Thứ hai, 17/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Giấc mơ’ của MoMo: Muốn có sàn huy động vốn cho các công ty công nghệ

Huyền Trang
- 16:00, 22/10/2021

(DNTO) - Cuối năm ngoái, khi được hỏi về kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví điện tử MoMo cho biết đó là câu chuyện của tương lai. Tuy nhiên chưa đầy một năm, suy nghĩ này đã thay đổi.

Là siêu ứng dụng duy nhất do 100% kỹ sư Việt Nam thiết kế và phát triển, phục vụ riêng cho thị trường Việt Nam, MoMo có nhiều lợi thế hơn so với công ty fintech khác. Ảnh: T.L.

Là siêu ứng dụng duy nhất do 100% kỹ sư Việt Nam thiết kế và phát triển, phục vụ riêng cho thị trường Việt Nam, MoMo có nhiều lợi thế hơn so với công ty fintech khác. Ảnh: T.L.

Momo hiện là ví điện tử đứng đầu cả về người dùng và khối lượng giao dịch tại Việt Nam, với 28 triệu người đăng ký sử dụng, 120 nghìn điểm chấp nhận thanh toán. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu 50 lần giai đoạn 2015-2020, với tổng giao dịch 14 tỷ USD năm 2020, năm 2019, MoMo lọt Top 100 công ty fintech toàn cầu và hiện được coi là kỳ lân công nghệ tại Việt Nam.

“Fintech ở Việt Nam được xem là dịch vụ kéo dài của ngân hàng. Vì vậy muốn ví điện tử hoạt động, phải nói chuyện được với ngân hàng. Thời gian đầu, chúng tôi đến gặp các ngân hàng, tất cả đều từ chối vì không ai muốn làm việc với một công ty bé, có nguy cơ trở thành đối thủ cạnh tranh trong tương lai”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví điện tử MoMo chia sẻ trong Hội thảo Phát triển Cộng đồng sử dụng dịch vụ tài chính số tại Việt Nam sáng 22/10, trong khuôn khổ TECHFEST 2021.

Momo mất gần 10 năm để có thể phối hợp với 30 ngân hàng và tổ chức thanh toán quốc tế, tốn rất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, một ứng dụng ví điện tử muốn tồn tại thì việc chỉ phục vụ thanh toán là không đủ, bởi khách hàng luôn muốn có thể thanh toán mọi thứ trên một ứng dụng.

Để giữ chân khách hàng, MoMo xây dựng hệ sinh thái MoMo City, tức tất cả dịch vụ trong thành phố có thể cung cấp cho người dân thì MoMo đều cố gắng chuyển từ offline sang online, đưa lên ứng dụng của mình.

“Hiện nay, MoMo có thể cung cấp gần như toàn bộ những sản phẩm cơ bản nhất cho người dùng để họ có thể sử dụng trong ngày. Việc này hỗ trợ đắc lực cho người dân, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM giãn cách, nhiều người chỉ cần dùng ví MoMo mà không cần dùng đến tiền mặt: Thanh toán tiền điện nước, mua sắm siêu thị, trả tiền ăn uống ở các nhà hàng, vận tải đi lại, giải trí, dịch vụ công hay tài chính tiêu dùng, bảo hiểm….

Chúng tôi đã chứng minh được rằng, ví điện tử là một sự hỗ trợ tốt, tạo nên hệ sinh thái và giúp cho các hoạt động bên trong hệ sinh thái phát triển. Momo không phải đối thủ cạnh tranh với ngân hàng mà là cánh tay nối dài của ngân hàng”, ông Diệp nói.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đại diện MoMo cho rằng nên có sàn huy động vốn để hỗ trợ startup phát triển. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đại diện MoMo cho rằng nên có sàn huy động vốn để hỗ trợ startup phát triển. Ảnh: T.L.

Hiện MoMo huy động được gần 234 triệu USD qua 4 vòng gọi vốn. Trong đó, vòng gọi vốn gần nhất (Series D) được hoàn thành vào tháng 3/2021 với khoảng 100 triệu USD.

Mặc dù khởi nghiệp trong một lĩnh vực được coi là tiềm năng và màu mỡ là fintech, nhận được sự quan tâm của rất nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước, nhưng kỳ lân công nghệ này cũng thừa nhận, các công ty fintech ở Việt Nam rất khó khăn khi tiếp cận vốn.

“Khi nhỏ cũng khó khăn, khi to cũng khó khăn bởi fintech cần nguồn vốn rất lớn, trong khi đó chúng tôi đã tìm đến những nhà đầu tư ở Việt Nam nhưng họ không thể đáp ứng được”, ông Diệp nói.

Để giải quyết tình trạng vốn cho các startup công nghệ, trong đó có fintech, theo đại diện MoMo, Việt Nam cần tạo ra sàn gọi vốn công nghệ ở trong nước (IPO) như cách Mỹ, Singapore và Trung Quốc đang làm; hoặc có những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

“Chúng tôi rất mong có sự hỗ trợ chính thống là có một sàn để các công ty fintech có thể tìm kiếm các nhà đầu tư, huy động vốn từ cộng đồng trong nước để công ty có thể phát triển và cũng chia sẻ toàn bộ lợi ích với nhà đầu tư Việt Nam”, đại diện MoMo cho biết.

Cũng với quan điểm nên có sàn huy động vốn cho các công ty công nghệ, đặc biệt là công nghệ tài chính, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng – Ngân hàng BIDV cho biết, thị trường tài chính Việt Nam không thua kém gì so với khu vực. Tổng tài sản tài chính gấp 314% GDP cuối năm 2017; 324% GDP cuối năm 2020 và tính đến hết tháng 9/2021, thị trường tài chính Việt Nam đạt 291% GDP.

Mặc dù Việt Nam có rất nhiều quỹ đầu tư khác nhau nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu gọi vốn của các doanh nghiệp trong nước. Trong khi đó, các startup không thể vay vốn từ ngân hàng vì không có tài sản thế chấp. Vì vậy, nên tiến tới nghiên cứu sàn vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, bởi đây là kênh rất quan trọng hỗ trợ startup phát triển.

“Muốn vậy, khâu thương mại hóa sản phẩm từ các nghiên cứu phải được làm tốt hơn. Việc này gắn với vai trò của Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Công thương”, ông Lực nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Xem thêm