Thứ bảy, 17/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tăng xuất khẩu nhưng thiếu đăng kí nhãn hiệu, ‘vết xe đổ’ xâm phạm thương hiệu có lặp lại?

Huyền Trang
- 19:30, 29/06/2021

(DNTO) - Câu chuyện từ vụ nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên hay gạo ST25 bị đăng kí bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài tuy không còn mới, nhưng chưa hề cũ trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nhưng số lượng đơn đăng kí nhãn hiệu tại nước ngoài còn quá ít.

Nhiều doanh nghiệp đã nếm trải nỗi đau bị xâm phạm thương hiệu khi xuất khẩu sản phẩm. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp đã nếm trải nỗi đau bị xâm phạm thương hiệu khi xuất khẩu sản phẩm. Ảnh: T.L.

Nghịch lý trong xuất khẩu Việt Nam

Năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, nhưng trị giá hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đạt 282,65 tỷ USD, tăng 7,0%, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7%. Trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7%.

Thế nhưng, số lượng nhóm của đơn đăng ký nhãn hiệu theo nước xuất xứ của Việt Nam năm 2020 chỉ dừng lại ở con số 20, tăng 6 nhóm đơn so với năm 2019 (theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO).

Có một nghịch lý vẫn đang tiếp tục diễn ra là, dù thị trường xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được mở rộng và tăng trưởng, nhưng số lượng đơn đăng kí nhãn hiệu tại nước ngoài còn quá ít so với thực tế. Điều này làm dấy lên lo ngại về lịch sử “vết xe đổ” như vụ nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên hay gạo ST25, bị đăng kí bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài sẽ lặp lại?

PGS. TS Hồ Thúy Ngọc - Trưởng Khoa Đào tạo Quốc tế trường Đại học Ngoại thương, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ, bà rất buồn khi mỗi lần đi công tác nước ngoài, đến các siêu thị và nhìn thấy những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam nhưng nhà sản xuất lại là Thái Lan, Hồng Kông. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam không có, chưa có, hoặc có không đầy đủ các hoạt động bảo vệ nhãn hiệu hợp pháp, thì việc làm này của các doanh nghiệp nước ngoài không sai.

“Nhưng doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm với nhãn hiệu tương tự vào thị trường này sẽ không cạnh tranh được, một phần do thói quen của người tiêu dùng đã quen với sản phẩm cũ trên thị trường. Chưa kể nếu sản phẩm đó đã đăng kí bảo hộ nhãn hiệu tại nước sở tại thì doanh nghiệp Việt không thể xuất khẩu được vì sẽ vi phạm pháp luật”, PGS.TS Ngọc trao đổi trong Hội thảo "Sở hữu trí tuệ và Xuất khẩu", do Cục Sở hữu trí tuệ và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức, chiều 29/6.

Rõ ràng, việc bảo vệ sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu sẽ giúp doanh nghiệp xâm nhập thị trường mới hợp pháp, độc quyền trên thị trường xuất khẩu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của hàng hóa, tận dụng lợi thế của thương mại điện tử và lợi thế cạnh tranh. Thế nhưng, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa coi việc bảo hộ sở hữu trí tuệ là trọng tâm khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Bảo vệ thương hiệu thế nào?

Đăng kí bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài giúp bảo vệ sản phẩm xuất khẩu, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: T.L.

Đăng kí bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài giúp bảo vệ sản phẩm xuất khẩu, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: T.L.

Lý giải về việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn thờ ơ với vấn đề sở hữu trí tuệ, Luật sư Phạm Duy Khương - Công ty Luật ASL Law, SB Law, cho biết điều này liên quan đến thói quen kinh doanh của doanh nghiệp. Trước đây, doanh nghiệp thường nghĩ rằng khởi nghiệp trước tiên phải “sống”, phải đưa được sản phẩm ra thị trường thành công thì mới đăng kí nhãn hiệu. Tư duy này cũng được doanh nghiệp áp dụng với hàng xuất khẩu.

“Với thị trường Việt Nam ít xảy ra các vụ việc xâm chiếm quyền sở hữu trí tuệ, và dù có bị xâm phạm thì cơ hội sửa sai vẫn có. Tuy nhiên với các thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…, nhận thức sở hữu trí tuệ rất cao, nên xuất khẩu hàng hóa sang nước này nếu không có sở hữu trí tuệ đi trước sẽ tạo ra lỗ hổng để các bên khác chiếm quyền của chúng ta”, ông Khương nhấn mạnh.

Vị luật sư này khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang nước ngoài, hoặc ngay cả khi đề xuất hợp tác với đối tác nước ngoài cần phải đăng kí bảo hộ nhãn hiệu ngay lập tức. Bởi hiện rất nhiều thị trường như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan rất biết cách tận dụng cơ hội biến thương hiệu đối tác trở thành thương hiệu của mình để chi phối.

Là một doanh nghiệp khoa học công nghệ chuyên nghiên cứu về công nghệ Nano phục vụ cho y sinh, nông nghiệp và công nghiệp, Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải (OIC New), nhận thức rõ nhất về tầm quan trọng của bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Từ năm 2019 đến nay, OIC New đã nộp được 65 đơn đăng kí sáng chế tại Cục Sở hữu Trí tuệ và được cấp 11 sáng chế. Hiện nhiều sản phẩm của công ty này đã được bán trên Amazon và được Amazon cấp phép bán trên 12 thị trường khác nhau.

TS. Lưu Hải Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị OIC New cho biết, câu chuyện chọn thời điểm “hợp tình, hợp lý” để đăng kí sở hữu trí tuệ rất quan trọng. Tại Việt Nam, từ lúc đăng kí sáng chế đến lúc được cấp mất khoảng 3 năm. Trong khi đó, nếu xuất hàng sang Mỹ, nước này yêu cầu sau khi đăng kí sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, trong vòng 12 tháng phải gửi đơn nộp ở Mỹ.

“Do vậy trong vòng 12 tháng, bằng mọi giá phải lấy được một bản sao có dấu đỏ, phải dịch công chứng lãnh sự để chuyển sang Mỹ, những việc này doanh nghiệp phải nắm bắt được để nhanh chóng thực hiện, nếu qua mất thời điểm thì sẽ không còn giá trị và sản phẩm sẽ chỉ được bảo hộ tại Việt Nam, không được bảo hộ tại Mỹ”, ông Minh chia sẻ.

Đứng dưới góc độ quản trị doanh nghiệp, PGS. TS Hồ Thúy Ngọc cho rằng, nếu doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu sản phẩm, cần có đầy đủ 3 loại thông tin: Chiến lược phát triển thị trường sắp tới như thế nào? Với chiến lược như vậy thì cần làm gì để bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp? Nếu làm như vậy thì chi phí hết bao nhiêu?

Và để có đủ 3 loại thông tin này, theo bà Ngọc cần có sự phối hợp làm việc chặt chẽ giữa ban lãnh đạo doanh nghiệp, bộ phận phát triển thị trường, bộ phận pháp chế và tài chính. Trong đó, bộ phận pháp chế cần chỉ rõ ra rủi ro, thiệt hại nếu không bảo vệ nhãn hiệu tại thị trường xuất khẩu.

Cơ hội cho doanh nghiệp bảo hộ sở hữu trí tuệ trên toàn cầu

Hiện doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng kí, bảo hộ ở khoảng 180 nước trên thế giới. Đây là cơ hội thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu một cách bền vững, ổn định. Ảnh: T.L.

Hiện doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng kí, bảo hộ ở khoảng 180 nước trên thế giới. Đây là cơ hội thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu một cách bền vững, ổn định. Ảnh: T.L.

Đứng dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, nếu như Việt Nam không tham gia vào các điều ước quốc tế, việc có được thừa nhận và chấp nhận bảo hộ tại nước ngoài hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài.

Tuy nhiên, với việc Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã tham gia vào Tổ chức Thương mại thế giới, các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA và CPTPP và hầu hết các điều ước quốc tế quan trọng trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, điều này cho phép Việt Nam có thể đăng kí, bảo hộ ở khoảng 180 nước trên thế giới.

Đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ cũng cho biết, mới đây, Cục cũng đã làm các thủ tục để Việt Nam gia nhập Hiệp ước Budapest để được lưu chủng vi sinh để bảo hộ sáng chế ở nước ngoài. Hiện Cục cũng đang nghiên cứu để thúc đẩy Việt Nam gia nhập các Hiệp ước như Hiệp ước Luật sáng chế, Hiệp ước Luật nhãn hiệu… giúp cho quá trình đăng kí nhãn hiệu của doanh nghiệp Việt ở nước ngoài đơn giản, tiết kiệm hơn nữa.

“Khả năng Việt Nam sẽ được bảo hộ sở hữu trí tuệ trên toàn cầu. Đây chính là hoạt động thể chế quan trọng giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở Việt Nam thuận lợi đăng kí bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu”, ông Hồng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
3 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
11 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Trung ương hội
Với sự chủ động, sáng tạo và tinh thần tiên phong, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đang khẳng định vai trò là lực lượng xung kích trong thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị – góp phần xây dựng nền kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển nhanh, bền vững và vươn tầm khu vực, thế giới.
1 tuần
Hoạt động Hội
Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Việt Nam đang từng bước chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu… Làm được điều đó, chính là nhờ một thế hệ doanh nhân không chỉ giỏi giang mà còn giàu lòng yêu nước.
1 tuần
Xem thêm