương mại điện tử, để làm được điều này, sàn Vỏ Sò phải đảm bảo quả vải đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải thiều đạt chuẩn GlobalGAP, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng của châu Âu, được dán tem truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng.

Ngoài ra, Vỏ Sò cũng phải giải quyết bài toán vận chuyển và bảo quản đối với sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn như quả vải. Cụ thể, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để tối ưu hóa về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này.

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), để tiếp cận và có thể xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt trước hết phải có hiểu biết về thị trường nước nhập khẩu. Bởi cùng một sản phẩm nhưng có thể bán rất tốt ở thị trường này, nhưng chưa chắc bán được ở thị trường khác do đặc tính tiêu dùng của mỗi thị trường khác nhau.

Ngoài việc đảm bảo các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hoá cũng như các quy định liên quan tới nhập khẩu của thị trường nước nhập khẩu, doanh nghiệp phải có hiểu biết về các thủ tục liên quan tới phân phối qua thương mại điện tử tại nước nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nắm rõ được quy trình logistics, bảo quản hàng hoá để tính toán phương án logistics tối ưu nhất, chi phí thấp nhất để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa khi phân phối trên thương mại điện tử tại thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, cơ sở lý luận là vậy nhưng thực tiễn, không nhiều doanh nghiệp Việt có đủ năng lực, hệ sinh thái cũng như khả năng kết nối để đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến như Vỏ Sò, bởi 95% doanh nghiệp trong nước vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tạo cơ chế, xây các bệ đỡ

Hiện cơ quan chức năng và doanh nghiệp thương mại điện tử đang đẩy mạnh hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Hiện cơ quan chức năng và doanh nghiệp thương mại điện tử đang đẩy mạnh hoạt động tập huấn, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hoạt động xuất khẩu qua thương mại điện tử, Bộ Công thương đã “bắt tay” với các “ông lớn” như Amazon, Alibaba tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Từ cuối năm 2020, chương trình đã có 1.000 doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực thương mại điện tử và hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn Alibaba. Mục tiêu đến năm 2024, Alibaba sẽ hỗ trợ trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên sàn.

Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin - Truyền thông để tổ chức các chương trình hỗ trợ đào tạo thương mại điện tử cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam; tổ chức quảng bá sản phẩm ở cả trong và ngoài nước; kết nối với người tiêu dùng ở thị trường nhập khẩu…

Đồng thời, Bộ Công thương và Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc tổ chức phân phối, thẩm định, thông quan hàng hoá, thanh toán đơn hàng cũng như vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng ở thị trường các quốc gia nhập khẩu, nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm