Thứ ba, 19/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Giấc mơ’ của MoMo: Muốn có sàn huy động vốn cho các công ty công nghệ

Huyền Trang
- 16:00, 22/10/2021

(DNTO) - Cuối năm ngoái, khi được hỏi về kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví điện tử MoMo cho biết đó là câu chuyện của tương lai. Tuy nhiên chưa đầy một năm, suy nghĩ này đã thay đổi.

Là siêu ứng dụng duy nhất do 100% kỹ sư Việt Nam thiết kế và phát triển, phục vụ riêng cho thị trường Việt Nam, MoMo có nhiều lợi thế hơn so với công ty fintech khác. Ảnh: T.L.

Là siêu ứng dụng duy nhất do 100% kỹ sư Việt Nam thiết kế và phát triển, phục vụ riêng cho thị trường Việt Nam, MoMo có nhiều lợi thế hơn so với công ty fintech khác. Ảnh: T.L.

Momo hiện là ví điện tử đứng đầu cả về người dùng và khối lượng giao dịch tại Việt Nam, với 28 triệu người đăng ký sử dụng, 120 nghìn điểm chấp nhận thanh toán. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu 50 lần giai đoạn 2015-2020, với tổng giao dịch 14 tỷ USD năm 2020, năm 2019, MoMo lọt Top 100 công ty fintech toàn cầu và hiện được coi là kỳ lân công nghệ tại Việt Nam.

“Fintech ở Việt Nam được xem là dịch vụ kéo dài của ngân hàng. Vì vậy muốn ví điện tử hoạt động, phải nói chuyện được với ngân hàng. Thời gian đầu, chúng tôi đến gặp các ngân hàng, tất cả đều từ chối vì không ai muốn làm việc với một công ty bé, có nguy cơ trở thành đối thủ cạnh tranh trong tương lai”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví điện tử MoMo chia sẻ trong Hội thảo Phát triển Cộng đồng sử dụng dịch vụ tài chính số tại Việt Nam sáng 22/10, trong khuôn khổ TECHFEST 2021.

Momo mất gần 10 năm để có thể phối hợp với 30 ngân hàng và tổ chức thanh toán quốc tế, tốn rất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, một ứng dụng ví điện tử muốn tồn tại thì việc chỉ phục vụ thanh toán là không đủ, bởi khách hàng luôn muốn có thể thanh toán mọi thứ trên một ứng dụng.

Để giữ chân khách hàng, MoMo xây dựng hệ sinh thái MoMo City, tức tất cả dịch vụ trong thành phố có thể cung cấp cho người dân thì MoMo đều cố gắng chuyển từ offline sang online, đưa lên ứng dụng của mình.

“Hiện nay, MoMo có thể cung cấp gần như toàn bộ những sản phẩm cơ bản nhất cho người dùng để họ có thể sử dụng trong ngày. Việc này hỗ trợ đắc lực cho người dân, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM giãn cách, nhiều người chỉ cần dùng ví MoMo mà không cần dùng đến tiền mặt: Thanh toán tiền điện nước, mua sắm siêu thị, trả tiền ăn uống ở các nhà hàng, vận tải đi lại, giải trí, dịch vụ công hay tài chính tiêu dùng, bảo hiểm….

Chúng tôi đã chứng minh được rằng, ví điện tử là một sự hỗ trợ tốt, tạo nên hệ sinh thái và giúp cho các hoạt động bên trong hệ sinh thái phát triển. Momo không phải đối thủ cạnh tranh với ngân hàng mà là cánh tay nối dài của ngân hàng”, ông Diệp nói.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đại diện MoMo cho rằng nên có sàn huy động vốn để hỗ trợ startup phát triển. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đại diện MoMo cho rằng nên có sàn huy động vốn để hỗ trợ startup phát triển. Ảnh: T.L.

Hiện MoMo huy động được gần 234 triệu USD qua 4 vòng gọi vốn. Trong đó, vòng gọi vốn gần nhất (Series D) được hoàn thành vào tháng 3/2021 với khoảng 100 triệu USD.

Mặc dù khởi nghiệp trong một lĩnh vực được coi là tiềm năng và màu mỡ là fintech, nhận được sự quan tâm của rất nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước, nhưng kỳ lân công nghệ này cũng thừa nhận, các công ty fintech ở Việt Nam rất khó khăn khi tiếp cận vốn.

“Khi nhỏ cũng khó khăn, khi to cũng khó khăn bởi fintech cần nguồn vốn rất lớn, trong khi đó chúng tôi đã tìm đến những nhà đầu tư ở Việt Nam nhưng họ không thể đáp ứng được”, ông Diệp nói.

Để giải quyết tình trạng vốn cho các startup công nghệ, trong đó có fintech, theo đại diện MoMo, Việt Nam cần tạo ra sàn gọi vốn công nghệ ở trong nước (IPO) như cách Mỹ, Singapore và Trung Quốc đang làm; hoặc có những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

“Chúng tôi rất mong có sự hỗ trợ chính thống là có một sàn để các công ty fintech có thể tìm kiếm các nhà đầu tư, huy động vốn từ cộng đồng trong nước để công ty có thể phát triển và cũng chia sẻ toàn bộ lợi ích với nhà đầu tư Việt Nam”, đại diện MoMo cho biết.

Cũng với quan điểm nên có sàn huy động vốn cho các công ty công nghệ, đặc biệt là công nghệ tài chính, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng – Ngân hàng BIDV cho biết, thị trường tài chính Việt Nam không thua kém gì so với khu vực. Tổng tài sản tài chính gấp 314% GDP cuối năm 2017; 324% GDP cuối năm 2020 và tính đến hết tháng 9/2021, thị trường tài chính Việt Nam đạt 291% GDP.

Mặc dù Việt Nam có rất nhiều quỹ đầu tư khác nhau nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu gọi vốn của các doanh nghiệp trong nước. Trong khi đó, các startup không thể vay vốn từ ngân hàng vì không có tài sản thế chấp. Vì vậy, nên tiến tới nghiên cứu sàn vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, bởi đây là kênh rất quan trọng hỗ trợ startup phát triển.

“Muốn vậy, khâu thương mại hóa sản phẩm từ các nghiên cứu phải được làm tốt hơn. Việc này gắn với vai trò của Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Công thương”, ông Lực nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Xem thêm