Thứ bảy, 22/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tăng xuất khẩu nhưng thiếu đăng kí nhãn hiệu, ‘vết xe đổ’ xâm phạm thương hiệu có lặp lại?

Huyền Trang
- 19:30, 29/06/2021

(DNTO) - Câu chuyện từ vụ nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên hay gạo ST25 bị đăng kí bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài tuy không còn mới, nhưng chưa hề cũ trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nhưng số lượng đơn đăng kí nhãn hiệu tại nước ngoài còn quá ít.

Nhiều doanh nghiệp đã nếm trải nỗi đau bị xâm phạm thương hiệu khi xuất khẩu sản phẩm. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp đã nếm trải nỗi đau bị xâm phạm thương hiệu khi xuất khẩu sản phẩm. Ảnh: T.L.

Nghịch lý trong xuất khẩu Việt Nam

Năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, nhưng trị giá hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đạt 282,65 tỷ USD, tăng 7,0%, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7%. Trong 5 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 130,94 tỷ USD, tăng 30,7%.

Thế nhưng, số lượng nhóm của đơn đăng ký nhãn hiệu theo nước xuất xứ của Việt Nam năm 2020 chỉ dừng lại ở con số 20, tăng 6 nhóm đơn so với năm 2019 (theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO).

Có một nghịch lý vẫn đang tiếp tục diễn ra là, dù thị trường xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được mở rộng và tăng trưởng, nhưng số lượng đơn đăng kí nhãn hiệu tại nước ngoài còn quá ít so với thực tế. Điều này làm dấy lên lo ngại về lịch sử “vết xe đổ” như vụ nước mắm Phú Quốc, cà phê Trung Nguyên hay gạo ST25, bị đăng kí bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài sẽ lặp lại?

PGS. TS Hồ Thúy Ngọc - Trưởng Khoa Đào tạo Quốc tế trường Đại học Ngoại thương, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ, bà rất buồn khi mỗi lần đi công tác nước ngoài, đến các siêu thị và nhìn thấy những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam nhưng nhà sản xuất lại là Thái Lan, Hồng Kông. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam không có, chưa có, hoặc có không đầy đủ các hoạt động bảo vệ nhãn hiệu hợp pháp, thì việc làm này của các doanh nghiệp nước ngoài không sai.

“Nhưng doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm với nhãn hiệu tương tự vào thị trường này sẽ không cạnh tranh được, một phần do thói quen của người tiêu dùng đã quen với sản phẩm cũ trên thị trường. Chưa kể nếu sản phẩm đó đã đăng kí bảo hộ nhãn hiệu tại nước sở tại thì doanh nghiệp Việt không thể xuất khẩu được vì sẽ vi phạm pháp luật”, PGS.TS Ngọc trao đổi trong Hội thảo "Sở hữu trí tuệ và Xuất khẩu", do Cục Sở hữu trí tuệ và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức, chiều 29/6.

Rõ ràng, việc bảo vệ sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu sẽ giúp doanh nghiệp xâm nhập thị trường mới hợp pháp, độc quyền trên thị trường xuất khẩu, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu của hàng hóa, tận dụng lợi thế của thương mại điện tử và lợi thế cạnh tranh. Thế nhưng, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa coi việc bảo hộ sở hữu trí tuệ là trọng tâm khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Bảo vệ thương hiệu thế nào?

Đăng kí bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài giúp bảo vệ sản phẩm xuất khẩu, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: T.L.

Đăng kí bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài giúp bảo vệ sản phẩm xuất khẩu, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: T.L.

Lý giải về việc nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn thờ ơ với vấn đề sở hữu trí tuệ, Luật sư Phạm Duy Khương - Công ty Luật ASL Law, SB Law, cho biết điều này liên quan đến thói quen kinh doanh của doanh nghiệp. Trước đây, doanh nghiệp thường nghĩ rằng khởi nghiệp trước tiên phải “sống”, phải đưa được sản phẩm ra thị trường thành công thì mới đăng kí nhãn hiệu. Tư duy này cũng được doanh nghiệp áp dụng với hàng xuất khẩu.

“Với thị trường Việt Nam ít xảy ra các vụ việc xâm chiếm quyền sở hữu trí tuệ, và dù có bị xâm phạm thì cơ hội sửa sai vẫn có. Tuy nhiên với các thị trường Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…, nhận thức sở hữu trí tuệ rất cao, nên xuất khẩu hàng hóa sang nước này nếu không có sở hữu trí tuệ đi trước sẽ tạo ra lỗ hổng để các bên khác chiếm quyền của chúng ta”, ông Khương nhấn mạnh.

Vị luật sư này khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang nước ngoài, hoặc ngay cả khi đề xuất hợp tác với đối tác nước ngoài cần phải đăng kí bảo hộ nhãn hiệu ngay lập tức. Bởi hiện rất nhiều thị trường như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan rất biết cách tận dụng cơ hội biến thương hiệu đối tác trở thành thương hiệu của mình để chi phối.

Là một doanh nghiệp khoa học công nghệ chuyên nghiên cứu về công nghệ Nano phục vụ cho y sinh, nông nghiệp và công nghiệp, Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải (OIC New), nhận thức rõ nhất về tầm quan trọng của bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Từ năm 2019 đến nay, OIC New đã nộp được 65 đơn đăng kí sáng chế tại Cục Sở hữu Trí tuệ và được cấp 11 sáng chế. Hiện nhiều sản phẩm của công ty này đã được bán trên Amazon và được Amazon cấp phép bán trên 12 thị trường khác nhau.

TS. Lưu Hải Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị OIC New cho biết, câu chuyện chọn thời điểm “hợp tình, hợp lý” để đăng kí sở hữu trí tuệ rất quan trọng. Tại Việt Nam, từ lúc đăng kí sáng chế đến lúc được cấp mất khoảng 3 năm. Trong khi đó, nếu xuất hàng sang Mỹ, nước này yêu cầu sau khi đăng kí sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, trong vòng 12 tháng phải gửi đơn nộp ở Mỹ.

“Do vậy trong vòng 12 tháng, bằng mọi giá phải lấy được một bản sao có dấu đỏ, phải dịch công chứng lãnh sự để chuyển sang Mỹ, những việc này doanh nghiệp phải nắm bắt được để nhanh chóng thực hiện, nếu qua mất thời điểm thì sẽ không còn giá trị và sản phẩm sẽ chỉ được bảo hộ tại Việt Nam, không được bảo hộ tại Mỹ”, ông Minh chia sẻ.

Đứng dưới góc độ quản trị doanh nghiệp, PGS. TS Hồ Thúy Ngọc cho rằng, nếu doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu sản phẩm, cần có đầy đủ 3 loại thông tin: Chiến lược phát triển thị trường sắp tới như thế nào? Với chiến lược như vậy thì cần làm gì để bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp? Nếu làm như vậy thì chi phí hết bao nhiêu?

Và để có đủ 3 loại thông tin này, theo bà Ngọc cần có sự phối hợp làm việc chặt chẽ giữa ban lãnh đạo doanh nghiệp, bộ phận phát triển thị trường, bộ phận pháp chế và tài chính. Trong đó, bộ phận pháp chế cần chỉ rõ ra rủi ro, thiệt hại nếu không bảo vệ nhãn hiệu tại thị trường xuất khẩu.

Cơ hội cho doanh nghiệp bảo hộ sở hữu trí tuệ trên toàn cầu

Hiện doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng kí, bảo hộ ở khoảng 180 nước trên thế giới. Đây là cơ hội thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu một cách bền vững, ổn định. Ảnh: T.L.

Hiện doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng kí, bảo hộ ở khoảng 180 nước trên thế giới. Đây là cơ hội thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu một cách bền vững, ổn định. Ảnh: T.L.

Đứng dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, nếu như Việt Nam không tham gia vào các điều ước quốc tế, việc có được thừa nhận và chấp nhận bảo hộ tại nước ngoài hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài.

Tuy nhiên, với việc Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã tham gia vào Tổ chức Thương mại thế giới, các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA và CPTPP và hầu hết các điều ước quốc tế quan trọng trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, điều này cho phép Việt Nam có thể đăng kí, bảo hộ ở khoảng 180 nước trên thế giới.

Đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ cũng cho biết, mới đây, Cục cũng đã làm các thủ tục để Việt Nam gia nhập Hiệp ước Budapest để được lưu chủng vi sinh để bảo hộ sáng chế ở nước ngoài. Hiện Cục cũng đang nghiên cứu để thúc đẩy Việt Nam gia nhập các Hiệp ước như Hiệp ước Luật sáng chế, Hiệp ước Luật nhãn hiệu… giúp cho quá trình đăng kí nhãn hiệu của doanh nghiệp Việt ở nước ngoài đơn giản, tiết kiệm hơn nữa.

“Khả năng Việt Nam sẽ được bảo hộ sở hữu trí tuệ trên toàn cầu. Đây chính là hoạt động thể chế quan trọng giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở Việt Nam thuận lợi đăng kí bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm xuất khẩu”, ông Hồng nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Xem thêm